Yếu tố nào cho thấy thị trường bất động sản đang có tín hiệu tích cực?

      Yếu tố nào cho thấy thị trường bất động sản đang có tín hiệu tích cực?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      22/02/2024
      Yếu tố nào cho thấy thị trường bất động sản đang có tín hiệu tích cực? Hãy cùng cập nhật những thông tin mới nhất về tài chính đầu tư bất động sản thông qua bài viết dưới đây của OneHousing.

      Đầu năm 2023, thị trường bất động sản đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Dù vẫn chưa thực sự sôi động, nhưng đây được xem là “luồng sinh khí” mới cho thị trường bứt phá. Theo đánh giá từ các chuyên gia, năm 2024 thị trường địa ốc vẫn chưa thể khởi sắc ngay, nhưng đây sẽ là giai đoạn bản lề cho sự chuyển mình bắt đầu từ năm 2025 - thời điểm các bộ luật sửa đổi có hiệu lực.

      Tình hình thị trường bất động sản hiện nay

      Thị trường bất động sản đã trải qua một năm khó khăn khi tình hình kinh doanh tụt dốc, luồng tiền vận hành cho thị trường không có đột biến, thậm chí rủi ro thanh khoản lớn do diễn biến thắt chặt tín dụng bất động sản và  trì trệ phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

      Trong chia sẻ mới đây, PGS.TS. Trần Kim Chung, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, đã dùng hai từ “trầm lắng” để mô tả thị trường bất động sản Việt Nam trong năm 2023.

      Nhìn lại năm vừa qua, thị trường bất động sản đã ghi nhận những con số đậm màu tối. Theo tổng kết của Bộ Xây dựng, năm 2023 có số lượng giao dịch thành công khoảng 433.444, chỉ đạt khoảng 55,2% so với năm 2022. Cùng với đó, lĩnh vực kinh doanh bất động sản lại có số lượng doanh nghiệp giải thể tăng mạnh so với năm trước. 

      Còn theo Tổng cục Thống kê, số doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thành lập mới trong năm 2023 là 4.725, trong khi số doanh nghiệp giải thể là 1.286. So với năm 2022, số doanh nghiệp thành lập mới giảm 45% và số doanh nghiệp giải thể tăng 7,7%. Nhiều doanh nghiệp xây dựng, bất động sản cũng nằm trong làn sóng cắt giảm từ 50% - 75% nhân sự.

      yeu-to-nao-cho-thay-thi-truong-bat-dong-san-dang-co-tin-hieu-tich-cuc-onehousing-1

      Thị trường bất động sản đã trải qua năm 2023 trầm lắng (Nguồn: Hà Nội mới)

      Tuy nhiên, theo nhận định của Tiến sĩ Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ bước sang năm 2024 với nhiều động thái tích cực hơn tiêu cực. Theo đó, nguồn cung và nguồn cầu dự báo sẽ có sự cải thiện rõ rệt hơn, khi những chính sách của Nhà nước đã đến độ “thẩm thấu” và phù hợp với thực tế điều hành kinh doanh của doanh nghiệp.

      Năm 2024 sẽ là mốc thời gian đánh dấu cho một chu kỳ phát triển mới, thị trường bất động sản sẽ đi vào ổn định và thay đổi theo chiều hướng tích cực. Thời gian qua, thị trường đã xảy ra một cuộc thanh lọc mạnh mẽ, những doanh nghiệp có “sức khỏe” cùng khả năng ứng biến tốt với những khó khăn sẽ tiếp tục tồn tại và phát triển. Đặc biệt, những thay đổi của các dự án luật, tuy vẫn chưa được áp dụng nhưng sẽ là tín hiệu tốt để tạo dựng được niềm tin cho các chủ thể tham gia vào thị trường.

      yeu-to-nao-cho-thay-thi-truong-bat-dong-san-dang-co-tin-hieu-tich-cuc-onehousing-2

      Thị trường bất động sản 2024 sẽ có những chuyển biến tích cực hơn (Nguồn: VnEconomy)

       

      Yếu tố nào cho thấy thị trường bất động sản đang có tín hiệu tích cực?

      Đọc tiếp

      Trong báo cáo triển vọng đầu tư tháng 2/2024, Công ty chứng khoán VNDirect cho rằng, những nút thắt đang dần nới lỏng được kỳ vọng, từ đó giúp thị trường bất động sản có sự phục hồi bắt đầu từ nửa cuối năm 2024. Theo các chuyên gia, ba yếu tố để xác định sự phục hồi của thị trường là thực trạng các kênh dẫn vốn, vấn đề pháp lý và khả năng cân bằng cung - cầu thị trường.

      Ở góc độ nguồn vốn, mặt bằng lãi suất vay tài chính đầu tư giảm giúp các chủ đầu tư dễ dàng tiếp cận hơn, có thể hỗ trợ nhu cầu mua nhà. Báo cáo của VNDirect cũng kỳ vọng biên lợi nhuận ròng của những doanh nghiệp bất động sản sẽ có sự phục hồi trong những quý tới.

      Tín dụng tiêu dùng bất động sản tiếp tục giảm, phản ánh sự thận trọng của người mua. Tuy nhiên, việc lãi suất thế chấp thả nổi trung bình hiện đang ở mức khoảng 11%, giảm từ mức đỉnh là 13%-14% mỗi năm. Lãi suất giảm kỳ vọng giúp nhu cầu mua bất động sản cải thiện, từ đó hỗ trợ dòng tiền của chủ đầu tư. Thách thức về nguồn vốn cũng giảm đi khi những doanh nghiệp chủ động tái cơ cấu cấu trúc vốn năm 2023 bằng cách mua lại trái phiếu trước hạn.

      yeu-to-nao-cho-thay-thi-truong-bat-dong-san-dang-co-tin-hieu-tich-cuc-onehousing-3

      Các nút thắt được gỡ bỏ giúp thị trường bất động sản phục hồi trong năm 2024 (Nguồn: Tạp chí tài chính)

      Sau giai đoạn biến động, các doanh nghiệp cũng đã điều chỉnh chiến lược kinh doanh theo hướng thận trọng hơn, thông qua việc hợp tác với các đối tác có tên tuổi nhằm hạn chế rủi ro khi phát triển các dự án độc lập. Tuy nhiên, việc mất cân đối cung cầu vẫn tiếp tục là thách thức lớn với thị trường nhà ở, xu hướng thiếu hụt nguồn cung ở phân khúc tầm trung ngày càng rõ ràng hơn.

      Ngay đầu năm 2024, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Xây dựng hướng dẫn các doanh nghiệp cơ cấu lại phân khúc, hạ giá thành sản phẩm, có các giải pháp kịp thời, hiệu quả việc cơ cấu lại phân khúc cho người mua có nhu cầu ở thực, nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và những người có thu nhập thấp. Động thái này là minh chứng rõ nét cho nỗ lực quyết liệt của Chính phủ để tháo gỡ khó khăn giúp thị trường bất động sản phục hồi và phát triển bền vững.

      Như vậy, thị trường bất động sản năm 2024 đang dần xuất hiện nhiều yếu tố tích cực, từ việc giảm lãi suất tài chính đầu tư đến những chính sách hỗ trợ mới. Tuy vậy, thị trường vẫn còn tồn tại nhiều thách thức cần phải vượt qua. Việc đánh giá cẩn thận trước khi đầu tư bất động sản là vô cùng quan trọng. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn, các nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng, nắm vững thông tin và xu hướng mới của thị trường.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Xu hướng chuyển dịch dòng tiền về bất động sản an toàn

      Bất động sản Hà Nội sẽ đón nhận hơn 12 nghìn căn hộ trong năm 2024

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương