Giới đầu tư bất động sản luôn tìm kiếm những cơ hội đầu tư đáng tin cậy và lợi nhuận cao. Tuy nhiên, việc tham gia vào thị trường bất động sản có thể gặp phải nhiều thách thức và rủi ro. Đó là lý do tại sao việc nắm rõ quy trình môi giới bất động sản là vô cùng quan trọng. Trong bài viết này, OneHousing sẽ giúp bạn khám phá 7 quy trình môi giới bất động sản quan trọng, giúp bạn hiểu rõ hơn về nghề môi giới bất động sản này.
Bước 1. Thu thập thông tin về nguồn cung, cầu bất động sản trên thị trường
Để nắm bắt thông tin về nguồn cung bất động sản, nhà môi giới bất động sản hay người theo nghề môi giới bất động sản cần thu thập và tổng hợp thông tin chi tiết và đầy đủ về các yếu tố sau:
- Tổng quan sản phẩm: Vị trí, diện tích, loại hình, tiện ích xung quanh và các đặc điểm nổi bật khác.
- Mức độ rủi ro: Về tình trạng pháp lý, sự ổn định của thị trường, tiềm năng tăng trưởng và các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến giá trị và khả năng tiếp cận.
- Giá trị: Xác định giá trị thực tế của bất động sản dựa trên các yếu tố như vị trí, diện tích, trạng thái pháp lý, trạng thái thị trường.
- Pháp lý: Kiểm tra tình trạng pháp lý, giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu và các giấy tờ liên quan khác.
Mô phỏng quá trình thu thập thông tin từ khách hàng (Nguồn: Pinterest)
Đối với nguồn cầu bất động sản, nhà môi giới cần thu thập thông tin về các yếu tố sau:
- Mục đích sử dụng bất động sản: Mua hoặc thuê bất động sản để ở, kinh doanh hay là đầu tư.
- Khả năng tài chính: Năng lực tài chính để mua hoặc thuê bất động sản, đảm bảo khách hàng có khả năng đáp ứng các yêu cầu tài chính liên quan.
Nhà môi giới có thể thu thập thông tin nguồn cầu từ các kênh sau:
- Mạng xã hội: Facebook, Instagram, Zalo, LinkedIn, hoặc Twitter để chia sẻ thông tin về bất động sản.
- Hội nhóm và diễn đàn trực tuyến: Tham gia các hội nhóm và diễn đàn trực tuyến về bất động sản để trao đổi thông tin với các chuyên gia và người quan tâm khác.
- Email marketing: Sử dụng email marketing để gửi thông tin về bất động sản đến danh sách khách hàng tiềm năng.
- Thông tin từ khách hàng hiện tại: Tận dụng mối quan hệ và giao tiếp với khách hàng hiện tại để thu thập thông tin về nguồn cung và nguồn cầu.
- Hợp tác với đối tác: Thiết lập mối quan hệ hợp tác với các đối tác liên quan đến bất động sản như nhà phát triển, công ty xây dựng, ngân hàng, công ty bảo hiểm và các chuyên gia pháp lý.
Giải đáp thắc mắc: Mua nhà chung cư có cần môi giới không?
Đọc tiếp
Bước 2. Xác định chính xác đối tượng và các bên tham gia thương vụ môi giới bất động sản
Điều này giúp nhà môi giới hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của các bên liên quan và tạo điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác và giao dịch thành công.
- Người mua: Có thể là nhà đầu tư, người mua để sử dụng cá nhân, công ty, tổ chức phi lợi nhuận hoặc các đơn vị khác.
- Người bán: Có thể là chủ sở hữu cá nhân, nhà phát triển, công ty xây dựng hoặc các đơn vị khác.
- Nhà đầu tư: Những người tìm kiếm cơ hội đầu tư Bất động sản để kiếm lợi nhuận.
- Các bên vay vốn: Như ngân hàng, công ty tài chính hoặc các tổ chức tín dụng khác.
- Luật sư và chuyên gia pháp lý
- Các bên liên quan khác: Gồm các chuyên gia định giá, kiến trúc sư, nhà thầu xây dựng, nhà phát triển, quản lý tài sản, và các cơ quan chính phủ liên quan đến quy hoạch, xây dựng, và pháp lý bất động sản.
Bước 3. Tiến hành ký kết hợp đồng môi giới bất động sản
Trước khi tiến hành giao dịch, cần hoàn thiện hợp đồng môi giới giữa môi giới và bên bán hay cho thuê để đồng ý các khoản phí và các điều khoản liên quan. Ngoài ra, nhà môi giới cũng cần kí biên bản thỏa thuận với bên mua hay cần thuê để cam kết không làm việc trực tiếp với bên bán hay bên cho thuê.
Mô phỏng quá trình ký kết hợp đồng môi giới bất động sản (Nguồn: Pinterest)
Nội dung chính của hợp đồng môi giới bất động sản bao gồm các yếu tố:
- Thông tin của các bên: Tên, địa chỉ và thông tin liên lạc của môi giới, bên bán hay cho thuê và bên mua hay cần thuê.
- Thông tin về bất động sản: Địa chỉ, mô tả, diện tích, tiện ích và các thông tin quan trọng khác liên quan đến bất động sản được môi giới.
- Yêu cầu và kết quả môi giới: Mô tả rõ ràng về yêu cầu của bên mua hay cần thuê và cam kết của môi giới trong việc tìm kiếm, đề xuất và thương lượng với bên bán hay cho thuê để đạt được kết quả mong muốn.
- Thời hạn thực hiện dịch vụ môi giới: Xác định thời gian cụ thể mà môi giới sẽ thực hiện các hoạt động môi giới và hoàn thành giao dịch.
- Thù lao môi giới hay hoa hồng môi giới: Số tiền hoặc tỷ lệ phí mà bên bán hay cho thuê sẽ trả cho môi giới khi giao dịch thành công.
- Phương thức và thời hạn thanh toán: Xác định cách thức thanh toán phí môi giới và thời gian cụ thể để thực hiện thanh toán.
- Quyền và nghĩa vụ của các bên: Mô tả quyền và trách nhiệm của môi giới, bên bán hay cho thuê và bên mua hay cần thuê trong quá trình giao dịch.
- Điều khoản bảo mật: Xác định các biện pháp bảo mật thông tin và các điều khoản liên quan đến bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư.
- Giải quyết tranh chấp: Điều khoản xác định quy trình giải quyết tranh chấp trong trường hợp có xảy ra mâu thuẫn giữa các bên.
- Các thỏa thuận khác phù hợp với quy định pháp luật: Các điều khoản và điều kiện khác cần thiết tuân thủ theo quy định của pháp luật hiện hành.
Bước 4. Lập hồ sơ thương vụ, thu thập và xác định các giấy tờ liên quan
Đối với bất động sản bán:
- Giấy chứng nhận quyền sử dụng bất động sản có hiệu lực
- Hợp đồng về việc mua, bán hoặc trao tặng bất động sản trước đây
- Hoá đơn đóng thuế đất hàng năm được cấp từ cơ quan có thẩm quyền
- Văn bản thừa kế hoặc phân chia tài sản do toà án cấp (nếu có)
- Hồ sơ cấp phép xây dựng bất động sản (đối với nhà ở)
- Giấy tờ kê khai thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ
- Thông tin doanh nghiệp bên bán bất động sản
- Chứng minh thư nhân dân hoặc CCCD của người bán
- Giấy đăng ký kết hôn hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của chủ sở hữu
Đối với bất động sản thuê:
- Giấy tờ mục đích sử dụng
- Diện tích của bất động sản
- Hợp đồng thuê
- Hộ khẩu thường trú của người thuê.
- Chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân của người cho thuê.
Bước 5. Tiến hành ký kết và hoàn thành giao dịch (hợp đồng môi giới nhà đất)
Thỏa thuận
- Các bên liên quan, địa điểm và thời gian ký kết.
- Giá cả của bất động sản.
- Quy định về số tiền đặt cọc trước.
- Hạn ký hợp đồng đặt cọc.
- Hạn ký hợp đồng công chứng.
- Thời hạn giao bất động sản.
- Hình thức và thời gian giao dịch
- Xác định bên nào chịu trách nhiệm chi trả các khoản phí liên quan đến công chứng, toà án và thuế.
Hợp đồng môi giới nhà đất
- Thỏa thuận thể hiện ý chí thiện chí của các bên.
- Xác định thời hạn để xem xét và kiểm tra đàm phán.
- Số tiền đặt cọc.
- Thống nhất về trách nhiệm của các bên tham gia mua bán, bao gồm:
- Người mua cam kết về thời gian chuẩn bị tiền hoặc hàng hoá đem ra thế chấp.
- Người bán cam kết các vấn đề liên quan đến tình trạng pháp lý và kỹ thuật của bất động sản.
Mô phỏng quá trình ký kết và hoàn thành giao dịch (Nguồn: Pinterest)
Hợp đồng công chứng
- Ký giấy tờ chuyển quyền sở hữu bất động sản.
- Chi trả tiền giữa các bên (đạt tới 80% giá trị ghi trong hợp đồng).
Giao nhận
- Giao nhận bất động sản kèm theo trang thiết bị liên quan.
- Bàn giao số liệu về điện, nước và các khoản còn lại.
Bước 6. Kết thúc thương vụ môi giới
Trước khi hoàn tất giao dịch, nhà môi giới cần thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến thương vụ và bất động sản của hai bên.
- Thực hiện các thủ tục thu phí môi giới và giới thiệu các dịch vụ bổ sung.
- Theo dõi tiến trình thực hiện thỏa thuận chuyển nhượng giữa hai bên một cách thường xuyên.
- Có mặt và ký làm chứng trong các lần thanh toán.
Ngoài ra, nhà môi giới có cũng nên có hoạt động chăm sóc sau bán hàng như:
- Gửi quà tặng hoặc thiệp cảm ơn để tri ân khách hàng sau bán hàng.
- Khai thác và tìm hiểu thêm về nhu cầu mới của khách hàng.
Bước 7. Duy trì và chăm sóc khách hàng
Sau khi giao dịch hoàn tất, việc duy trì và chăm sóc khách hàng là một phần quan trọng để xây dựng mối quan hệ lâu dài và tạo sự hài lòng cho khách hàng.
- Đảm bảo duy trì liên lạc thường xuyên với khách hàng, bằng cách gọi điện, gửi email hoặc sử dụng các phương tiện liên lạc khác.
- Đáp ứng và giải quyết mọi thắc mắc, yêu cầu hoặc vấn đề mà khách hàng có thể gặp sau khi mua bất động sản.
- Gửi cho khách hàng các thông tin mới nhất về thị trường bất động sản, xu hướng, giá cả và các cơ hội đầu tư tiềm năng.
- Thực hiện khảo sát và thu thập phản hồi từ khách hàng về trải nghiệm của họ với dịch vụ của bạn.
Mô phỏng quá trình duy trì và chăm sóc khách hàng (Nguồn: Pinterest)
Bên trên là tất cả những thông tin về 7 quy trình trong môi giới bất động sản. OneHousing hi vọng với những thông tin này, khách hàng có thể giải đáp được thắc mắc của mình.
Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.
Xem thêm
Lần đầu mua nhà: Những lưu ý khi giao dịch với môi giới bất động sản
Những điều cần biết: So sánh mua nhà chung cư tự mua và qua môi giới