Cách thức áp dụng quy định sử dụng đất diện tích nhỏ hẹp tại TP.HCM ra sao?

      Cách thức áp dụng quy định sử dụng đất diện tích nhỏ hẹp tại TP.HCM ra sao?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      20/09/2023
      Cùng OneHousing giải đáp “đất nhỏ hẹp có được tách thửa hay không?” và tìm hiểu cách thức áp dụng quy định sử dụng đất diện tích nhỏ hẹp qua bài viết sau!

      Ngày 5/9, TP.HCM vừa ban hành quy định mới về quản lý đất diện tích nhỏ hẹp, ưu tiên sử dụng vào mục đích công cộng, cho phép các hộ dân liền kề lập hồ sơ xin được giao, cho thuê lại. Vậy, cách thức áp dụng quy định này cụ thể ra sao, cùng OneHousing tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây!

      Thửa đất nhỏ hẹp có được tách thửa hay không?

      Việc tách thửa đất nhỏ hẹp phụ thuộc vào quy định của UBND Thành phố và sẽ được xác định dựa trên các tiêu chí và quy định cụ thể. Quyết định 37/2023/QĐ-UBND đã chỉ rõ rằng thửa đất nhỏ hẹp có diện tích, kích thước, hình dạng không đủ tiêu chuẩn diện tích, kích thước tối thiểu sẽ được phép tách thửa đất theo quy định của UBND Thành phố.

      Để xác định được các thửa đất nhỏ hẹp thuộc loại này, UBND cấp huyện sẽ chủ trì và phối hợp với UBND cấp xã để kiểm tra hiện trạng thửa đất trên thực địa và đối chiếu với hồ sơ pháp lý sử dụng đất của thửa đất liền kề. Sau đó, UBND cấp huyện và UBND cấp xã sẽ căn cứ vào các tiêu chí để thực hiện rà soát và lập danh mục các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước trực tiếp quản lý.

      Quy định cụ thể về việc rà soát và lập danh mục này được thực hiện định kỳ, bắt đầu từ ngày 15/9/2023, và sau đó mỗi 6 tháng UBND cấp huyện và UBND cấp xã sẽ tiến hành rà soát và lập danh mục các thửa đất nhỏ hẹp. Việc này sẽ kết thúc vào ngày cuối tháng của tháng kế tiếp.

      Vì vậy, quyết định cuối cùng về việc tách thửa đất nhỏ hẹp sẽ dựa trên kết quả rà soát và xác định của UBND cấp huyện và UBND cấp xã, theo quy định và tiêu chuẩn quy định trong Quyết định 37/2023/QĐ-UBND.

      cach-thuc-ap-dung-quy-dinh-su-dung-dat-dien-tich-nho-hep-tai-tphcm-ra-sao-onehousing-1

      Đất nhỏ hẹp có được tách thửa không? (Nguồn: Dân Việt)

      Người trẻ nên mua nhà chung cư hay đất nền khi trong tay có hơn 1 tỷ đồng?

      Đọc tiếp

      Công bố công khai, lấy ý kiến danh mục các thửa đất diện tích nhỏ hẹp

      Điều 9 Quyết định 37/2023/QĐ-UBND quy định như sau:

      UBND cấp xã dựa trên kết quả rà soát, phải hoàn thành quá trình tổng hợp và biên bản niêm yết Danh mục các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước trực tiếp quản lý trong vòng 10 ngày. Đồng thời, cũng phải thực hiện việc niêm yết công khai danh mục này tại trụ sở UBND cấp xã, các khu dân cư, tòa nhà cộng đồng hoặc các điểm dân cư khác. Ngoài ra, phải thông báo bằng văn bản cho người sử dụng đất liền kề biết để nhận ý kiến về việc sử dụng thửa đất nhỏ hẹp cho mục đích công cộng, giao hoặc cho thuê đất cho người sử dụng liền kề, bao gồm cả diện tích, ranh giới và hiện trạng của thửa đất liền kề.

      Thời gian niêm yết và thông báo phải kéo dài trong 30 ngày tính từ ngày bắt đầu niêm yết và thông báo. Sau khi kết thúc giai đoạn niêm yết và thông báo, trong vòng 10 ngày, UBND cấp xã phải hoàn thành việc lập biên bản kết thúc quá trình niêm yết, công khai và tổng hợp thông tin và báo cáo cho UBND cấp huyện.

      UBND cấp huyện, dựa trên kết quả báo cáo này, trong vòng 5 ngày, phải chỉ đạo Phòng TNMT hợp tác với các cơ quan liên quan để tiến hành kiểm tra và rà soát tất cả thửa đất, nhằm tổng hợp Danh mục các thửa đất để UBND cấp huyện phê duyệt.

      Trong khoảng thời gian không quá 15 ngày làm việc, Phòng TNMT chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để thẩm định và trình UBND cấp huyện phê duyệt Danh mục các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước trực tiếp quản lý.

      Thực hiện công khai các thửa đất diện tích nhỏ hẹp trước khi giao hay cho thuê đất

      Dựa trên quy định, việc thực hiện phê duyệt và quản lý đất diễn ra như sau:

      UBND cấp huyện sau khi đã phê duyệt sẽ giao cho Phòng TNMT nhiệm vụ đăng ký thông tin vào Kế hoạch sử dụng đất hàng năm, sau đó, báo cáo tới Sở Tài nguyên và Môi trường để được phê duyệt theo quy định.

      Khi Kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được phê duyệt, UBND cấp huyện sẽ chỉ đạo Phòng TNMT và UBND cấp xã nơi có đất thực hiện việc công bố công khai Kế hoạch sử dụng đất hàng năm theo quy định. Thông tin về quản lý và sử dụng đất, đặc biệt là đất thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước trực tiếp quản lý, sẽ được công khai tại trụ sở UBND cấp xã, các khu dân cư, tòa nhà cộng đồng, hoặc các điểm dân cư khác. Mục đích là để người sử dụng đất biết và đăng ký nhu cầu sử dụng đất theo quy định.

      Sau 30 ngày làm việc tính từ ngày niêm yết và thông báo công khai, Phòng TNMT cùng UBND cấp xã nơi có đất và các đơn vị có liên quan sẽ hợp tác để lập biên bản kết thúc việc niêm yết, công khai, và tổng hợp thông tin, sau đó, báo cáo tới UBND cấp huyện.

      • Đối với các thửa đất được sử dụng cho mục đích công cộng, UBND cấp huyện sẽ chỉ đạo các cơ quan và địa phương quản lý để thực hiện theo quy định.
      • Đối với các thửa đất mà người đăng ký nhu cầu sử dụng là hộ gia đình, cá nhân, hoặc cộng đồng dân cư, Phòng TNMT sẽ tham mưu cho UBND cấp huyện để quyết định về việc giao đất hoặc cho thuê đất, tuân thủ quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 14a Nghị định số 43/2014/NĐ-CP (đã được bổ sung bởi Khoản 11 Điều 1 Nghị định số 148/2020/NĐ-CP).
      • Đối với các thửa đất mà người đăng ký nhu cầu sử dụng đất là tổ chức, cơ sở tôn giáo, Phòng TNMT sẽ thông báo cho tổ chức, cơ sở tôn giáo để họ đăng ký nhu cầu sử dụng đất và liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường để tham mưu UBND TP quyết định về việc giao đất hoặc cho thuê đất, theo quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 14a Nghị định số 43/2014/NĐ-CP (đã được bổ sung bởi Khoản 11 Điều 1 Nghị định số 148/2020/NĐ-CP).

      cach-thuc-ap-dung-quy-dinh-su-dung-dat-dien-tich-nho-hep-tai-tphcm-ra-sao-onehousing-2

      Quy định sử dụng đất diện tích nhỏ hẹp tại TP.HCM (Nguồn: Môi trường và đô thị)

      Trên đây là thông tin về cách thức áp dụng quy định sử dụng đất diện tích nhỏ hẹp tại TP.HCM. Quy định mới này được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết tình trạng đất nhỏ hẹp bị bỏ hoang, lãng phí, đồng thời tạo điều kiện cho các hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu sử dụng đất.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Tham khảo những kinh nghiệm định giá nhà đất từ chuyên gia

      Sử dụng đất không đúng mục đích có được cấp đổi sổ đỏ?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương