Vốn tiết kiệm ít ỏi, chuyên gia khuyến khích mua nhà vùng ven

      Vốn tiết kiệm ít ỏi, chuyên gia khuyến khích mua nhà vùng ven

      Onehousing image
      4 phút đọc
      13/04/2024
      Tài chính mua nhà luôn là vấn đề nhức nhối cho mọi người dân. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay giá bán tăng khiến bài toán tài chính - mua để ở trở nên khó khăn. 

      Tài chính - mua để ở đang trở thành một trong những vấn đề được người dân quan tâm hiện nay. Bởi dưới tình hình thị trường bất động sản ảm đạm cùng giá mua liên tục tăng cao. Do đó, các chuyên gia khuyến khích người mua chuyển vùng ven để giải quyết bài toán tài chính mua nhà.

      Thực trạng mua nhà nội thành của người dân hiện nay

      Thị trường bất động sản trong những tháng đầu năm 2024, giá mua tiếp tục tăng cao trong phân khúc căn hộ chung cư khiến nhiều người mua cảm thấy khó khăn khi không thể đáp ứng được mức giá bán.

      Giá chung cư “neo” cao liên tục từ đầu năm 2024

      Hiện tại, giá nhà căn hộ chung cư đang nằm ở mức cao hơn rất nhiều so với thu nhập trung bình của người dân. Theo dữ liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy thu nhập người dân tại thành phố Hồ Chí Minh chỉ tăng 39% trong năm 2023, nhưng giá chung cư lại tăng gấp đôi và nằm ở mức 82%. 

      Giá chung cư chưa có dấu hiệu giảm trong năm 2024 (Nguồn: VnExpress)

      Điều này cho thấy áp lực đè nặng lên tài chính của người mua khi giá bán và thu nhập chênh lệch quá lớn. Đặc biệt trong năm 2024, giá bán được dự đoán còn tiếp tục tăng cao hơn và sẽ là thách thức không chỉ với khách hàng mà còn là nhà đầu tư khi phải cân nhắc lại các chương trình mua bán. 

      Tuy nhiên trong năm nay, nhu cầu mua nhà để ở vẫn tăng rất cao, đặc biệt đối với người trẻ. Thay vì lựa chọn căn hộ trung cấp đến cao cấp, nhiều người đã chuẩn hướng đến nhà ở xã hội. Phân khúc này được xem là “thực đơn giải khát” cho tình trạng bất động sản hiện nay.

      Bên cạnh đó, Nhà nước cũng đưa ra nhiều giải pháp để hỗ trợ người dân mua nhà như đưa ra các gói vay lãi suất thấp, hướng dòng tài chính vào người mua nhà,... Dù cho thời gian tới, giá bán nhà chưa có dấu hiệu giảm nhưng với các giải pháp Chính phủ đưa ra sẽ là công cụ hiệu quả để người dân sớm sở hữu nhà ở nhất. 

      (Nguồn: Báo Tiền Phong,tháng 4/2024)

      Câu chuyện thực tế khi mua nhà nội thành

      Một độc giả chia sẻ trên trang Báo Lao Động, vợ chồng chị Võ Thị Thu đã cưới nhau 3 năm và cả hai đều đang làm cho một công ty xuất nhập khẩu tại Hà Nội. Hai anh chị có tổng mức thu nhập hàng tháng trung bình trong mức 27 triệu đồng. 

      Tuy nhiên, mức thu nhập này so với chi phí ở thành phố như tiền điện nước, tiền học cho con, tiền ăn uống,.... không đáng là bao. Vào cuối tháng, anh chị đều ngồi lại để thống kê tài chính, dù đã cố gắng chắt chiu nhưng cũng chỉ tiết kiệm được hơn 10 triệu đồng mỗi tháng. 

      Mua nhà nội thành đang là thách thức lớn (Nguồn: Báo Tin tức)

      Chị có chia sẻ về dự định mua nhà của gia đình rằng cách đây 2 năm khi tìm hiểu thị trường, căn hộ với diện tích 50m2 cũng chỉ có giá trên 1.5 tỷ đồng. Nếu tiết kiệm đều đặn 10 triệu đồng/tháng thì sau 13 năm là vợ chồng anh chị có thể mua được nhà. 

      Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay thì bài toán này không còn thực thi được bởi giá bán đã tăng vượt mức thu nhập bình quân của người dân. 1.5 tỷ đồng giờ chưa chắc đã có thể mua được một căn hộ sơ cấp tại các thành phố lớn. Chính vì vậy mà vợ chồng chị Thu vẫn chưa thể hoàn thành được mục tiêu mua nhà và phải kéo dài thời gian để tìm kiếm cơ hội khác. 

      (Nguồn: Báo Lao Động,  tháng 4/2024) 

       

      Mua nhà vùng ven trở thành giải pháp cho người dân

      Đọc tiếp

      Trao đổi với tiến sĩ Nguyễn Ngọc Tú - Chuyên gia tài chính bất động sản và giảng viên Trường Đại học Kinh doanh Công nghệ Hà Nội, để tài chính mua nhà không quá áp lực thì người dân, đặc biệt là người trẻ hoặc người chưa đủ năng lực thì nên tìm hiểu các vùng ven nội thành. 

      Ví dụ, bạn có khoản tiết kiệm từ 50% đến 70% giá trị bất động sản nhưng muốn chờ đủ tiền mới mua nhà. Tuy nhiên, rủi ro của trường hợp này sẽ là càng kéo dài thời gian thì giá bán càng tăng, có khi gấp đôi và có khi bạn sẽ không thể đủ tiền được. 

      Sở hữu nhà ở vùng ven được xem là biện pháp giải quyết tài chính mua nhà (Nguồn: Cafeland )

      Lúc đấy chỉ có giải pháp duy nhất là vay vốn để mua nhà trả góp, bạn có thể vay qua người thân hoặc ngân hàng. Nhưng nếu lựa chọn ngân hàng thì cần lượng sức kỹ lưỡng bởi rủi ro tài chính là rất lớn. 

      Cũng theo tiến sĩ Nguyễn Ngọc Tú, cách tốt nhất để mua nhà khi vốn tiết kiệm chưa đủ lớn là hãy tìm đến vùng ven đô thị. Những khu vực ấy có giá bán rẻ hơn vừa giúp giảm áp lực tài chính vừa có nơi để an cư lạc nghiệp. Tất nhiên nhà vùng ven cũng có một số khuyết điểm như khoảng cách xa, cơ sở hạng tầng chưa phát triển,.... do đó mà người dân cần cân nhắc trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. 

      Như vậy, nhà vùng ven sẽ là giải pháp tài chính mua nhà hiệu quả mà những người có vốn tiết kiệm ít ỏi có thể tham khảo đến. Tuy nhiên, để dòng tài chính - mua để ở của người dân nói riêng và thị trường nói chung được ổn định thì các bộ ban ngành Nhà nước cần đưa ra các giải pháp cụ thể hơn nữa để điều tiết lại giá bán nhà. 

      Xem thêm

      8 cẩm nang "chốt đơn" khách hàng dành cho giới môi giới bất động sản

      Quá trình hình thành và phát triển nghề môi giới bất động sản tại Việt Nam

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương