Các bước chuyển nhượng căn hộ Vinhomes khi đang cấp sổ hồng

      Các bước chuyển nhượng căn hộ Vinhomes khi đang cấp sổ hồng

      Onehousing image
      9 phút đọc
      23/08/2023
      Đối với căn hộ, việc chuyển nhượng khi đang cấp sổ hồng được thực hiện như thế nào? Cùng OneHousing tìm hiểu các bước chuyển nhượng căn hộ Vinhomes qua bài viết sau.

      Trong quá trình sở hữu và quản lý bất động sản, việc chuyển nhượng căn hộ là vấn đề quan trọng, đặc biệt khi căn hộ đang trong giai đoạn cấp sổ hồng. Đối với các căn hộ thuộc dự án Vinhomes, một trong những dự án bất động sản hàng đầu tại Việt Nam, việc chuyển nhượng khi đang cấp sổ hồng là điều mà nhiều cư dân quan tâm. Hãy cùng OneHousing tìm hiểu chi tiết hơn về các bước chuyển nhượng căn hộ Vinhomes qua bài viết sau.

      Tìm hiểu về hợp đồng hứa mua hứa bán

      Bản chất của hợp đồng hứa mua hứa bán là một thỏa thuận pháp lý giữa hai bên, trong đó một bên cam kết mua một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể từ bên kia trong tương lai, và bên còn lại cam kết bán sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ đó theo các điều kiện và điều khoản đã thỏa thuận.

      Hợp đồng hứa mua hứa bán thường được sử dụng khi các điều kiện cụ thể hoặc thời gian chưa thể xác định chắc chắn, nhưng hai bên đã muốn đạt được một thỏa thuận tương lai và có điều kiện cơ bản của việc mua bán. Trong thời gian chờ đợi thực hiện hợp đồng chính thức, bên hứa mua thường được yêu cầu đặt cọc hoặc thanh toán một khoản tiền nhất định để bảo đảm cam kết của mình.

      cac-buoc-chuyen-nhuong-can-ho-vinhomes-khi-dang-cap-so-hong-onehousing-1

      Hợp đồng hứa mua hứa bán là một thỏa thuận mua một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể trong tương lai (Nguồn: Luatvietnam)

      Trên thực tế, điều này tương tự như một loại hợp đồng đặt cọc, tuy nhiên, nó mang tính chất được chứng thực bởi các cơ quan công chứng có thẩm quyền của nhà nước. Thay vì việc đặt cọc với một khoản tiền thường nằm trong khoảng từ 50 - 200 triệu đồng giữa hai bên mà không cần sự tham gia của công chứng, tại đây, bên mua sẽ thực hiện việc đặt cọc với một số tiền tương đối lớn, thường là từ 50 - 95% giá trị của căn hộ, và thủ tục này sẽ được thực hiện và ghi nhận chính thức bởi các văn phòng công chứng.

      Điều kiện và thủ tục chuyển nhượng dự án bất động sản gồm những bước nào?

      Đọc tiếp

      Các bước chuyển nhượng căn hộ Vinhomes khi đang cấp sổ hồng

      Bước 1: Thoả thuận

      Cả bên mua và bên bán cần tiến hành thỏa thuận về số tiền cần đặt cọc trước khi tiến hành xem xét tình trạng pháp lý của căn hộ chung cư. Điều này có thể bao gồm việc xem xét hợp đồng mua bán với chủ đầu tư (không liên quan đến việc nộp tiền khi làm sổ hồng) và kiểm tra các tài liệu liên quan như văn bản thế chấp hoặc hợp đồng mua bán sao y công chứng trong trường hợp thế chấp căn hộ ở ngân hàng.

      Sau khi việc xem xét trên hoàn tất, hai bên cần tiến hành thỏa thuận về những yếu tố sau:

      • Số tiền cọc cần đặt trước.
      • Thời gian mất bao lâu để hoàn tất việc công chứng Hợp đồng hứa mua hứa bán và lúc nào cần thanh toán một phần trăm giá trị căn hộ (thường trong khoảng từ 50-95%), còn lại sẽ được thanh toán sau khi hoàn tất các thủ tục liên quan đến giấy tờ và công chứng mua bán, đóng thuế.
      • Các điều khoản bổ sung: Ví dụ, người bán có thể ủy quyền cho người mua để lấy sổ hồng khi thông báo đã có sổ, và sau khi người mua nhận được sổ hồng, họ sẽ thông báo cho người bán để cả hai bên có thể tiến hành công chứng mua bán theo quy định của pháp luật (thường khoảng 1 tháng sau khi người mua lấy sổ hồng).
      • Thời gian bàn giao căn hộ và những thứ liên quan đến căn hộ. Bên mua và bên bán cần thống nhất một danh sách kiểm tra để kiểm tra việc bàn giao căn hộ và những thứ đi kèm.
      • Chi phí công chứng và các loại thuế do ai đóng. Thường thì người bán căn hộ sẽ chịu trách nhiệm cho phí công chứng và thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà (thường là 2% giá trị căn nhà), còn người mua căn hộ sẽ đảm nhiệm việc trả thuế trước bạ. Tuy nhiên, các khoản phí và thuế này có thể được thỏa thuận giữa hai bên để đảm bảo rằng mức thuế và phí được giảm thiểu đến mức thấp nhất có thể.

      Bước 2: Đặt cọc

      Cả hai bên tiến hành lập và điều chỉnh hợp đồng đặt cọc theo như thỏa thuận đạt được. Để đảm bảo tính chính xác và minh bạch trong quá trình này, bạn nên hợp tác với một tổ chức hoặc cá nhân có thẩm quyền, như một công ty môi giới hoặc một chuyên gia độc lập, để thực hiện việc chứng thực và giám sát toàn bộ quá trình.

      Bước 3: Công chứng hợp đồng hứa mua bán

      Khi hợp đồng đặt cọc đã hoàn thành, cả hai bên sẽ hẹn gặp tại một phòng công chứng để tiến hành ký kết hợp đồng theo mẫu đã được phòng công chứng soạn sẵn. Trong thời điểm này, bên mua nhà sẽ thực hiện thanh toán số tiền theo thỏa thuận trước và bên bán nhà sẽ chuyển giao các giấy tờ liên quan cho bên mua.

      Danh sách hồ sơ cần chuẩn bị ở bước này gồm:

      • Hợp đồng mua bán căn hộ
      • Các văn bản thế chấp nếu căn hộ đang được thế chấp tại một ngân hàng
      • Căn cước công dân và hộ khẩu của bên bán nhà
      • Giấy chứng nhận kết hôn (nếu bạn đã thực hiện kết hôn)
      • Giấy xác nhận tình trạng độc thân (nếu bạn còn độc thân)
      • (Mỗi loại giấy tờ cần chuẩn bị 2 bản, bao gồm bản chính và bản sao).

      Đối với bên mua nhà, bạn chỉ cần mang theo căn cước công dân và hộ khẩu của vợ chồng (bản chính và bản sao). Ngoài ra, nếu giao dịch là thực hiện qua một tổ chức, bạn cần mang theo giấy phép kinh doanh và giấy ủy quyền của người đại diện của công ty. Khi thực hiện thủ tục công chứng, cả vợ và chồng cần phải có mặt, và nếu giao dịch được thực hiện qua một công ty, người đại diện pháp luật của công ty cũng cần có mặt.

      cac-buoc-chuyen-nhuong-can-ho-vinhomes-khi-dang-cap-so-hong-onehousing-2

      Khi hợp đồng hứa mua bán đã được công chứng, bên bán nhà sẽ chuyển giao các giấy tờ liên quan của căn hộ cho bên mua (Nguồn: Vinhomes)

      Bước 4: Công chứng ủy quyền

      Bước này đóng vai trò quan trọng trong quy trình chuyển nhượng khi đang cấp sổ hồng. Đồng thời, song song với bước thứ ba, bạn cần thực hiện việc ủy quyền toàn phần từ bên bán sang cho bên mua.

      Nội dung cần có trong văn bản ủy quyền gồm:

      • Ủy quyền cho bên mua có toàn quyền thay đổi thông tin liên quan đến việc quản lý căn hộ từ phía văn phòng của chủ đầu tư, bao gồm người quản lý, số điện thoại, địa chỉ email,...
      • Ủy quyền cho bên mua nhận sổ hồng thay cho bên bán. Điều này là cần thiết để ràng buộc giữa bên bán và bên mua, đảm bảo cho việc thực hiện bước cuối cùng sau này, tức là thủ tục công chứng mua bán căn hộ.
      • Thực hiện việc làm di chúc tài sản từ bên bán sang bên mua. Điều này giúp đề phòng trường hợp trong quá trình chờ sổ hồng, bên bán gặp khó khăn và không thể tiến hành thủ tục công chứng mua bán.

      Bước 5: Thực hiện công chứng hợp đồng mua bán

      Sau khi bên mua đã tiếp nhận sổ hồng và thông báo cho bên bán để hai bên thống nhất về ngày giờ tiến hành thủ tục công chứng mua bán căn hộ theo quy định của nhà nước. Cần lưu ý là tránh kéo dài thời gian giữa việc nhận sổ hồng và việc thực hiện thủ tục công chứng mua bán. Điều này để tránh việc bên bán kéo dài thời gian đến mức không xác định được.

      Danh sách hồ sơ cần chuẩn bị ở bước này gồm:

      • Sổ hồng
      • Tờ khai thuế trước bạ
      • Bản vẽ hiện trạng nhà (nếu có)
      • Căn cước công dân và hộ khẩu của bên bán nhà
      • Giấy chứng nhận kết hôn (nếu bạn đã thực hiện kết hôn)
      • Giấy xác nhận tình trạng độc thân (nếu bạn còn độc thân)
      • Đối với bên mua nhà, chỉ cần mang theo căn cước công dân và hộ khẩu của cả hai vợ chồng (bản chính và bản sao).
      • (Mỗi loại giấy tờ cần chuẩn bị 2 bản, gồm bản chính và bản sao)

      Nếu giao dịch liên quan đến tổ chức, khi thực hiện thủ tục công chứng cần mang theo giấy phép kinh doanh và căn cước công dân của người đại diện theo pháp luật. Khi đến công chứng, cả vợ và chồng đều cần có mặt và trong trường hợp công ty, người đại diện theo pháp luật cũng phải có mặt.

      Bước 6: Khai thuế

      Sau khi hoàn thành việc công chứng, bên mua và bên bán sẽ tiến hành thủ tục khai thuế tại cục thuế Quận. Thông thường, việc này sẽ hoàn tất trong vòng khoảng 7 ngày làm việc, miễn là có đầy đủ giấy tờ hồ sơ khi nộp lên cục thuế và hẹn ngày đóng thuế. Quan trọng là sau khi công chứng, các bên phải thực hiện thủ tục khai thuế trong vòng 10 ngày làm việc.

      Danh sách hồ sơ cần chuẩn bị ở bước này gồm:

      • Hợp đồng chuyển nhượng đã được công chứng của bên nhận chuyển nhượng
      • Sổ hồng
      • Tờ khai lệ phí trước bạ cũ (nếu áp dụng)
      • Căn cước công dân căn và hộ khẩu của bên mua nhà
      • Căn cước công dân và hộ khẩu của bên bán nhà
      • Các tờ khai thuế theo mẫu mà Quận ban hành
      • (Mỗi loại giấy tờ cần chuẩn bị 2 bản: bản chính và bản sao)

      Có một số trường hợp không phải đóng thuế trước bạ, bao gồm việc tặng nhà giữa các thành viên trong gia đình như cha mẹ, con cái, vợ chồng, anh chị em. Trong trường hợp chỉ sở hữu duy nhất một căn nhà, không phải đóng thuế thu nhập cá nhân.

      cac-buoc-chuyen-nhuong-can-ho-vinhomes-khi-dang-cap-so-hong-onehousing-3

      Sau khi hợp đồng mua bán được công chứng, các bên phải thực hiện thủ tục khai thuế trong vòng 10 ngày làm việc (Nguồn: Vinhomes)

      Bước 7: Hoàn tất thủ tục chuyển nhượng căn hộ Vinhomes

      Đây là bước quan trọng cuối cùng để thực sự trở thành chủ sở hữu hợp pháp của căn hộ theo quy định pháp luật. Cần lưu ý rằng, nếu bạn đã hoàn tất toàn bộ các bước trước đó mà vẫn chưa thực hiện việc đăng ký biến động sổ hồng, thì lúc này căn hộ vẫn thuộc chủ quyền của người bán. Quá trình đăng ký biến động thường kéo dài trong khoảng 3 tuần làm việc.

      Danh sách hồ sơ cần chuẩn bị ở bước này gồm:

      • Hợp đồng chuyển nhượng căn hộ đã công chứng của bên mua
      • Chứng nhận quyền sở hữu nhà
      • Tờ khai lệ phí trước bạ cũ (nếu có)
      • Hộ khẩu và căn cước công dân của bên mua
      • Tờ khai trước bạ mới (nếu có)
      • Các tờ khai đăng ký biến động tài sản theo yêu cầu của các Quận

      Sau khi nộp đủ các giấy tờ hồ sơ, cơ quan nhà nước sẽ cung cấp một giấy hẹn, thường là khoảng 3 tuần sau, để bạn đến lấy giấy chứng nhận đã được đánh biến động. Điều này sẽ đảm bảo rằng quyền sở hữu của bạn được xác nhận và chính thức theo luật pháp.

      Như vậy, chuyển nhượng căn hộ Vinhomes trong thời điểm đang cấp sổ hồng là một thủ tục không quá phức tạp. Trong bối cảnh thị trường bất động sản luôn biến đổi, việc tìm hiểu kỹ càng và tuân thủ đúng các quy định pháp luật là điều không thể bỏ qua.

      Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm kiếm sự hỗ trợ từ các chuyên gia pháp lý và chuyên viên bất động sản. Với kinh nghiệm của mình, chuyên viên sẽ giúp bạn giải quyết các vướng mắc và đảm bảo vấn đề được xử lý đúng cách.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Thủ tục chuyển nhượng căn hộ chung cư đã có sổ hồng như thế nào?

      Nên mua căn hộ chuyển nhượng hay mua hàng mới từ chủ đầu tư Vinhomes Ocean Park 1?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương