Các lựa chọn thiết bị phòng cháy chữa cháy phù hợp cho căn hộ trong khu dân cư

      Các lựa chọn thiết bị phòng cháy chữa cháy phù hợp cho căn hộ trong khu dân cư

      Onehousing image
      5 phút đọc
      14/09/2023
      Lựa chọn thiết bị an toàn cho căn hộ là cần thiết để phòng trường hợp cháy nổ xảy ra. Bạn đọc hãy cùng OneHousing điểm những vật dụng nên trang bị dưới đây.

      Hỏa hoạn đang có xu hướng gia tăng và để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng. Một phần nguyên nhân xuất phát từ hệ thống phòng cháy chữa cháy cho căn hộ còn kém. Và để khắc phục tình trạng này, OneHousing sẽ giới thiệu về những thiết bị chữa cháy an toàn mà người dân có thể trang bị trước. 

      Các thiết bị phòng cháy chữa cháy cho căn hộ

      Dưới đây sẽ là một số thiết bị phòng cháy cơ bản mà mỗi gia đình nên có để sử dụng trong trường hợp đám lửa xuất hiện. 

      Bình cứu hỏa

      cac-lua-chon-thiet-bi-phong-chay-chua-chay-phu-hop-cho-can-ho-trong-khu-dan-cu-n17t-onehousing-1

      Bình cứu hỏa cần có tại mỗi tòa chung cư (Nguồn: Phúc Đại An)

      Hiện tại trên thị trường có hai loại bình cứu hỏa là bình bột khô và bình CO2. Dung dịch bên trong bình có tác dụng xử lý lửa cháy ban đầu hoặc giúp người bị nạn thoát hiểm mà không bị bỏng bởi lửa. Đây là thiết bị phòng cháy chữa cháy cho căn hộ chuyên dụng nhất mà tất cả chung cư, căn hộ hay nhà ở riêng đều nên có. 

      Cách sử dụng bình cứu hỏa được hướng dẫn như sau: Đầu tiên, khi phát hiện đám lửa hãy dốc ngược bình lên xuống để trộn đều bột. Tối đa lắc 3 lần và thực hiện rút chốt an toàn ở phía vòi cầm. Một tay bóp cụm van và một tay giữ vòi chắc để hướng về phía đám cháy. Xả toàn bộ bột xịt vào phía trung tâm ngọn lửa để dập tắt nhanh chóng. 

      Cháy chung cư mini có nên chạy lên tầng thượng hay không?

      Đọc tiếp

      Mặt nạ phòng khói

      Trong hệ thống phòng cháy chữa cháy cho căn hộ, mặt nạ phòng khói luôn được chuẩn bị sẵn để tránh trường hợp ngạt khí độc dẫn đến tử vong. Ngoài ra, trong mỗi căn hộ, gia chủ nên chủ động trang bị thêm mặt nạ để đủ với số lượng thành viên. 

      Nhờ có những chiếc mặt nạ phòng khói này, khi trường hợp hỏa hoạn xảy ra, người dân sẽ có nhiều thời gian để thoát hiểm mà không bị ảnh hưởng nặng bởi khói. 

      Để sử dụng được loại mặt nạ này, bạn hãy thực hiện theo các bước: 

      • Bước 1: Bóc túi nilon để lấy mặt nạ và fin lọc khí độc ra. 
      • Bước 2: Lắp fin vào phía trước của mặt nạ theo hướng dẫn sử dụng. 
      • Bước 3: Mở chốt móc dây phía dưới và đeo kín vùng miệng và mũi. Sau đó, kéo sợi dây qua đỉnh đầu để cố định mặt nạ trên khuôn mặt bạn.
      • Bước 4: Kiểm tra một lần nữa mặt nạ đã kín mặt chưa. Hãy ghi nhớ là tuyệt đối không để phần cao su bị gập hay không phẳng bởi điều này sẽ tạo kẽ hở cho không khí lọt vào. 

      Đèn pin

      Khi lựa chọn thiết bị an toàn cho căn hộ thì cư dân không nên thiếu sót đèn pin chiếu sáng. Nhờ có đèn pin mà trong đám cháy, bạn có thể xác định đường đi bởi trong hỏa hoạn thì không gian sẽ bị bao quanh bởi khói dày đặc. Cũng nhờ vào đèn pin mà người bị nạn có thể ra tín hiệu, thu hút sự chú ý của lính cứu hỏa để kịp thời giải cứu. 

      cac-lua-chon-thiet-bi-phong-chay-chua-chay-phu-hop-cho-can-ho-trong-khu-dan-cu-n17t-onehousing-1

      Sử dụng đèn pin để nhìn được trong đám cháy (Nguồn: EdcZone)

      Chăn, đệm chống cháy

      Một trong những thiết bị phòng cháy chữa cháy cho căn hộ mà người dân nên trang bị sớm là chăn, đệm chống cháy. Thông thường, trong đám cháy thì những vật dụng làm từ gỗ hoặc vải, bông sẽ dễ bắt lửa nhất. Nhưng với sản phẩm chăn đệm chống cháy sẽ giúp giảm thiểu khả năng bắt cháy hơn.

      Nhờ vào chất liệu làm từ sợi thủy tinh vải satin cách nhiệt, người bị nạn có thể chùm lên mình để thoát hiểm mà không sợ bị bỏng. Người dân khi lựa chọn thiết bị an toàn cho căn hộ nên tìm đến những sản phẩm này đầu tiên. 

      Búa thoát hiểm

      Hệ thống phòng cháy chữa cháy cho căn hộ luôn trang bị sẵn búa thoát hiểm để người dân sử dụng khi cần thiết. Loại búa này được thiết kế để phá cửa kính thoát ra ngoài hoặc mở đường dẫn khí. 

      Miếng dán, dây phòng cháy

      cac-lua-chon-thiet-bi-phong-chay-chua-chay-phu-hop-cho-can-ho-trong-khu-dan-cu-n17t-onehousing-1

      Sử dụng miếng dán, dây phòng cháy để bảo vệ tính mạng (Nguồn: Vatgia)

      Người dân có thể tìm đến miếng dán và dây phòng cháy để sử dụng trong trường hợp cần thiết. Những sản phẩm này sử dụng công nghệ ACT, công nghệ dập tắt cháy tự động. 

      Những viên nang siêu nhỏ trong miếng dán sẽ thực hiện quá trình nén khí để dập tắt cháy. Nó hoàn toàn phù hợp để lắp đặt vào bên trong ổ cắm, công tắc điện, thiết bị điện tử,... Khi gặp nhiệt độ tăng cao, những viên nang này sẽ tự động phóng ra để hút nhiệt từ vật cháy và đẩu khí oxi ra. 

      Còn với dây chống cháy sẽ là những sợi dây thừng dài và có kết cấu đặc biệt để không bắt lửa. Như vậy, trong trường hợp hỏa hoạn xảy ra, người dân vẫn có thể bắt dây leo xuống từ ban công mà không lo đứt ra đám cháy gây nên. 

      Những việc cần thực hiện khi cháy nhà xảy ra

      Đa phần trong các vụ hỏa hoạn, nguyên nhân thương vong đều bắt nguồn từ sự hoảng loạn và sợ hãi. Vậy nên, để ứng phó kịp thời thì các bạn nên thực hiện như sau: 

      • Đầu tiên, khi phát hiện có lửa bốc lên thì cần hết sức bình tĩnh và ngay lập tức khỏi hiện trường. Đồng thời, gọi điện 114 để cơ quan chức năng nhanh chóng có mặt dập tắt đám cháy. 
      • Không quay lại để thu nhặt đồ, vật dụng quan trọng bởi lửa bùng lên rất nhanh chóng. 
      • Trong trường hợp mắc kẹt, sử dụng các thiết bị chữa cháy cho căn hộ để thoát hiểm. Nếu không có thì hãy tẩm khăn ướt trùm kín vùng mũi miệng để tránh ngạt khí. 
      • Báo động đến người dân xung quanh để nhanh chóng cứu giúp những người bị nạn. 

      Hỏa hoạn là điều không ai muốn xảy ra và người dân cần nâng cao ý thức phòng tránh hơn nữa để đẩy lùi tình trạng này. Với những lựa chọn thiết bị an toàn cho căn hộ được chia sẻ phía trên, OneHousing mong rằng bạn và những người xung quanh có thể thoát hiểm kịp thời trong trường hợp xuất hiện đám cháy. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Top 6 vấn đề cần quan tâm khi quyết định mua chung cư mini

      Nếu cháy chung cư mini ở chỗ để xe, người dân cần làm gì?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương