Quá trình hình thành và phát triển nghề môi giới bất động sản tại Việt Nam

      Quá trình hình thành và phát triển nghề môi giới bất động sản tại Việt Nam

      Onehousing image
      8 phút đọc
      06/12/2023
      Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ nghề môi giới bất động sản là gì? Lịch sử hình thành và phát triển của công việc này tại Việt Nam như thế nào? Đồng thời chia sẻ 1 số kinh nghiệm để bạn làm nghề thành công!

      Môi giới bất động sản đang trở thành 1 trong những ngành nghề “hot” tại Việt Nam. Thậm chí, công việc này còn được đưa vào đào tạo tại những trường đại học hàng đầu về kinh tế. Vậy cụ thể nghề môi giới bất động sản là gì? Lịch sử hình thành và quá trình phát triển của ngành nghề môi giới nhà đất tại Việt Nam như thế nào? Cùng OneHousing tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

      qua-trinh-hinh-thanh-va-phat-trien-nghe-moi-gioi-bat-dong-san-tai-viet-nam-n17t-onehousing-1

      Lịch sử hình thành và quá trình phát triển của ngành nghề môi giới nhà đất tại Việt Nam (Nguồn: OneHousing)

      Nghề môi giới bất động sản là gì?

      Theo khoản 2, điều 3 của Luật Kinh doanh bất động sản số 66/2014/QH13 ban hành ngày 25 tháng 11 năm 2014 nêu rõ: môi giới bất động sản là hoạt động trung gian cho các bên mua bán, chuyển nhượng, thuê, cho thuê lại/cho thuê bất động sản.

      Để hoạt động trong lĩnh vực này tổ chức, cá nhân cần đáp ứng những điều kiện pháp lý theo điều 62, điều 63 của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014:

      qua-trinh-hinh-thanh-va-phat-trien-nghe-moi-gioi-bat-dong-san-tai-viet-nam-n17t-onehousing-1

      Điều kiện pháp lý theo Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014 (Nguồn: Thư viện pháp luật)

      Như vậy, các nhà môi giới là một đội ngũ cần thiết trong kinh doanh bất động sản. Không chỉ kết nối người mua và người bán, giúp người mua tìm được nhà đất phù hợp với tài chính, nhu cầu, giúp người bán bán được bất động sản với giá tốt, tạo ra các giao dịch thành công mà còn hỗ trợ khách hàng làm các thủ tục pháp lý đúng quy trình và cung cấp những thông tin hữu ích trong quá trình mua, bán hoặc cho thuê nhà.

      qua-trinh-hinh-thanh-va-phat-trien-nghe-moi-gioi-bat-dong-san-tai-viet-nam-n17t-onehousing-1

      Khi nhu cầu về nhà ở và đầu tư bất động sản gia tăng, vai trò của người môi giới càng trở nên quan trọng (Nguồn: OneHousing)

       

      Quá trình hình thành và phát triển nghề môi giới bất động sản tại Việt Nam

      Đọc tiếp

      Trước năm 1986

      Thị trường bất động sản chủ yếu là tư nhân mua bán nhà với nhau, bằng sự thỏa thuận, tiền mặt, vàng và chủ yếu không thông qua Nhà nước.

      Giai đoạn 1986 - 1993

      Giai đoạn cuối thập kỷ 80, Nhà nước đóng vai trò độc quyền và tất cả các hoạt động đầu tư, phân phối bất động sản là đất đai, nhà ở đều thuộc sở hữu công do Nhà nước quản lý. Lúc này, kinh tế chưa phát triển, quỹ đất còn nhiều, quá trình đô thị hóa diễn ra chậm nên nhu cầu về sử dụng đất của các tổ chức, cá nhân chưa cao.

      Thị trường bất động sản chưa hình thành nhưng một thị trường ngầm đã được hình thành, xuất hiện những nhà môi giới tiền thân, thường được gọi là “cò”.

      Giai đoạn 1993 - 1999

      Sau khi Luật Đất đai được ban hành vào năm 1993 đã đánh dấu sự công nhận quyền sử dụng đất đai và quyền sở hữu nhà ở. Đồng thời bộ luật này còn cho phép người chủ hợp pháp thực hiện các giao dịch liên quan đến đất đai như: mua, bán, cho tặng, cho thuê, thừa kế, thế chấp. Đây là những điểm cơ bản của luật pháp công nhận hình thành thị trường bất động sản tại Việt Nam.

      Những cá nhân hoạt động theo hình thức này chính là những nhà môi giới bất động sản đầu tiên tại Việt Nam. Do thị trường còn sơ khai nên dù không có bất kỳ kiến thức sơ đẳng nào về nghề nhưng đội ngũ môi giới lại dễ dàng làm ăn và kiếm tiền. Việc hoạt động tự phát và thiếu sự quản lý Nhà Nước dẫn đến rất nhiều hệ lụy như: các dự án ma, thổi giá quá cao, các chiêu trò lừa đảo.

      Giai đoạn 2000 - 2006

      Năm 2004, Luật Đất đai được điều chỉnh và ngày 29/06/2006, Quốc Hội thông qua Luật Kinh doanh bất động sản, nghề môi giới bất động sản lần đầu tiên được pháp luật công nhận và quản lý. Hội môi giới bất động sản Việt Nam đã quyết định chọn ngày này hàng năm là ngày tổ của nghề môi giới bất động sản.

      Giai đoạn 2007 – nay

      Trong những năm qua, ngành môi giới bất động sản tại Việt Nam đang tiếp tục phát triển với sự tham gia của nhiều công ty và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực này. Các dịch vụ môi giới bất động sản đã được mở rộng không chỉ mua bán và cho thuê, mà còn tư vấn đầu tư, quản lý bất động sản, và các dịch vụ khác liên quan đến lĩnh vực bất động sản.

      qua-trinh-hinh-thanh-va-phat-trien-nghe-moi-gioi-bat-dong-san-tai-viet-nam-n17t-onehousing-1

      Nghề môi giới bất động sản tại Việt Nam đã được công nhận và ngày càng phát triển (Nguồn: Báo Pháp luật Việt Nam điện tử)

      Kinh nghiệm để trở thành môi giới nhà đất thành công

      Tìm hiểu dự án và cập nhật kiến thức thị trường

      Người môi giới giỏi cần nắm rõ các kiến thức về Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản những như chuyên môn về nghề môi giới bất động sản. Đồng thời cần hiểu biết về tình hình thị trường và các dự án đang triển khai, mở bán. Kiến thức càng chuyên sâu thì người môi giới càng tạo được niềm tin và giúp khách hàng đưa ra được những lựa chọn phù hợp.

      Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

      Một trong những cách hiệu quả để tìm kiếm khách hàng tiềm năng là xây dựng và phát triển mạng lưới quan hệ. Đặc biệt là tạo được dấu ấn với khách hàng cũ để họ giới thiệu cho bạn những khách hàng mới. Ngoài ra, cần tận dụng các cơ hội gặp gỡ, tham gia các sự kiện, hội thảo, câu lạc bộ chuyên ngành, cộng đồng trực tuyến liên quan đến bất động sản để tạo dựng quan hệ và mở rộng mạng lưới khách hàng tiềm năng của bạn.

      Bên cạnh đó, người môi giới nhà đất cũng nên kết hợp với các kênh truyền thông như Tiktok, Youtube, Zalo, Google Ads hoặc Facebook Ads, SEO để tìm kiếm khách hàng.

      Kỹ năng gặp gỡ khách hàng

      Khi gặp gỡ khách hàng, người môi giới cần tạo được thiện cảm và khẳng định độ uy tín thông qua kinh nghiệm của bản thân. Tuy nhiên cũng không nên vừa gặp đã thể hiện ngay mục đích bán hàng. Những câu chuyện ngoài lề, vài lời khen ngợi, hỏi thăm sẽ giúp người môi giới đất đai dễ bắt đầu câu chuyện và tạo được ấn tượng tốt trong mắt khách hàng tiềm năng.

      Thuyết phục và tư vấn đúng nhu cầu khách hàng

      Khi đã nắm rõ nhu cầu và thị hiếu mua - bán bất động sản của khách hàng, người môi giới mới cần thuyết phục khách hàng bằng việc đề xuất các giải pháp phù hợp. Hãy tập trung vào những lợi ích và giá trị mà giải pháp đó mang lại cho khách hàng. Lắng nghe ý kiến của họ và điều chỉnh phương án hợp lý nhất.

      qua-trinh-hinh-thanh-va-phat-trien-nghe-moi-gioi-bat-dong-san-tai-viet-nam-n17t-onehousing-1

      Một số kỹ năng nhân viên môi giới cần có (Nguồn: Gia đình mới)

      OneHousing xây dựng mạng lưới môi giới chuyên nghiệp

      OneHousing (thành viên của tập đoàn One Mount) là hệ sinh thái bất động sản toàn diện hàng đầu thị trường Việt Nam. Phát triển theo mô hình one-stop-shop, OneHousing sẽ giúp khách hàng có được trải nghiệm xuyên suốt từ kết nối người mua và người bán, chọn lọc sản phẩm, quản lý tài sản; cho đến các giải pháp tài chính vay mua nhà từ ngân hàng và hỗ trợ xử lý thủ tục giấy tờ cần thiết. 

      Đơn vị cũng là nhà phân phối bất động sản cao cấp hàng đầu tại miền Bắc khi sở hữu quỹ căn đẹp nhất từ chủ đầu tư uy tín trên thị trường. Kết hợp với đối tác chiến lược là ngân hàng Techcombank và Masterise Homes, OneHousing cam kết mang tới cho khách hàng các giải pháp tài chính tốt nhất thị trường với thủ tục đơn giản.

      Hiện tại, phía môi giới nguồn hàng OneHousing cũng đã có trên 200 Pro Agent chuyên trách. Họ là những người được tuyển dụng khắt khe, đào tạo bài bản, có chứng chỉ hành nghề, giàu kinh nghiệm và am hiểu sâu sắc thị trường, luôn sẵn sàng mang đến những sản phẩm và giải pháp tài chính phù hợp với nhu cầu, "khẩu vị" và ngân sách của từng khách hàng.

      OneHousing cũng 1 trong những công ty đầu tiên đứng ra ký pháp nhân với chủ nhà trong hoạt động tư vấn môi giới và chịu trách nhiệm trong quá trình giao dịch. Điều này giúp khách hàng yên tâm và được bảo vệ quyền lợi, pháp lý trong hành trình mua bán nhà từ online đến offline.

      Ngày 27/10/2023, OneHousing đã cho ra mắt Mạng lưới hợp tác môi giới bất động sản công nghệ OneHousing và nền tảng công nghệ phục vụ quá trình giao dịch bất động sản. Mạng lưới này hoạt động theo mô hình kinh tế chia sẻ. Tức là các môi giới đóng góp nguồn cung (người bán) hay nguồn cầu (người mua) đều dễ dàng kết nối được với nhau, khớp nối nhu cầu, chốt giao dịch và ghi nhận hoa hồng trong hệ thống của OneHousing.

      Ngoài ra, cơ chế hoa hồng của OneHousing cũng rất hấp dẫn, giúp người môi giới nhà đất có thu nhập tốt nhất thị trường. Hoa hồng được trả ngay trong 24h, không chỉ dành cho các môi giới bán hàng thành công mà còn được cộng hưởng từ: chiêu mộ nhân sự, xây dựng đội ngũ, cơ chế gửi nguồn hàng. Như vậy, khi 1 môi giới trong đội ngũ có giao dịch thành công, người quản lý cũng được 1 phần hoa hồng từ giao dịch đó.

      Trong năm 2023, OneHousing hợp tác với hơn 1.000 môi giới và dự kiến mở rộng mạng lưới tới 10.000 môi giới bất động sản vào năm 2024.

      qua-trinh-hinh-thanh-va-phat-trien-nghe-moi-gioi-bat-dong-san-tai-viet-nam-n17t-onehousing-1

      OneHousing xây dựng hình ảnh của Pro Agent là người đồng hành và chuyên nghiệp (Nguồn: Báo Xây dựng)

      Hy vọng, những thông tin mà OneHousing cung cấp đã phần nào làm rõ khái niệm môi giới bất động sản là gì và kinh nghiệm để trở thành một chuyên viên môi giới chuyên nghiệp, thành công trong tương lai. Gia nhập ngay đội ngũ môi giới bất động sản công nghệ OneHousing ngay hôm nay để “Thu nhập dẫn đầu, bứt phá sự nghiệp”!

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Bỏ túi 5 bí quyết chinh phục tâm lý khách hàng dành cho môi giới bất động sản

      8 cẩm nang "chốt đơn" khách hàng dành cho giới môi giới bất động sản

       

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương