Cách tính diện tích thông thủy chung cư người mua lần đầu nên nắm rõ

      Cách tính diện tích thông thủy chung cư người mua lần đầu nên nắm rõ

      Onehousing image
      4 phút đọc
      30/12/2022
      Diện tích thông thủy nhà ở, chung cư không có gì xa lạ với những người chuyên môn trong lĩnh vực xây dựng. Tuy nhiên, đối với những người không có chuyên môn mua nhà, đây là khái niệm khá mới mẻ. Vậy diện tích thông thủy là gì? Cách tính diện tích thông thủy chung cư ra sao? OneHousing sẽ giải đáp giúp bạn qua bài viết sau đây.

      Diện tích thông thủy nhà ở, chung cư không có gì xa lạ với những người chuyên môn trong lĩnh vực xây dựng. Tuy nhiên đối với những người không có chuyên môn mua nhà, đây là khái niệm khá mới mẻ.

      Vậy diện tích thông thủy là gì? Cách tính diện tích thông thủy chung cư ra sao? OneHousing sẽ giải đáp giúp bạn qua bài viết sau đây. 

      Diện tích thông thủy chung cư là gì

      Diện tích thông thủy chung cư có nghĩa là diện tích được đo theo nước lan tỏa trong chung cư. Nói một cách dễ hiểu hơn là “diện tích sử dụng chung cư”, theo quy định của khoản 2 Điều 101 Luật nhà ở năm 2014, diện tích thông thủy bao gồm:

      • Diện tích tường ngăn các phòng bên trong căn hộ.
      • Diện tích ban công, được tính bởi diện tích toàn bộ sàn. Nếu ban công có phần tường chung thì diện tích sàn sẽ được tính từ mép trong của tường chung.
      • Diện tích lô gia (nếu có). 

      Trong đó, diện tích thông thủy không bao gồm:

      • Diện tích phần tường bao quanh chung cư.
      • Diện tích phần tường phân chia giữa các căn chung cư.
      • Diện tích sàn và cột của chung cư cùng với.
      • Hộp kỹ thuật nằm bên trong chung cư.

      Diện tích thông thủy cũng chính là diện tích thực tế của chung cư, nếu phần diện tích này càng gần với diện tích sử dụng của chung cư thì chủ sở hữu càng có lợi. Nắm rõ diện tích thông thủy của chung cư mà bạn sắp mua sẽ giúp đảm bảo nhiều lợi ích cho bạn và giảm thiểu nhiều chi phí khi sử dụng sau này.

      Diện tích tim tường, diện tích thông thủy căn hộ 2 phòng ngủ tòa P6 Vinhomes Times City

      Đọc tiếp

      Tính diện tích thông thủy chung cư

      Trên thực tế, có thể bạn đã biết diện tích thông thủy là gì rồi nhưng có thể vẫn chưa biết cách tính diện tích thông thủy chung cư. Do đó, rất nhiều trường hợp khi mua nhà sẽ không chú ý đến sự chênh lệch giữa diện tích thực tế và diện tích được ghi trên hợp đồng. Đây chính là yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến lợi ích của bên mua.

      Nguồn: Freepik

      (Nguồn: Freepik)

      Cách tính diện tích thông thủy chung cư

      Diện tích thông thủy được tính theo công thức như sau:

      S = (a x b) + (c x d) - ∑ei + f

      Trong đó:

      • S chính  là diện tích thông thủy của chung cư
      • a, b lần lượt là chiều dài và chiều ngang của chung cư
      • c , d lần lượt là chiều dài và chiều ngang của ban công hoặc lô gia
      • ∑ei là tổng diện tích của các cột chịu lực, trong đó i là tổng số cột chịu lực của chung cư
      • f là phần diện tích của sàn chứa hộp kỹ thuật

      Tuy nhiên, công thức trên sẽ chỉ tính ra kết quả gần đúng và có thể sai lệch so với thực tế. Con số thu được sẽ sai số với bản vẽ với tỷ lệ trong khoảng từ 0.5-2% và ảnh hưởng đến giá bán chung cư.

      Nếu diện tích thực tế sai lệch với diện tích trên bản vẽ là 0.5% thì giá bán chung cư sẽ không phải điều chỉnh. Nhưng nếu sai số lớn hơn, cần điều chỉnh lại giá trị chung cư phù hợp với tỷ lệ sai số.

      Kích thước đo thông thủy chuẩn

      Diện tích thông thủy đảm bảo theo Thông Tư 20/2016 phải đạt tối thiểu là 25m2. Chiều cao trần chung cư chuẩn là là khoảng 3-3.6m (đối với trần bê tông), riêng đối với trần dầm bê tông thì chiều cao chuẩn có thể thấp hơn một chút.

      Cũng theo thông tư này, nếu một cá nhân muốn bán hay cho thuê chung cư. Thì cần đảm bảo chiều rộng của diện tích thông thủy chung cư cần đạt từ 2.4m trở lên và diện tích tối thiểu phải là 10m2. Mặt khác, vật liệu làm tường ngăn cần là loại chống cháy và chống thấm tốt.

      Từ đây, cũng có thể hiểu rằng, khi mua bán chung cư thì giá trị sẽ được tính theo diện tích thông thủy. Việc này sẽ đảm bảo được quyền lợi tốt nhất cho người mua.

      Cần tránh nhầm lẫn giữa diện tích thông thủy và tim tường

      Trước đây, Thông tư 16/2010/TT-BXD cho phép áp dụng cả diện tích thông thủy và diện tích tim tường vào hợp đồng mua bán. Tuy nhiên, việc này thường dẫn đến tranh cãi giữa người mua và chủ đầu tư. 

      Bởi, diện tích tim tường là “diện tích sàn xây dựng” được tính bằng:

      • Tim tường bao và tường phân chia các căn hộ.
      • Diện tích sàn có cột.
      • Diện tích hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ.

      Áp dụng diện tích tim tường vào cách tính diện tích chung cư sẽ làm tăng độ lớn thực tế của chung cư. Đây cũng là cách tạo tâm lý mua được chung cư giá rẻ khi giá bán tính theo m2 có vẻ rẻ đi rất nhiều.

      Vì thế theo Khoản 2, Điều 101, Luật Nhà ở số 65/2014//QH13 được áp dụng chính thức vào ngày 01-07- 2015 đến nay, diện tích sử dụng chung cư chính là diện tích thông thủy. Đây cũng là loại diện tích được phép sử dụng trong các hợp đồng mua bán.

      Khi hiểu về diện tích thông thủy và cách tính diện tích thông thủy chung cư sẽ cực kỳ hữu ích cho bạn khi mua chung cư. Bởi, đây là yếu tố ảnh hưởng đến giá cả và các chi phí liên quan sau khi mua.

      Nếu bạn vẫn còn thắc mắc về vấn đề diện tích thông thủy chung cư thì hãy liên hệ với OneHousing nhé. Các Pro Agent giàu kinh kinh nghiệm sẽ tư vấn và hỗ trợ người mua nhanh và chính xác nhất.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent

      Xem thêm

      Diện tích tim tường, diện tích thông thủy căn hộ 2 phòng ngủ tòa M3 Masteri Waterfront

      Thắc mắc lần đầu mua nhà: Ở chung cư gần thang máy có ồn không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương