Điều kiện và thủ tục chuyển nhượng dự án bất động sản gồm những bước nào?

      Điều kiện và thủ tục chuyển nhượng dự án bất động sản gồm những bước nào?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      15/08/2023
      Điều kiện và thủ tục chuyển nhượng dự án bất động sản bao gồm những bước nào? Tham khảo ngay sau đây!

      Khi có ý định chuyển nhượng dự án bất động sản cho người khác, cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Pháp luật về quy định và thủ tục chuyển nhượng. Tùy thuộc vào từng loại dự án, thì thẩm quyền cho phép và thủ tục chuyển nhượng cũng sẽ khác nhau. Cùng OneHousing tìm hiểu chi tiết Điều kiện chuyển nhượng dự án bất động sản trong bài viết dưới đây.

      Điều kiện thực hiện chuyển nhượng dự án bất động sản

      Tại điều 49 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 có quy định rõ về điều kiện chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần các dự án bất động sản như sau:

      Điều kiện đối với các dự án bất động sản

      Dự án đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và có quy hoạch chi tiết với tỷ lệ 1/500 hoặc quy hoạch tổng mặt bằng đã được phê duyệt.

      Việc bồi thường và giải phóng mặt bằng cho dự án hoặc phần dự án chuyển nhượng đã hoàn thành. Trong trường hợp chuyển nhượng toàn bộ dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình hạ tầng kỹ thuật tương ứng đã được xây dựng theo tiến độ được ghi trong dự án đã được phê duyệt.

      Dự án không gặp tranh chấp về quyền sử dụng đất và không bị gắn kê biên để bảo đảm thi hành án hoặc thực hiện quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

      Không có quyết định bị thu hồi đất hoặc dự án từ phía cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trong trường hợp có vi phạm xảy ra trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư phải tuân thủ các quyết định về xử phạt.

      Điều kiện đối với bên chuyển nhượng dự án bất động sản

      Chủ đầu tư được cấp giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất cho toàn bộ hoặc phần dự án chuyển nhượng.

      Điều kiện đối với bên nhận chuyển nhượng dự án bất động sản

      Chủ đầu tư nhận chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản phải là một doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, có đủ năng lực tài chính và cam kết tiếp tục triển khai đầu tư kinh doanh, xây dựng theo quy định của pháp luật, đảm bảo đúng tiến độ và nội dung dự án.

      Điều kiện chuyển nhượng dự án bất động sản quy định trong Luật Kinh doanh bất động sản 2014 (Nguồn: Blog Rever)

      Chủ đầu tư bất động sản là gì? Gợi ý cách nhận diện chủ đầu tư uy tín

      Đọc tiếp

      Thẩm quyền cho phép chuyển nhượng dự án bất động sản

      Tại Điều 50 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 được sửa đổi, bổ sung bởi Điểm b Khoản 2 Điều 75 Luật Đầu tư 2020, tùy vào từng loại dự án mà thẩm quyền cho phép chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản sẽ có sự khác nhau, cụ thể như sau:

      Đối với dự án bất động sản đã được chấp thuận bởi nhà đầu tư hoặc đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư, thẩm quyền và thủ tục chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án sẽ được thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư.

      Theo đó, nhà đầu tư có quyền tiến hành chuyển nhượng nếu đáp ứng các điều kiện quy định.

      Đối với các dự án bất động sản không thuộc trường hợp trên, thẩm quyền cho phép chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án sẽ được thực hiện như sau:

      • Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sẽ quyết định cho phép chuyển nhượng dự án toàn bộ hoặc một phần đối với các dự án do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định về việc đầu tư.
      • Thủ tướng Chính phủ quyết định cho chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản đối với dự án do Thủ tướng quyết định về việc đầu tư.

      Tùy vào từng dự án mà thẩm quyền cho phép chuyển nhượng sẽ khác nhau (Nguồn: Luật Minh Khuê)

      Thủ tục thực hiện chuyển nhượng dự án bất động sản

      Đối với dự án đầu tư mà nhà đầu tư đã được chấp thuận theo quy định tại Điều 29 của Luật Đầu tư năm 2020 và dự án đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, nhà đầu tư sẽ tiến hành thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư theo quy định.

      Đối với dự án không thuộc trường hợp trường hợp trên, thủ tục chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản được thực hiện dựa trên cơ sở Điều 51 Luật Kinh doanh bất động sản 2014.

      Bước 1: Chủ đầu tư nộp hồ sơ đề nghị chuyển nhượng dự án bất động sản

      Chủ đầu tư thực hiện gửi hồ sơ đề nghị chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có dự án hoặc cơ quan được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ủy quyền tiếp nhận.

      Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ đề nghị chuyển nhượng 

      Bước 3: Xử lý yêu cầu

      Trong thời gian 30 ngày kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ có trách nhiệm ban hành quyết định cho phép chuyển nhượng. Trong trường hợp không đáp ứng được điều kiện chuyển nhượng, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ gửi thông báo bằng văn bản tới chủ đầu tư.

      Đối với dự án do Thủ tướng Chính phủ quyết định việc đầu tư, trong vòng 45 ngày kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ lấy ý kiến của các bộ quản lý chuyên ngành và Bộ Xây dựng để báo cáo Thủ tướng quyết định.

      Bước 4: Ký kết hợp đồng chuyển nhượng và tiến hành bàn giao dự án

      Trong thời gian 30 ngày kể từ ngày có quyết định cho phép chuyển nhượng dự án từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền, các bên phải hoàn thành việc ký kết hợp đồng chuyển nhượng và hoàn tất việc bàn giao dự án.

      Trong trường hợp chủ đầu tư nhận chuyển nhượng dự án bất động sản là một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, sau khi nhận được quyết định cho phép chuyển nhượng dự án từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền, chủ đầu tư sẽ tiến hành các thủ tục trả lại đất cho Nhà nước.

      Cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ quyết định giao đất hoặc cho thuê đất cho chủ đầu tư nhận chuyển nhượng trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ.

      Chuyển nhượng dự án bất động sản được thực hiện theo thủ tục khác nhau (Nguồn: Tạp chí Luật sư)

      Trên đây là bài viết tổng hợp các thông tin về điều kiện, thủ tục và quy trình chuyển nhượng dự án bất động sản. Nếu bạn đọc còn thắc mắc, xin vui lòng liên hệ OneHousing để được hỗ trợ sớm nhất. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Ngân hàng nào đang cho vay bất động sản nhiều nhất năm 2023?

      Chất lượng vận hành sau bàn giao ảnh hưởng lớn tới khả năng tăng giá bất động sản

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương