5 rủi ro khi nhờ người khác đứng tên sổ đỏ

      5 rủi ro khi nhờ người khác đứng tên sổ đỏ

      Onehousing image
      4 phút đọc
      21/08/2023
      Cho người khác đứng tên sổ đỏ có những rủi ro gì? Cách ghi thông tin trên sổ khi cấp sổ đỏ lần đầu như thế nào? Cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.

      Việc nhờ người khác đứng tên trên sổ đỏ của một tài sản có thể mang lại lợi ích nhưng cũng đi kèm một số rủi ro tiềm ẩn. Sau đây, hãy cùng OneHousing tìm hiểu 5 rủi ro khi nhờ người khác đứng tên sổ đỏ nhé!

      5 rủi ro khi nhờ người khác đứng tên sổ đỏ

      5-rui-ro-khi-nho-nguoi-khac-dung-ten-so-do-onehousing-1

      Khi nhờ người khác đứng tên sổ đỏ tiềm ẩn một số rủi ro nhất định (Nguồn: baolaodong)

      • Người được đứng tên có ý định chiếm đoạt tài sản: Một trong những rủi ro lớn nhất khi nhờ người khác đứng tên trên sổ đỏ là người được đứng tên có thể chiếm đoạt tài sản. Nếu họ không có ý định sang tên lại cho chính chủ ban đầu, bạn có thể sẽ mất quyền sở hữu của tài sản một cách bất ngờ và khó lường.
      • Người được đứng tên trên sổ đỏ sẽ là người được nhận bồi thường: Trong trường hợp có sự cố hoặc thiệt hại về tài sản, người đứng tên trên sổ đỏ thường sẽ được ưu tiên nhận bồi thường. Điều này có thể dẫn đến tình trạng chủ sở hữu ban đầu không thể đòi lại quyền và lợi ích của mình.
      • Người được đứng tên có quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê tài sản: Khi người khác đứng tên trên sổ đỏ, họ có quyền kiểm soát và quản lý tài sản. Điều này có thể dẫn đến việc họ thực hiện 7 quyền giao dịch bao gồm chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho, thế chấp, góp vốn tài sản mà không cần sự đồng ý của bạn.
      • Người được đứng tên trên sổ đỏ mất thì nhà đất sẽ được thừa kế cho gia đình người đó: Nếu người đứng tên trên sổ đỏ mất đi, tài sản có thể được thừa kế bởi gia đình hoặc người thừa kế của họ. Điều này có thể khiến quyền sở hữu tài sản không còn nằm trong tầm kiểm soát của bạn, gây ra sự bất đồng trong việc quản lý và sở hữu.
      • Người được đứng tên nếu đi thế chấp tài sản mà không thực hiện đúng nghĩa vụ sẽ có khả năng bị mất trắng: Nếu người đứng tên trên sổ đỏ sử dụng tài sản của bạn để thế chấp cho các khoản vay hoặc giao dịch khác mà không tuân thủ nghĩa vụ của mình, bạn có thể phải đối mặt với rủi ro mất trắng, dẫn tới bị mất tài sản mà không có khả năng can thiệp.

      Nhà xây xong bao lâu thì mới được cấp sổ đỏ?

      Đọc tiếp

      Cách ghi thông tin về người sử dụng đất trên Sổ đỏ

      Việc ghi thông tin chính xác về người sử dụng đất trên sổ đỏ là một phần quan trọng trong quá trình cấp sổ đỏ để đảm bảo quyền lợi và tránh những tranh chấp sau này. Dưới đây là cách ghi thông tin về người sử dụng đất trong ba trường hợp khác nhau khi được cấp sổ đỏ:

      Cấp cho cá nhân trong nước

      Khi cấp sổ đỏ cho cá nhân trong nước, thông tin cơ bản về người sử dụng đất cần được ghi rõ ràng và chính xác theo Điểm a Khoản 1 Điều 5 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT. Cụ thể:

      • Họ và tên: Ghi đầy đủ họ và tên của người sử dụng đất.
      • Ngày sinh: Ghi ngày, tháng và năm sinh của người sử dụng đất.
      • Số CMND/CCCD: Ghi số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân của người sử dụng đất.
      • Nơi thường trú: Ghi địa chỉ nơi người sử dụng đất thường trú.

      5-rui-ro-khi-nho-nguoi-khac-dung-ten-so-do-onehousing-2

      Điểm a Khoản 1 Điều 5 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT

      Cấp cho hộ gia đình sử dụng

      Trong trường hợp cấp sổ đỏ cho hộ gia đình sử dụng, thông tin về người sử dụng đất sẽ được ghi tại trang 1 “Hộ ông (bà):...” . Trong đó, chủ hộ sẽ đứng tên sổ đỏ và khi đăng ký, gia đình cần có một số thông tin cơ bản cụ thể như sau:

      • Họ và tên người chủ hộ: Ghi rõ họ và tên người chủ hộ của hộ gia đình.
      • Danh sách thành viên trong hộ gia đình sử dụng: Ghi danh sách đầy đủ tất cả các thành viên trong hộ gia đình sử dụng đất, bao gồm họ và tên, ngày sinh và số CMND/CCCD của mỗi người.

      Cấp cho tài sản chung của 2 vợ chồng

      Khi cấp sổ đỏ cho tài sản chung của 2 vợ chồng, thông tin về cả hai người sử dụng đất cần được ghi chính xác. Cụ thể:

      • Họ và tên cả hai vợ chồng: Ghi đầy đủ họ và tên của cả hai người sử dụng đất.
      • Số CMND/CCCD của cả hai vợ chồng: Ghi số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân của cả hai người.
      • Ngày kết hôn: Ghi ngày, tháng và năm kết hôn của cả hai vợ chồng.

      5-rui-ro-khi-nho-nguoi-khac-dung-ten-so-do-onehousing-3

      Sổ đỏ tài sản chung của 2 vợ chồng (Nguồn: ACC)

      Trong mọi trường hợp, việc ghi thông tin phải được thực hiện một cách chính xác và theo quy định của pháp luật. Điều này giúp đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng và tránh được những tranh chấp phức tạp sau này.

      Tóm lại, việc nhờ người khác đứng tên trên sổ đỏ mang đến nhiều rủi ro tiềm ẩn, bao gồm việc mất quyền sở hữu, rắc rối pháp lý và tài chính, cũng như sự mất cân bằng trong quyền lợi và quyền kiểm soát. Để tránh những tình huống không mong muốn xảy ra, bạn cần thảo luận cụ thể với chuyên gia pháp luật và tài chính trước khi quyết định nhờ người khác đứng tên trên sổ đỏ. Thông qua bài viết trên, OneHousing hy vọng bạn sẽ lưu ý những rủi ro khi cho người khác đứng tên sổ đỏ nhé!

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Tìm hiểu quy định đất ở nông thôn bao nhiêu m2 để được cấp sổ đỏ 2023

      4 tài sản gắn liền với đất được cấp Sổ đỏ và cách ghi trong sổ

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương