Các trường hợp được và không được bố trí tái định cư mới nhất hiện nay

      Các trường hợp được và không được bố trí tái định cư mới nhất hiện nay

      Onehousing image
      5 phút đọc
      02/10/2023
      Đất tái định cư là đất gì? Các trường hợp không được bố trí tái định cư? Các trường hợp được cấp đất tái định cư? Đây đều là các thông tin được nhiều người quan tâm. Để giải đáp các thắc mắc trên, OneHousing mời bạn đọc theo dõi bài viết sau đây.

      Không phải lúc nào người dân cũng được cấp lại đất tái định cư sau khi bị thu hồi đất. Muốn được cấp đất tái định cư, người dân phải thuộc các trường hợp được bố trí tái định cư. Dưới đây là các trường hợp được và không được bố trí tái định cư MỚI NHẤT hiện nay mà người dân cần nắm rõ. 

      Tái định cư là gì?

      Hiện tại, Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn liên quan không có định nghĩa cụ thể về tái định cư. Tuy nhiên, có thể hiểu tái định cư là một chính sách của Nhà nước nhằm hỗ trợ và bù đắp cho những người sử dụng đất bị thu hồi đất và nhà ở trên đất, để họ có được chỗ ở mới. Tái định cư có thể thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, bao gồm xây dựng các căn nhà mới, cung cấp căn hộ chung cư và các biện pháp khác để đảm bảo người dân bị thu hồi đất không bị mất chỗ ở.

      Đất tái định cư là đất được cấp cho người dân bị thu hồi đất nhằm bồi thường khi đất của họ bị thu hồi. Mục đích của việc cấp đất tái định cư là để giúp người dân có nơi an cư mới và ổn định cuộc sống. Các loại đất tái định cư là đất thổ cư và được cấp cho các chủ sở hữu mới theo quy định của pháp luật hiện hành.

      cac-truong-hop-duoc-va-khong-duoc-bo-tri-tai-dinh-cu-moi-nhat-hien-nay-n17t-onehousing-1

      Đất tái định cư là phần đất được cấp cho người dân bị thu hồi đất để họ có chỗ ở ổn định (Nguồn: Vinhomes) 

      Quy định về đất tái định cư được đưa ra trong Luật Đất đai năm 2013 và đặc điểm quan trọng của đất tái định cư là đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giúp người được cấp đất thừa hưởng các quyền sử dụng đất hợp pháp như các loại đất ở thông thường khác.

      Có nên mua đất tái định cư chưa có sổ đỏ?

      Đọc tiếp

      Các trường hợp không được bố trí tái định cư theo quy định của pháp luật

      Dưới đây là các trường hợp không được bố trí tái định cư theo quy định của Luật Đất đai và Nghị định 47/2014/NĐ-CP:

      cac-truong-hop-duoc-va-khong-duoc-bo-tri-tai-dinh-cu-moi-nhat-hien-nay-n17t-onehousing-1

      Các trường hợp không được bố trí tái định cư (Nguồn: Luatvietnam)

      • Cá nhân hoặc hộ gia đình có đất không phải là đất ở bị thu hồi: Luật Đất đai không quy định cụ thể về việc bố trí tái định cư cho những người sử dụng đất không liên quan đến mục đích định cư. Điều này có nghĩa là nếu đất bị thu hồi không phải là đất dùng để ở, ví dụ như đất sản xuất hoặc kinh doanh, thì không có quyền được hỗ trợ tái định cư.
      • Cá nhân hoặc hộ gia đình bị thu hồi đất ở, nhưng vẫn còn đất ở hoặc nhà ở khác: Trong trường hợp cá nhân hoặc hộ gia đình bị thu hồi đất ở nhưng họ vẫn sở hữu hoặc có chỗ ở khác trong cùng địa bàn xã, phường, thị trấn nơi đất ở bị thu hồi, họ không được hỗ trợ tái định cư. Nguyên tắc ở đây là chỉ những người không có nơi ở thay thế mới sẽ được xem xét bố trí tái định cư.
      • Trường hợp bị thu hồi một phần diện tích đất ở và phần còn lại đủ điều kiện để ở: Nếu cá nhân hoặc hộ gia đình bị thu hồi một phần diện tích đất ở và phần diện tích còn lại sau thu hồi đủ điều kiện để ở, họ cũng không được hỗ trợ tái định cư. Điều này áp dụng khi người sử dụng đất vẫn có đủ diện tích đất để ở sau khi đất bị thu hồi và không cần di chuyển chỗ ở.

      Những trường hợp trên không được bố trí hỗ trợ tái định cư theo quy định của Luật Đất đai và Nghị định 47/2014/NĐ-CP.

      Các trường hợp nào thì được bố trí tái định cư MỚI NHẤT

      Dưới đây là các trường hợp được cấp đất tái định cư theo quy định của Luật Đất đai và Nghị định 47/2014/NĐ-CP:

      cac-truong-hop-duoc-va-khong-duoc-bo-tri-tai-dinh-cu-moi-nhat-hien-nay-n17t-onehousing-1

      Các trường hợp được cấp đất tái định cư theo quy định (Nguồn: Báo Lao Động)

      • Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ở, cùng với người Việt Nam định cư ở nước ngoài, khi đất của họ bị thu hồi bởi Nhà nước và họ có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng như các tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật thì sẽ được bồi thường bằng phần đất ở tương ứng hoặc nhà ở tái định cư khi họ đáp ứng đủ 02 điều kiện sau đây:

      - Hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi hết phần đất ở hoặc phần diện tích đất ở còn lại sau thu hồi không đủ để ở theo quy định của UBND cấp tỉnh.

      - Hộ gia đình hoặc cá nhân không còn đất ở hoặc nhà ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất ở bị thu hồi.

      • Hộ gia đình và cá nhân đang sử dụng đất ở cùng với người Việt Nam định cư ở nước ngoài, khi đất của họ bị thu hồi bởi Nhà nước và họ đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
      • Có giấy chứng nhận quyền sở hữu đất và các tài sản gắn liền với đất theo quy định của Luật Đất Đai. 
      • Hộ gia đình sinh sống với nhiều thế hệ, nhiều cặp vợ chồng cùng chung sống trên một thửa đất ở bị thu hồi và có đủ điều kiện để tách thành từng hộ gia đình riêng theo quy định về việc cư trú hoặc có nhiều hộ gia đình có chung quyền sử dụng một thửa đất ở bị thu hồi.
      • Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ở nằm trong khu vực an toàn khi xây dựng công trình công cộng và không có chỗ ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất trong hành lang an toàn. Trong trường hợp này, họ sẽ được bố trí tái định cư, bồi thường chi phí di chuyển và hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất.
      • Hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống trong khu vực bị ô nhiễm hay các khu vực đất ở có nguy cơ sạt lở, sụt lún hoặc bị ảnh hưởng bởi thiên tai khác đe dọa đến tính mạng con người, khi đất của họ bị thu hồi mà không còn đất ở hoặc nhà ở khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất thu hồi thì họ sẽ được bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở.

      Trên đây là các trường hợp được và không được bố trí đất tái định cư mới nhất hiện nay, người dân có đất bị thu hồi cần nắm rõ các thông tin trên để biết mình có được bố trí tái định cư hay không. Hy vọng với các thông tin trên, bạn đọc sẽ biết thêm về các trường hợp được hoặc không được bố trí tái định cư sau khi bị thu hồi đất. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Đất tái định cư có được tách sổ đỏ không? Thủ tục thế nào?

      Đầu tư nhà tái định cư có phải kênh đầu tư đúng đắn thời thị trường "đóng băng"?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương