Các thuật ngữ cần hiểu chính xác trong hợp đồng mua bán nhà chung cư lần đầu

      Các thuật ngữ cần hiểu chính xác trong hợp đồng mua bán nhà chung cư lần đầu

      Onehousing image
      5 phút đọc
      30/12/2022
      Hiện nay có nhiều người ký kết các hợp đồng mua chung cư nhưng chưa hiểu rõ các thuật ngữ liên quan đến hợp đồng đó. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về các thuật ngữ trong hợp đồng mua bán nhà chung cư, OneHousing đã liệt kê ra một số thuật ngữ dưới đây.

      Hiện nay có nhiều người ký kết các hợp đồng mua chung cư nhưng chưa hiểu rõ các thuật ngữ liên quan đến hợp đồng đó. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về các thuật ngữ trong hợp đồng mua bán nhà chung cư, OneHousing đã liệt kê ra một số thuật ngữ dưới đây, mời bạn hãy cùng tìm hiểu.

      Căn hộ, nhà chung cư, hợp đồng, giá bán căn hộ, bảo hành nhà ở

      • Căn hộ

      Là một căn hộ được xây dựng theo cấu trúc khép kín thuộc nhà chung cư. Các đặc điểm của căn hộ sẽ được mô tả tại Điều 1 của Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư bao gồm: Đặc điểm về căn hộ (số và tầng của căn hộ, diện tích sàn căn hộ, năm xây dựng) và Đặc điểm về đất xây dựng tòa nhà chung cư có căn hộ (thửa đất số, ô đất, lô đất, tờ bản đồ)

      • Nhà chung cư

      Được hiểu là toàn bộ tòa chung cư bao gồm tất cả các căn hộ thuộc tòa chung cư đó, diện tích kinh doanh, thương mại và các công trình tiện ích chung của tòa chung cư, kể cả khuôn viên (nếu có).

      • Hợp đồng

      Là Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư được quy định theo biểu mẫu của Nhà nước, bao gồm: nội dung hợp đồng và toàn bộ những phụ lục đính kèm như mọi sửa đổi, bổ sung bằng văn bản đối với hợp đồng do các bên lập và ký kết trong quá trình thực hiện hợp đồng.

      • Giá bán căn hộ

      Được quy định tại Điều 2 của Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư, giá bán căn hộ là tổng số phải trả khi mua căn hộ đó.

      • Bảo hành nhà ở

      Là những quy định về việc khắc phục, sửa chữa, thay thế các hạng mục khi bị hư hại, khiếm khuyết hoặc xảy ra lỗi trong quá trình vận hành mà không phải cho người sử dụng gây ra. Những quy định này được quy định tại Điều 9 của Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư.

      • Diện tích căn hộ

      Diện tích căn hộ sẽ bao gồm: Diện tích sử dụng căn hộ và diện tích sàn xây dựng căn hộ.

      • Diện tích sử dụng căn hộ

      Là diện tích sử dụng riêng của từng căn hộ được ghi trong Giấy chứng nhận cấp cho người mua, tính theo kích thước thông thủy, bao gồm diện tích tường ngăn giữa các phòng trong căn hộ, diện tích ban công, lô gia (nếu có) gắn liền với căn hộ đó. Không tính diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ, tường bao ngôi nhà và tường phân chia các căn hộ.

      Diện tích ban công được tính là toàn bộ diện tích sàn, nếu ban công có diện tích tường chung thì tính từ mép bên trong của tường chung được quy định rõ trên bản vẽ thiết kế mặt bằng căn hộ được phê duyệt.

      (Nguồn: Bất động sản)

      • Diện tích sàn xây dựng căn hộ

      Là diện tích được tính từ tim tường bao, tường ngăn căn hộ, bao gồm cả diện tích sàn có cột và hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ.

      Giải đáp: Làm hợp đồng đặt cọc mua nhà ở xã hội thế nào?

      Đọc tiếp

      Phần sở hữu chung, phần sở hữu riêng

      • Phần sở hữu riêng của bên mua: Là toàn bộ phần diện tích sàn căn hộ và các trang thiết bị sử dụng riêng nằm trong diện tích sàn của căn hộ đó, được quy định tại Điều 11.1 của Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư.
      • Phần sở hữu riêng của bên bán: Là phần diện tích trong nhà chung cư mà bên bán giữ lại để sử dụng hoặc kinh doanh và không phân bổ giá trị diện tích sở hữu vào giá bán căn hộ được quy định tại Điều 11.2 của Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư. Phần sở hữu riêng của bên bán bao gồm: (i) Phần diện tích sử dụng riêng của bên bán được tính theo kích thước thông thủy tương tự nguyên tắc tính diện tích sử dụng căn hộ, (ii) Các trang thiết bị sử dụng riêng gắn với diện tích sử dụng riêng của bên bán.
      • Phần diện tích và thiết bị thuộc sở hữu chung: Là phần diện tích và các trang thiết bị sử dụng chung được quy định tại Điều 11.3 theo quy định của pháp luật nhà ở và các bên liên quan như hành lang, lối đi chung, cầu thang, nơi để xe, thiết bị chống cháy.

      Nội quy sử dụng, Kinh phí bảo trì, Quản lý tòa nhà

      • Bản nội quy nhà chung cư: Là những quy định, nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư được đính kèm tại Phục lục 6 của Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư và những sửa đổi, bổ sung của nhà đầu tư trong quá trình sử dụng được Hội nghị nhà chung cư thông qua và cả trong trường hợp chưa đủ điều kiện tổ chức Hội nghị nhà chung cư.
      • Kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư: 2% giá bán căn hộ (chưa tính thuế VAT, các khoản lãi phát sinh và phụ thu khác (nếu có). Các bên có nghĩa vụ đóng góp tính trên phần diện tích thuộc sở hữu riêng của mình để phục vụ cho việc bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư.
      • Dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư: Là các dịch vụ quản lý, vận hành để đảm bảo nhà chung cư hoạt động bình thường.
      • Bảo trì nhà chung cư: Là việc bảo trì, sửa chữa định kỳ hoặc đột xuất phần diện tích và các trang thiết bị thuộc sở hữu chung của nhà chung cư.
      • Doanh nghiệp quản lý vận hành nhà chung cư: Là đơn vị thực hiện quản lý, vận hành nhà chung cư sau khi nhà chung cư được xây dựng xong và đưa vào sử dụng.

      Sổ hồng nhà chung cư

      • Giấy chứng nhận: Là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và các tài sản khác gắn liền với đất do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định của pháp luật.
      • Sự kiện bất khả kháng: Là sự kiện khách quan xảy ra mà mỗi bên hoặc các bên không mong muốn và không thể khắc phục được để thực hiện các nghĩa vụ của mình theo hợp đồng mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép.

      Trên đây, OneHousing đã liệt kê các thuật ngữ cần hiểu chính xác trong hợp đồng mua bán nhà chung cư. Hy vọng bạn đã có thêm cho mình nhiều kiến thức trong việc ký kết hợp đồng mua bán nhà chung cư.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm 

      Những điều cần lưu ý khi vay ngân hàng bằng hợp đồng mua bán chung cư

      Những điều cần biết để ra quyết định đúng đắn khi mua căn hộ cao cấp

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương