Xuất hiện xu hướng tìm mua nhà đất không sổ đỏ Hà Nội, lý do vì sao?

      Xuất hiện xu hướng tìm mua nhà đất không sổ đỏ Hà Nội, lý do vì sao?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      06/03/2024
      Gần đây nhiều người bắt đầu chọn mua nhà không sổ đỏ tại các quận huyện tại Hà Nội khiến các môi giới không khỏi bất ngờ? Vì sao họ lại chọn mua nhà đất không không sổ đỏ? Bài viết sau đây sẽ giải đáp thắc mắc trên, bạn đọc cùng tham khảo nhé.

      Xu hướng mua nhà không sổ đỏ tại Hà Nội ngày dần trở nên phổ biến mặc dù việc mua đất không sổ đỏ có thể mang đến nhiều rủi ro về tài chính cá nhân cho người mua. Vậy tại sao nhiều người vẫn chọn mua nhà đất Hà Nội không có sổ đỏ? Thông tin giải đáp chi tiết sẽ được thể hiện rõ ngay trong nội dung bài viết sau đây. 

      Lý do nhiều người chọn mua nhà không sổ đỏ tại Hà Nội

      Anh Nguyễn Văn Tuấn, một môi giới nhà đất ở Hải Dương, chia sẻ về việc nhiều nhà đầu tư đã nhờ anh tìm mua những khu đất không có sổ đỏ nhưng không tranh chấp hay vi phạm. Những mảnh đất này thường có giá rẻ hơn so với đất có sổ đỏ và giao dịch thường được thực hiện bằng giấy tờ viết tay.

      Anh Tuấn đưa ra ví dụ về một lô đất chưa có sổ đỏ ở Hải Dương, giá chỉ khoảng 7 triệu đồng/m2, trong khi một lô đất cùng vị trí có sổ đỏ đang được bán với giá cao gấp đôi hoặc gấp ba.

      xuat-hien-xu-huong-tim-mua-nha-dat-khong-so-do-ha-noi-ly-do-vi-sao-onehousing-1

      Nhiều người chọn mua nhà không sổ đỏ với tâm lý đón đầu Luật Đất đai 2024 sửa đổi (Nguồn: Luatvietnam)

      Anh Tuấn lý giải rằng người ta tìm mua đất không sổ đỏ gần đây là do tâm lý đón đầu của người dân với Luật Đất đai sửa đổi, giúp quy trình cấp sổ đỏ trở nên thuận lợi hơn. 

      "Việc kéo dài thời gian sử dụng nhà đất thêm 10 năm so với quy định cũ đã giúp quá trình cấp sổ đỏ trở nên thuận lợi hơn cho người dân. Nhờ điều này, những nhà đầu tư có thể mua nhà không sổ đỏ với giá rẻ và dễ dàng thực hiện thủ tục làm sổ đỏ, sau đó bán lại với giá cao hơn để đạt được lợi nhuận." anh Tuấn nói.

      Anh Trần Văn Hùng, một khách hàng ở Hà Nội, cũng chia sẻ về quyết định mua mảnh đất không có sổ đỏ với giá 800 triệu đồng, vì thời gian sử dụng đất được kéo dài giúp quá trình cấp sổ đỏ trở nên thuận lợi hơn. Tuy nhiên, anh Hùng cũng nhấn mạnh rằng làm sổ đỏ cho đất không có giấy tờ vẫn phức tạp và tiềm ẩn rủi ro và anh chỉ chấp nhận cọc 50% tổng giá trị đất và trả nốt khi chủ nhà có sổ đỏ.

      Anh Hùng chia sẻ rằng mặc dù đất rẻ và việc đặt cọc có rủi ro, nhưng nếu đất đã có sổ đỏ, giá sẽ tăng lên và không còn giá rẻ như trước. Anh Hùng cho biết, trong đầu tư, khi nhận thấy có cơ hội thành công, người ta phải chấp nhận mạo hiểm.

      Mặc dù việc mua nhà không sổ đỏ có tiềm ẩn nhiều rủi ro nhưng với giá bất động sản Hà Nội đang tăng cao thì nhiều người vẫn quyết định mua nhà không sổ đỏ để đầu tư kiếm lời. Miễn các dự án nhà đất này không bị tranh chấp thì nhiều người vẫn quyết định xuống tiền mua nhà để đầu tư. Khi Luật Đất đai 2024 được thi hành thì các dự án nhà đất này sẽ được cấp sổ đỏ, lúc đó giá trị sẽ tăng lên rất nhiều, cho nên hiện nay nhiều người đã dùng tài chính cá nhân để mua nhà không có sổ đỏ với mục đích kiếm lời cao trong tương lai.

       

      Mua nhà không sổ đỏ cần lưu ý điều gì?

      Đọc tiếp

      Theo ông Nguyễn Văn Đỉnh, chuyên gia pháp lý bất động sản, Luật Đất đai 2024 mới được Quốc hội thông qua đã quy định về việc cấp sổ đỏ cho hộ gia đình và cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất mà không vi phạm pháp luật đất đai. Dự thảo mở rộng quyền cấp sổ đỏ cho trường hợp sử dụng đất trước ngày 1/7/2014, có xác nhận từ UBND cấp xã là không có tranh chấp về quyền sử dụng đất.

      Quy định này thực tế mở rộng thêm 10 năm so với Luật Đất đai 2013 và chủ yếu giải quyết cho các trường hợp đất cha ông, tổ tiên để lại, đã sử dụng lâu đời. Tuy nhiên, ông Đỉnh nhấn mạnh rằng việc cấp sổ đỏ cho người dân không dễ dàng, đặc biệt là khi người dân không nộp hồ sơ hoặc có tranh chấp dân sự.

      xuat-hien-xu-huong-tim-mua-nha-dat-khong-so-do-ha-noi-ly-do-vi-sao-onehousing-2

      Khi mua nhà đất không sổ đỏ cần lập hợp đồng mua bán với đầy đủ thông tin của 2 bên (Nguồn: CafeF)

      Ông Đỉnh cũng nói về giao dịch đặt cọc để chuyển nhượng quyền sử dụng đất, khẳng định rằng đây là giao dịch hợp pháp, nhưng cần thỏa thuận rõ bằng văn bản và ký kết hợp đồng đặt cọc với các điều khoản chi tiết. Các thông tin quan trọng cần xác định trong hợp đồng đặt cọc bao gồm thông tin về thửa đất, số tiền đặt cọc, giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nghĩa vụ tài chính khi cấp sổ đỏ, thời hạn thực hiện hợp đồng, trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên.

      Ông Đỉnh cũng cho biết việc công chứng hợp đồng đặt cọc là điều không bắt buộc, tuy nhiên đối với các hợp đồng có giá trị lớn thì nên công chứng để bảo đảm quyền lợi của mình và việc giao nhận tiền đặt cọc nên được thực hiện qua ngân hàng, có biên bản giao nhận để ngăn chặn tranh chấp.

      (Nguồn: vtcnews)


      Xu hướng mua nhà không sổ đỏ tại Hà Nội ngày càng nhiều mặc dù việc này có nhiều rủi ro về tài chính cá nhân của người mua và tính pháp lý của các dự án. Tuy nhiên, nếu các nhà đầu tư chọn được mảnh đất không có tranh chấp thì có thể xuống tiền để mua. Khi mua nhà không có sổ đỏ, cần lập hợp đồng rõ ràng khi giao dịch và nên công chứng để đảm bảo quyền lợi của đôi bên.

      Xem thêm

      Chuyên gia 'chỉ đường' cho người trẻ lập kế hoạch tài chính: Cách mua nhà và đầu tư bất động sản hiệu quả

      Lựa chọn của người trẻ khi mua nhà: "Liều" vay tiền hay chờ tích lũy đủ?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương