3 yếu tố ảnh hưởng lớn nhất khi xác định vị trí phù hợp cho ngôi nhà

      3 yếu tố ảnh hưởng lớn nhất khi xác định vị trí phù hợp cho ngôi nhà

      Onehousing image
      5 phút đọc
      30/11/2022
      Trong giai đoạn đầu tiên của hành trình tìm mua nhà, việc xác định vị trí là vấn đề lớn không thể bỏ qua, và cũng không dễ dàng giải quyết.

      Khi xác định được nhu cầu về nhà ở (kể như mục đích, số phòng ngủ, số phòng tắm, không gian,...), vị trí nhà sẽ là yếu tố tiếp theo người mua hướng đến. Làm rõ được điều này sẽ giúp bạn thu hẹp được phạm vi tìm kiếm nhà giữa hàng trăm ngàn ngôi nhà căn hộ đang giao dịch trên thị trường, cũng như tăng khả năng đánh giá căn nhà, ra quyết định chính xác và rút gọn thời gian mua bán nhà. 

      1. Dựa theo nhu cầu tiện ích hằng ngày 

      Việc xác định khu vực sẽ sinh sống căn cứ vào chữ “tiện”. Tiện ích là vấn đề được người mua nhà để ở quan tâm hàng đầu. Thông thường, yếu tố đầu tiên người mua nhà hay nghĩ đến khi chọn vị trí là tiện ích xung quanh. Đối với những ai yêu thích cuộc sống ở nơi giao thông thuận tiện, đông đúc, sầm uất thì có thể cân nhắc khoảng cách từ nhà đến chỗ làm hoặc các tiện ích quan trọng như trường học, bệnh viện, chợ… để tránh mất quá nhiều thời gian cho việc di chuyển hàng ngày.  

      Bên cạnh đó, vấn đề tệ nạn xã hội và phong cách sinh sống của khu vực đó cũng nên được để tâm đến, bởi bất kể ngôi nhà đẹp đến đâu, nếu khu vực sinh sống có quá nhiều vấn đề tệ nạn thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng cuộc sống hàng ngày của gia đình.

      Mặt khác, hiện nay có khá nhiều cá nhân lại thích cuộc sống xa nơi trung tâm sầm uất, dịch chuyển về các vùng ven nội đô. Xu hướng dịch chuyển của cư dân Thủ đô sang các vùng ven đô đã xuất hiện nhiều năm nay, và theo các chuyên gia, nhà ở tại vùng cận đô thị thường có ưu thế như không gian sống rộng rãi, thoáng đãng, không khí trong lành. Cung theo báo cáo Global Destinations for Second Homes của Savills Global, sức khỏe đã trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều người mua nhà để ở khi họ tìm kiếm các dự án có công viên cây xanh với chất lượng không khí tốt hơn. 

      Chia sẻ với VnExpress, chị Thùy Linh (40 tuổi), vừa mua căn hộ cao cấp nằm trong một đại dự án phía Tây Hà Nội, chia sẻ rằng ưu tiên mua nhà của chị đã thay đổi, từ việc lựa chọn một căn hộ tại các khu vực trung tâm, trục đường sầm uất, đến việc chuyển hướng sang khu đô thị quy hoạch đồng bộ, nhưng xa "lõi" nội đô. 

      Tuy là dịch chuyển ra xa nội đô nhưng sự lựa chọn của người dân vẫn nhắm đến các khu đô thị, khu sinh sống được bao quanh bởi các tiện ích đủ đầy, như siêu thị, ngân hàng, bệnh viện và chỗ vui chơi. Khi đó, kiểu khu đô thị all-in-one lại trở thành sự lựa chọn hàng đầu để sinh sống bởi đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt ăn ở vui chơi của cư dân. "Ở những đại dự án, các chủ đầu tư có xu hướng đầu tư đồng bộ về tiện ích và cảnh quan sao cho hài hòa với các công trình nội khu", bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Hà Nội nhận xét.

      Masteri West Heights, dự án cao cấp tại phía Tây Hà Nội, có đầy đủ các tiện ích nội ngoại khu dành cho cư dân mọi lứa tuổi. Ảnh: Masteri West Heights

      CẨM NANG MUA NHÀ
      NGƯỜI MỚI PHẢI BIẾT

      2. Dựa theo tuyến đường di chuyển

      Một yếu tố khác để người mua nhà xác định vị trí căn nhà phù hợp đó là đánh giá các tuyến đường mà các thành viên gia đình thường xuyên di chuyển trong giờ cao điểm, cùng với các phương tiện đi lại hiện có của gia đình.

      Nếu lựa chọn nhà mặt đường, người mua nhà ngoại trừ quan tâm đến độ tiện lợi khi đi ra các đường lớn, cũng có thể xem xét về lượng xe cộ, tiếng ồn, sự riêng tư, chỗ đỗ xe. Bởi lẽ, tại các thành phố, các cung đường lớn tuy đem lại cái tiện lợi về di chuyển, nhưng cũng đi kèm với sự ồn ã và đôi khi là cảnh tắc đường ngay trước cửa nhà.

      OneHousing có bài riêng bàn về xác định hạ tầng và nhu cầu giao thông quanh vị trí dự án bạn định mua tại đây.

      Nhà tại các cung đường lớn có sự tiện lợi về di chuyển hằng ngày, tuy nhiên sẽ có giá cả cao và các bất tiện khác trong cuộc sống. Ảnh: Pexels 

      TẢI BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG NGAY

      3. Dựa trên tình trạng xây dựng tương lai

      Yếu tố cuối cùng là tìm kiếm thông tin và đánh giá tình trạng xây dựng trong tương lai của các cơ sở hạ tầng, giao thông xung quanh vị trí người mua nhắm tới được đánh giá là khó xác định hơn cả. 

      Sau khi chọn được khu vực quan tâm, bạn nên tìm hiểu khu nhà đất định mua xem có bị dính quy hoạch gì không, tránh những rắc rối phát sinh sau này. Nếu không xem kỹ các vấn đề pháp lý, về sau gặp vướng mắc thì việc mua đi bán lại hay chuyển nhượng cũng rất khó khăn và kén khách. OneHousing gợi ý bạn có thể đến phòng quản lý đô thị địa phương để xem quy hoạch hoặc kiểm tra tại UBND xã, phường, thị trấn, tổ trưởng tổ dân phố và nhanh nhất là hỏi những người hàng xóm bên cạnh.

      Bạn có thể đọc thêm bài sau: Thông tin quy hoạch của dự án: Kiểm tra những gì trước khi mua căn hộ?

      Bên cạnh đó, trong thời gian tới, khi Việt Nam hoàn thành và đưa vào sử dụng các tuyến tàu điện trên cao và tàu điện ngầm thì người mua cũng nên lưu ý thêm yếu tố vị trí nhà gần ga tàu để thuận lợi cho việc di chuyển.

      Thông tin quy hoạch về các tuyến đường, tàu và khu sinh sống xung quanh cũng là yếu tố quan trọng để quyết định mua nhà. Ảnh: Pexels

      Nhận ưu đãi mua nhà ngay

      Với 3 yếu tố được kể trên, khi đã xem xét kỹ từng thông tin của những căn nhà đang nhắm đến, người mua có thể tạo ra một danh sách để kiểm tra, so sánh, hoặc cũng có thể tìm một chuyên viên tư vấn bất động sản chuyên nghiệp để đỡ tốn thời gian.

      Nếu cần tư vấn chi tiết hơn, chuyên viên OneHousing Pro Agent sẵn sàng hỗ trợ bạn. 

      >>> Các tiện ích cần biết khi mua nhà <<<
      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Gợi ý bất động sản
      Xem tất cả

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương