Với ngân sách 350 triệu, nên hay không việc vay 1,2 tỷ để mua nhà?

      Với ngân sách 350 triệu, nên hay không việc vay 1,2 tỷ để mua nhà?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      16/01/2024
      Ngân sách 350 triệu đồng, nên hay không việc dùng 1,2 tỷ đồng từ vay ngân hàng mua nhà? OneHousing sẽ giải quyết chi tiết thắc mắc của bạn qua bài tư vấn mua nhà dưới đây.

      Giá nhà ở ngày càng tăng cao, việc mua nhà dần trở thành thứ “xa xỉ” với nhiều người. Tuy nhiên, nếu có khả năng tài chính cá nhân ổn định, bạn vẫn có thể vay ngân hàng mua nhà với ngân sách 350 triệu đồng. 

      OneHousing sẽ làm rõ hơn về phương án dùng 1,2 tỷ đồng vay ngân hàng mua nhà qua bài tư vấn mua nhà dưới đây.

      Giải đáp: Thế nào là vay ngân hàng mua nhà?

      Vay ngân hàng mua nhà là hình thức sử dụng tiền mượn từ ngân hàng trong một khoảng thời gian nhất định và phải trả lãi định kỳ. Khoản vay tùy thuộc vào điều kiện và quy định của từng ngân hàng mà phát sinh lãi suất dựa vào khoản vay và thời gian vay.

      voi-ngan-sach-350-trieu-nen-hay-khong-viec-vay-12-ty-de-mua-nha-onehousing-1

      Nên hay không việc vay ngân hàng mua nhà? (Nguồn: Vietnamnet)

      Trong trường hợp bạn chưa có một khoản tiền đủ để mua một căn hộ ưng ý thì việc vay ngân hàng mua nhà là giải pháp tối ưu. Sở hữu ngôi nhà cho riêng mình, bạn sẽ không còn bị gánh nặng tiền thuê nhà mỗi tháng (sẽ tăng theo thời gian) và những khoản phí phát sinh như phí bảo trì, phí bảo vệ, phí gửi xe,... 

      Đối với hộ gia đình trẻ, người trẻ có mức tài chính cá nhân ổn định thì việc vay ngân hàng mua nhà cũng là cách để tăng động lực phát triển. Khi vay tiền, đồng nghĩa với việc người vay sẽ có một khoản nợ (theo đó là lãi suất và kỳ hạn trả nợ). Điều đó sẽ giúp bạn phần nào có thêm động lực kiếm tiền, tạo nên các giá trị để trả nợ và có một ngôi nhà của riêng mình.

       

      Có sẵn 350 triệu đồng, cần vay 1,2 tỷ đồng để mua nhà: Nên hay không?

      Đọc tiếp

      Nếu bạn có tài chính cá nhân ổn định, bạn vẫn nên vay ngân hàng 1,2 tỷ đồng để mua nhà với ngân sách 350 triệu đồng. Tuy nhiên, đây là quyết định mang nhiều rủi ro; người vay cần xây dựng kế hoạch tài chính kỹ lưỡng và cân nhắc các yếu tố liên quan trước khi đưa ra quyết định. 

      voi-ngan-sach-350-trieu-nen-hay-khong-viec-vay-12-ty-de-mua-nha-onehousing-2

      Xây dựng kế hoạch tài chính kỹ lưỡng và cân nhắc các yếu tố liên quan trước khi đưa ra quyết định vay ngân hàng mua nhà (Nguồn: CafeF)

      Ưu điểm của việc vay 1,2 tỷ đồng để mua nhà

      • Sở hữu nhà ở ngay lập tức

      Nếu bạn có nhu cầu ổn định cuộc sống, an cư lạc nghiệp thì sở hữu nhà riêng sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí thuê nhà. Đồng thời, bạn cũng có thể tự do sửa chữa, trang trí ngôi nhà theo ý muốn hoặc phong thủy.

      Bên cạnh đó, việc sở hữu cho mình một ngôi nhà cũng mang đến cảm giác ổn định và an toàn. Bạn sẽ không cần lo lắng về việc gia hạn hợp đồng thuê nhà, tìm kiếm nhà ở mới nếu chủ không có ý định cho thuê sau khi hết hạn hợp đồng,...

      • Tăng tài sản tích lũy

      Nhà mặt đất có thể tăng giá trị tài sản tích lũy nhờ sự phát triển khu vực. Nếu ngôi nhà của bạn nằm ở khu vực tiềm năng phát triển trong tương lai, giá trị căn nhà sẽ có khả năng tăng trưởng đáng kể.

      Việc sở hữu ngôi nhà tại vị trí thuận lợi sẽ giúp bạn nâng cao giá trị tích lũy tài sản của mình và dễ dàng bán lại với mức giá cao.

      • Cơ hội đầu tư sinh lời

      Nhà mặt đất vẫn là tài sản có giá trị và khả năng sinh lời cao. Trong những năm gần đây, giá nhà đất Việt Nam đã tăng trung bình từ 10% - 15% mỗi năm (theo thống kê của Bộ Xây dựng).

      Nếu bạn vay ngân hàng mua nhà, bạn vẫn có thể vừa trả góp vừa tích lũy thêm tiền để tất toán nợ. Khi giá nhà đất tăng, bạn có thể bán lại và thu khoản tiền lãi từ việc đầu tư.

      Nhược điểm của việc vay 1,2 tỷ đồng để mua nhà

      • Gánh nặng khoản vay, tiền lãi

      Với số tiền vay 1,2 tỷ đồng, người vay sẽ phải khả khoản vay và lãi hàng tháng tương đối lớn. Nếu không có mức thu nhập ổn định hoặc đang gặp phải biến cố trong cuộc sống, người vay có thể khó khăn trong việc trả nợ, dẫn đến nợ xấu, thậm chí là bị ngân hàng siết nhà. 

      Nếu thị trường bất động sản gặp biến động, giá nhà tụt giảm, người vay có thể phải bán nhà với mức giá thấp hơn giá trị khoản vay, dẫn đến lỗ hoặc thậm chí là mất trắng.

      Ngoài ra, việc vay ngân hàng mua nhà với tỷ lệ vay quá cao so với giá trị tài sản có thể khiến người vay khó khăn trong việc vay vốn cho mục đích khác trong tương lai.

      • Thiếu khả năng tích lũy tài chính

      Nếu khoản vay quá lớn, người vay sẽ không có nhiều khoản tích lũy cho các tài sản khác như đầu tư, xe cộ,... Nếu phải trả tiền gốc và lãi vay hàng tháng, bạn sẽ không có nhiều khoản tiết kiệm cho những nhu cầu đột xuất như ốm, đau, bệnh tật, hư hỏng tài sản,... Điều nãy có thể dẫn đến tình trạng khó khăn trong việc bảo đảm cuộc sống trong tương lai. 

      Để tăng khoản tích lũy tài chính, bạn cần cân nhắc giảm các chi tiêu hàng tháng hoặc tăng thu nhập cá nhân. Ngoài ra, cũng có thể cân nhắc vay với thời hạn ngắn để giảm bớt tổng số tiền lãi phải trả.

      • Rủi ro nếu mất khả năng trả nợ

      Đây là nhược điểm lớn nhất của việc mua nhà. Nếu bạn không trả nợ đúng hạn, bạn sẽ bị ngân hàng phạt hoặc thậm chí bị thu hồi tài sản. Một số nguyên nhân dẫn đến rủi ro nếu mất khả năng trả nợ như chi phí sinh hoạt cao, mất việc làm, giảm lương, thu nhập giảm sút, bệnh tật, tai nạn,...

      Để giảm thiểu rủi ro nếu mất khả năng trả nợ, bạn cần xây dựng kế hoạch tài chính cá nhân kỹ lưỡng (nên có thêm một dòng tiền thụ động, tiền dự phòng) trước khi quyết định vay ngân hàng mua nhà. Kế hoạch trả nợ hợp lý cũng là điều cần thiết để ngăn ngừa rủi ro khi gặp trường hợp bất khả kháng.

      Tư vấn mua nhà: Lưu ý quan trọng khi vay ngân hàng mua nhà

      Việc vay mua nhà sẽ ảnh hưởng đến số điểm tín dụng, do đó bạn cần trả nợ đúng hạn để tránh rủi ro không đáng có. Khi quyết định vay ngân hàng mua nhà, bạn cần chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ cần thiết đủ để ngân hàng duyệt hồ sơ vay; bao gồm:

      • CMND/CCCD
      • Sổ hộ khẩu/Sổ tạm trú
      • Giấy chứng minh thu nhập
      • Giấy chứng minh tài sản đảm bảo

      Dưới đây là một số tiêu chí quan trọng khi mua nhà mà bạn cần lưu ý:

      Yếu tố

      Tiêu chí

      Gói vay

      Tìm hiểu kỹ: Các gói vay khác nhau, từ đó lựa chọn gói vay phù hợp với nhu cầu sinh hoạt và khả năng tài chính.

      Lãi suất vay

      So sánh mức lãi suất vay từ các ngân hàng khác nhau để tìm ra mức lãi suất tối ưu nhất.

      Thời hạn vay

      Thời hạn vay càng dài: Số tiền trả hàng tháng ít nhưng số tiền lãi càng nhiều;

      Thời hạn vay càng ngắn: Số tiền trả hàng tháng nhiều nhưng số tiền lãi càng ít.

      Kế hoạch   tài chính

      Lập kế hoạch tài chính cá nhân chi tiết; bao gồm: Khoản tiền dự phòng, khoản trả nợ hàng tháng, khoản tiết kiệm từ thu nhập và các khoản tiền thụ động khác (nếu có).

      Ngoài ra, người vay có thể làm nhiều công việc hoặc đầu tư để tăng thêm thu nhập.

      Quyết định vay ngân hàng 1,2 tỷ đồng để mua nhà với ngân sách 350 triệu đồng là quyết định mang lại nhiều rủi ro. Tuy nhiên, điều đó vẫn có thể thực hiện được nếu bạn có tài chính cá nhân ổn định và kế hoạch trả nợ rõ ràng. OneHousing đã chỉ rõ ưu nhược điểm của việc vay thêm tiền mua nhà này để bạn có thêm sự cân nhắc kỹ càng trước khi đưa ra quyết định.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Thách thức và rủi ro khi “mua chung” bất động sản

      6 điều kiện đủ để bạn đưa ra quyết định mua nhà

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương