Làm gì sau khi bán nhà? | OneHousing

      Làm gì sau khi bán nhà?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      15/01/2024
      Bài viết này sẽ hướng dẫn những điều cần làm sau khi bán nhà để người đọc theo dõi và tham khảo.

      Sau khi hoàn tất các thủ tục đàm phán và ký kết hợp đồng, bạn sẽ chính thức bước vào giai đoạn quan trọng nhất của việc bán nhà, đó là thực hiện các thủ tục chuyển nhượng quyền sở hữu nhà ở cho chủ nhân mới, nhận thanh toán tiền nhà và chấm dứt các dịch vụ liên quan đến nhà cũ. Dưới đây là hướng dẫn cụ thể những việc cần làm sau khi bán nhà.

      Chuyển nhượng quyền sở hữu

      Việc đầu tiên bạn cần làm sau khi hoàn thành hết các thủ tục đàm phán và ký kết hợp đồng bán nhà đó là hoàn tất thủ tục chuyển nhượng quyền sở hữu cho bên nhận chuyển nhượng. Dưới đây là những yếu tố bạn cần quan tâm khi thực hiện thủ tục này:

      Điều kiện của nhà ở tham gia thủ tục chuyển nhượng quyền sở hữu nhà ở

      • Có giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật. 
      • Không thuộc diện đang có tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện về quyền sở hữu; đang trong thời hạn sở hữu nhà ở đối với trường hợp sở hữu nhà ở có thời hạn
      • Không bị kê biên để thi hành án hoặc không bị kê biên để chấp hành quyết định hành chính đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan nhà nước có thẩm quyền
      • Không thuộc diện đã có quyết định thu hồi đất, có thông báo giải tỏa, phá dỡ nhà ở của cơ quan có thẩm quyền.

      Điều kiện của các bên tham gia thủ tục chuyển nhượng quyền sở hữu nhà ở

      • Bên chuyển nhượng phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
        • Là chủ sở hữu nhà ở hoặc người được chủ sở hữu cho phép, ủy quyền để thực hiện giao dịch về nhà ở theo quy định pháp luật
        • Nếu là cá nhân thì phải có đầy đủ năng lực hành vi dân sự để thực hiện giao dịch
        • Nếu là tổ chức thì phải có tư cách pháp nhân, trừ trường hợp tổ chức tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương.
      • Bên nhận chuyển nhượng trong thủ tục chuyển nhượng quyền sở hữu nhà ở là cá nhân thì phải có điều kiện sau đây:
        • Nếu là cá nhân trong nước thì phải có đủ năng lực hành vi dân sự để thực hiện giao dịch
        • Nếu là cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì phải có đủ năng lực hành vi dân sự để thực hiện giao dịch về nhà ở theo quy định của pháp luật Việt Nam, phải thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định pháp luật và không bắt buộc phải có đăng ký tạm trú hoặc đăng ký thường trú tại nơi có nhà ở được giao dịch.
      • Bên nhận chuyển nhượng trong thủ tục chuyển nhượng quyền sở hữu nhà ở là tổ chức thì phải có tư cách pháp nhân và không phụ thuộc vào nơi đăng ký kinh doanh, nơi thành lập; trường hợp là tổ chức nước ngoài thì phải thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định của Luật Nhà ở 2014.

      Thủ tục chuyển nhượng quyền sở hữu nhà ở

      Các bên tham gia giao dịch nhà ở thỏa thuận lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu nhà ở. Các bên thỏa thuận để một bên thực hiện nộp hồ sơ đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đối với nhà ở đó.

      Cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi thực hiện cấp Giấy chứng nhận cho bên nhận chuyển nhượng cùng với nhận chuyển quyền sử dụng đất ở hợp pháp có nhà ở đó thì đồng thời công nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cho bên nhận quyền sở hữu nhà ở.

      Hợp đồng trong thủ tục chuyển nhượng quyền sở hữu nhà ở do các bên thỏa thuận, phải được lập thành văn bản và thường bao gồm các nội dung sau đây:

      • Họ và tên của cá nhân, tên của tổ chức và địa chỉ của các bên;
      • Mô tả đặc điểm của nhà ở giao dịch
      • Giá giao dịch nhà ở
      • Thời hạn và phương thức thanh toán tiền
      • Thời gian giao nhận nhà ở; thời gian bảo hành nhà ở
      • Quyền và nghĩa vụ của các bên
      • Cam kết của các bên
      • Các thỏa thuận khác
      • Thời điểm có hiệu lực của hợp đồng
      • Ngày, tháng, năm ký kết hợp đồng
      • Chữ ký và ghi rõ họ, tên của các bên, nếu là tổ chức thì phải đóng dấu (nếu có) và ghi rõ chức vụ của người ký.

      Lưu ý: hợp đồng phải thực hiện công chứng, chứng thực hợp đồng.

      Đọc tiếp

      Nhận thanh toán

      Sau khi ký hợp đồng thực hiện giao dịch, thông thường người chuyển nhượng sẽ nhận được không quá 95% giá trị nhà đất (đã bao gồm 10% tiền đặt cọc), lý do là vì sau khi hợp đồng mua bán được công chứng thì hai bên mua bán sẽ phải làm thủ tục đăng bộ hoặc khai thuế. Theo đó, khi khai thuế, bên bán phải đóng thuế thu nhập cá nhân là 2% trên giá trị ngôi nhà, bên mua phải đóng lệ phí trước bạ là 0,5% tổng giá trị của ngôi nhà.

      Về phương thức thanh toán do hai bên thỏa thuận thanh toán bằng tiền mặt hay thanh toán qua ngân hàng; thanh toán một lần hay nhiều lần. Thời thời hạn thanh toán, địa điểm thanh toán cũng do hai bên thỏa thuận nhưng cần phải ghi rõ trong hợp đồng mua bán/chuyển nhượng.

      Sau khi thanh toán tiền xong, bạn sẽ giao lại đầy đủ hồ sơ nhà đất liên quan cho bên mua, bao gồm:

      • Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, Quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hay còn gọi là sổ hồng
      • Hợp đồng mua bán công chứng
      • Thông báo lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân của người bán
      • Bản vẽ hiện trạng và các giấy tờ liên quan

      Thông báo và hủy bỏ các dịch vụ

      Khi đến bước này, bạn đã chính thức hoàn tất việc chuyển nhượng căn hộ. Để không làm phiền đến chủ nhân mới của ngôi nhà, bạn cần thông báo đến hàng xóm và những người thân của bạn. Bên cạnh đó, bạn cần hủy bỏ những dịch vụ liên quan đến nhà cũ (nếu có) như gửi xe, bể bơi, truyền hình cáp,... để chủ nhân mới có thể toàn quyền quyết định sử dụng căn nhà.

      Chuyển đến tổ ấm mới

      Thông thường trước khi quyết định bán nhà cũ, người bán đã chuẩn bị sẵn tổ ấm mới để dọn về. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn chưa tìm được cho mình ngôi nhà ưng ý, hãy tham khảo OneHousing. Bạn sẽ được trải nghiệm một quy trình mua bán nhà chuyên nghiệp và hiệu quả, với nhiều lợi ích hấp dẫn.

      OneHousing là hệ sinh thái bất động sản hàng đầu tại Việt Nam, chuyên cung cấp đầy đủ các dịch vụ bất động sản. OneHousing cũng có đội ngũ chuyên gia bất động sản giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản. Đội ngũ này sẽ hỗ trợ khách hàng trong tất cả các khâu của quá trình mua bán, cho thuê, tư vấn và định giá bất động sản.

      OneHousing có một hệ thống dữ liệu bất động sản khổng lồ, bao gồm thông tin về tất cả các loại hình bất động sản trên cả nước. Điều này giúp khách hàng có thể tìm kiếm được bất động sản phù hợp với nhu cầu và ngân sách của mình.

      Trên đây là bài viết giới thiệu những điều cần làm sau khi bán nhà. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đọc sẽ có thêm những thông tin, kiến thức cần thiết để tìm được cho mình căn hộ phù hợp với nhu cầu và mục đích của bản thân.

      Chia sẻ ngay!
      onehousing-quiz
      Quy trình bán nhà

      Bài viết tổng quan

      Hướng dẫn bán nhà: Quy trình, thủ tục và những câu hỏi thường gặp

      1

      Khảo sát giá trị BĐS

      2

      Kiểm tra hiện trạng và cải tạo

      3

      Chuẩn bị pháp lý

      4

      Rao bán BĐS

      5

      Đàm phán và kí kết hợp đồng

      6

      Làm gì sau khi bán nhà

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương