Cập nhật tiến độ xây dựng sân bay Long Thành mới nhất | OneHousing

      Cập nhật tiến độ xây dựng sân bay Long Thành mới nhất

      Onehousing image
      7 phút đọc
      19/07/2024
      Sân bay quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia với mục tiêu trở thành sân bay hiện đại bậc nhất khu vực Nam Bộ và được nhiều người quan tâm tra cứu quy hoạch.

      Dự án sân bay quốc tế Long Thành tọa lạc tại tỉnh Đồng Nai được kỳ vọng sẽ trở thành đầu mối giao thông hàng không quan trọng của khu vực Nam Bộ, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của cả nước. Với tổng mức đầu tư lên đến 336.630 tỷ đồng (Nguồn: Vn Economy), tiến độ sân bay Long Thành và thông tin tra cứu quy hoạch dự án hiện đang được nhiều khách hàng quan tâm theo dõi.

      Tổng quan thông tin về dự án sân bay Long Thành

      Sân bay quốc tế Long Thành trải dài qua sáu xã của huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, gồm Long An, Cẩm Đường, Suối Trầu, Bàu Cạn, Bình Sơn và Long Phước.

      Dự án có vị trí nằm gần quốc lộ 51 và kết nối với các tuyến cao tốc quan trọng của khu vực Nam Bộ như cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Biên Hòa – Vũng Tàu, Bến Lức – Long Thành, Dầu Giây – Phan Thiết.

      cap-nhat-tien-do-xay-dung-san-bay-long-thanh-moi-nhat-onehousing-1

      Bản đồ vị trí thực tế sân bay quốc tế Long Thành (Nguồn: Google Maps)

      Với diện tích 5000 ha, sân bay quốc tế Long Thành là sân bay lớn nhất Việt Nam khi đường cất cánh có chiều dài lên tới 1800m. Dự kiến, sân bay này sẽ có công suất phục vụ 100 triệu lượt khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

      Thiết kế của sân bay Long Thành được lấy cảm hứng từ hình ảnh bông hoa sen cách điệu, với phần sảnh chính có mái xếp chồng lên nhau như một bông sen đang nở. Hình ảnh hoa sen cũng xuất hiện trong nội thất ở sảnh làm thủ tục và mặt chính của nhà ga. Thiết kế này do Heerim Architects and Planners Co., Ltd (Hàn Quốc) thực hiện, đơn vị nổi tiếng với các công trình như sân bay Incheon và tòa tháp Keangnam ở Hàn Quốc.

      Dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành được nhiều khách hàng quan tâm tra cứu quy hoạch nhờ vào những giải pháp tối ưu để giảm tải cho sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, đồng thời giảm tình trạng ách tắc giao thông và tiếng ồn cho khu vực nội đô TP.HCM.

      Sân bay Long Thành cũng được nhắc đến trong nhiều dự án bất động sản hiện nay. Nhiều dự án sử dụng khoảng cách và thời gian đến sân bay Long Thành như một điểm nhấn để thu hút khách hàng, cho thấy sức ảnh hưởng của dự án này đối với lĩnh vực bất động sản. 

      Cập nhật tiến độ sân bay Long Thành mới nhất

      Đọc tiếp

      Sân bay quốc tế Long Thành là một dự án trọng điểm quốc gia đang trong giai đoạn thi công và thu hút sự quan tâm đặc biệt từ cộng đồng. Với mục tiêu trở thành một trong những trung tâm hàng không lớn nhất khu vực Đông Nam Á, việc cập nhật tiến độ sân bay Long Thành sẽ giúp mang lại cái nhìn toàn diện về sự phát triển của hạ tầng giao thông nước nhà. 

      Những hạng mục đã vượt tiến độ 

      Cụ thể, tại gói thầu 5.10 bao gồm các hạng mục thi công nhà ga hành khách (nhà ga trung tâm và ba cánh), liên danh các nhà thầu đã huy động gần 3.300 nhân công và 950 thiết bị thi công tại công trường. Để đảm bảo tiến độ, ACV (Tổng Công ty Hàng không Việt Nam) đã yêu cầu các nhà thầu tổ chức thi công ba ca bốn kíp, khắc phục khó khăn để đẩy nhanh tiến độ.

      Đến nay, nhà ga hành khách đã cơ bản hoàn thành phần bê tông cốt thép cho tất cả các cột tầng 1, với diện tích thi công bê tông dầm sàn tầng 1 đạt 97.200 m2 trên tổng số 114.000 m2, đạt 85%. Dự kiến các nhà thầu sẽ hoàn thành toàn bộ hạng mục kết cấu bê tông cốt thép trong tháng 9/2024 để tiếp tục lắp dựng kết cấu thép mái. Tiến độ thi công hiện đang vượt kế hoạch phần thô 20 ngày và tổng thể gói thầu 10 ngày so với tiến độ hợp đồng.

      cap-nhat-tien-do-xay-dung-san-bay-long-thanh-moi-nhat-onehousing-2

      Tiến độ sân bay Long Thành đang được đẩy nhanh và xây dựng vượt kế hoạch (Nguồn: Báo Chính phủ)

      Tại gói thầu 4.6 bao gồm các hạng mục đường cất - hạ cánh (CHC), liên danh các nhà thầu đã huy động 1.500 nhân sự và 350 thiết bị máy móc với 50 mũi thi công. Đến nay, nhà thầu đã cơ bản hoàn thành phần nền móng và kết cấu lòng đường cất - hạ cánh. Đối với phần kết cấu lề đường CHC, nền móng đã đạt 62,22% và các lớp bê tông nhựa dự kiến sẽ được thi công trong tháng 9/2024 để hoàn thiện đồng bộ với phần lòng đường CHC.

      Ông Nguyễn Tiến Việt - Phó Tổng giám đốc ACV cho biết, dự kiến đến hết năm 2024, dự án sẽ hoàn thành toàn bộ phần sàn, phần xây dựng phấn đấu hoàn thành trước tháng 12/2025, lắp dựng mặt đứng trước tháng 3/2026 và cùng với công tác hoàn thiện, lắp đặt thiết bị vận hành thử từ đầu năm 2026.

      Với hai tuyến đường giao thông kết nối T1 và T2, ACV đã huy động 630 nhân công và 196 thiết bị máy móc trên công trường. Các nhà thầu hiện đang tiến hành đắp đất, cấp phối đá dăm một số đoạn và đã hoàn thành việc làm hầm chui dân sinh. Dự kiến, việc đắp nền sẽ hoàn thành trong tháng 8/2024 và việc cấp phối đá dăm sẽ hoàn thành trước tháng 1/2025.

      ACV cho biết đã nhận bàn giao mặt bằng của tuyến T1 với diện tích 66/66,45 ha (đạt 99,32%) và tuyến T2 với diện tích 58,85/59,68 ha (đạt 98,6%). Tuy nhiên, một số đoạn thi công vẫn gặp khó khăn do vướng đường điện, làm gián đoạn và ảnh hưởng đến tiến độ. ACV mong muốn địa phương sớm hoàn tất việc bàn giao mặt bằng để các nhà thầu có thể đẩy nhanh tiến độ thi công.

      Nhiệm vụ trong thời gian tới

      Trong dự án thành phần 2 về xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, nhiều hạng mục đã vượt tiến độ, trong đó tháp không lưu vượt tiến độ khoảng 70 ngày.

      Ông Nguyễn Mạnh Hải - đại diện nhà thầu Tổng công ty 36, cho biết phần thô của tháp không lưu đã hoàn thành bê tông cốt thép đến sàn tầng 14M, đạt hơn 75%. Công nhân hiện đang dựng ván khuôn và cốt thép cho tầng 15, với tháp đã đạt độ cao hơn 81m. 

      Nhà kỹ thuật đã hoàn thành phần bê tông cốt thép dầm sàn tầng trệt và tầng 1, công nhân đang làm dầm tầng áp mái đạt 60% và xây tường. Trạm nguồn đã hoàn thành phần thô bê tông cốt thép và phần nhà VIP đã thi công xong phần thô nền tầng trệt, đang làm dầm sàn tầng 1.

      cap-nhat-tien-do-xay-dung-san-bay-long-thanh-moi-nhat-onehousing-3

      Nhà ga hành khách tại sân bay Long Thành đang vượt tiến độ 20 ngày (Nguồn: Báo Chính phủ)

      "Chúng tôi đã huy động hơn 200 công nhân và kỹ sư làm việc nhiều ca để đẩy nhanh tiến độ, bù lại cho những ngày mưa. Dự kiến đến ngày 30/6/2025 sẽ hoàn thành tháp không lưu," ông Hải chia sẻ.

      Các hạng mục trạm radar sơ cấp/thứ cấp, trạm phát và thu sóng vô tuyến cũng đã cơ bản hoàn thành phần thô bê tông cốt thép, chuẩn bị sản xuất kết cấu thép và thi công dầm sàn. Đài dẫn đường đa hướng và đo cự ly đang thi công các bể ngầm, đạt 90% khối lượng và dự kiến hoàn thành phần thô trước ngày 30/7/2024.

      Dự kiến đến ngày 25/11/2024, phần thô bê tông cốt thép của tháp không lưu (cao 107,88m) sẽ hoàn thành và phần kết cấu thép tháp không lưu (cao 116,38m) dự kiến xong vào tháng 3/2025. Kế hoạch đến ngày 30/6/2025 sẽ hoàn thiện tháp không lưu và các hạng mục khác hoàn thành vào tháng 12/2024. Thời gian dự phòng và nghiệm thu xây dựng dự kiến từ ngày 30/6/2025 đến 30/9/2025.

      cap-nhat-tien-do-xay-dung-san-bay-long-thanh-moi-nhat-onehousing-4

      Toàn cảnh tiến độ sân bay Long Thành mới nhất (Nguồn: Báo Chính phủ)

      Theo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp Tổ công tác dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các hạng mục chính của dự án cơ bản đảm bảo tiến độ. Tuy nhiên, lo ngại lớn nhất là dự án thành phần 4, bao gồm các hạng mục như ga hàng hóa, khu logistics hàng không, khu bảo trì máy bay, cung cấp suất ăn và trung tâm điều hành của các hãng bay.

      Phó Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ GTVT trực tiếp chỉ đạo xác định các đường găng tiến độ của dự án thành phần 4, nêu rõ thời gian cuối cùng phải hoàn thành để đảm bảo đồng bộ với tiến độ các công trình khác của cảng hàng không.

      Theo quy hoạch, dự án thành phần 4 triển khai trong phạm vi mặt bằng 1.810 ha, diện tích đã được Đồng Nai bàn giao đầy đủ. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất là việc tính toán tỷ lệ đóng góp của nhà đầu tư vào ngân sách nhà nước trong suốt vòng đời dự án.

      Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam lập tiến độ triển khai tổng thể và chi tiết cho từng hạng mục công việc, làm cơ sở kiểm tra, đôn đốc, giám sát trong quá trình triển khai, đảm bảo hoàn thành sớm hơn so với mốc tiến độ đề ra, không để xảy ra chậm trễ kéo dài. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ của Ban Quản lý dự án và các nhà thầu thi công, tiến độ sân bay Long Thành đang dần hiện thực hóa mục tiêu hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2026. Sân bay hứa hẹn sẽ trở thành một điểm sáng trong ngành hàng không Việt Nam, góp phần nâng tầm vị thế quốc gia trên bản đồ giao thông hàng không khu vực và quốc tế.

      Xem thêm

      Những điểm nổi bật trong quy hoạch giao thông Hà Nội năm 2024

      Tình hình 4 dự án giao thông trọng điểm đang được thi công: Nắm bắt các khu đô thị đáng đầu tư

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương