Xu hướng nội thất xanh là gì?

      Xu hướng nội thất xanh là gì?

      Onehousing image
      7 phút đọc
      16/08/2023
      Bạn muốn tìm hiểu xu hướng nội thất xanh đang được ứng dụng rộng rãi? Đọc ngay bài viết sau!

      Xu hướng nội thất xanh là một phong cách thiết kế và sử dụng nội thất thân thiện, an toàn với môi trường sống. Nội thất xanh không chỉ mang đến sự tươi mới, thoải mái và hài hòa cho không gian sống, mà còn góp phần bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng và nâng cao sức khỏe cho người sử dụng. Bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn về xu hướng thiết kế nội thất này? Hãy đọc bài viết của OneHousing và khám phá!

      Đôi nét về phong cách nội thất xanh

      Xu hướng nội thất xanh là gì? 

      Nội thất xanh hay còn được gọi là phong cách Eco, là một thuật ngữ được sử dụng trong xây dựng. Đây là một khái niệm có tính biểu trưng cho cách thiết kế và sử dụng nội thất thân thiện, an toàn với môi trường. Nội thất xanh được làm từ những vật liệu có nguồn gốc tự nhiên, tái tạo hoặc tái chế, không gây hại cho sức khỏe và môi trường. Ngoài ra, phong cách nội thất xanh còn có thiết kế thông minh, tiết kiệm không gian, đa chức năng và dễ dàng bảo quản.

      Một số ví dụ về nội thất xanh có thể kể đến: 

      • Bàn ghế bằng tre
      • Giường tủ bằng gỗ công nghiệp
      • Rèm cửa bằng vải cotton
      • Đèn led tiết kiệm điện
      • Cây xanh trang trí trong nhà…

      Nội thất xanh đang dần trở thành xu hướng (Nguồn: Trường Thắng)

      Xu hướng nội thất xanh có ý nghĩa gì đặc biệt?

      Nội thất xanh mang đến nhiều ý nghĩa và lợi ích cho cuộc sống của con người cũng như góp phần bảo vệ môi trường, hành tinh. Có thể kể đến:

      • Tạo không gian sống trong lành, thoáng đãng và hài hòa: Nội thất xanh có màu sắc nhẹ nhàng, tươi mát, gần gũi với thiên nhiên. Sử dụng nội thất xanh giúp bạn cảm nhận được sự thoải mái, dễ chịu và yên bình cũng như tận hưởng những giá trị tự nhiên ngay trong ngôi nhà của mình. Bên cạnh đó, các loại cây xanh trong nhà không chỉ làm đẹp cho không gian, mà còn giúp thanh lọc không khí, hút độc tố, thải oxy và tạo ẩm. Các loại đèn led tiết kiệm điện cũng giúp chiếu sáng cho căn nhà một cách hiệu quả và an toàn.
      • Bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng: Nội thất xanh được sản xuất từ những nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên hoặc tái chế, giảm thiểu việc khai thác các tài nguyên quý hiếm và gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, nội thất xanh còn có thiết kế thông minh, tiết kiệm không gian, đa chức năng và dễ dàng bảo quản. Việc sử dụng nội thất xanh giúp bạn tiết kiệm được nhiều chi phí cho việc mua sắm, sửa chữa và thay thế đồ nội thất. Bạn cũng có thể giảm được lượng điện tiêu thụ cho việc chiếu sáng, điều hòa và các thiết bị gia dụng. Đây là những hành động góp phần bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu khí thải nhà kính.
      • Nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống: Nội thất xanh không chỉ mang lại sự tươi mới, thoải mái và hài hòa, mà còn góp phần nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống cho người sử dụng. Màu xanh mang đến sự dịu mát, là màu sắc hy vọng, khơi gợi cho một sự sống sinh sôi và nảy nở. Nhờ đó, nội thất xanh có thể giúp bạn giảm stress, cải thiện tâm trạng và tăng cường năng lượng tích cực.

      5 xu hướng nội thất “mới tinh” đến từ Milan Design Week

      Đọc tiếp

      Các yếu tổ cần thiết để tạo nên nội thất xanh 

      Yếu tố màu sắc và cây xanh

      Màu sắc và cây xanh là hai yếu tố quan trọng trong phong cách nội thất xanh. Màu sắc tạo nên ấn tượng đầu tiên về không gian sống. Mỗi loại màu khác nhau mang lại cảm xúc khác nhau:

      • Xanh lá cây: Xanh lá cây mang lại cảm giác tươi mới, gần gũi với thiên nhiên và tràn đầy sức sống.
      • Màu trắng giúp tăng cường hiệu ứng ánh sáng tự nhiên, tạo không gian rộng rãi và thoáng đãng. Màu trắng cũng là màu sắc dễ kết hợp với các màu khác, tạo ra những hiệu ứng thẩm mỹ đa dạng. Bạn có thể sử dụng màu trắng cho các bề mặt lớn như trần nhà, sàn nhà hay các đồ nội thất cơ bản.
      • Màu nâu là màu sắc của gỗ, của đất, của tự nhiên. Màu nâu mang lại sự ấm áp, gần gũi và mộc mạc cho không gian sống, phù hợp với các đồ nội thất chịu lực hay chịu tải. Bạn có thể sử dụng màu nâu cho các đồ nội thất bằng gỗ tự nhiên hay gỗ công nghiệp.

      Cây xanh cũng là một yếu tố quan trọng tạo nên nguồn sinh khí cho nhà ở. Cây xanh không chỉ làm đẹp cho không gian, mà còn giúp thanh lọc không khí, hút độc tố, thải oxy và tạo ẩm cũng như có tác dụng giảm stress, cải thiện tâm trạng và tăng cường năng lượng tích cực. Bạn có thể trồng các loại cây xanh trong nhà để trang trí cho tổ ấm của mình như: cây lưỡi hổ, cây lan ý, cây dây nhện, cây cọ cảnh, cây nha đam… .

      Màu sắc là yếu tố quan trọng trong nội thất xanh (Nguồn: Kienviet)

      Ánh sáng cho nội thất xanh

      Ánh sáng là một yếu tố quan trọng trong phong cách nội thất xanh  tạo ra những hiệu ứng thẩm mỹ, cảm xúc cho gia chủ.

      • Ánh sáng tự nhiên: Ánh sáng tự nhiên là nguồn sáng tốt nhất bởi nó mang lại sự tươi mới, ấm áp và sinh động cho không gian sống, giúp tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu khí thải nhà kính và bảo vệ mắt. Để tận dụng ánh sáng tự nhiên, bạn có thể thiết kế các cửa sổ, cửa kính, giếng trời, hay sử dụng các vật liệu trong suốt, phản quang để cho phép ánh sáng có thể tràn vào trong ngôi nhà .
      • Ánh sáng nhân tạo: Ánh sáng nhân tạo là nguồn sáng bổ sung cho ánh sáng tự nhiên khi trời tối hay thiếu sáng. Ánh sáng nhân tạo có vai trò tạo điểm nhấn, phân chia không gian và điều chỉnh cảm xúc cho người sử dụng. Bạn có thể lựa chọn các loại đèn led tiết kiệm điện, có độ bền cao và an toàn cho môi trường.

      Ánh sáng tạo điểm nhấn cho không gian sống (Nguồn: Nội thất Mạnh Hệ)

      Vật liệu 3R – giải pháp hữu hiệu nhất

      Vật liệu 3R là một trong những yếu tố quan trọng trong phong cách nội thất xanh, bởi chúng thể hiện sự quan tâm và trách nhiệm của con người đối với môi trường sống. Vật liệu 3R là viết tắt của Reduce – Reuse – Recycle, tức là tiết giảm, tái sử dụng và tái chế. Đây là những giải pháp giúp giảm thiểu lượng rác thải, khai thác tài nguyên và ô nhiễm môi trường.

      Những vật liệu nội thất dành cho không gian xanh

      Tre nứa, sợi gỗ và đá là ba loại vật liệu được sử dụng nhiều trong phong cách nội thất xanh, bởi chúng có những ưu điểm về mặt thẩm mỹ, bền bỉ và thân thiện với môi trường. Dưới đây là một số vai trò của ba loại vật liệu này trong phong cách nội thất xanh:

      • Tre nứa: Tre nứa là một loại cây có khả năng sinh trưởng nhanh, tái tạo dễ dàng và không cần phải chăm sóc nhiều và có độ bền, dẻo và sức chịu lực cao. Tre nứa có màu sắc và hình dạng gần gũi với thiên nhiên, mang lại sự ấm áp, gần gũi và mộc mạc cho không gian sống. Bên cạnh đó, đây cũng là loại vật liệu có tính kháng khuẩn, chống mối mọt và chống cháy tốt. Bạn có thể sử dụng tre nứa để làm các đồ nội thất như bàn ghế, giường tủ, kệ sách, đèn trang trí…
      • Sợi gỗ: Sợi gỗ là loại vật liệu được tái chế từ những đỉnh ngọn, vỏ thừa của cây, được nghiền nhỏ, ép thành các tấm gỗ nhờ công nghệ hiện đại. Sợi gỗ có độ bền cao, chống cong vênh và co ngót tốt cùng màu sắc và họa tiết đa dạng, phù hợp với nhiều phong cách thiết kế. Bạn có thể sử dụng sợi gỗ để làm các bề mặt lát tường, sàn nhà hay các đồ nội thất cơ bản.
      • Đá: Đá là loại vật liệu tự nhiên, có khả năng cách nhiệt tốt, mang lại sự mát mẻ cho không gian sống. Đá có độ bền cao, chịu được va đập và thời tiết khắc nghiệt và màu sắc, hoa văn tự nhiên, mang lại sự sang trọng, đẳng cấp và thẩm mỹ cho không gian sống. Bạn có thể sử dụng đá để làm các bề mặt ốp tường, ốp cột, ốp lát hay các đồ nội thất như bàn ăn, bàn trà, bồn rửa…

      Tre nứa được ứng dụng rộng rãi trong thiết kế nội thất (Nguồn: Nội thất tốt đẹp)

      Có thể thấy, xu hướng nội thất xanh hiện đang vô cùng phổ biến và dần trở thành xu hướng thiết kế hướng đến phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. Mong rằng với bài viết trên, bạn sẽ có thêm thông tin để lựa chọn, thiết kế nội thất phù hợp với ngôi nhà của mình.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Tham khảo ý tưởng trang trí nội thất phong cách thiết kế Luxury (sang trọng) cho ngôi nhà

      Xu hướng "sang trọng thầm lặng" trong thiết kế nội thất là gì? Được thể hiện như thế nào?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương