Cách tính diện tích sàn xây dựng chung cư cho người lần đầu mua

      Cách tính diện tích sàn xây dựng chung cư cho người lần đầu mua

      Onehousing image
      6 phút đọc
      29/12/2022
      Diện tích sàn của căn hộ là yếu tố quan trọng và được khách hàng quan tâm đầu tiên khi có ý định mua chung cư hoặc đầu tư bất động sản. Vậy diện tích sàn là gì? Cùng OneHousing tìm hiểu cách tính diện tích sàn xây dựng chung cư nhanh chóng và chính xác nhất qua bài viết dưới đây.

      Diện tích sàn của căn hộ là yếu tố quan trọng và được khách hàng quan tâm đầu tiên khi có ý định mua chung cư hoặc đầu tư bất động sản. Vậy diện tích sàn là gì? Cùng OneHousing tìm hiểu cách tính diện tích sàn xây dựng chung cư nhanh chóng và chính xác nhất qua bài viết dưới đây.

      Diện tích sàn chung cư là gì?

      Lần đầu mua nhà chung cư, chắc hẳn diện tích sàn của căn hộ là điều khách hàng quan tâm nhất. Bởi nó liên quan trực tiếp tới nhu cầu và mục đích sử dụng. Thông thường, các chủ đầu tư sẽ cung cấp đầy đủ thông tin căn hộ cho khách hàng tham khảo và đánh giá.

      Diện tích sàn là tổng diện tích được dùng trong 1 công trình cụ thể. Với căn hộ chung cư, đây là phần diện tích sử dụng thực tế, bao gồm: diện tích tường ngăn giữa các phòng, diện tích ban công gắn với lô gia. Diện tích sàn của căn hộ sẽ không bao gồm tường bao quanh nhà, tường ngăn cách các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật bố trí bên trong căn hộ.

      Cách tính diện tích sàn xây dựng chung cư phải được ghi rõ trong hợp đồng mua bán và bản vẽ sơ đồ nhà ở.

      Căn cứ vào Nghị định 100/2015/NĐ-CP, diện tích sàn tối thiểu của căn hộ chung cư là 25m2 cho các đối tượng là người nghèo, người có thu nhập thấp được nhà nước hỗ trợ.

      Cụ thể, tại Điều 7. Loại nhà và tiêu chuẩn diện tích nhà ở xã hội quy định như sau: “Trường hợp nhà ở xã hội là nhà chung cư thì căn hộ phải được thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín, bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, tiêu chuẩn diện tích mỗi căn hộ tối thiểu là 25m2 sàn, tối đa là 70m2 sàn, bảo đảm phù hợp với quy hoạch xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt".

      Ngoài ra, diện tích sàn căn hộ còn được phân loại theo Thông tư số 31/2016/TT-BXD cụ thể như sau:

      • Trường hợp nhà chung cư hạng A: Diện tích tối thiểu của căn hộ là 35m2, diện tích bình quân số phòng ngủ có thể ≥ 35m2.
      • Trường hợp nhà chung cư hạng B: Diện tích tối thiểu của căn hộ là 30m2, diện tích bình quân số phòng ngủ có thể ≥ 30m2.
      • Trường hợp nhà chung cư xếp hạng C: Diện tích tối thiểu của căn hộ này là 25m2. bằng với diện tích tối thiểu nhà chung cư theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP.

      Cách tính diện tích thông thủy chung cư người mua lần đầu nên nắm rõ

      Đọc tiếp

      Cách tính diện tích sàn xây dựng chung cư

      Hiện nay, có 2 cách tính diện tích sàn xây dựng chung cư: tính diện tích theo diện tích thông thủy và tính theo tim tường. 

      Cách tính diện tích thông thủy

      Thông thủy là cách tính diện tích căn hộ đo theo những nơi mà nước có thể lan tỏa. Hiểu đơn giản là ở đâu trải thảm được thì ở đó sẽ được đo. Diện tích thông thủy gồm cả phần diện tích tường ngăn các phòng bên trong căn hộ và diện tích ban công, lô gia (nếu có) của căn hộ đó. Không tính tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ.

      Công thức tính như sau: 

      • Diện tích thông thủy = (Diện tích ở + Diện tích tường ngăn phòng + Diện tích ban công, lô gia) – (Diện tích tường bao quanh căn hộ + Diện tích tường phân chia các căn hộ + Diện tích sàn có cột + diện tích đặt hộp kỹ thuật).

      Cách tính này được nhiều chủ đầu tư và khách mua nhà áp dụng nhằm đảm bảo tính thống nhất và có lợi nhất cho người mua theo thông tư 03/2014/TT-BXD do Nhà nước quy định.

      Cách tính diện tích tim tường

      Diện tích sàn xây dựng được tính theo phương pháp đo từ tâm của tường bao quanh căn hộ và tường phân chia các phòng ở bên trong căn hộ. Bao gồm cả diện tích về bề mặt sàn có cột và diện tích đặt hộp kỹ thuật nằm trong căn hộ chung cư đó.

      Ưu điểm của cách tính này là không cần quá nhiều thông số nên rất dễ tính và cho đáp án nhanh hơn. Tuy nhiên, nếu căn hộ chứa nhiều cột chống chịu lực hoặc thùng kĩ thuật thì diện tích sử dụng sẽ bị thiệt thòi nên thường ít được sử dụng.

      Công thức như sau:

      • Diện tích tim tường = Diện tích ở + Diện tích tường ngăn phòng + Diện tích ban công, logia.

      Kinh nghiệm khi tính diện tích sàn căn hộ chung cư

      Việc diện tích trên bản thiết kế và diện tích thực tế sau khi xây dựng đôi khi cũng có sự chênh lệch trong quá trình thi công. Do đó, người mua cần lưu ý những vấn đề sau để không bị thiệt thòi: 

      • Nếu đã có kinh nghiệm, bạn hoàn toàn có thể tự mình đo diện tích sàn của căn hộ. Hoặc bạn có thể sử dụng các dịch vụ khảo sát đo để xác định chính xác diện tích sử dụng của căn hộ bạn sắp mua.
      • Theo 2 cách tính trên, cùng 1 căn hộ chung cư thì tính theo diện tích tim tường sẽ có diện tích rộng hơn so với cách tính theo diện tích thông thủy. Diện tích thông thủy chỉ là tạm tính và cũng có thể tăng lên hoặc giảm đi theo thực tế đo đạc tại thời điểm bàn giao căn hộ cho người mua. 
      • Trường hợp phát hiện diện tích bị chênh lệch giữa diện tích trên hợp đồng và diện tích thực tế bạn cần liên hệ với chủ đầu tư hay người bán để trao đổi, thương lượng lại giá. 
      • Bạn cần tìm chủ đầu tư uy tín, có niêm yết thông tin rõ ràng để tránh bị hớ khi định giá căn hộ.

      Với dự án chung cư Vinhomes và Masteri, bạn hoàn toàn có thể yên tâm bởi diện tích căn hộ luôn được chủ đầu tư đo đạc chính xác và niêm yết công khai. 

      Diện tích mỗi phòng trong từng căn hộ đều được tính toán kỹ lưỡng nhằm tối ưu hóa công năng sử dụng, phù hợp với thói quen sinh hoạt của người Việt. Để mang lại không gian sống thư thái và bầu không khí thoáng mát, các kiến trúc sư còn khéo léo lắp đặt hệ thống cửa sổ lớn, lô gia rộng rãi, hạn chế tối đa vách ngăn.

      Phòng ngủ và nhà vệ sinh tách biệt, phòng bếp, phòng ăn và phòng khách thông nhau. Như vậy sẽ vừa có không gian sinh hoạt chung gắn kết tình cảm, vừa có không gian riêng tư cho các thành viên trong gia đình. 

      Khi mua nhà tại đây, bạn còn được hưởng những tiện ích đẳng cấp xứng tầm chất lượng như: công viên cây xanh, hồ nước, bể bơi, vườn nướng BBQ, sân tập thể thao, siêu thị WinMart, hệ thống giáo dục liên cấp VinSchool, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Trung tâm Thương mại Vincom.

      Giá bán của cả 2 dự án cũng rất hợp lý, chính sách thanh toán linh hoạt, hỗ trợ trả góp từ ngân hàng với lãi suất hấp dẫn.

      • Tại dự án Vinhomes, căn hộ có diện tích khoảng 24.5 – 100.6m2 (tùy sản phẩm).

      (Nguồn: Masterise Homes)

      • Tại dự án Masteri Waterfront Ocean Park, diện tích căn hộ dao động từ 25.4m2 - 166.7m2 (tùy sản phẩm).

      Mong rằng những thông tin OneHousing chia sẻ đã giúp bạn có lời giải đáp cho câu hỏi diện tích sàn là gì và biết được cách tính diện tích sàn xây dựng chung cư đơn giản, chính xác nhất. Từ đó biết cách xử lý khi gặp tình trạng sai lệch, tránh được những rủi ro khi mua bán căn hộ.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Lần đầu mua nhà: Cách tính diện tích sàn xây dựng chung cư

      Pháp lý khi mua chung cư: Những điều cần biết khi mua lần đầu

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương