Trường hợp nào sang tên chung cư được miễn thuế?

      Trường hợp nào sang tên chung cư được miễn thuế?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      15/08/2023
      Trường hợp nào khi sang tên chung cư được miễn thuế? Tìm hiểu thông tin chi tiết ở bài viết phía dưới.

      Khi thực hiện việc sang tên chung cư, cả hai bên người mua và người bán đều có trách nhiệm đóng các loại thuế và phí liên quan. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp đặc biệt khi chuyển nhượng sang tên được miễn thuế. Tìm hiểu ngay thông tin chi tiết trong bài viết sau đây của OneHousing.

      Sang tên chung cư phải thực hiện nộp thuế thu nhập cá nhân thế nào?

      Ngoài việc phải chi trả một số tiền để mua căn hộ chung cư và phí công chứng, người mua và người bán còn phải đóng thuế thu nhập cá nhân trong các trường hợp sau đây:

      Sang tên chung cư do mua bán 

      Theo quy định trong Thông tư 111/2013/TT-BTC, khi cá nhân hoặc tổ chức có thu nhập từ các nguồn như kinh doanh, tiền lương, phụ cấp, tiền công và giao dịch mua bán bất động sản… nếu thuộc trường hợp phải nộp thuế thì phải tuân thủ các quy định về việc nộp thuế. 

      Đối với việc nộp thuế liên quan đến bất động sản và nhà ở (trong trường hợp này là chung cư), tại Điều 17 của Thông tư 92/2015/TT-BTC đã quy định cụ thể cách tính thuế thu nhập cá nhân như sau:

      Thuế thu nhập cá nhân = Giá chuyển nhượng x thuế suất 2%

      Trong trường hợp này, giá chuyển nhượng được xác định là giá được ghi trong hợp đồng mua bán căn hộ chung cư. Nếu không có giá được ghi trong hợp đồng hoặc nếu giá trong hợp đồng thấp hơn giá do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quy định, thì giá chuyển nhượng sẽ tuân theo quy định của Uỷ ban nhân dân tỉnh.

      Trong đó, giá này sẽ bao gồm giá trị của nhà, hạ tầng và công trình kiến trúc theo phí trước bạ. Nếu không có quy định cụ thể, ta sẽ dựa vào phân loại nhà, tiêu chuẩn và định mức xây dựng cơ bản để tính toán giá trị thực tế còn lại.

      Trong trường hợp căn hộ chung cư được xây dựng trong tương lai, nếu hợp đồng mua bán không ghi rõ giá hoặc giá thấp hơn (tỷ lệ góp vốn/tổng giá trị hợp đồng x giá đất và giá tính lệ phí trước bạ do Uỷ ban nhân dân tỉnh quy định), thì giá chuyển nhượng sẽ được tính bằng cách nhân giá Uỷ ban nhân dân tỉnh quy định với tỷ lệ góp vốn trên tổng giá trị hợp đồng.

      Trong trường hợp Ủy ban nhân dân tỉnh không đưa ra quy định về đơn giá, thì sẽ áp dụng suất vốn đầu tư xây dựng căn hộ chung cư được công bố bởi Bộ Xây dựng tại thời điểm mua bán.

      Sang tên chung cư do mua bán phải chịu thuế thu nhập 2% (Nguồn: Cafeland)

      Sang tên chung cư do được cho, tặng, thừa kế

      Khi sang tên sở hữu căn hộ chung cư thông qua việc tặng cho hoặc thừa kế, nếu có thu nhập phát sinh từ việc thừa kế, quà tặng đó sẽ phải chịu thuế. Theo quy định này, thu nhập được tính thuế từ việc nhận thừa kế hoặc quà tặng là phần giá trị của tài sản nhận được, vượt quá 10 triệu đồng mỗi lần nhận.

      Riêng thừa kế, cho tặng là căn hộ chung cư thì giá trị bất động sản được xác định theo quy định về phân loại giá trị căn hộ; tiêu chuẩn, định mức xây dựng cơ bản do các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành. Nếu không xác định được thì căn cứ vào giá tính lệ phí trước bạ do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quy định.

      Trong trường hợp này, tại Điều 16 Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định rõ công thức tính thuế như sau:

      Thuế thu nhập cá nhân = Thu nhập tính thuế x 10%

      Tóm lại, bất kể nguồn thu nhập là từ chuyển nhượng, quà tặng hay thừa kế, việc nộp thuế theo quy định là trách nhiệm mà các công dân đều phải thực hiện nghiêm túc.

      Sang tên chung cư do được cho, tặng, thừa kế phải chịu thuế thu nhập 10% (Nguồn: Báo Lao động)

      Hồ sơ, thủ tục sang tên sổ hồng chung cư như thế nào?

      Đọc tiếp

      Trường hợp nào thực hiện sang tên chung cư được miễn thuế?

      Quy định về việc miễn thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng, tặng cho hoặc thừa kế căn hộ chung cư được nêu rõ trong Khoản 1 Điều 3 của Thông tư 111/2013/TT-BTC.

      Đối với trường hợp thực hiện mua bán căn hộ chung cư

      Việc mua bán chung cư được thực hiện giữa các cá nhân có mối quan hệ sau đây: vợ và chồng, cha mẹ sinh và con, cha mẹ nuôi và con nuôi, cha mẹ chồng và con dâu, cha mẹ vợ và con rể, ông bà nội/ngoại và cháu nội/cháu ngoại, anh em ruột.

      Người bán chung cư chỉ có duy nhất một căn nhà, quyền sử dụng đất tại Việt Nam nếu đáp ứng các điều kiện dưới đây:

      Chỉ cần sở hữu duy nhất một căn nhà, quyền sử dụng đất tại thời điểm giao dịch và đã có thời gian sở hữu ít nhất 183 ngày kể từ khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu căn nhà và các tài sản khác liên quan đến đất; chuyển nhượng toàn bộ căn hộ chung cư. 

      Bên bán tự phải khai báo và chịu trách nhiệm. Nếu vi phạm được phát hiện, sẽ bị truy thu thuế theo quy định pháp luật hoặc xử phạt hành chính. 

      Quy định này không áp dụng cho việc mua bán các căn hộ chung cư được thành lập trong tương lai.

      Đối với trường hợp được thừa kế, tặng cho căn hộ chung cư

      Các mối quan hệ sau đây sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân: Vợ và chồng, cha mẹ và con cái, cha mẹ nuôi và con nuôi, cha mẹ vợ và con rể, cha mẹ chồng và con dâu, ông bà nội/ngoại và cháu nội/cháu ngoại, anh chị em ruột trong gia đình. 

      Chú ý: Thuế thu nhập cá nhân được nộp bởi bên bán hoặc bên có thu nhập từ việc mua bán chung cư. Nếu hai bên đồng ý rằng bên mua sẽ nộp, thì sẽ tuân theo thỏa thuận giữa các bên.

      Quy định sang tên chung cư được miễn thuế quy định trong Thông tư 111/2013/TT-BTC (Nguồn: Cafeland)

      Trên đây là bài viết tổng hợp của OneHousing các thông tin chi tiết về các trường hợp sang tên chung cư được miễn thuế theo quy định của Pháp luật. Nếu còn thắc mắc, bạn đọc xin vui lòng liên hệ với OneHousing để được hỗ trợ tư vấn.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Trường hợp nào không được sang tên sổ đỏ khi mua bán đất?

      Giải đáp thắc mắc: Mua nhà chung cư sang tên bên nào là bên phải chịu phí?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương