Covid-19 đã ảnh hưởng ra sao tới thị trường BĐS? Hướng đi nào để các nhà đầu tư, chủ nhà, người mua và bán nhà có thể tồn tại cùng mùa dịch ? Mời bạn đón đọc series các bài viết “BĐS mùa dịch” từ OneHousing.
Tác động của Covid-19 tới căn hộ cho thuê
Phân khúc nhà ở và căn hộ cho thuê liên tục lao đao qua 4 làn sóng dịch COVID-19. Khách thuê trả nhà ngày càng nhiều, giá thuê liên tục đi xuống từ 20%-30%. Theo khảo sát quý II của VnExpress, làn sóng giảm giá thuê căn hộ tại TP HCM có dấu hiệu mạnh dần, bất chấp thị trường này đã lao dốc khá mạnh trong năm 2020.
Nguyên nhân là khách hàng trong nước và người lao động cắt giảm chi tiêu cho thuê nhà, sinh viên trả phòng về quê học online cho tiết kiệm chi phí. Trong khi đó, tầng lớp chuyên gia nước ngoài, người có thu nhập cao khó quay lại được Việt Nam do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Báo Pháp Luật đăng tải đánh giá của bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc cấp cao Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của Savills Hà Nội. Công suất toàn thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội trong quý II/2021 chỉ đạt 69%, chủ yếu đến từ chuyên gia nước ngoài làm việc tại các khu công nghiệp.
Mặt khác, tốc độ sang nhượng căn hộ thứ cấp chậm trong mùa dịch khiến nhà đầu tư buộc phải chuyển sang cho thuê, từ đó nguồn cung cho loại hình này tăng lên, kéo theo mức lợi nhuận cho thuê của các chủ nhà cũng giảm so với 2 năm trước.
Tốc độ sang nhượng căn hộ thứ cấp trong mùa dịch chậm hơn nên nhiều nhà đầu tư chuyển sang mô hình cho thuê căn hộ với giá phải chăng. Ảnh: OneHousing.
Hướng đi mới của BĐS cho thuê trong mùa dịch
Không biết được tương lai thế nào trong dịch bệnh, cả hai bên thuê và cho thuê sẽ thận trọng hơn khi ký hợp đồng. Tâm lý chủ nhà sợ hớ giá khi cuộc sống trở lại bình thường, còn người thuê sợ hớ giá khi dịch kéo dài. Chính vì thế, các hợp đồng cho thuê trong mùa dịch Covid thường khó chốt thời gian dài hạn. Lúc này các chủ nhà cần phải tìm cách thích nghi để tồn tại và có doanh thu.
Làn sóng đi du lịch, tìm kiếm trải nghiệm mới về nơi chốn sẽ trở lại khi dịch Covid kết thúc. Để đón sóng, bạn có thể tranh thủ những ngày giãn cách này để lên ý tưởng và thực hiện làm mới căn hộ.
Bạn có thể cải tiến mô hình cho thuê. Với những căn hộ homestay ở vị trí đẹp, xem xét chuyển đổi mô hình cho thuê chỗ ngồi làm việc Co-working Space, sắp xếp lại không gian và trang bị thêm các thiết bị thông minh. Chi phí cải tạo không quá nhiều, lượng khách tại chỗ đều mà không quá phụ thuộc vào khách du lịch.
Mô hình coworking space thu hút doanh thu ổn định và đều hơn. Ảnh: Hanoihub.
Tìm kiếm khách hàng mới không khó, vào thời điểm này, các chủ căn hộ cho thuê có thể mở rộng kênh tìm kiếm khách hàng qua các đại lý mặc dù sẽ phải chia 15%-20% doanh thu. Bên cạnh đó, chủ nhà có thể quảng cáo qua Tik Tok hay Facebook để hướng tới khách thuê nội địa là giới trẻ đi làm mong muốn nơi ở độc lập hay các gia đình nhỏ.
Điều quan trọng cần ưu tiên lúc này là duy trì doanh thu liên tục, dù có thể thấp hơn so với đợt chưa có Covid-19. Vì thế, chủ nhà cần có chính sách cho thuê linh động với thời ngắn ngày hơn hoặc giảm giá khi thuê dài hạn.
Khu nhà ở Funan Singapore tại Singapore - mô hình co-living lớn nhất Đông Nam Á có diện tích sàn 36.576 m2, 5 loại hình căn hộ và tổng 279 căn hộ. Funan có vị trí trung tâm khu dân cư và văn hóa của Singapore nên cư dân có thể dễ dàng đến các quán ăn, các cửa hàng bán lẻ, phòng tập thể dục và nhà hát trong trung tâm thương mại. Cư dân tại đây có thể nấu ăn tại nhà bếp chung, tập thể dục và vui chơi cùng nhiều thiết bị tương tác. Ban quản lý khu nhà luôn tổ chức các chương trình xã hội hàng tuần để tăng tương tác và tính cộng đồng trong cư dân. Co-living giúp nhiều người giảm bớt tiền thuê khi sống cùng nhau trong những căn phòng chia nhỏ.
Mô hình Co-living ở Funan Singapore. Ảnh: Agoda
Tại Việt Nam, giải pháp Co-living có thể ứng dụng với các khu chung cư mini, tòa nhà văn phòng. Điều quan trọng là chủ đầu tư cần bổ sung các tiện ích chung và thường xuyên có hoạt động cộng đồng kết nối mọi người trong khu nhà.
Tìm hiểu thêm:
Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
Ngày cấp: 04/10/2023
Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông
© 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn