BĐS mùa dịch (Kỳ 4): 4 dấu hiệu lạc quan của thị trường BĐS cho các nhà đầu tư và người mua nhà

      BĐS mùa dịch (Kỳ 4): 4 dấu hiệu lạc quan của thị trường BĐS cho các nhà đầu tư và người mua nhà

      Onehousing image
      07/10/2021
      Người mua nhà thuận lợi hơn do lãi suất giảm và các hình thức giao dịch trực tuyến nở rộ, nhà đầu tư tăng khả năng sinh lời hơn với xu hướng tăng giá căn hộ. Sau cơn bão Covid-19, nhiều điểm sáng và “bầu trời quang đãng” cho tất cả những ai đã trụ qua mùa dịch.

      Số ca Covid-19 trên cả nước đang giảm dần, thủ đô nới lỏng giãn cách, đường bắt đầu đông trở lại, đó là lúc các ngành nghề đang từng bước hồi phục. Với lĩnh vực bất động sản (BĐS), 4 dấu hiệu dưới đây được cho là tín hiệu lạc quan đối với người mua nhà, nhà đầu tư, và thậm chí là các môi giới BĐS.

      Lãi suất vay mua nhà giảm

      Theo dữ liệu của Worldbank, lãi suất cho vay và lãi suất tiền gửi đang ở mức thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây, việc này đã đẩy dòng tiền gửi của các nhà đầu tư cá nhân ra khỏi ngân hàng và chảy vào các vào các kênh tài sản khác mang lại tỷ suất lợi nhuận cao hơn như bất động sản. 

      Biểu đồ Lãi suất cho vay và Lãi suất tiền gửi Việt Nam, giai đoạn 2012 - 2020 

      Nguồn: Worldbank (Onehousing Research tổng hợp)

       Cũng theo các chuyên gia trong đó có TS Cấn Văn Lực -  Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia, lãi suất cho vay mua nhà đang chạm "đáy" 15 năm và đây là động lực hỗ trợ thị trường bất động sản hồi phục và tăng trưởng trong năm 2021. Với mức lãi suất hấp dẫn như hiện nay, đây là thời điểm thích hợp để các hộ gia đình đặc biệt là thế hệ trẻ cân nhắc tiếp cận các khoản vay mua nhà. 

      Tháng 10/2021, thị trường ghi nhận top những ngân hàng có lãi suất cho vay thấp nhất bao gồm Phương Đông (5,99%/năm) Standard Chartered với 6,49%/năm, Hong Leong Bank với 6,75%/năm, TPBank (6,9%/năm), VPBank (6,9%/năm), MSB (6,99%/năm), Shinhan Bank (7%/năm), Woori Bank (7%/năm)...Nhóm "Big 4" là Vietcombank, BIDV, Vietinbank và Agribank luôn có lãi suất cho vay mua nhà ở mức trung bình.

      Chính sách hỗ trợ tháo gỡ nguồn cung

      Mặc dù thị trường chứng kiến sự sụt giảm nguồn cung xuống mức thấp kỷ lục trong vài năm gần đây do ách tắc pháp lý và dịch bệnh bùng phát, nhưng trong nửa đầu năm 2021 đã có những dấu hiệu khả quan trở lại, với nguồn cung mới tăng 10% (theo CBRE) so với cùng kỳ năm trước. Sự ra đời kịp thời của hàng loạt các chính sách như Luật Xây Dựng sửa đổi, Luật Đầu Tư sửa đổi, bổ sung Nghị định số 25 trong Nghị Quyết 164 của Chính Phủ và Thông Tư 21 của Bộ xây dựng giúp tháo gỡ pháp lý cho các dự án bất động sản. 

       Trong bối cảnh nhiều dự án mới dự kiến sẽ được mở bán, các dự án Đại đô thị tích hợp nằm ở khu vực ngoại thành vẫn tiếp tục dẫn dắt thị trường. Theo đơn vị nghiên cứu BĐS JLL, các chủ đầu tư ngày càng có xu hướng nâng cấp sản phẩm nhằm tạo ra môi trường sống xanh với dịch vụ tiện ích đồng bộ thay vì một dự án để ở đơn thuần như trước đây. Mô hình phát triển sản phẩm thể hiện sự bền vững này đang được các CĐT lớn như Masterise Homes hay Vinhomes tập trung hướng tới. 

      Nguồn cung dồi dào, sản phẩm nhiều tiện ích và chất lượng hơn, hơn ai hết, người mua nhà sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ những điều này. 

       Nguồn cung căn hộ được phục hồi mà trong đó nổi bật là sự dẫn dắt thị trường của các dự án đại đô thị ở ngoại thành. Ảnh: Vinhomes Ocean Park

      Ứng dụng công nghệ vào bán hàng 

      Hoạt động bán hàng bị gián đoạn do các biện pháp giãn cách trong Quý 3 vừa rồi, nhưng các chủ đầu tư cũng như các đơn vị phân phối BĐS đã điều chỉnh nhanh chóng và áp dụng công nghệ vào bán hàng. Các nền tảng giao dịch online đã được xây dựng nhằm phục vụ người mua nhà nhanh chóng và thuận tiện hơn thay cho hình thức gặp mặt trực tiếp. Một số công cụ nổi bật trên thị trường có thể kể đến như Vinhomes với Vinhomes Online, Masterise Homes với Masterise Homes App hay Cenhomes.vn của Cenhomes. Bên cạnh đó, các chương trình ưu đãi đa dạng liên tục được áp dụng để kích cầu như: tặng chỉ vàng, tặng voucher, chiết khấu trực tiếp, tặng tiền, v.v...

      Masterise Homes app đem lại trải nghiệm mua nhà thời công nghệ cho người dùng. Ảnh: Masterise Home. 

      Theo khảo sát của Vietnam Report với khách mua nhà vào tháng 3/2021, 22,96% người đã từng sử dụng các app môi giới và sẽ tiếp tục sử dụng, 62,22% người chưa từng nhưng trong tương lai sẽ thử. Công nghệ thực tế ảo cũng cho phép nhà môi giới mang hình ảnh thực tế của ngôi nhà đến với khách mua mà không cần ra hỏi nhà trong bối cảnh dịch bệnh. 

      Trong khi đó, OneHousing có bước đi khác biệt trên thị trường với chiến dịch tri ân khách hàng với tên gọi “Khám phá nhà mình”. Đó là hộp quà tặng trái cây sạch kèm theo những bộ infographic với thông tin bổ ích về rèn luyện sức khỏe, thể thao, giải trí, thư giãn. Với chiến dịch này, OneHousing hi vọng mỗi ngày nghỉ dịch tại nhà, các gia đình sẽ xích lại gần nhau mùa giãn cách, tìm thấy ở đó năng lượng tích cực mỗi ngày. 

      Cùng trên môi trường online nhưng với các nền tảng khác nhau, cách tiếp cận khác nhau, mỗi đơn vị bất động sản đều có các chương trình, chính sách riêng để “tới gần” với nhu cầu của người mua nhà hơn. 

       Giá bán của BĐS căn hộ ở Hà Nội tiếp tục tăng 

      Theo Báo cáo của các đơn vị tư vấn bất động sản chuyên nghiệp như CBRE và JLL, mặt bằng giá bán chung cư tiếp tục tăng ở hầu hết ở các phân khúc trong Quý II/2021. Sự khan hiếm nguồn cung, giá vật liệu xây dựng đầu vào tăng trong khi nguồn cầu mua nhà vẫn duy trì mức ổn định kể cả trong giai đoạn giãn cách là các yếu tố tác động đến giá tăng. 

       Giá bán sơ cấp trung bình thị trường Hà Nội, Quý 2/2021

      Nguồn: JLL

      Cũng theo CBRE, giá bán căn hộ chung cư được dự báo tăng sẽ tiếp tục tăng trong khoảng 5-7%/năm trong 3 năm tới, do sản phẩm của các khu đô thị tiếp tục nâng cấp định vị cũng như sự gia nhập của các dự án cao cấp và hạng sang. Đây được coi là tín hiệu tốt cho các nhà đầu tư BĐS. 

      Dù là nhà đầu tư, môi giới BĐS hay người mua nhà ở thực, với 4 dấu hiệu trên, bạn hoàn toàn có thể lạc quan trước diễn biến của thị trường BĐS căn hộ trong thời gian từ nay tới cuối năm 2021 và sang năm 2022. 

      Trong thời gian tới, Chuyên mục Thị trường trên OneHousing sẽ liên tục cập nhật nhanh nhất các tin tức, chính sách trong lĩnh vực BĐS. 

      Covid-19 đã ảnh hưởng ra sao tới thị trường BĐS? Hướng đi nào để các nhà đầu tư, chủ nhà, người mua và bán nhà có thể tồn tại cùng mùa dịch ? Mời bạn đón đọc series các bài viết “BĐS mùa dịch” từ OneHousing.

      Xem thêm thông tin thị trường BĐS trên OneHousing: 

       

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Gợi ý bất động sản
      Xem tất cả

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương