4 trường hợp nhà đất không có sổ đỏ vẫn được sang tên

      4 trường hợp nhà đất không có sổ đỏ vẫn được sang tên

      Onehousing image
      4 phút đọc
      21/08/2023
      Các trường hợp không có sổ đỏ liệu có được sang tên nhà đất hay không? Mua bán đất không có giấy chứng nhận có được sang tên sổ đỏ hay không? Tham khảo ngay bài viết dưới đây.

      Những thủ tục đăng ký biến động khi tặng cho, chuyển nhượng, thừa kế quyền sử dụng đất hay quyền sở hữu nhà ở (ngắn gọn là nhà đất) được gọi chung là sang tên Sổ đỏ. Trong bài viết này, OneHousing sẽ chia sẻ các trường hợp ngoại lệ không sở hữu sổ đỏ những vẫn được sang tên nhà đất.

      2 trường hợp ngoại lệ sang tên nhà ở không cần Sổ đỏ

      Tại khoản 2 của điều 118 trong Luật Nhà ở năm 2014, những những giao dịch liên quan đến nhà ở sau đây không bắt buộc cần phải có Giấy chứng nhận nhưng vẫn được sang tên sổ đỏ:

      Tình huống 1: Khi được nhận thừa kế nhà ở không cần sổ đỏ vẫn được sang tên nhà đất

      Căn cứ vào hướng dẫn thuộc điều 118 khoản 2 trong Luật Nhà ở năm 2014 được hướng dẫn tại điều 72 khoản 8 của Nghị định 99/2015/NĐ-CP, khi nhận thừa kế nhà ở thì không bắt buộc có Giấy chứng nhận, tuy nhiên cần có một số giấy tờ sau để chứng minh đủ điều kiện tham gia giao dịch, bao gồm:

      • Trong trường hợp nhà ở được thừa kế thuộc diện đã được tặng phải có hợp đồng tặng hợp pháp hoặc văn bản cùng với minh chứng quyền sở hữu nhà ở của người tặng (nếu có)
      • Trong trường hợp nhà ở được thừa kế thuộc diện mua và thuê mua cần có hợp đồng thuê hay mua bán ở hợp pháp cùng với minh chứng quyền sở hữu nhà ở hoặc căn cứ chứng minh việc đầu tư xây dựng nhà ở của người bán hoặc người cho thuê mua
      • Nếu nhà ở được thừa kế thuộc diện đầu tư xây dựng mới cần có giấy phép xây dựng (trong trường hợp yêu cầu giấy phép xây dựng) và minh chứng quyền sử dụng đất hợp pháp tuân theo quy định của pháp luật về đất đai của người thừa kế
      • Trong trường hợp thừa kế nhà ở dựa trên quyết định của Tòa án nhân dân, cần có bản án hoặc quyết định có hiệu lực pháp luật

      4-truong-hop-nha-dat-khong-co-so-do-van-duoc-sang-ten-onehousing-1

      Trường hợp ngoại lệ thứ nhất không yêu cầu sổ đỏ khi sang tên nhà đất (Nguồn:OneHousing)

      Tình huống 2: Bán căn hộ dự án nhà ở xã hội theo quy định tại khoản 4 của Điều 62 - Luật Nhà ở năm 2014

      • Người thuê mua hoặc mua căn hộ, nhà ở xã hội không được phép tiến hành việc bán lại căn hộ trong khoảng thời gian tối thiểu là 5 năm tính từ thời điểm hoàn tất thanh toán tiền mua hoặc tiền thuê căn hộ; với trường hợp nằm trong khoảng thời gian 5 năm tính từ ngày người mua hoặc người thuê mua đã hoàn tất thanh toán tiền mua hoặc tiền thuê căn hộ và có nhu cầu bán căn hộ, người này chỉ có quyền chuyển nhượng căn hộ lại cho đơn vị quản lý căn hộ ở xã hội đó hoặc bán cho cá nhân đã đủ điều kiện để mua căn hộ ở xã hội. Trường hợp đơn vị quản lý căn hộ không mua, việc bán căn hộ phải tuân thủ giá bán tối đa là giá bán của các căn hộ ở xã hội cùng loại tại cùng vị trí và thời điểm.
      • Tuy không yêu cầu phải có Giấy chứng nhận nhưng điều kiện cần để tiến hành việc này là văn bản hợp đồng mua bán hoặc hợp đồng thuê ký với chủ đầu tư dự án xây dựng căn hộ, nhà ở xã hội cùng với biên bản bàn giao căn hộ và các giấy tờ chứng minh rõ việc thanh toán đầy đủ tiền mua hoặc tiền thuê căn hộ cho chủ đầu tư.

      4-truong-hop-nha-dat-khong-co-so-do-van-duoc-sang-ten-onehousing-2

      Trường hợp 2 không cần giấy chứng nhận khi sang tên nhà ở (Nguồn:OneHousing)

      Nhà ở chỉ có giấy phép xây dựng có sang tên được không?

      Đọc tiếp

      2 trường hợp sang tên sổ đỏ ngoại lệ đối với quyền sử dụng đất

      Dựa theo điều 118 trong khoản 1 của Luật Đất đai năm 2013 khi người đang sử dụng đất muốn chuyển nhượng hoặc tặng quyền sử dụng đất của mình cho người khác sẽ cần phải có Giấy chứng nhận. Tuy nhiên, có 2 trường hợp đặc biệt mà quy định này không áp dụng:

      Trường hợp 1: Theo quy định tại điều 3 trong khoản 186 của Luật Đất đai năm 2013

      Khi tất cả người được thừa kế quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất và các tài sản khác liên quan đến đất đều là người ngoại quốc hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài và họ không nằm trong số được phép mua căn nhà ở liên quan đến quyền sử dụng đất tại Việt Nam. Trong trường hợp này, người thừa kế không bị yêu cầu cấp Giấy chứng nhận. Thay vào đó, họ có quyền tiến hành việc chuyển nhượng hoặc tặng quyền sử dụng đất thừa kế.

      Trường hợp 2: Khi thừa kế theo quy định tại điều 168 trong khoản 1 của Luật Đất đai năm 2013

      Khi người nhận thừa kế quyền sử dụng đất, họ sẽ có quyền thực hiện việc chuyển nhượng hoặc tặng quyền sử dụng đất nếu có Giấy chứng nhận hoặc đáp ứng các điều kiện cần thiết để được cấp Giấy chứng nhận theo quy định trong Luật Đất đai năm 2013 cùng các văn bản và tài liệu hướng dẫn thực hiện.

      Trên đây là bài viết chia sẻ thông tin về sang tên sổ đỏ và 4 trường hợp ngoại lệ không có sổ đỏ nhưng vẫn được sang tên nhà ở. Hi vọng thông qua bài viết này, OneHousing đã giúp quý khách hàng tìm hiểu và nghiên cứu rõ hơn về hoạt động sang tên nhà đất.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Trường hợp nào sang tên chung cư được miễn thuế?

      Góc giải đáp: Bên bán hay bên mua phải chịu phí sang tên sổ đỏ?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương