Dư 2 tỷ đồng nên đầu tư bất động sản hay các kênh khác?

      Dư 2 tỷ đồng nên đầu tư bất động sản hay các kênh khác?

      Onehousing image
      9 phút đọc
      12/01/2024
      Nên đầu tư bất động sản loại hình gì? Chuyên gia tư vấn bất động sản khuyên nên mua gì khi sở hữu 2 tỷ đồng nhàn rỗi? Cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.

      Đầu tư là cách để gia tăng thu nhập và xây dựng tài sản trong tương lai. Nhưng để đạt được sự sinh lợi hiệu quả, nhà đầu tư cần phải nắm thông tin và lựa chọn các kênh đầu tư phù hợp với vị thế bản thân. Sau đây, hãy cùng OneHousing tìm hiểu nên đầu tư bất động sản hay kênh khác với số dư 2 tỷ đồng nhé!

      Những mô hình đầu tư phổ biến hiện nay

      du-2-ty-dong-nen-dau-tu-bat-dong-san-hay-cac-kenh-khac-onehousing-1

      Những mô hình đầu tư phổ biến hiện nay (Nguồn: Generali)

      Gửi ngân hàng tiết kiệm

      Gửi ngân hàng tiết kiệm là sự lựa chọn an toàn cho những người muốn bảo toàn vốn đầu tư. Với quy trình đơn giản và mức đầu vào thấp, việc mở tài khoản tiết kiệm trở nên dễ dàng. Đây được xem là kênh kênh đầu tư phổ biến đối với những người mới bắt đầu mà không có quá nhiều kiến thức. 

      Tuy nhiên, lợi suất từ gửi ngân hàng tiết kiệm thường thấp. Nhà đầu tư có thể gặp khó khăn trong việc duy trì giá trị thực của tài sản trong bối cảnh lạm phát. Điều này có thể khiến cho lợi suất thực tế giảm. Do đó, khả năng sinh lợi từ kênh đầu tư  này sẽ không cao.

      Đầu tư vàng

      Đầu tư vàng từ lâu được xem như phương tiện lưu trữ giá trị và bảo vệ tài sản an toàn. Với tính chất khó khai thác, vàng thường giữ giá trị tốt trong nhiều chu kỳ. Đây được xem là cách tốt nhất để tránh lạm phát, cũng như có thể sinh lời trong tương lai.

      Ưu điểm của đầu tư vàng là tính ổn định và tính linh hoạt. Đối với những nhà đầu tư muốn đa dạng hóa danh mục đầu tư và giảm rủi ro, vàng có thể đóng vai trò quan trọng. 

      Tuy nhiên, nhược điểm của đầu tư loại hình này là không sinh lời nhanh và phụ thuộc vào tình hình thị trường toàn cầu.

      Đầu tư bất động sản

      Đầu tư vào bất động sản thường được coi như một chiến lược đa chiều với nhiều ưu điểm. Bởi đây là phân khúc có nhiều sự lựa chọn và mục tiêu đầu tư của mỗi nhà đầu tư sẽ khác nhau.

      Bên cạnh đó, tính chất khan hiếm và không đồng nhất, bất động sản có khả năng tăng giá trị theo thời gian. Đây là sự lựa chọn hấp dẫn cho những nhà đầu tư sinh lời cao trong tương lai. 

      Tuy nhiên, đầu tư vào bất động sản cũng đi kèm với những rủi ro bao gồm rủi ro pháp lý, thị trường không ổn định và chi phí duy trì cho những nhà đầu tư thuê, cho thuê. Vì vậy, đây được xem là phân khúc hấp dẫn nhưng đòi hỏi nhà đầu tư phải có chuyên môn.

      Đầu tư chứng khoán

      Đầu tư chứng khoán đưa ra hướng đầu tư mới với tiềm năng sinh lời lớn. Thị trường chứng khoán đang phát triển mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư trên khắp thế giới. Điều này không chỉ mang lại cơ hội sinh lời cao mà còn diễn ra nhanh chóng.

      Tuy nhiên, những người mới muốn tham gia vào thị trường này cần nhớ rằng rủi ro không tránh khỏi. Thị trường chứng khoán thường sẽ biến động mạnh, vì thế có thể tạo ra những thách thức về mặt tâm lý cho những người mới tham gia. Nếu không tỉnh táo, nhà đầu tư có thể mất toàn bộ tài sản khi đầu tư vào kênh này.

      Mỗi kênh đầu tư đều có những ưu và nhược điểm riêng. Vì vậy khi đầu tư, nhà đầu tư cần phải xác định rõ mục tiêu đầu tư của mình thông qua vị thế và bối cảnh hiện tại.

      Nếu mục tiêu là bảo toàn vốn và tìm kiếm tính ổn định, đầu tư vào bất động sản hoặc đầu tư vàng là sự lựa chọn nên được ưu tiên. Bên cạnh đó, nếu nhà đầu tư mong muốn tìm kiếm sinh lời nhanh chóng và sẵn lòng đối mặt với rủi ro cao hơn, các kênh đầu tư như chứng khoán sẽ là sự lựa chọn phù hợp.

       

      Nếu dư 2 tỷ đồng nên đầu tư bất động sản hay các kênh đầu tư khác để sinh lời?

      Đọc tiếp

      Vậy nếu dư 2 tỷ đồng nên đầu tư bất động sản hay các kênh đầu tư khác để sinh lời? Hãy cùng OneHousing phân tích trường hợp của nhà đầu tư H.V dưới đây nhé.

      “Vợ chồng tôi 31 tuổi, có 2 tỷ đồng tiền nhãn rỗi và đang cân nhắc các phương án đầu tư trong bối cảnh lãi suất gửi tiết kiệm thấp như hiện tại. Tình hình tài chính gia đình tôi như sau: Tôi đã có nhà đất và xe ôtô ở Hà Nội, một mảnh đất nền mua 1,6 tỷ đồng ở huyện ven đô để đầu tư lâu dài (không vay nợ), 2 tỷ đồng tiền nhàn rỗi (trong đó gửi tiết kiệm 1,5 tỷ đồng và 500 triệu đồng đầu tư chứng khoán).

      Tổng thu nhập cố định 60 triệu đồng/tháng (lương hai vợ chồng), thu nhập thụ động khoảng 100 -150 triệu đồng/tháng, chưa tính tiền lãi gửi ngân hàng. Chi tiêu hàng tháng cho gia đình khoảng 25-30 triệu đồng, đã có bảo hiểm nhân thọ cho vợ.

      Hiện chúng tôi cân nhắc một số phương án đầu tư như sau:

      • Phương án 1: Tiếp tục gửi tiết kiệm như hiện tại và đầu tư chứng khoán, tuy nhiên tôi thấy lãi suất thấp nên đang tìm phương án thay thế.
      • Phương án 2: Đầu tư xây nhà xưởng cho thuê ở mảnh đất nền ven đô, tôi thấy tỷ suất sinh lời trên số vốn xây nhà không được cao vì khu đó không phát triển cho thuê.
      • Phương án 3: Tìm mua mảnh đất nền ở huyện ven đô để đầu tư (ở quê nội) nhưng vị trí xa hơn mảnh đất ven đô đang có.
      • Phương án 4: Đầu tư mua biệt thự nghỉ dưỡng ven đô ở các dự án mới mở, giá biệt thự khoảng 6-10 tỷ đồng (sẽ vay ngân hàng khoảng 60-70%), cho chủ đầu tư thuê lại thì dòng tiền đủ trả lãi vay và dự định có thể trả hết nợ trong khoảng 3-4 năm.

      Theo chuyên gia, tôi nên chọn phương án nào hoặc có hướng đầu tư nào khác khả thi hơn các phương án kể trên. Xin cảm ơn!

      (Nguồn: Vnexpress)

      du-2-ty-dong-nen-dau-tu-bat-dong-san-hay-cac-kenh-khac-onehousing-2

      Nếu dư 2 tỷ đồng nên đầu tư bất động sản hay các kênh đầu tư khác để sinh lời? (Nguồn VTC News)

      Ở trường hợp trên, anh H.V có số tiền nhàn rỗi 2 tỷ. Anh đưa ra 4 phương án. Trong 4 phương án sẽ có 1 phương án là gửi tiết kiệm, đầu tư chứng khoán và 3 phương án còn lại là đầu tư bất động sản.

      Xét ở vị thế hiện tại, anh H.V có cơ sở tài chính vững, cụ thể đã sở hữu 1 mảnh đất ở ven đô, thu nhập trung bình trong 1 tháng của hai vợ chồng sau khi trừ chi phí sinh hoạt là 130 - 180 triệu đồng. 

      Đánh giá phương án 1:

      • Ưu điểm: Dễ dàng quản lý và thanh khoản nhanh chóng.
      • Nhược điểm: Lãi suất gửi tiết kiệm và giá cổ phiếu có thể sẽ không đạt được như kỳ vọng trong tình hình kinh tế không ổn định. Ngoài ra, nếu không nắm vững về kiến thức tài chính có thể sẽ không đạt được lợi nhuận, thậm chí thua lỗ.

      Đánh giá phương án 2

      • Ưu điểm: An toàn vì đã có bất động sản để khai thác, không cần quá nhiều vốn đầu tư ban đầu; có được thu nhập thụ động hàng tháng.
      • Nhược điểm: Tỷ suất sinh lời không cao do khu vực không phát triển.

      Đánh giá phương án 3

      • Ưu điểm: Tiềm năng tăng giá theo thời gian và đầu tư lâu dài an toàn.
      • Nhược điểm: Vị trí xa sẽ ảnh hưởng đến tính thanh khoản và khả năng khai thác dòng tiền.

      Đánh giá phương án 4

      • Ưu điểm: Dòng tiền mang đến tỷ suất cao và đều đặn đến từ việc chủ đầu tư khai thác cho thuê.
      • Nhược điểm: Rủi ro cao đến từ vay vốn và bất động sản du lịch chỉ phù hợp khai thác dòng tiền vì những loại hình này sẽ có hạn sử dụng 50 năm. Bạn cần đánh giá khả năng hoàn vốn trước khi hết hạn sử dụng của bất động sản.

      Dựa vào mục tiêu của anh H.V là đầu tư dài hạn, cả 4 phương án 4 đều bị loại bỏ vì rủi ro, bởi:

      • Thứ nhất, loại hình bất động sản du lịch nghĩ dưỡng chỉ có thời hạn 50 năm, không phù hợp với mục tiêu sinh lời dài hạn. 
      • Thứ hai, rủi ro về vay vốn quá lớn, việc vay hơn 60%  tổng giá trị bất động sản có thể sẽ tăng áp lực tài chính, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế đang biến động, lãi suất không ổn định. Mặc dù dòng tiền từ việc cho chủ đầu tư thuê lại có thể đủ để trả lãi vay nhưng những biến động khách quan không lường trước được như bùng phát dịch bệnh có thể tạo ra rủi ro lớn đối về khả năng thanh toán nợ trong tương lai.

      Vì vậy để đạt được lợi nhuận an toàn nhất, anh H.V nên phân bổ đầu tư vào nhiều loại hình theo công thức 6-2-2 để phân tán rủi ro. Việc đầu tư bất động sản vùng ven và kết hợp với gửi ngân hàng tiết kiệm, mua cổ phiếu (phương án 1 và 3) sẽ là phương án tốt nhất. 

      du-2-ty-dong-nen-dau-tu-bat-dong-san-hay-cac-kenh-khac-onehousing-3

      Việc đầu tư bất động sản vùng ven và kết hợp với gửi ngân hàng tiết kiệm, mua cổ phiếu là phương án tốt (Nguồn Cafeland)

      Trong 100% vốn, anh H.V nên sử dụng 60% vốn để đầu tư bất động sản vùng ven. Vì đây là phân khúc có tính an toàn cao, tăng giá trị theo thời gian và phù hợp với mục tiêu dài hạn. Cùng với đó, việc lựa chọn vị trí tốt sẽ có tiềm năng phát triển và thanh khoản cao giúp đảm bảo sự ổn định và lợi nhuận trong tương lai.

      Bên cạnh đó, 40% vốn còn lại anh H.V để dành cho những tài sản có thể thanh khoản nhanh như chứng khoán hoặc gửi tiết kiệm. Việc phân bổ vào kênh có thanh khoản nhanh sẽ giúp phòng tránh được những rủi ro phát sinh xảy ra. 

      Cùng tham khảo một vài tư vấn của các độc giả:

      Một tài khoản giấu tên chia sẻ: “Giá đất giờ đang tốt cứ bất động sản mà vô. Chỉ đầu tư bất động sản vừa có lãi trong dài hạn lại an toàn còn kênh khác rủi ro cao. Tôi có 1 tỷ đầu tư kinh doanh sản xuất vất vả bao năm tới giờ không bằng người có 1 tỷ ‘ném’ vào bất động sản không làm gì có 4 tỷ từ miến đất đó. Đó là bài học tôi rút ra chia sẻ với bạn!

      (Nguồn: Vnexpress)

      Qua kinh nghiệm tư vấn bất động sản của người này, có thể thấy, việc lựa chọn đầu tư đất đai trong dài hạn khá an toàn. Việc sử dụng vốn, đầu tư vào công việc kinh doanh có thể sẽ có lãi trong trung hạn nhưng về dài hạn sẽ không bằng việc đầu tư đất đai.

      Lời khuyên từ độc giả T.L như sau: “Bắt đáy bất động sản thời điểm này hợp lý. Giờ bất động sản vùng ven đang giảm gẩn 40 thậm chí 50% so với giá năm 2022. Với tiến độ phát triển hạ tầng hiện tại sẽ còn cơ hội phát triển mạnh về bất động sản. Chọn muc bất động sản vùng ven!”.

      (Nguồn: Vnexpress)

      Theo đó, độc giả T.L tư vấn bất động sản vùng ven là sự lựa chọn hợp lý nhất. Bởi lẽ giá đang trong thời điểm đáy phù hợp để tích sản. Tuy nhiên, bạn nên tìm hiểu khu vực thị trường trước khi xuống tiền đầu tư bất cứ khu vực nào.

      Nhìn chung, việc lựa chọn phân khúc đầu tư sẽ phụ thuộc vào bối cảnh và vị thế cụ thể hiện tại của bạn. Để có thể sinh lời cao và an toàn nhất, bạn có thể tham khảo một số kênh phổ biến như đầu tư vàng hoặc đầu tư bất động sản vùng ven có hạ tầng. 

      Thông qua bài viết trên, OneHousing hy vọng bạn sẽ nắm lựa chọn được phương án đầu tư phù hợp với bản thân mình nhé!

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Tìm hiểu về lợi suất cho thuê bất động sản

      Xem ngay 6 quy tắc khi tìm kiếm thu nhập thụ động từ bất động sản

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương