Hướng dẫn cách định giá nhà đất cực đơn giản cùng OneHousing

      Hướng dẫn cách định giá nhà đất cực đơn giản cùng OneHousing

      Onehousing image
      7 phút đọc
      10/02/2023
      Nếu bạn đang trăn trở khi tìm kiếm phương pháp định giá nhà đất chính xác, hiệu quả, không bị “hớ” khi giao dịch, hãy thu thập ngay các “mẹo” định giá cực đắt dưới đây!
      Nhận tư vấn ngay

      1. Giải đáp: Định giá nhà đất là gì?

      1.1. Giải đáp

      Định giá nhà đất là việc sử dụng các phương pháp và công cụ nhằm để xác định giá trị của một sản phẩm bất động sản tại một khu vực nhất định trong một khoảng thời gian cụ thể.

      Việc định giá nhà đất là do người mua hoặc người bán tự quyết định, nghĩa là thuận mua vừa bán, nhưng phải phù hợp với giá cả thị trường.

      Do vậy, định giá nhà đất hay thẩm định giá nhà đất, bất động sản là số tiền ước tính về giá trị của quyền sử dụng đất, quyền sở sở hữu nhà, dự án vật kiến trúc gắn liền với đất đang được mua bán trên thị trường vào thời điểm thẩm định giá. 

      Định giá nhà đất là một trong những hoạt động cần thiết nhằm giúp cho người sở hữu bất động sản có thể xác định được giá trị của bất động sản như thế nàoĐịnh giá nhà đất là một trong những hoạt động cần thiết nhằm giúp cho người sở hữu bất động sản có thể xác định được giá trị của bất động sản như thế nào. Ảnh: Unsplash

      >>> Hướng dẫn cách dùng app Định giá nhà đất cực dễ <<<

      1.2. Lí do nên định giá nhà đất

      Mục đích của việc định giá nhà đất có thể phân chia thành nhiều loại khác nhau như: Mua bán BĐS, bảo toàn tài sản, chuyển đổi quyền sở hữu tài sản, thế chấp, tính thuế, thanh lý tài sản, tính giá đền bù giải tỏa. 

      • Mục đích chuyển đổi quyền sử dụng bất động sản
      • Dùng trong trường hợp cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước
      • Dùng trong trường hợp doanh nghiệp góp vốn hợp tác kinh doanh
      • Dùng trong trường hợp hợp nhất, sáp nhập hoặc giải thể
      • Dùng trong trường hợp bán doanh nghiệp
      • Dùng trong trường hợp cho thuê BĐS
      • Định giá bất động sản có thể nhằm mục đích đổi quyền sử dụng bất động sản
      • Mục đích định giá để bồi thường bất động sản

      Việc định giá tài sản để bồi thường sẽ được áp dụng cho những trường hợp như:

      • Đền bù, giải phóng mặt bằng đối với đất sẽ được dùng cho các công trình giao thông, công cộng, các dự án đầu tư…
      • Bồi thường thiệt hại do sự cố của người khác gây ra, chẳng hạn như sụt lún nhà, đổ nhà…
      • Định giá nhà đất nhằm mục đích vay vốn
      • Đây là một trong những quy định của ngân hàng để nhằm xác định việc cầm cố nhà cửa có phù hợp với mức tiền vay vốn của người vay hay không.
      • Định giá tài sản nhằm mục đích bảo hiểm
      • Nhiều công ty bảo hiểm cần xác định được giá trị của nhà đất để xem khi ký kết các hợp đồng bảo hiểm thì xác định được mức bồi thường thiệt hại cho bất động sản khi có rủi ro xảy ra.
      • Một số mục đích khác
      • Việc định giá đất đai sẽ còn nhằm để lập báo cáo tài chính và hạch toán kế toán và dùng cho việc thanh lý tài sản hoặc bán đấu giá…
      TRẢI NGHIỆM CÔNG CỤ
      ĐỊNH GIÁ NHÀ TỰ ĐỘNG

      2. Các bước định giá nhà đất chính xác nhất

      Bước 1: Thẩm định giá nhà đất qua vị trí

      Điều đầu tiên khi bạn tự thẩm định giá nhà đất đó là phải lưu ý đến yếu tố vị trí của bất động sản. Chi tiết hơn, bạn cần phải xác định nhà đất của bạn là nằm ở khu vực nào, quận huyện nào, mặt đường lớn hay mặt đường nhỏ, nằm ở hẻm chính hay hẻm phụ. Nếu nhà đất nằm tại khu vực sầm uất, mặt tiền đường lớn, thuận lợi cho kinh doanh, buôn bán thì chắc chắn sẽ có giá cao hơn so với nhà đất nằm trong hẻm.

      Ngoài ra, bạn cũng nên xác định các tiện ích xung quanh và quy hoạch của khu vực. Việc bạn khoanh vùng càng cụ thể sẽ giúp việc thẩm định giá nhà đất càng trở nên dễ dàng và chính xác hơn.

      Đọc tiếp

      Vị trí là yếu tố quan trọng hàng đầu giúp bạn định giá nhà đất một cách nhanh chóng, chính xác. Nguồn: VinhomesVị trí là yếu tố quan trọng hàng đầu giúp bạn định giá nhà đất một cách nhanh chóng, chính xác. Nguồn: Vinhomes Riverside

      Bước 2: Thẩm định giá nhà đất qua bảng giá đất địa phương

      Bước tiếp theo là tham khảo bảng giá đất mới nhất do cơ quan tỉnh hay thành phố ban hành. Mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ có bảng giá nhà đất riêng. Thông thường giá nhà đất sẽ bằng giá trên bảng giá đất của khu vực mà Nhà nước quy định nhân thêm khoảng 3,8 - 4,5 lần. Tỉ lệ này đã được các chuyên gia tính toán dựa trên mức chênh lệch giữa giá đất do Nhà nước quy định với giá đất thực tế trên thị trường. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo giá thị trường nhà đất dựa vào thông tin từ các ngân hàng, các đơn vị bất động sản , các website uy tín... 

      Hiện nay, các kênh thông tin về nhà đất khá phổ biến, chỉ với một cú nhấp chuột là bạn có thể tra khảo thông tin về giá nhà, giá đất trong khu vực và các địa bàn lân cận.

      OneHousing cung cấp giải pháp định giá nhà minh bạch, giải quyết “nỗi đau” cho khách hàng khi mua bán bất động sản trên thị trường. Ảnh: OneHousingOneHousing cung cấp giải pháp định giá nhà minh bạch, giải quyết “nỗi đau” cho khách hàng khi mua bán bất động sản trên thị trường. Ảnh: OneHousing

      >>> OneHousing ra mắt công cụ định giá nhà <<<

      Bước 3: Thẩm định giá nhà đất qua tình trạng nhà

      Song song với vị trí, bạn có thể đưa ra đánh giá dựa vào chất lượng, tình trạng của bất động sản. Ví dụ đối với đất, bạn cần xem đất có địa chất tốt hay xấu. Đối với nhà, bạn cần phân loại, xác định nhà thuộc cấp 1, cấp 2, cấp 3 hay cấp 4; là nhà cao cấp hay phân khúc bình dân; thời điểm xây dựng từ khi nào để có thể dễ dàng tính khấu hao tài sản.

      Thẩm định giá nhà đất qua tình trạng nhà giúp bạn dễ dàng tính khấu hao tài sản. Ảnh: VinhomesThẩm định giá nhà đất qua tình trạng nhà giúp bạn dễ dàng tính khấu hao tài sản. Ảnh: Vinhomes Ocean Park

      Bước 4: Thẩm định giá nhà đất qua giá bán các nhà đất lân cận

      Dựa vào các phương tiện thông tin đại chúng hoặc thông tin từ các sàn giao dịch bất động sản, bạn có thể dễ dàng tra cứu thông tin về nhà đất xung quanh. Ngoài ra bạn cũng nên tìm hiểu các bất động sản tương tự với bất động sản của mình như diện tích, vị trí, khu vực đã giao dịch để có cơ sở so sánh về giá cả.

      Nếu bạn đang ở một thị trường mà giá địa ốc đang nóng, thì bạn có thể gia tăng giá rao bán so với thông tin thẩm định giá mà bạn có được khoảng 10%. Nếu thị trường địa ốc đang có nguy cơ đóng băng, bạn có thể sử dụng những thông tin thẩm định giá như một công cụ để ấn định giá bán bằng chính giá bạn đã khảo sát cộng thêm khoảng 5%.

      Bước 5: Tổng hợp thông tin và đưa ra đánh giá cuối cùng

      Sau khi đã thu thập được nhiều thông tin hữu ích, bây giờ là lúc bạn cần xem xét, tổng hợp so sánh lại toàn bộ thông tin và quy định mức giá hợp lý cho nhà đất của mình. Trong trường hợp bạn vẫn còn phân vân, việc nhờ đến những người có kinh nghiệm hoặc các công ty chuyên thẩm định giá là điều nên làm.

      3. Định giá nhà đất cùng công cụ Định giá của OneHousing

      Theo cách thông thường, người có nhu cầu định giá bất động sản phải liên hệ công ty định giá, trả phí để được định giá tận nơi. Trung bình, việc định giá một căn nhà sẽ tiêu tốn từ 7 - 15 ngày, chính vì vậy khách hàng thường chỉ viện đến công ty định giá khi có nhu cầu thế chấp tài sản để vay ngân hàng.

      Công cụ định giá nhà của OneHousing đem đến một quy trình tối giản, giảm thiểu tới hơn 90% thời gian so với quy trình thông thường. Chỉ với 3 thao tác, nhận kết quả định giá nhà lập tức, 100% trực tuyến, thực hiện được trên mọi thiết bị, mọi lúc mọi nơi. Và hoàn toàn miễn phí, ai ai cũng có thể sử dụng được, kết quả được hệ thống ngân hàng chấp nhận để cấp vốn thế chấp, khởi đầu là Techcombank – ngân hàng có quy trình thẩm định giá trị bất động sản có tiếng khắt khe.

      Bên cạnh đó, công cụ này giúp các chủ nhà biết được giá trị tài sản mình đang ở hay sắp bán, người mua nhà và nhà đầu tư biết được giá bất động sản mình sắp mua, biết được giá thuê và cho thuê căn hộ, người cần nguồn vốn áng chừng được số tiền vay thế chấp mà ngân hàng chấp nhận.

      Không chỉ đáp ứng nhu cầu sử dụng của cá nhân, OneHousing cũng hỗ trợ các đơn vị môi giới và phân phối bất động sản, tư vấn cho thuê nhà ở tham chiếu giá bất động sản chính xác theo thời gian thực, giúp họ đề xuất giá trị giao dịch phù hợp, nhanh chóng thúc đẩy kết nối giữa người mua và người bán.

      Hiện trong dữ liệu của OneHousing có thông tin giá nhà cho 400.000 căn hộ từ 380 dự án và 50.000 nhà thấp tầng từ hơn 90 dự án. Ảnh: OneHousingHiện trong dữ liệu của OneHousing có thông tin giá nhà cho 400.000 căn hộ từ 380 dự án và 50.000 nhà thấp tầng từ hơn 90 dự án. Ảnh: OneHousing

      Nhận tư vấn ngay

      Nhờ quy mô dữ liệu khổng lồ và những tác động tích cực tới thị trường Bất động sản, công cụ định giá nhà của OneHousing được báo Tuổi Trẻ nhận định là “Công nghệ mang tính “cách mạng” trong ngành bất động sản", hay như báo Gia Đình Mới khẳng định “Công cụ định giá nhà giúp người mua không lạc vào mê hồn trận của “giá ảo”.

      Nếu bạn cần tư vấn chi tiết về định giá nhà hoặc đăng ký bán nhà, đừng ngần ngại liên hệ với Chuyên viên môi giới OneHousing, hoặc gọi trực tiếp qua Hotline: 1800 646 466 (miễn phí), hoặc gửi câu hỏi về hộp thư [email protected].

      Chia sẻ ngay!
      Gợi ý bất động sản
      Xem tất cả

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương