Vợ chồng cầm 300 triệu đồng, bán hết vàng cưới để mua nhà: Lưu ý quan trọng về môi giới để tránh rủ

      Vợ chồng cầm 300 triệu đồng, bán hết vàng cưới để mua nhà: Lưu ý quan trọng về môi giới để tránh rủi ro

      Onehousing image
      7 phút đọc
      21/03/2024
      Lưu ý quan trọng về môi giới khi mua nhà để tránh gặp phải rủi ro. Tham khảo ngay sau đây.

      Với số vốn chỉ 300 triệu đồng, nhiều cặp vợ chồng trẻ sẵn sàng dốc hết tiền tiết kiệm, thậm chí bán cả vàng cưới để thực hiện ước mơ an cư. Tuy nhiên, thị trường nhà đất phức tạp tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt khi giao dịch thông qua môi giới. Bài viết này sẽ chia sẻ các bước bán nhà hiệu quả cùng lưu ý quan trọng để bạn tránh "tiền mất tật mang" khi mua nhà qua môi giới.

      Câu chuyện vợ chồng trẻ bán vàng cưới để mua nhà 

      Hai năm trước, Nhật Linh (29 tuổi) cùng chồng quyết định Nam tiến và chọn TP. HCM làm nơi lập nghiệp. Ước mơ sở hữu tổ ấm cho riêng mình thôi thúc hai vợ chồng dốc hết vốn liếng 300 triệu đồng để thực hiện. 

      Ngôi nhà của vợ chồng Nhật Linh có diện tích khoảng 56m2, được bài trí với gam màu be và xanh lá cây, tạo ra không gian thoáng rộng và dễ chịu hơn. Nội thất bên trong căn nhà được lựa chọn kỹ lưỡng, nhỏ nhắn nhưng vẫn đầy đủ tiện nghi. 

      Không gian bên trong căn hộ của vợ chồng Nhật Linh (Nguồn: Kênh 14)

      Nhật Linh chia sẻ, việc đầu tư vào nội thất cho căn hộ là điều rất quan trọng với gia đình cô vì diện tích của căn nhà tương đối nhỏ. Việc có các không gian lưu trữ phù hợp sẽ giúp giữ cho không gian gọn gàng và sắp xếp ngăn nắp hơn. Ngoài ra, việc thiết kế nhà bởi những chuyên gia có kinh nghiệm và hiểu biết về phong cách riêng của gia đình sẽ tạo ra một cảm giác sâu sắc về sự sở hữu, là nơi đặc biệt để ở chứ không phải là nơi “tạm trú” như khi đi thuê nhà. 

       

      Các bước mua nhà hiệu quả 

      Đọc tiếp

      Vợ chồng trẻ chia sẻ các bước mua nhà hiệu quả (Nguồn: Rever)

      Để có thể mua được căn hộ đầu tiên với số vốn ít ỏi 300 triệu đồng, vợ chồng Nhật Linh chia sẻ các bước sau đây:

      • Lựa chọn dự án chưa hoàn thiện

      Nhật Linh quyết định "xuống tiền" đặt cọc 30 triệu đồng cho căn hộ tại một dự án chưa xây dựng, có vị trí nằm cách trung tâm thành phố khoảng 15 - 20km. Sau khi tham quan nhà mẫu và cảm thấy ưng ý, cô nhanh chóng hoàn tất thủ tục đặt cọc và tiếp tục ký hợp đồng góp vốn 10% giá trị căn hộ chỉ sau 1 tuần.

      Tuy nhiên, Nhật Linh cũng lưu ý về những rủi ro đi kèm với quyết định táo bạo này. Hợp đồng góp vốn cho dự án chưa có giấy phép xây dựng và hồ sơ pháp lý hoàn chỉnh, đồng nghĩa với việc đây là một dạng đầu tư mạo hiểm.

      Nếu dự án suôn sẻ và hoàn thành đúng tiến độ, đây sẽ là khoản đầu tư mang lại lợi nhuận tốt. Tuy nhiên, rủi ro cũng không thể xem nhẹ. Số tiền 10% giá trị căn hộ là con số không hề nhỏ, và trong trường hợp xấu nhất, người mua có thể mất trắng khoản tiền này.

      Lựa chọn đầu tư vào những dự án chưa hoàn thiện đòi hỏi người mua phải có sự cân nhắc kỹ lưỡng và đặt niềm tin vào các chủ đầu tư uy tín. Chỉ khi chủ đầu tư có đủ năng lực tài chính và kinh nghiệm thực hiện dự án, đảm bảo tiến độ thi công, người mua mới có thể an tâm về khoản đầu tư của mình.

      • Chia nhỏ các khoản tiền theo hợp đồng

      Chỉ sau hai tháng kể từ khi đặt cọc 30 triệu đồng, chủ đầu tư dự án đã hoàn thành phần móng và xin được giấy phép xây dựng. Lúc này, vợ chồng Nhật Linh háo hức ký hợp đồng mua bán căn hộ, đồng nghĩa với việc họ cần thanh toán 30% giá trị căn hộ.

      Tuy nhiên, thử thách tiếp theo lại ập đến. Số tiền 30% giá trị căn hộ vượt quá khả năng tài chính của vợ chồng trẻ. Để có thể thực hiện mơ ước sở hữu nhà riêng, Nhật Linh phải đi vay mượn, thắt chặt chi tiêu, thậm chí bán cả số vàng cưới ít ỏi. 

      Trong suốt hai năm sau khi ký hợp đồng mua bán, vợ chồng Nhật Linh đã nỗ lực không ngừng để hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Họ đều đặn thanh toán các khoản góp theo đúng tiến độ, đồng thời trả hết số tiền vay mượn từ bạn bè.

      • Giai đoạn nhận nhà: Vay ngân hàng để thanh toán nốt các khoản còn lại

      Sau hai năm nỗ lực hoàn thành 40% giá trị căn hộ, vợ chồng Nhật Linh cũng tiến đến giai đoạn cuối cùng - nhận nhà. Tuy nhiên, để chính thức sở hữu tổ ấm mơ ước, họ cần thanh toán nốt 32% giá trị căn hộ, bao gồm 2% phí quỹ bảo trì chung cư.

      Như đã dự trù từ trước, Nhật Linh đã chủ động vay ngân hàng để thanh toán khoản tiền này. Nhờ sự tính toán và quản lý tài chính cá nhân thông minh, họ đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính một cách suôn sẻ.

      Lưu ý quan trọng về môi giới khi mua nhà

      Sau khi thành công mua được căn nhà đầu tiên, Nhật Linh cũng đưa ra nhận định: “Đừng bao giờ tin hoàn toàn vào lời sale bất động sản”.

      Thực tế cho thấy, sale bất động sản thường có mục tiêu chính là chốt sale, do đó, họ có thể sử dụng nhiều chiêu trò để thu hút khách hàng. Một số lời hứa hẹn vượt quá thực tế, lợi dụng tâm lý khách hàng hay che giấu thông tin quan trọng là những điều bạn cần cảnh giác.

      Không nên đặt niềm tin 100% và sale bất động sản (Nguồn: CafeLand)

      Trở lại câu chuyện của Nhật Linh. Sau khi hoàn thành thanh toán 30% giá trị căn hộ, vợ chồng Nhật Linh đứng trước lựa chọn: vay ngân hàng để thanh toán phần còn lại hay tự thanh toán theo tiến độ.

      Khác với lời khuyên phổ biến về việc vay ngân hàng để giảm áp lực tài chính, Nhật Linh và chồng quyết định tự chủ tài chính bằng cách thanh toán 40% giá trị căn hộ theo tiến độ xây dựng như lời khuyên của các bên môi giới bất động sản. Do đó, họ tin tưởng rằng có thể tự thanh toán mà không cần vay mượn. Lịch thanh toán được chia thành 10 đợt, mỗi đợt từ 2 - 3 tháng đóng  4%, trải đều trong 2 năm.

      Tuy nhiên khác với lời hứa hẹn "2-3 tháng/lần" từ nhân viên sale, vợ chồng Nhật Linh phải đối mặt với lịch thanh toán dày đặc, chỉ cách nhau khoảng 20 ngày mỗi đợt. Hợp đồng không ghi rõ ngày đóng tiền cụ thể mà chỉ ghi chung chung "hoàn thành 3 tầng thì đóng 1 đợt", khiến họ gặp nhiều khó khăn trong việc chuẩn bị tài chính.

      Nhật Linh chia sẻ đây là quãng thời gian khó khăn nhất đối với vợ chồng trẻ. Họ phải xoay xở, vay mượn khắp nơi, cắt giảm chi tiêu đến mức tối đa, thậm chí làm thêm đủ mọi việc bên ngoài để có đủ tiền thanh toán đúng hạn. Hơn thế, hợp đồng ghi rõ ràng "nộp chậm sẽ có phát sinh lãi theo ngày", càng khiến áp lực tài chính gia tăng. Song, nhờ sự giúp đỡ từ bạn bè cho vay tiền và giới thiệu các công việc freelance, họ vượt qua giai đoạn khó khăn này.

      Giải pháp tài chính hiệu quả khi mua chung cư 

      Vay mua nhà tại Techcombank giúp làm giảm gánh nặng tài chính cá nhân (Nguồn: Báo Tuổi Trẻ)

      Trước thực tế giá thành chung cư liên tục tăng cao cùng nhu cầu an cư ngày càng gia tăng, xu hướng vay ngân hàng để sở hữu căn hộ mơ ước đang trở nên phổ biến.

      Để giải quyết bài toán tài chính khi mua chung cư, việc lựa chọn ngân hàng uy tín với mức lãi suất cạnh tranh là vô cùng quan trọng. Nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng và hỗ trợ họ hiện thực hóa ước mơ sở hữu tổ ấm, Techcombank mang đến các giải pháp vay mua nhà tối ưu: Cho vay mua nhà dự án trực tiếp từ các chủ đầu tư hợp tác với Techcombank, Vay mua nhà ở áp dụng cho các căn hộ đã hoàn thiện, sở hữu sổ đỏ đầy đủ, Vay nhận chuyển nhượng hỗ trợ khách hàng vay vốn để mua lại căn hộ đã qua sử dụng.

      Một số lợi ích khi vay mua nhà tại ngân hàng Techcombank có thể kể đến như: 

      • Lãi suất cạnh tranh: Mức lãi suất ưu đãi chỉ từ 10.5%/năm; phí trả nợ trước hạn chỉ từ 0.5-1%, miễn phí từ năm thứ 6 trở đi; giảm trừ lãi suất lên đến 1.2%/năm trong giai đoạn thả nổi tùy theo đối tượng khách hàng.
      • Thời hạn vay dài hạn: Lên đến 35 năm, giúp bạn chia nhỏ khoản thanh toán, giảm áp lực tài chính cá nhân.
      • Thủ tục đơn giản, nhanh chóng: Hệ thống hồ sơ tối ưu hóa, quy trình xét duyệt minh bạch và nhanh gọn, tiết kiệm thời gian cho khách hàng.
      • Thanh toán linh hoạt: Đa dạng phương thức thanh toán phù hợp với mọi đối tượng khách hàng, giúp bạn dễ dàng quản lý tài chính.

      Nhìn chung, "Tiền mất tật mang" là điều hoàn toàn có thể xảy ra nếu bạn nắm rõ những "chiêu trò" lừa đảo của môi giới khi mua nhà. Hy vọng, các thông tin trên đây sẽ giúp bạn đọc trang bị cho bản thân kiến thức để bảo vệ bản thân và gia đình khỏi những rủi ro khi đầu tư mua nhà qua trung gian.

      Xem thêm:

      Nên mua chung cư đang giảm giá để đầu tư hay không?

      Mất hợp đồng mua chung cư thì phải xử lý như thế nào?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương