Cần Thơ quy hoạch 3 tuyến cao tốc mới nào trong tương lai?

      Cần Thơ quy hoạch 3 tuyến cao tốc mới nào trong tương lai?

      Onehousing image
      8 phút đọc
      26/07/2023
      Quy hoạch Cần Thơ có những tuyến cao tốc nào quan trọng? Cùng OneHousing tìm hiểu thông tin về các tuyến cao tốc mới ở Cần Thơ qua bài viết sau.

      Cần Thơ - một trong những thành phố lớn ở khu vực miền Tây Nam Bộ, đang dần khẳng định vị thế quan trọng trong kinh tế và phát triển đô thị. Để đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng cao và thúc đẩy sự phát triển kinh tế vùng, quy hoạch Cần Thơ đã triển khai 3 tuyến cao tốc mới. Những tuyến đường này hứa hẹn mang đến sự kết nối hiệu quả với các vùng lân cận và mở ra nhiều cơ hội phát triển mới cho thành phố và khu vực xung quanh.

      Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về các dự án quan trọng này và tầm quan trọng của chúng đối với bất động sản Cần Thơ trong tương lai.

      Bản đồ quy hoạch của 3 tuyến cao tốc mới ở Cần Thơ

      Kế hoạch quy hoạch phát triển của Thành phố Cần Thơ trong giai đoạn 2021-2030 và chiến lược định hướng đến năm 2050 đã được đề ra, điều này dựa theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030 và triển vọng đến năm 2050. Theo đó, các dự án cao tốc mới ở Cần Thơ sẽ bao gồm các trục đường sau:

      • Trục cao tốc hướng Bắc - Nam phía đông
      • Trục cao tốc hướng Bắc - Nam phía tây từ đoạn Lộ Tẻ đến Rạch Sỏi
      • Trục cao tốc ngang tuyến Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

      Trục cao tốc hướng Bắc - Nam phía đông

      Đối với trục cao tốc hướng Bắc - Nam phía đông, kế hoạch quy hoạch bao gồm hai đoạn: 

      • Đoạn TP HCM - Cần Thơ dài khoảng 121 km
      • Đoạn Cần Thơ - Cà Mau dài khoảng 109 km
      • Ngoài ra, dự án còn bao gồm việc xây dựng cầu Cần Thơ 2 và một đoạn đường dẫn dài khoảng 15 km.

      Đoạn cao tốc TP HCM - Cần Thơ bao gồm hai phần là TP HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận, với hiện trạng đạt tiêu chuẩn cao tốc 4 làn xe. Trong đó, công trình cầu Mỹ Thuận 2 có quy mô 6 làn xe, và đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ, cũng đạt tiêu chuẩn cao tốc 4 làn xe (dự kiến hoàn thành và đi vào hoạt động vào năm 2023). Vào giai đoạn 2030 - 2050, tiến hành đầu tư để hoàn thiện toàn bộ tuyến cao tốc TP HCM - Cần Thơ.

      can-tho-quy-hoach-3-tuyen-cao-toc-moi-nao-trong-tuong-lai-n17t-onehousing-1

      Bản đồ của tuyến cao tốc TP HCM - Cần Thơ (Nguồn: Vnexpress)

      Đối với cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, tuyến đường này có điểm đầu tại nút giao IC2 trên địa bàn TP Cần Thơ và điểm cuối tại TP Cà Mau. Trong khu vực TP Cần Thơ, tuyến bao gồm nút giao IC2 và một đoạn cao tốc dài khoảng 0,6 km.

      Trong giai đoạn 2021 - 2030, tiến hành đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau với quy mô 4 làn xe và đồng thời xây dựng các nút giao liên thông khác với đường Vành đai phí Tây thành phố tại nút giao IC2. Sau giai đoạn này, kế hoạch tiếp tục đầu tư xây dựng tuyến cao tốc với quy mô 4 - 6 làn xe.

      can-tho-quy-hoach-3-tuyen-cao-toc-moi-nao-trong-tuong-lai-n17t-onehousing-1

      Bản đồ của tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (Nguồn: Meeymap)

      Trục cao tốc hướng Bắc - Nam phía tây từ đoạn Lộ Tẻ đến Rạch Sỏi

      Đối với trục cao tốc Bắc - Nam phía tây, tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đã hoàn thành xây dựng và đi vào hoạt động vào năm 2021, có tổng chiều dài khoảng 51 km, trong đó đoạn qua TP Cần Thơ dài khoảng 24 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III với 4 làn xe.

      Trong giai đoạn 2021 - 2030, kế hoạch đầu tư sẽ tập trung vào việc nâng cấp mặt đường lên tiêu chuẩn kỹ thuật của đường cao tốc 4 làn xe hạn chế và xây dựng nút giao mới để kết nối với Tuyến tránh Long Xuyên.

      Sau giai đoạn 2030, dự án sẽ tiến hành đầu tư xây dựng hoàn chỉnh đoạn qua TP Cần Thơ với quy mô đường cao tốc 6 làn xe, kèm theo việc xây dựng đường gom hai bên với mặt cắt ngang đạt quy mô lộ giới 80 m.

      can-tho-quy-hoach-3-tuyen-cao-toc-moi-nao-trong-tuong-lai-n17t-onehousing-1

      Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (đoạn màu xám) thuộc trục cao tốc Bắc - Nam phía tây (Nguồn: Báo Tuổi Trẻ)

      Trục cao tốc ngang tuyến Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

      Dự án này được chủ trì bởi ông Đồng Văn Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang. UBND tỉnh đã giao cho Sở Giao thông vận tải Hậu Giang chịu trách nhiệm làm chủ đầu tư. Dự án bao gồm một tuyến đường dài khoảng 37 km, nối điểm cuối của thành phần 2 thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, với điểm đầu của thành phần 4 nằm tại địa phận huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang.

      Dự án này dự kiến triển khai từ năm 2022 đến năm 2027, với tổng mức đầu tư lên tới hơn 9.600 tỷ đồng, trong đó bao gồm hơn 1.600 tỷ đồng dành cho việc giải phóng mặt bằng và khoảng 6.600 tỷ đồng cho công tác xây dựng. Tổng diện tích đất thu hồi để thực hiện dự án ước tính là khoảng 259,73 ha.

      Tuyến đường này được thiết kế đi theo hướng Tây Bắc - Đông Nam, sẽ cắt ngang quốc lộ 61C tại khu vực xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A. Tiếp tục chạy thẳng và nối giao với cao tốc Bắc - Nam phía đông đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, sau đó tiếp tục cắt ngang đường tỉnh 927. Điểm cuối của dự án kết nối với thành phần 4 tại thị trấn Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp.

      Dự án tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có tổng chiều dài trên 188 km, đi qua địa phận của 4 tỉnh/thành phố là An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Giai đoạn 1 của dự án được thiết kế với bốn làn xe và vận tốc thiết kế 100 km/h. Tổng mức đầu tư cho giai đoạn này ước tính là khoảng 44.700 tỷ đồng.

      (Nguồn thông tin: Vneconomy, tháng 7/2023)

      can-tho-quy-hoach-3-tuyen-cao-toc-moi-nao-trong-tuong-lai-n17t-onehousing-1

      Sơ đồ của trục cao tốc ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (Nguồn: Vneconomy)

      Có nên mua nhà chung cư cạnh cầu vượt, đường cao tốc?

      Đọc tiếp

      Tiến độ của 3 tuyến cao tốc mới ở Cần Thơ

      Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ, cho đến thời điểm hiện tại, dự án đã kiểm kê được tổng cộng 979 trường hợp bị ảnh hưởng. Hội đồng bồi thường đã giải quyết thành công 780/979 trường hợp và phê duyệt đền bù cho 682 trường hợp với tổng giá trị 624,31 tỷ đồng. Hiện tại, 3 huyện là Thới Lai, Cờ Đỏ và Vĩnh Thạnh đã chuyển giao đất đai cho dự án đạt đến 80,05%.

      Đối với dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, thuộc dự án công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, có một đoạn qua địa bàn thành phố Cần Thơ (nằm trong quận Cái Răng) với chiều dài 9,28 km, ảnh hưởng đến gần 700 hộ dân. Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã được quận Cái Răng thực hiện một cách cơ bản, tuy nhiên vẫn còn 41 hộ chưa nhận được tiền đền bù.

      Đối với Dự án đầu tư xây dựng đoạn đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, trong khu vực TP Cần Thơ, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ - ông Trần Việt Trường - đã yêu cầu các địa phương hoàn tất việc bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư và các đơn vị thi công trước ngày 31/10/2023. Đồng thời, các huyện Thới Lai, Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh đang khẩn trương hoàn thành các công việc còn lại liên quan đến bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, nhằm đảm bảo thực hiện theo kế hoạch đã đề ra.

      Các đơn vị chủ quản quản lý các công trình hạ tầng kỹ thuật đang phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư để sớm hoàn chỉnh các thủ tục di dời và khẩn trương bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ cũng đang chủ động phối hợp chặt chẽ với các địa phương ảnh hưởng để thực hiện tốt công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; đồng thời, nhanh chóng giải quyết các khó khăn ngoài hiện trường, nhằm tránh tình trạng bị động kéo dài.

      (Nguồn thông tin: Báo Lao Động, cập nhật 07/2023)

      can-tho-quy-hoach-3-tuyen-cao-toc-moi-nao-trong-tuong-lai-n17t-onehousing-1

      Tính đến nay, nhiều tỉnh, thành nơi dự án cao tốc đi qua đã bàn giao được hơn 70% mặt bằng cho nhà thầu (Nguồn: Kinhtedothi)

      Tác động của tuyến cao tốc mới ở Cần Thơ đến giao thông, kinh tế, xã hội khu vực 

      Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng được triển khai với mục tiêu kết nối và hình thành trục ngang trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), bao gồm tỉnh An Giang, TP Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng. Dự án này cũng kết nối với trục cao tốc hướng Bắc - Nam phía đông và phía Tây, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án đã và đang đầu tư, cũng như kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển.

      Các dự án cao tốc giúp đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế Tây Bắc - Đông Nam và tạo động lực, không gian phát triển cho vùng ĐBSCL. Hơn nữa, các dự án còn đóng góp vào bảo đảm quốc phòng, an ninh, giảm nghèo và xóa đói, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, và thực hiện thành công các mục tiêu và nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của đất nước theo Nghị quyết của Hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII.

      can-tho-quy-hoach-3-tuyen-cao-toc-moi-nao-trong-tuong-lai-n17t-onehousing-1

      Các tuyến cao tốc mới ở Cần Thơ tạo sự bứt phá cho nền kinh tế đồng bằng sông Cửu Long (Nguồn: Meeymap)

      Đối với TP Cần Thơ, dự án này là điều kiện tiên quyết để hoàn thành nhiệm vụ đã được giao từ Nghị quyết số 59-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 98/NQ-CP của Chính phủ. Mục tiêu lớn của TP Cần Thơ là xây dựng thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại, thể hiện bản sắc sông nước vùng ĐBSCL.

      Việc đầu tư vào kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, đặc biệt là hạ tầng giao thông đồng bộ và hiện đại, kết nối nội vùng và liên vùng, là một phần quan trọng trong việc phát huy vai trò của TP Cần Thơ như trung tâm phát triển vùng và đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế.

      Sự quy hoạch của 3 tuyến cao tốc mới của Cần Thơ cho thấy sự quyết tâm và tầm nhìn xa của thành phố này trong việc nâng cao hạ tầng giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng. Các tuyến cao tốc sẽ không chỉ giúp giảm thiểu tắc nghẽn giao thông mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển, giao thương và đầu tư trong tương lai.

      Cần Thơ - một đô thị phát triển nhanh chóng và tiềm năng, đang đứng trước những cơ hội mới và thách thức đồng thời. Quy hoạch các tuyến cao tốc sẽ là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển bền vững của thành phố này. Việc liên kết chặt chẽ với các vùng lân cận thông qua hạ tầng giao thông hiện đại chắc chắn sẽ giúp Cần Thơ trở thành một trung tâm kinh tế, văn hóa và du lịch mạnh mẽ, góp phần xây dựng hình ảnh mới của miền Tây Nam Bộ.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Bạn biết gì về tiêu chuẩn quy hoạch nhà phố liền kề hiện nay?

      Tìm hiểu bản đồ quy hoạch chi tiết đường vành đai 3 TP.HCM

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương