Xu hướng dịch chuyển nơi sống đến các đô thị vệ tinh tại Hà Nội

      Xu hướng dịch chuyển nơi sống đến các đô thị vệ tinh tại Hà Nội

      Onehousing image
      5 phút đọc
      25/04/2023
      Hiện nay, người dân đang có xu hướng xa rời nội đô và chuyển dịch nơi sống đến các thành phố vệ tinh tại Hà Nội. Tại sao lại có xu hướng chuyển dịch này? Hãy cùng OneHousing bàn luận về vấn đề này trong bài viết dưới đây.

      Trong vài năm trở lại đây, người dân thủ đô đang có xu hướng chuyển đến ở tại các đô thị vệ tinh tại Hà Nội, xa rời khu vực nội đô ồn ào, sầm uất. Đặc biệt, là khu vực phía Đông Hà Nội với lực hút mạnh từ sự xuất hiện của những đại đô thị tầm cỡ cùng sự phát triển của hạ tầng giao thông đang chứng kiến “làn sóng di cư” khổng lồ. Tại sao lại có sự chuyển dịch về nơi ở này? Hãy cùng OneHousing tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết dưới đây.

      Tổng quan về đô thị vệ tinh

      Đô thị vệ tinh là gì?

      Đô thị vệ tinh là thuật ngữ chỉ các đô thị nhỏ có khoảng cách nhất định và được nối với khu vực trung tâm thành phố bằng hệ thống giao thông quy mô lớn. Để những cư dân sinh sống tại đây có thể dễ dàng dịch chuyển tới "vùng lõi" để làm việc.

      Sự xuất hiện của các đô thị vệ tinh được đánh giá sẽ giúp giảm tải áp lực về dân số, nhà ở ở đô thị trung tâm. Đồng thời, nới rộng thêm không gian xanh để điều hoà lại môi trường sinh thái cho khu vực này.

      xu-huong-dich-chuyen-noi-song-den-cac-do-thi-ve-tinh-tai-ha-noi-onehousing-1

      Các đô thị vệ tinh đang thu hút lượng lớn dân cư di chuyển về sinh sống (Nguồn: Vinhomes)

      Đô thị vệ tinh tại Hà Nội gồm những khu vực nào?

      Hà Nội được định hướng phát triển theo hình thức đô thị đa cực tập trung với thủ đô là đô thị hạt nhân và các tỉnh thành lân cận sẽ là các đô thị vệ tinh. Như vậy, phạm vi của các đô thị phụ cận của Hà Nội sẽ bao gồm phía Đông và Tây Hà Nội cùng 9 tỉnh bao quanh thủ đô gồm Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Hòa Bình, Phú Thọ và Thái Nguyên.

      Với việc quy hoạch như vậy sẽ giúp tạo sợi dây liên kết giữa Hà Nội với các địa phương khác qua đó hỗ trợ phát triển và khai thác hiệu quả, triệt để các tiềm lực của các vùng lân cận này trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

      Giải đáp thắc mắc: Có nên thuê căn hộ Vinhomes Smart City Tây Mỗ không?

      Đọc tiếp

      Vì sao xuất hiện xu hướng dịch chuyển nơi sống đến các đô thị vệ tinh?

      Một trong những nguyên nhân dẫn tới xu hướng chuyển dịch này của người dân thủ đô chính là sự “lột xác hoàn toàn” của những đô thị vệ tinh. Nếu như trước đây, đa phần mọi người đều lựa chọn “chen chúc nhau” ở khu vực nội đô thành phố vì thuận tiện đi lại. Thì nay những khu vực “xa xôi” trước đó đã có thể di chuyển vô cùng nhanh chóng và dễ dàng nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống trục đường giao thông huyết mạch cùng các phương tiện công cộng.

      Ngoài ra, với quá trình gia tăng dân số cùng đô thị hoá quá nhanh khiến nhu cầu sở hữu nhà ở tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM ngày một tăng cao. Tuy nhiên, giá nhà ở các thị trường này lại thường vượt quá khả năng chi trả của phần đa mọi người, đặc biệt nhóm khách hàng trẻ, mới lập gia đình hoặc người có thu nhập thấp.

      Theo báo cáo mới đây được công bố trên website Bất động sản, giá bán của các loại hình tại các quận nội thành tại Hà Nội (tính từ mốc 2018 đến hết 2022) đã chứng kiến sự gia tăng chóng mặt, nhất là ở phân khúc căn hộ chung cư. Cụ thể,

      • Giá chung cư quận Cầu Giấy tăng trung bình 5,62%/năm
      • Giá chung cư quận Nam Từ Liêm tăng trung bình 8,8%/năm
      • Giá chung cư quận Long Biên tăng trung bình 15%/năm
      • Giá chung cư quận Thanh Xuân tăng trung bình 8,96%/năm

      Chính bởi sự biến động giá cả mạnh mẽ như vậy, những khu vực vùng ven ở phía Đông Hà Nội như Gia Lâm, hay huyện Văn Giang của Hưng Yên đang dần trở thành địa điểm an cư mới của người dân thủ đô bởi giao thông phát triển, quỹ đất dồi dào, không khí thoáng đãng và mặt bằng giá cả tương đối vừa túi tiền.

      Đô thị vệ tinh phía Đông Hà Nội: “Thỏi nam châm” hút “dòng chảy dân cư” nhờ những dự án chất lượng

      Nếu như trước đây, những khu vực như Gia Lâm hay Hưng Yên bị đánh giá là xa xôi, di chuyển khó khăn, dân cư thưa thớt. Cũng bởi vậy phân đa các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đều không mặn mà đầu tư vào khu vực này.

      Tuy nhiên, 3 năm trở lại đây, với sự xuất hiện của hàng loạt các đại đô thị quy mô lớn như Vinhomes Ocean Park Gia Lâm, Vinhomes Ocean Park - The Empire Hưng Yên đã đánh dấu bước chuyển mình ngoạn mục của khu vực này. Lượng cư dân di chuyển về sinh sống tại những đại đô thị ngày một đông, riêng “thành phố biển” Vinhomes Ocean Park Gia Lâm đã thu hút tới 28.000 cư dân dọn về sinh sống. Các địa điểm vui chơi - giải trí độc đáo, quy mô lớn ngày một nhiều và thu hút rất đông du khách tới vui chơi vào ngày cuối tuần hoặc các dịp lễ, bao gồm: biển hồ nước mặn nhân tạo lớn thứ 6 thế giới, hồ nước ngọt nhân tạo trải cát trắng, tổ hợp công viên nước lớn nhất thế giới Royal Wave Park, quảng trường Kinh Đô Ánh Sáng sầm uất, cùng hàng loạt các công viên nội khu sở hữu không gian xanh thoáng đãng.

      xu-huong-dich-chuyen-noi-song-den-cac-do-thi-ve-tinh-tai-ha-noi-onehousing-2

      Không gian sống trong lành, thoáng đãng của đại đô thị Vinhomes Ocean Park Gia Lâm (Nguồn: Vinhomes)

      Bên cạnh đó, cộng đồng cư dân sinh sống tại các khu vực bao quanh dự án cũng có xu hướng di cư về gần đại đô thị để có cơ hội tiếp cận với những dịch vụ chất lượng, đẳng cấp tới từ Tập đoàn Vingroup như hệ thống trường học liên cấp Vinschool, Đại học VinUni, toà nhà thông minh top 10 thế giới TechnoPark, trung tâm thương mại Vincom Mega Mall, bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec.

      Theo nhận định của các chuyên gia bất động sản,"dòng chảy cư dân" di cư tới các khu đô thị vệ tinh ở phía Đông thủ đô chắc chắn sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai. Đặc biệt, trong bối cảnh, tiêu chí sống của người dân đang thay đổi khá nhiều. Thay vì chen chúc nhau trong những ngôi nhà nhỏ, chật chội, không đủ không gian sinh hoạt tối thiểu, mọi người đang tìm đến những khu đô thị có không gian rộng rãi, dịch vụ tiện ích đa dạng, môi trường sống xanh trong lành.

      Sự xuất hiện của các đô thị vệ tinh được kỳ vọng sẽ giải quyết được bài toán về sự thiếu hụt nhà ở tại khu vực nội đô các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM. Đồng thời mang tới cho các đô thị vệ tinh một “bộ mặt đô thị mới” khang trang hơn, phát triển hơn.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Tìm hiểu về giá bán chung cư Vinhomes Ocean Park Gia Lâm những tháng đầu năm 2023

      Giải đáp: Giá căn hộ tòa S1.12 Vinhomes Ocean Park Gia Lâm cao nhất và thấp nhất là bao nhiêu?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương