Cái khó của gen Z khi mua nhà tại các thành phố lớn?

      Cái khó của gen Z khi mua nhà tại các thành phố lớn?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      26/04/2023
      Hiện nay, xu hướng Gen Z mua nhà ở thành phố lớn đang dần trở nên phổ biến hơn. Cùng OneHousing tìm hiểu về việc Gen Z mua nhà ở thành phố lớn ở bài viết dưới đây.

      Tại các thành phố lớn, tỷ lệ người dân mua nhà để an cư phổ biến, phần lớn là các Gen Z và nhiều gia đình trẻ. Với giá nhà đất, căn hộ tăng cao qua từng năm, nhiều thế hệ trẻ hiện tại và tương lai ấp ủ giấc mơ mua nhà trong thời buổi kinh tế khó khăn. Cùng OneHousing khám phá những điều ẩn giấu phía sau câu chuyện Gen Z mua nhà ở thành phố lớn tại bài viết dưới đây.

      Gen Z mua nhà - Giấc mơ an cư giữa lòng phố thị

      Tại Việt Nam, có tới 58% người tham gia khảo sát ở độ tuổi 20 đến 29 và 43% người tham gia khảo sát ở độ tuổi 30 đến 39 muốn mua nhà trong 3 đến 5 năm tới, theo khảo sát năm 2022 của bộ phận nghiên cứu bất động sản.

      Có thể thấy thị trường BĐS Việt Nam hiện đang chịu rất nhiều áp lực về dòng tiền, đặc biệt sau đại dịch COVID-19. Vì vậy, những người trẻ ngày nay phải đối mặt với áp lực rất lớn để sở hữu một ngôi nhà trong điều kiện kinh tế bất lợi.

      Với lương của nhân viên văn phòng kinh nghiệm 4 năm, mức thu nhập của anh Nam hiện là 15 triệu đồng/tháng (theo phỏng vấn từ Kênh 14). Tính toán chi tiêu các khoản cố định hàng tháng thì số tiền trên nếu không chi tiêu hết anh khó mà có tiền nhàn rỗi để dành thực hiện các kế hoạch lớn như mua nhà riêng.

      cai-kho-cua-gen-z-khi-mua-nha-tai-cac-thanh-pho-lon

      Giấc mơ an cư giữa lòng phố thị của Gen Z (Nguồn: Zing News)

      "Thế hệ Gen Z và Gen Y của chúng tôi được tiếp xúc với công nghệ thông tin từ khá sớm nên chúng tôi mong có thể được sống độc lập và có cho mình cuộc sống riêng với nhiều tiện ích. Tôi làm việc khoảng 4 năm đã dành dụm được hơn 150 triệu đồng. Tôi biết số tiền trên quá ít ỏi so với giá trung bình một căn chung cư tại TP.HCM, thấp nhất cũng trên 1 tỷ đồng, nên tôi sẽ phải nỗ lực hơn nữa mới mong biến giấc mơ trở thành sự thật ", anh Nam chia sẻ với phóng viên.

      Cặp vợ chồng trẻ Trịnh Đức Duy, Nguyễn Minh Thảo (Đại Mỗ, Hà Nội) đã bị "vỡ kế hoạch" chỉ chưa đầy nửa năm sống chung một nhà. Cuối năm ngoái, đôi bạn sinh năm 1997 dự tính sau khi kết hôn, cả 2 sẽ sống cùng với bố mẹ chồng từ 5 đến 7 năm để có thời gian tích góp mua nhà ở riêng.

      Tuy nhiên may mắn thay, kế hoạch mua nhà của 2 vợ chồng Duy - Thảo được thực hiện sớm hơn dự định khi đại đô thị Vinhomes Smart City ngay cạnh nhà đang có chương trình khuyến mãi hấp dẫn "3 không": Không phải trả tiền vốn đầu, không áp lực tài chính và không thời gian chờ.

      Đọc tiếp

      Cái khó của Gen Z khi mua nhà - Khi tài chính kéo giãn giấc mơ người trẻ

      Theo một cuộc phỏng vấn từ Cafeland, một trong số nguyên đó khiến các bạn trẻ e ngại khi mua nhà đó là gánh nặng về kinh tế. Có thể dễ dàng thấy rằng trên thực tế, Gen Z mới ra trường, mới đi làm phần lớn sẽ không ổn định về tài chính (không có hỗ trợ từ gia đình).

      Tài chính không đủ để có khả năng mua nhà, điều đó khiến Gen Z phải tìm đến các phương án khác như vay ngân hàng. Khi quyết định vay tiền mua nhà, người trẻ cần phải 'tu luyện' rất nhiều và tính toán chi tiêu hàng tháng một cách thông minh để không bị gánh 'nợ' hàng tháng. Thậm chí nhiều bạn trẻ còn mang theo một nỗi lo không trả được nợ nếu một ngày nào đó họ thất nghiệp.

      Mặt khác, thị trường nhà đất phát triển như “vũ bão” trong thời gian qua, nguồn cầu rơi vào tình trạng “cung thiếu” do vấn đề pháp lý chưa được giải quyết. Với sự phát triển của cơ sở hạ tầng, giao thông, đường xá ngày càng thuận tiện, giá trị nội tại của đất nền ngày càng được tích lũy nhiều hơn khiến giá bất động sản tăng vọt kỷ lục.

      Tìm hiểu những thuận lợi và khó khăn của Gen Z khi mua nhà chung cư

      Sở hữu nhà ở tuổi 20+ sẽ không còn khó đến thế

      Ngay cả khi tài chính eo hẹp, điều này không có nghĩa là những người trẻ tuổi không thể sở hữu nhà ở chất lượng và tận hưởng một nơi nghỉ dưỡng danh giá.

      Những dự án đô thị theo mô hình “city in a city” của chủ đầu tư Vinhomes như Vinhomes Smart City, Vinhomes Ocean Park Gia Lâm… hay các dự án nhà ở cao cấp của Masterise Homes là quyết định sáng suốt cho giới trẻ với đầy đủ tiện ích dành cho cư dân sống xung quanh.

      Ngoài ra, tiêu chí về một không gian xanh mát với nhiều khoảng cây xanh bao xung quanh dự án cũng sẽ được đáp ứng đầy đủ tại các dự án này. Đặc biệt, những chủ đầu tư này còn có những chính sách hỗ trợ vô cùng đặc biệt dành cho những khách hàng mới, không có khả năng tài chính như chính sách hỗ trợ vốn tới 80% giá trị căn hộ như Vinhomes Priority 3 không: Không ứng trước vốn đầu tư - Không áp lực tài chính - Không thời gian chờ đợi, hay dự án "Tổ ấm an cư". (Nguồn: Vinhomes)

      Không có gì lạ khi thế hệ Gen Z mua nhà khi còn trẻ. Tuy nhiên, bạn cũng nên lường trước những khó khăn có thể gặp phải khi vay tiền ngân hàng, người thân để mua nhà. OneHousing hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho các bạn trẻ trên hành trình đến với ngôi nhà mơ ước của mình.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Vì sao Gen Z thích ở căn hộ chung cư?

      Gen Z tự mua nhà: Nên hay không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương