5 năm đổi chung cư một lần: Khoảng thời gian đủ để bán chung cư được giá?

      5 năm đổi chung cư một lần: Khoảng thời gian đủ để bán chung cư được giá?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      16/04/2024
      Mua chung cư ở 5 năm rồi bán, đổi chung cư mới để được ở nhà đẹp, vừa không lo bị mất giá. Việc làm mua đi bán lại chung cư này có nên không, tìm hiểu ngay!

      Liệu rằng 5 năm có phải là khoảng thời gian đủ để mua đi bán lại chung cư được giá? Bài viết này sẽ phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến giá trị chung cư và đưa ra câu trả lời cho câu hỏi trên. Cùng tìm hiểu ngay!

      Tìm hiểu về tốc độ tăng giá của chung cư

      Giá trị của căn hộ chung cư được quyết định bởi nhiều yếu tố và trong bối cảnh hiện tại, 5 yếu tố chính sau đây đóng vai trò then chốt dẫn đến xu hướng gia tăng giá bán:

      Tiến độ triển khai

      Giá trị dự án sẽ tăng theo ba mốc quan trọng sau: hoàn thành thi công móng, cất nóc và bàn giao nhà cho cư dân. Lý do là vì:

      • Hoàn thành thi công móng: Đây là giai đoạn quan trọng đánh dấu sự khởi đầu vững chắc của dự án, thể hiện cam kết của chủ đầu tư về tiến độ thi công. Sau khi hoàn thành móng, giá trị dự án thường tăng nhẹ do tâm lý nhà đầu tư an tâm hơn về khả năng triển khai của dự án.
      • Cất nóc: Mốc này cho thấy tiến độ thi công đã đạt được hơn 50%, kết cấu chính của công trình đã hoàn thành. Đây là thời điểm giá dự án thường tăng mạnh do nhà đầu tư có thể hình dung được rõ ràng hơn về diện mạo và tiềm năng sử dụng của căn hộ.
      • Bàn giao nhà: Đây là mốc quan trọng nhất, đánh dấu việc hoàn thành thi công và nhà đầu tư có thể bắt đầu sử dụng tài sản của mình. Giai đoạn trước khi bàn giao nhà thường ghi nhận mức giá cao nhất do tính thanh khoản cao và rủi ro pháp lý thấp nhất. Lúc này, rủi ro duy nhất có thể xảy ra là việc chậm cấp sổ đỏ, tuy nhiên nhà đầu tư vẫn có thể sử dụng tài sản để ở hoặc cho thuê.

      Tiến độ triển khai dự án và giá trị đầu tư song hành cùng nhau (Nguồn: geleximcogiaiphong)

      Cung cầu thị trường

      Nhu cầu thị trường đối với bất động sản (BĐS) sẽ tăng cao nhất trong giai đoạn mở bán, đặc biệt là trước và sau khi dự án được ra mắt. Chủ đầu tư sẽ triển khai các chiến dịch truyền thông - marketing rầm rộ kết hợp với đội ngũ bán hàng đông đảo để khuấy động thị trường và đẩy nhu cầu lên đỉnh điểm. Mục tiêu là bán được nhiều căn hộ nhất có thể.

      Giai đoạn tiếp theo, khi dự án đã bán được 70% và sắp đến thời điểm bàn giao nhà, nhu cầu thị trường sẽ tăng cao lần thứ hai. Lúc này, các nhà đầu tư thứ cấp sẽ tận dụng cơ hội để bán lại những căn hộ họ đã mua trước đó.

      Đội ngũ bán hàng sẽ đóng vai trò chủ chốt trong giai đoạn này. Họ sẽ khuyến khích các nhà đầu tư thứ cấp mua đi bán lại nhiều lần, mang lại lợi nhuận cao hơn so với việc bán sơ cấp cho chủ đầu tư.

      Chiến lược giá của chủ đầu tư

      Giá chung cư có thể tăng do nhiều yếu tố, trong đó chiến lược giá của chủ đầu tư đóng vai trò quan trọng. Khi triển khai nhiều phân khu (block) trong một dự án, chủ đầu tư thường áp dụng mức giá tăng dần cho các block sau. Lý do nằm ở hai yếu tố chính:

      • Thay đổi theo thời gian: Giá đất và chi phí xây dựng thường có xu hướng tăng theo thời gian. Do đó, để đảm bảo lợi nhuận và bù đắp chi phí gia tăng, chủ đầu tư buộc phải điều chỉnh giá bán cao hơn cho các block sau.
      • Lợi nhuận cho nhà đầu tư ban đầu: Để tri ân những khách hàng đã mua nhà ở các block đầu tiên, chủ đầu tư có thể áp dụng mức giá ưu đãi hơn so với các block sau. Việc này nhằm giữ uy tín và thu hút thêm khách hàng cho dự án.

      Sự phát triển hạ tầng

      Sự phát triển của hạ tầng khu vực đóng vai trò như một "cú hích" mạnh mẽ, tác động trực tiếp đến giá trị của toàn bộ thị trường bất động sản trong khu vực đó, không chỉ giới hạn ở phân khúc chung cư hay mua bán nhà Hà Nội, TP. HCM,....

      Điều này được thể hiện qua việc xuất hiện các công trình giao thông trọng điểm như cầu, đường sá, hay các dự án dân cư quy mô lớn. Bên cạnh đó, sự hiện diện của các tiện ích thiết yếu như siêu thị, trường học, công viên, bệnh viện, ga Metro,... cũng góp phần gia tăng đáng kể sức hút và giá trị cho các khu vực lân cận.

      Hạ tầng khu vực là mảnh ghép then chốt thúc đẩy thị trường bất động sản (Nguồn: VnEconomy)

      Trượt giá tiêu dùng

      Thay vì chỉ tập trung vào bất động sản hay chung cư, trượt giá tự nhiên ảnh hưởng đến giá cả của tất cả các loại hàng hóa và dịch vụ. Theo thời gian, mức độ trượt giá này luôn cao hơn so với tỷ lệ khấu hao của căn hộ chung cư. Nói cách khác, giá trị của căn hộ chung cư có xu hướng tăng lên theo thời gian, bất chấp sự hao mòn tự nhiên của chính căn hộ.

       

      Mua đi bán lại chung cư: Mốc thời gian nào hợp lý?

      Đọc tiếp

      Nhiều người cân nhắc mua chung cư để ở 5 năm rồi bán lại với mong muốn vừa có nhà đẹp, vừa hạn chế mất giá. Tuy nhiên, quyết định này cần được cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên hai yếu tố chính:

      • Thời điểm mua nhà: Nên mua sau khi bàn giao vì đây là lúc giá cao nhất so với khi mở bán và nguồn cung dồi dào hơn nhu cầu mua. Sau giai đoạn này, giá tăng chủ yếu do tiến độ dự án và nhu cầu thị trường, ít ảnh hưởng đến người mua để ở. Ưu tiên "thuận tiện sinh hoạt" (gần trường, chỗ làm, tiện ích) sẽ quan trọng hơn tiềm năng tăng giá.
      • Giá chung cư mới và cũ: Chung cư mới thường tăng giá nhanh hơn do hưởng lợi từ tiến độ dự án và nhu cầu thị trường. Tuy nhiên, người mua để ở thường có ngân sách hạn chế và thanh toán theo tiến độ. Việc bù thêm 1 tỷ cho chỗ ở mới sau 5 năm có thể là gánh nặng tài chính lớn.

      Thời điểm mua nhà là rất quan trọng (Nguồn: smartland)

      Thị trường chung cư sôi động với nhiều lựa chọn hấp dẫn, tuy nhiên thời điểm bán lại để tối ưu lợi nhuận và chất lượng cuộc sống là điều cần cân nhắc kỹ lưỡng.

      • Đối với nhà đầu tư thứ cấp, việc bán chung cư ngay trước khi bàn giao thường mang lại mức lợi nhuận tốt nhất do nhu cầu thị trường cao. Tuy nhiên, thời điểm này cũng tiềm ẩn rủi ro về chất lượng công trình và tiến độ bàn giao.
      • Đối với người mua để sinh sống, việc chấp nhận mức tăng giá chậm hơn so với nhà đầu tư thứ cấp là điều cần thiết để đảm bảo chất lượng cuộc sống lâu dài. Bán lại chung cư sau 5 năm có thể dễ dàng hơn, nhưng khi đó việc thanh khoản sẽ gặp nhiều khó khăn do nhu cầu thị trường thay đổi và chất lượng chung cư dần xuống cấp.

      Lựa chọn thời điểm bán chung cư phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mục đích đầu tư, tình hình thị trường và nhu cầu cá nhân. Việc cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố này sẽ giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt, đảm bảo lợi nhuận và chất lượng cuộc sống.

      5 năm có thể là khoảng thời gian đủ để mua đi bán lại chung cư được giá tốt, tuy nhiên điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vị trí, chất lượng dự án, diện tích, mức độ hoàn thiện và chu kỳ thị trường. Để đảm bảo lợi nhuận, bạn cần lựa chọn dự án cẩn thận, giữ gìn căn hộ tốt và cập nhật thị trường thường xuyên.

      Xem thêm

      Làm thế nào lương 20 triệu/đồng, tiết kiệm được 1 tỷ sau 3 năm để mua nhà?

      6 điều kiện đủ để bạn đưa ra quyết định mua nhà

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương