Thông tin quy hoạch của dự án: Kiểm tra những gì trước khi mua căn hộ?

      Thông tin quy hoạch của dự án: Kiểm tra những gì trước khi mua căn hộ?

      Onehousing image
      7 phút đọc
      26/10/2022
      Một dự án nào đó chắc chắn sẽ “chiếm” được nhiều cảm tình của bạn hơn nếu nằm trong khu vực sắp được mở thêm tuyến đường mới, hoặc sắp được xây thêm trung tâm thương mại, trường quốc tế.

      1. Quy hoạch - không chỉ là “bản đồ quy hoạch”

      Quy hoạch mà OneHousing muốn bàn đến là của các tỉnh/thành phố có dự án bạn sắp mua, quy hoạch của quận/huyện, quy hoạch của chính dự án đó. 

      Bạn đã quen với khái niệm “Bản đồ quy hoạch” vốn nghĩa là “Quy hoạch kế hoạch sử dụng đất” và “Quy hoạch hạ tầng giao thông”. Đó là những thông tin rất cơ bản, và dường như không liên quan đến bạn, một người đang mua dự án chung cư cao tầng, hiển nhiên là đã có trên bản đồ quy hoạch. Mấy bản đồ quy hoạch kế hoạch sử dụng đất dường như chỉ dành cho dân buôn bán BĐS liền thổ.

      Nếu vậy, bạn hãy chọn đáp án cho những vấn đề dưới đây: 

      • Bạn có biết “Con đường sắp mở” gần dự án của bạn đã nằm trên bản đồ quy hoạch bao lâu? Bạn có suy nghĩ lại về giá trị của dự án nếu “con đường sắp mở” đó thực chất đã nằm trên bản đồ 15 năm mà chưa khởi công mét nào?
      • Ông bà nội ngoại hai bên đều ở xa, mỗi lần đến thăm con cháu thường phải đi xe buýt, nhưng phương tiện giao thông công cộng tới dự án chỉ có vẻn vẹn 2 tuyến xe buýt và điểm đỗ thì quá xa. Vậy bạn có mua dự án đó không? 
      • Con cái đang tuổi ăn tuổi chơi, cần không gian cho các hoạt động ngoài trời, cần những lớp học ngoại khóa phong phú, chưa kể cần sự an toàn khi di chuyển thường ngày. Nếu các shop chân đế không có tiện ích, trung tâm thương mại cách xa tới hơn 1km, xung quanh toàn văn phòng và tòa nhà mà không có trường học hay khu vui chơi, vậy bạn có mua dự án đó không? 

      Tất nhiên, nhiều người sẽ lưỡng lự và không mua dự án trong 3 trường hợp trên. Tuy nhiên, câu trả lời sẽ là “có”, nếu như: 

      • Thành phố có kế hoạch mở rộng tuyến đường, dự kiến thời điểm hoàn thành sau 1 năm bạn nhận bàn giao căn hộ. Bạn thậm chí còn cẩn thận kiểm tra thông tin và lộ trình thi công của tuyến đường đó trên báo chí và trên website chính thống của thành phố. 
      • Chủ đầu tư của dự án mà bạn định mua sắp đưa vào vận hành tuyến xe buýt điện, điểm đỗ ngay chân tòa nhà. 
      • Chân tòa căn hộ có đầy đủ tiện ích, từ quán cafe, quán ăn, tới hiệu thuốc, cửa hàng nail,...Mọi thứ bạn cần đều hiện diện trong vài bước chân. 

      Rõ ràng, việc quy hoạch của khu vực mục tiêu và của chính dự án đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến quyết định mua nhà của bạn. 

      CẨM NANG MUA NHÀ
      NGƯỜI MỚI PHẢI BIẾT

      2. Vậy thông tin quy hoạch của dự án bao gồm những gì? 

      2.1. Cơ sở hạ tầng giao thông

      Khi được tư vấn về dự án, chắc hẳn bạn sẽ được giới thiệu những thông tin vô cùng phong phú về vị trí của dự án đó, khả năng kết nối nhanh chóng,v.v…Hãy khoan, bạn có chắc rằng những thông tin đó nằm trong “lộ trình” hàng ngày của gia đình mình? Một cách thực tế hơn, bạn hãy phân định rõ 2 mảng: Thói quen tham gia giao thông của gia đình và cơ sở hạ tầng giao thông quanh dự án. 

      Thói quen tham gia giao thông

      • Gia đình bạn thường di chuyển bằng gì? Ô tô, xe máy, xe buýt, xe đạp,v.v….
      • Tần suất cho các chuyến đi xa? 

      Cơ sở hạ tầng giao thông quanh dự án

      • Các tuyến đường lớn, kết nối từ dự án sang các tỉnh/thành phố lân cận, hoặc tới các điểm trung chuyển về giao thông như bến xe, sân bay. 
      • Các tuyến đường kết nối từ dự án tới những địa điểm mà gia đình bạn thường xuyên phải tới trong tuần (Ví dụ: trung tâm thành phố, nơi làm việc, nhà ông bà nội ngoại 2 bên, nhà họ hàng, …)
      • Tuyến và trạm xe buýt

      2.2. Địa điểm phục vụ nhu cầu thiết yếu 

      • Về Y tế: Bệnh viện trung ương, bệnh viện tư, phòng khám, trạm xá, hiệu thuốc...
      • Về Giáo dục: Các trường học theo từng cấp mầm non - tiểu học -cấp 2 - cấp 3 - đại học, trung tâm tiếng anh và nơi dạy các bộ môn năng khiếu, các môn thể thao ngoại khóa,...
      • Mua bán lương thực, thực phẩm: Trung tâm thương mại, siêu thị, chợ. 

      2.3. Địa điểm dành cho vui chơi giải trí

      • Nơi phù hợp hoạt động gia đình tập thể: Công viên, trung tâm thương mại, …
      • Nơi vui chơi tùy theo không gian (trong nhà, ngoài trời) hoặc theo độ tuổi (người già, trẻ nhỏ, thanh niên).

      2.4. Các khu vực “nhạy cảm” cần quan tâm

      Những khu vực này thường không được đề cập trên quy hoạch, cũng không được môi giới “ưu tiên” nói ra cho bạn biết, vì thế bạn cần xác định trước và “lưu tâm” khi chọn dự án, chọn căn hộ: 

      • Khu vực nghĩa trang. 
      • Các địa điểm mang tính chất sản xuất, ví dụ như xưởng chế biến, hộ gia đình kinh doanh,...
      • Khu dân cư cá biệt
      TẢI BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG NGAY

      3. Có bao nhiêu cách kiểm tra thông tin quy hoạch của dự án? 

      Mua nhà không phải là việc nhỏ, và tất nhiên việc tìm hiểu thông tin quy hoạch cũng không phải là việc đơn giản. Tin vui là ngày nay với sự hỗ trợ của công nghệ, bạn có thể chủ động tìm hiểu nhanh và chính xác. Dưới đây là một số kinh nghiệm mà bạn có thể áp dụng. 

      3.1. Nắm chắc thông tin của dự án qua nguồn tin chính thống

      Website và fanpage của chủ đầu tư, website và fanpage của dự án, đó là những kênh thông tin chính thống giúp bạn có được thông tin chuẩn. Lưu ý rằng, bạn cần phân biệt với những website hay fanpage do các sàn BDS hoặc sale BDS lập ra để kinh doanh.

      Ví dụ, nếu bạn quan tâm và tìm kiếm Vinhomes Ocean Park, Google sẽ trả về nhiều trang web nhưng địa chỉ https://oceanpark.vinhomes.vn/ mới là web của chủ đầu tư Vinhomes.

      3.2. Kiểm tra thông tin quy hoạch với công cụ trực tuyến

      Hiện nay người dân có thể dễ dàng tra cứu bản đồ quy hoạch qua Internet, di động. tại Hà Nội người dùng truy cập vào địa chỉ https://quyhoach.hanoi.vn/.Tại TP.HCM, người dùng truy cập địa chỉ https://thongtinquyhoach.hochiminhcity.gov.vn. Khi vào xem bản đồ quy hoạch, có nhiều chế độ hiển thị khác nhau để chọn như loại nền bản đồ, loại bản đồ…

      Có thể xác định vị trí thửa đất hoặc dự án dựa trên định vị GPS, sau đó bấm vào vị trí định vị trên giao diện rồi nhận thông tin quy hoạch.

      Những đơn vị kinh doanh BĐS uy tín như OneHousing cũng cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về các dự án mà bạn quan tâm thông qua Công cụ Phân tích thị trường tại địa chỉ: https://onehousing.vn/tim-kiem/goi-y-tu-oh.s 

      3.3. Tra cứu thông tin quy hoạch ở Phòng Tài nguyên Môi trường các quận/huyện

      Tại Phòng Tài nguyên Môi trường, bạn sẽ được cung cấp các thông tin về quy hoạch trường học, bệnh viện, công viên cây xanh… 

      3.4. Sàng lọc thông tin trên báo chí

      Mua căn hộ chung cư thường … dễ hơn mua đất, ít nhất là dễ ở việc tìm kiếm và sàng lọc thông tin quy hoạch. Với những thông tin về cơ sở hạ tầng giao thông lớn, ví dụ như cầu nào sắp hoàn thành, đường nào sắp khánh thành, công viên ở đâu sắp đi vào hoạt động,...Tất cả những thông tin này thường sẽ được cập nhật rộng rãi trên báo chí. Ngay cả các chủ đầu tư, sale BĐS cũng sẽ thường xuyên thu thập những thông tin này để dẫn chứng cho tiềm năng của dự án đó.

      Nhận ưu đãi mua nhà ngay

      3.5. Nhờ sự trợ giúp của người thân

      • Hỏi thăm bạn bè, người thân, đặc biệt là những người am hiểu về khu vực bạn đang quan tâm.
      • Tham gia các nhóm cư dân để nắm được phản hồi của cư dân, cũng như những vấn đề có thể xảy ra trong quá trình sinh sống.
      • Nói chuyện với các hộ gia đình, cư dân đang sinh sống xung quanh khu vực dự án.

      Đây là cách nắm bắt thông tin nhanh nhất về tình hình “điện, đường, trường, trạm” gần nơi mà bạn sắp chuyển đến ở. Trong trường hợp dự án bạn sắp mua chưa hình thành cộng đồng dân cư trên Facebook để sẵn sàng chia sẻ thông tin, bạn có thể tìm hiểu qua các khu dân cư lân cận. Bởi, những người đi chung những con đường, ở trong cùng một địa phận hành chính, chắc chắn sẽ có những thông tin và mối quan tâm như nhau. 

      Trên đây chỉ là những thông tin cơ bản nhất để bạn tìm hiểu về thông tin quy hoạch dự án trước khi quyết định mua căn hộ. Tất nhiên, không phải “một sớm một chiều” mà bạn có thể đánh giá được ngay căn hộ đó có phù hợp với nhu cầu của gia đình không, hay có đúng với “khẩu vị” đầu tư của bạn không? Tất cả đều cần thời gian.

      Nếu có nhu cầu tìm hiểu về những dự án chung cư khu vực Hà Nội, bạn có thể liên hệ với Chuyên viên OneHousing Pro Agent theo Hotline 1800 646 466. 

      >>> 6 tiêu chí để lựa chọn căn hộ phù hợp <<<
      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Gợi ý bất động sản
      Xem tất cả

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương