Việc sử dụng hành lang trong các tòa chung cư được quy định thế nào?

      Việc sử dụng hành lang trong các tòa chung cư được quy định thế nào?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      03/08/2023
      Bài viết của OneHousing sẽ giúp bạn tháo gỡ thắc mắc: “Việc sử dụng hành lang trong các tòa chung cư được quy định thế nào?”.

      Khi sống trong các căn hộ chung cư, điều mà chúng ta thường hay bắt gặp nhất đó chính là tình trạng sử dụng hành lang chung cư sai quy định, hoặc lấn chiếm, chiếm dụng. Vậy việc sử dụng hành lang trong các tòa chung cư được quy định cụ thể như thế nào? Theo dõi bài viết của OneHousing để biết thêm.

      Chung cư hành lang bên là gì? Ưu và nhược điểm của chung cư hành lang bên

      Đọc tiếp

      Việc sử dụng hành lang trong các tòa chung cư được quy định như thế nào? 

      Dựa vào quy định đã được ghi rõ tại Khoản 2 Điều 100 thuộc Luật Nhà ở năm 2014 về phần sở hữu chung và riêng của nhà chung cư gồm:

      Đối với phần sở hữu riêng của nhà chung cư:

      • Phần diện tích ở bên trong căn hộ: Lô gia gắn liền với căn hộ, diện tích ban công.
      • Các phần diện tích khác ở trong nhà chung cư được công nhận là quyền sở hữu riêng dành cho chủ nhà đó.
      • Các hệ thống trang thiết bị gắn liền với căn hộ, hoặc gắn liền với phần diện tích được công nhận là quyền sở hữu riêng dành cho chủ nhà đó.

      Đối với phần sở hữu chung của nhà chung cư:

      • Ngoài phần diện tích được công nhận là sở hữu riêng thì phần diện tích còn lại là sở hữu chung của nhà chung cư.
      • Nhà sinh hoạt cộng đồng.
      • Hệ thống kết cấu chịu được lực và không gian, các trang thiết bị dùng chung trong nhà chung cư gồm: Tường bao ngôi nhà, tường chịu lực, khung, cột, mái sân thượng, tường để phân chia cụ thể các căn hộ, cầu thoát hiểm, được thang bộ, thang máy, hành lang, hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống cấp nước,...
      • Các công trình công cộng nằm trong khu vực nhà chung cư nhưng không nằm trong diện phải bàn giao cho nhà nước hoặc đầu tư xây dựng để kinh doanh.
      • Hệ thống hạ tầng kỹ thuật được bố trí ở bên ngoài gắn liền với chung cư, trừ những hệ thống nằm trong diện phải bàn giao cho nhà nước hoặc, bàn giao cho chủ đầu tư quản lý hoặc sử dụng cho mục đích công cộng,...

      Theo quy định trên thì hành lang là thuộc phần sở hữu chung của nhà chung cư và thuộc quyền sử dụng, quản lý chung của tất cả các chủ sở hữu. Tất cả mọi người đều có trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ ngang nhau khi sử dụng hành lang trong các toà chung cư.

      Hành lang là thuộc phần sở hữu chung của nhà chung cư (Nguồn: Luật sư X)

      Hành vi lấn chiếm, chiếm dụng hành lang chung cư sẽ bị xử phạt như thế nào?

      Như đã nói ở phần đầu, hành lang chung cư thuộc phần sở hữu chung và mọi người đều có quyền sử dụng hành lang trong các tòa chung cư. Do đó, hành vi lấn chiếm, chiếm dụng những gì thuộc phần sở hữu chung đều được cho là hành vi cấm.

      Có thể hiểu, lấn chiếm, chiếm dụng được hiểu là hành vi sử dụng hành lang chung cư tuỳ tiện, không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép và trái với quy định đã đưa ra.

      Các hành vi cấm đã được quy định rõ tại Khoản 6 Điều 6 thuộc Luật Nhà ở năm 2014 như sau:

      • Sử dụng các trang thiết bị hoặc phần diện tích thuộc quyền sở hữu chung vào mục đích cá nhân.
      • Cá nhân sử dụng sai mục đích các trang thiết bị hoặc phần diện tích thuộc quyền sở hữu chung để phục vụ cho mục đích riêng, trái với nội dung dự án đã được phê duyệt và quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở, loại trừ những trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép thay đổi mục đích sử dụng.

      Do đó, nếu những cá nhân nào có một trong hai hành vi nói trên thì sẽ bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Theo đó, dựa vào quy định tại điểm c Khoản 2 Điều 70 thuộc Nghị định 16/2022/NĐ-CP, mức xử phạt đối với những hành vi này cụ thể như sau:

      • Hành vi lấn chiếm, chiếm dụng các trang thiết bị và phần diện tích thuộc quyền sở hữu chung để sử dụng vào mục đích riêng sẽ bị phạt từ 60 - 80 triệu đồng.
      • Ngoài ra còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả và phải trả lại các trang thiết bị, phần diện tích thuộc quyền sở hữu chung.

      Lưu ý, mức phạt trên chỉ áp dụng đối với tổ chức, còn cá nhân nếu có những hành vi vi phạm trên sẽ bị phạt từ 30 - 40 triệu đồng.

      Quy định về chiều rộng của hành lang chung cư 

      Khi lựa chọn một chung cư để ở, người ta không chỉ chú trọng đến tiện ích, vị trí mà còn quan tâm đến chiều rộng của hành lang chung cư. Hành lang chung cư là nơi để đi lại, do đó cần đảm bảo đủ độ rộng, độ thoáng. Theo đó, hành lang càng rộng thì các căn hộ chung cư có khả năng lưu thông không khí tốt, trở nên thoáng đãng hơn và tạo ra sự mát mẻ.

      Ngược lại, đối với những hành lang càng hẹp thì sẽ tạo cho cư dân cảm giác gò bó, bí bách, tối tăm. Đặc biệt, trong trường hợp xảy ra tình huống xấu và cần thoát nạn, việc hành lang nhỏ hẹp sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình thoát nạn, thoát hiểm của cư dân. Do vậy, khi tìm mua chung cư, bạn cần phải để ý đến độ rộng của hành lang. 

      Thông tư 31/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng đã quy định rõ chiều rộng của hành lang chung cư cụ thể như sau: 

      • Chiều rộng hành lang tối thiểu được quy định là 1,8m đối với hành lang căn hộ hạng A (căn hộ cao cấp).
      • Chiều rộng hành lang của căn hộ hạng B là 1,5m.

      Hành lang chung cư là nơi để đi lại, do đó cần đảm bảo đủ độ rộng, độ thoáng (Nguồn: Còi báo động)

      Như vậy, lời giải đáp cho thắc mắc: “Việc sử dụng hành lang trong các tòa chung cư được quy định cụ thể như thế nào?” đã được ghi rõ trong bài viết trên của OneHousing. Qua thông tin trên, chúng tôi hy vọng bạn sẽ nắm được những quy định khi sử dụng các trang thiết bị và diện tích thuộc phần sở hữu chung để tránh xảy ra tình trạng rủi ro không đáng có.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Mách nhỏ 3 xu hướng thiết kế giúp gia tăng giá trị cho ngôi nhà

      8 ý tưởng thiết kế bàn đảo bếp cho căn hộ chung cư giúp việc nấu ăn thuận tiện hơn

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương