4 yêu cầu quan trọng khi thiết kế nhà ở liền kề

      4 yêu cầu quan trọng khi thiết kế nhà ở liền kề

      Onehousing image
      8 phút đọc
      13/06/2023
      Các căn nhà ở liền kề ngày càng nhận được sự quan tâm của khách hàng. Tuy nhiên để có một mái ấm chuẩn và đạt yêu cầu cần phải nắm rõ 4 yêu cầu quan trọng khi thiết kế nhà ở liền kề. Cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

      Nhà ở liền kề trở thành lựa chọn lý tưởng cho những người muốn sở hữu một không gian sống đầy đủ tiện nghi và an toàn. Trong đó, việc thiết kế phải được chú trọng để phát huy tối đa tiềm năng của ngôi nhà. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ những yêu cầu cực kì cần thiết khi thiết kế nhà liền kề. Cùng OneHousing tìm hiểu 4 yêu cầu quan trọng khi thiết kế nhà ở liền kề thông qua bài viết sau.

      Nhà ở liền kề là gì?

      Nhà ở liền kề là một loại nhà trong khu dân cư, xây dựng kết nối với những ngôi nhà khác bằng tường chung. Các nhà liền kề thường có kiểu dáng và kích thước tương tự nhau, chia sẻ tường chung với các ngôi nhà lân cận, đa số sẽ có sân vườn nhỏ phía trước và sau nhà. Những ngôi nhà liền kề thường được xây dựng trong quần thể nhà ở, có thể do chủ đầu tư thi công hoặc do từng gia đình xây dựng lên đất của mình. Loại nhà này được ưa chuộng ở các thành phố lớn, vì nó mang lại sự tiện lợi, an toàn cho cư dân.

      4-yeu-cau-quan-trong-khi-thiet-ke-nha-o-lien-ke-onehousing-1

      Phối cảnh của một khu nhà ở liền kề (Ảnh: batdongsanhanoi)

      Đọc tiếp

      4 yêu cầu quan trọng khi thiết kế nhà ở liền kề 

      Khi tiến hành thiết kế nhà ở đặc biệt là với dạng nhà ở liền kề, cần lưu ý 4 điều sau:

      Yêu cầu về tầm nhìn

      Tầm nhìn là một trong những yếu tố quan trọng khi thiết kế nhà ở liền kề. Để có được không gian sống thoáng đãng và đầy đủ ánh sáng, các kiến trúc sư và nhà thiết kế thường tập trung vào việc tối đa hoá tầm nhìn từ các khu vực chính của ngôi nhà.

      • Tận dụng tầm nhìn ra bên ngoài: Nhà liền kề thường nằm trong khu dân cư có nhiều ngôi nhà xung quanh, vì vậy tầm nhìn ra bên ngoài sẽ rất quan trọng. Các kiến trúc sư thường tìm cách tối đa hoá tầm nhìn toàn cảnh bằng cách sử dụng cửa sổ lớn, các lối ra vào và các khu vực sân vườn.
      • Đảm bảo khả năng quan sát: để đảm bảo khả năng quan sát cho ngôi nhà, các khu vực chính cần được thiết kế sao cho có thể nhìn thấy nội thất bên trong. Vì vậy, trong quá trình thiết kế, cần tạo ra các khu vực nhìn vào bên trong từ phòng khách, phòng ăn hoặc phòng ngủ. Điều này giúp người sử dụng có thể quan sát được toàn bộ không gian sống của mình.
      • Sử dụng ánh sáng tự nhiên: tầm nhìn và ánh sáng tự nhiên có mối liên hệ chặt chẽ với nhau trong thiết kế kiến trúc và nội thất. Ánh sáng tự nhiên đầy đủ nhưng tầm nhìn thiếu thẩm mỹ sẽ làm cho không gian trở nên nhàm chán và thiếu sức sống. Vì vậy các kiến trúc sư thường kết hợp các vật liệu trần như kính hoặc thạch cao có thể giúp tối đa hoá ánh sáng tự nhiên và tạo ra không gian sống thoáng hơn.
      • Tạo ra mối liên hệ giữa các khu vực: Tầm nhìn cũng có thể giúp tạo ra mối liên hệ giữa các khu vực trong ngôi nhà. Vì vậy khi thiết kế cần tìm cách tạo ra các điểm nhìn vào bên trong từ các khu vực như phòng khách, phòng ăn hoặc phòng ngủ, để người dùng có thể quan sát toàn bộ không gian sống của mình. Việc sử dụng tầm nhìn ra sân vườn hoặc không gian giải trí trong nhà có thể giúp tạo ra một không gian sống liên kết và hài hòa.

      4-yeu-cau-quan-trong-khi-thiet-ke-nha-o-lien-ke-onehousing-2

      Thiết kế tầm nhìn tối ưu hóa, giúp cho không gian trở nên rộng rãi và thoáng mát hơn.  (Ảnh: V-home)

      Nhà liền kề có chung tường không? Những lưu ý bạn cần biết

      Yêu cầu về khoảng lùi

      Khoảng lùi là một yếu tố quan trọng cần được lưu ý khi thiết kế nhà ở liền kề. Khoảng lùi giúp tạo ra không gian sống thoáng đạt, đảm bảo an toàn và tạo ra sự riêng tư cho cư dân. Cần tuân thủ một số quy định khi thiết kế nhà ở liền kề về khoảng lùi như sau:

      • Tuân thủ quy định của pháp luật: Khoảng lùi của ngôi nhà liền kề cần phải tuân thủ quy định của pháp luật địa phương.Theo quy định của pháp luật, khoảng lùi giữa hai ngôi nhà liền kề được tính từ mặt tiền đường đến tường nhà. Khoảng lùi tối thiểu thường được quy định là 3m, tuy nhiên đối với một số quy chế ở địa phương, yêu cầu về khoảng lùi này có thể khác nhau.
      • Tối đa hoá khoảng lùi: Các kỹ sư xây dựng cần tìm cách tối đa hoá khoảng lùi giữa các ngôi nhà liền kề để tạo ra không gian sống thoáng đạt. Các khu vực sân vườn và sân trước nhà cũng cần được thiết kế sao cho có khoảng lùi đủ để đảm bảo an toàn và đảm bảo quyền riêng tư cho cư dân.
      • Tạo ra không gian xanh: Khoảng lùi cũng có thể được sử dụng để tạo ra không gian xanh. Các khu vực sân vườn có thể được thiết kế với các loại cây xanh, hoa, cỏ và các vật liệu xây dựng tự nhiên khác để tạo ra một không gian sống hòa mình cùng thiên nhiên.
      • Sử dụng khoảng lùi để giảm tiếng ồn: Khoảng lùi cũng có thể được sử dụng để giảm tiếng ồn từ đường phố hoặc từ các ngôi nhà lân cận. Các khu vực sân vườn có thể được thiết kế với các vật liệu hấp thụ âm thanh hoặc cách ly để giảm tiếng ồn và tạo ra một không gian sống yên tĩnh.
      • Tận dụng khoảng lùi để tạo ra mối liên hệ với bên ngoài: Khoảng lùi cũng có thể được sử dụng để tạo ra mối liên hệ với bên ngoài. Các khu vực sân vườn và sân trước nhà có thể được thiết kế với các cửa sổ lớn hoặc những vật liệu trần như kính hoặc thạch cao để tạo ra một không gian sống liên kết và hài hòa với bên ngoài.

      4-yeu-cau-quan-trong-khi-thiet-ke-nha-o-lien-ke-onehousing-3

      Khoảng lùi vừa đủ, giúp cho không gian sống trong nhà trở nên rộng rãi và thoáng mát hơn (Ảnh: Vạn Phúc City)

       Yêu cầu về chiều cao

      Chiều cao là một trong những yếu tố quan trọng cần được lưu ý khi thiết kế nhà ở liền kề. Việc lựa chọn chiều cao phù hợp giúp tạo ra một không gian sống thoáng đạt, đảm bảo an toàn và quyền riêng tư cho cư dân.

      • Tuân thủ quy định của pháp luật: Tùy vào khu vực, chiều cao của nhà liền kề có thể khác nhau. Thông thường, các quy định này được ban hành nhằm đảm bảo tính thẩm mỹ, an toàn cũng như sự thoải mái cho cư dân trong khu dân cư. Thêm vào đó, chiều cao của nhà liền kề cũng phải tuân thủ các quy định về khoảng cách giữa các công trình, để đảm bảo an toàn và tiện nghi cho cư dân trong khu dân cư.
      • Tối ưu hóa chiều cao: khi thiết kế cần xem xét chiều cao của các công trình xung quanh. Nên cân nhắc kĩ các công trình xung quanh để thiết kế chiều cao phù hợp, tránh tạo ra một khối kiến trúc quá cao hoặc quá thấp so với môi trường ở khu vực lân cận.
      • Sử dụng các phương tiện để tăng chiều cao: Các kiến trúc sư có thể sử dụng các phương tiện để tăng chiều cao của ngôi nhà mà không vi phạm quy định của pháp luật địa phương. Các phương tiện này có thể bao gồm việc sử dụng các vật liệu xây dựng nhẹ, thiết kế áp mái giả hoặc sử dụng các vật liệu trần như kính hoặc thạch cao để tăng chiều cao của phòng.

      4-yeu-cau-quan-trong-khi-thiet-ke-nha-o-lien-ke-onehousing-4

      Thiết kế các căn nhà với chiều cao đồng đều, tạo ra một khối kiến trúc đẹp mắt và thu hút (Ảnh: thietkenhadep)

      Yêu cầu về khoảng cách cũng như quan hệ với công trình bên cạnh

      Khoảng cách và quan hệ với các công trình bên cạnh là một yếu tố quan trọng cần được lưu ý khi thiết kế nhà ở liền kề. Việc đảm bảo khoảng cách và quan hệ phù hợp giúp tạo ra một không gian sống an toàn và đảm bảo quyền riêng tư cho cư dân.

      • Tuân thủ quy định của pháp luật: Khoảng cách và quan hệ của ngôi nhà liền kề cần phải tuân thủ quy định của pháp luật địa phương. Các quy định này thường nêu rõ về khoảng cách giữa các công trình bên cạnh, khoảng trống giữa ngôi nhà và hàng rào, đường phố, cũng như các căn hộ lân cận.
      • Tối ưu hóa khoảng cách: Tối ưu hóa khoảng cách giữa ngôi nhà và các công trình bên cạnh để tạo ra không gian sống an toàn, đảm bảo quyền riêng tư cho cư dân. Khoảng cách giữa ngôi nhà và công trình bên cạnh cần đủ rộng để chắc chắn an toàn và tránh sự xâm phạm vào quyền riêng tư.
      • Tạo ra quan hệ hài hòa với các công trình bên cạnh: Ngôi nhà liền kề cần phải được thiết kế sao cho có sự đồng đều với các công trình bên cạnh. Việc lựa chọn màu sắc, vật liệu và kiến trúc đồng nhất sẽ giúp tạo ra một không gian sống đẹp và đồng điệu với cảnh quan xung quanh.
      • Sử dụng các phương tiện để giảm ảnh hưởng của công trình bên cạnh: Nếu khoảng cách giữa ngôi nhà và công trình bên cạnh là quá gần, các kiến trúc sư có thể sử dụng các phương tiện để giảm ảnh hưởng của công trình. Có thể kể đến như sử dụng các vật liệu âm thanh hấp thụ, cách ly để giảm tiếng ồn hoặc sử dụng những vật liệu trần như kính hoặc thạch cao để tạo ra không gian sống yên tĩnh và thoải mái.

      Thông qua bài viết trên, hy vọng bạn đã có thêm thông tin về 4 yêu cầu quan trọng khi thiết kế nhà ở liền kề đó là yêu cầu về tầm nhìn, khoảng lùi, chiều cao, khoảng cách và quan hệ với công trình bên cạnh. OneHousing tin rằng những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn có thể thiết kế được một ngôi nhà liền kề hoàn hảo nhất cho gia đình của mình.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Kinh nghiệm khi đầu tư nhà liền kề để kinh doanh

      Quy định về khoảng lùi đối với nhà ở liền kề có sân vườn ra sao?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương