Xu hướng thuê nhà sẽ tăng trong nửa đầu năm 2024

      Xu hướng thuê nhà sẽ tăng trong nửa đầu năm 2024

      Onehousing image
      5 phút đọc
      18/04/2024
      Trong bối cảnh xu hướng thuê nhà ngày càng phổ biến, kinh nghiệm thuê nhà nào bạn cần lưu ý? Tìm hiểu ngay qua bài viết sau!

      Thị trường bất động sản đang dần có những tín hiệu phục hồi tích cực ở một số phân khúc, trong đó ghi nhận xu hướng thuê nhà ngày càng gia tăng trong những tháng đầu năm 2024. Nguyên nhân nào khiến cho người dân lựa chọn thuê nhà? Tham khảo một số kinh nghiệm thuê nhà chuyên gia khuyên bạn nên lưu ý qua bài viết sau. 

      Thị trường bất động sản: Xu hướng thuê nhà nổi bật trong nửa đầu năm 2024

      Trong Báo cáo của trang web Batdongsan về xu hướng tâm lý của người tiêu dùng, đến nửa đầu năm 2024, xu hướng thuê nhà do tài chính chưa cho phép có dấu hiệu tăng mạnh, chiếm 33%. Tiếp sau đó là lý do ưu tiên sự linh hoạt, chiếm 27% và chưa muốn mua nhà vì giá chưa hợp lý chiếm 25%.

      So với quý II/2023, đây vẫn là 3 động lực đi thuê nhà lớn nhất, tuy nhiên, tỷ trọng thuê nhà do không đủ tài chính để sở hữu bất động sản đã tăng lên đáng kể. Về phần bất động sản cho thuê, phân khúc căn hộ chung cư vẫn chiếm được sự quan tâm nhiều nhất của người thuê nhà với tỉ trọng 43%, tiếp theo đó là nhà riêng, nhà trọ và nhà mặt phố.

      Theo chia sẻ từ Giám đốc Chiến lược của Batdongsan - ông Lê Bảo Long, người Việt sẵn sàng dành 10 - 30% thu nhập để chi trả tiền thuê nhà mỗi tháng. Mức giá thuê căn hộ chung cư trung bình hiện ghi nhận tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là 12,5 - 13 triệu đồng. Tuy nhiên, mặt bằng giá thuê nhà đang tăng lên đã trở thành trở ngại với người dân.

      Xu hướng thuê nhà đang tăng mạnh ở các thành phố lớn (Nguồn: Rever)

      Ngoài ra, để khắc phục khó khăn về tài chính khi thuê nhà, nhiều người thuê đã chủ động tìm kiếm các bất động sản có diện tích nhỏ hơn hoặc nằm ở khu vực vùng ven. Một số phương án khác được người thuê nhà lựa chọn như sống chung với nhiều người hoặc thuê ở nơi có ít tiện ích.

      Bên cạnh đó, khi phần đông người thuê nhà đang cố gắng thắt chặt ngân sách với hy vọng tìm được mức giá thuê nhà hợp lý, nhiều chủ nhà cũng như chủ đầu tư dự án cũng sẵn sàng hạ giá thuê. Hiện tại, mức giảm giá thuê nhà phổ biến là dưới 10%.

       

      Nguyên nhân khiến xu hướng thuê nhà tăng nhanh

      Đọc tiếp

      Giá bất động sản tăng cao

      Bước sang năm 2024, thị trường ghi nhận sự phục hồi ở nhiều phân khúc bất động sản, thậm chí là đà tăng trưởng mạnh mẽ ở phân khúc căn hộ chung cư. Giá căn hộ liên tục thiết lập mặt bằng mới, đồng thời chênh lệch giữa cung và cầu khiến cho nhiều người mua không thể tiếp cận được tới phân khúc nhà ở này.

      Khi giá nhà tăng nhanh và không còn đáp ứng được nhu cầu ở thực có thể làm cho việc mua nhà trở nên khó khăn đối với nhiều người. Việc tích lũy đủ số tiền để đặt trước mua nhà và trả góp hàng tháng có thể là một thách thức lớn. Trong trường hợp này, thuê nhà trở thành một lựa chọn hợp lý hơn để vừa có một nơi ở ổn định và tiết kiệm tài chính.

      Ngoài giá mua nhà, việc sở hữu bất động sản còn đi kèm với các chi phí bổ sung như thuế, bảo trì, bảo hiểm và các chi phí sửa chữa. Khi giá nhà tăng cao, các chi phí này cũng tăng lên. Trong khi đó, thuê nhà giúp người thuê tránh những chi phí này và chịu trách nhiệm duy nhất là thanh toán tiền thuê hàng tháng.

      Bất động sản tăng giá khiến nhu cầu thuê nhà tăng cao (Nguồn: Medium)

      Sự linh hoạt và tiện lợi

      Trong một thế giới ngày càng đổi mới và linh hoạt, nhu cầu di chuyển và thay đổi công việc ngày càng tăng. Việc thuê nhà cho phép người thuê dễ dàng di chuyển đến nơi làm việc mới hoặc thay đổi địa điểm sinh sống mà không cần phải buộc mình với một ngôi nhà cố định.

      Bên cạnh đó, khi đối tượng thuê nhà chủ yếu là người trẻ, họ sẽ có xu hướng muốn khám phá và thử nghiệm một khu vực mới trước khi quyết định mua nhà hoặc định cư lâu dài. Điều này đặc biệt phổ biến đối với những người chuyển đến một thành phố hoặc khu vực mới mà họ chưa quen thuộc.

      Khi thuê nhà, người thuê cũng không phải chịu trách nhiệm về bảo trì và chi phí sửa chữa lớn như khi sở hữu nhà. Các vấn đề về sửa chữa chung, bảo trì và nâng cấp có thể được chủ sở hữu nhà hoặc quản lý bất động sản đảm nhận. Điều này giúp giảm gánh nặng tài chính và thời gian cho người thuê.

      Thuê nhà mang lại sự linh hoạt và tiện lợi cho nhu cầu sống (Nguồn: Happynest)

      Một số kinh nghiệm thuê nhà chuyên gia khuyên bạn nên lưu ý

      • Xác định ngân sách: Trước khi thuê nhà, hãy xác định ngân sách và thiết lập một phạm vi giá cả hợp lý, từ đó tìm kiếm các tùy chọn phù hợp với tài chính, tránh chi trả quá nhiều cho thuê nhà.
      • Nghiên cứu kỹ về khu vực: Tìm hiểu về khu vực mà bạn định thuê nhà, bao gồm tiện ích, an ninh, giao thông, cơ sở hạ tầng và mức giá cho thuê trung bình.
      • Kiểm tra trạng thái nhà: Trước khi ký hợp đồng thuê nhà, hãy kiểm tra kỹ trạng thái của nhà, xem xét các yếu tố như hệ thống điện nước, vệ sinh, hệ thống sưởi, điều hòa, cửa sổ và cửa ra vào. Đảm bảo những yếu tố này hoạt động tốt và không có sự cố nghiêm trọng.
      • Đọc kỹ hợp đồng: Trước khi ký hợp đồng thuê nhà, hãy đọc kỹ và hiểu rõ các điều khoản, điều kiện có trong hợp đồng. Chú ý đến các điều khoản về giá thuê, thời hạn hợp đồng, điều kiện hủy bỏ, quyền và trách nhiệm của người thuê và chủ sở hữu nhà.
      • Giao tiếp với chủ sở hữu: Giữ liên lạc và giao tiếp tốt với chủ sở hữu nhà hoặc quản lý bất động sản. Báo cáo sự cố kỹ thuật hoặc vấn đề bảo trì ngay khi chúng xuất hiện và yêu cầu sửa chữa hoặc bảo trì khi cần thiết.

      Có thể thấy, từ báo cáo được Batdongsan công bố trên đây, nhiều chuyên gia phân tích cho rằng xu hướng thuê nhà trong nửa đầu năm 2024 vẫn sẽ tiếp tục tăng cao. Người thuê vẫn có tâm lý chờ đợi mức giá phù hợp và chưa có ý định thuê nhà, đồng thời những kinh nghiệm thuê nhà trên đây cũng giúp cho họ có được nơi an cư ổn định mà chưa phải lo lắng nhiều về tài chính.

      Xem thêm

      Dư 2 tỷ đồng nên đầu tư bất động sản hay các kênh khác?

      Có 600 triệu đồng nên tiếp tục gửi tiết kiệm hay rút ra mua đất?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương