Chung cư hành lang bên là gì? Ưu và nhược điểm của chung cư hành lang bên

      Chung cư hành lang bên là gì? Ưu và nhược điểm của chung cư hành lang bên

      Onehousing image
      5 phút đọc
      01/08/2023
      Chung cư hành lang bên là gì? Cùng OneHousing tìm hiểu về ưu và nhược điểm của chung cư hành lang bên qua bài viết sau.

      Chung cư hành lang bên là một trong những dạng thiết kế chung cư phổ biến hiện nay. Như bất kỳ loại hình xây dựng nào, kiểu thiết kế này cũng có những ưu điểm và nhược điểm riêng.

      Trong bài viết này, OneHousing sẽ khám phá những ưu, nhược điểm mà loại chung cư này. Bằng việc hiểu rõ về chung cư hành lang bên, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan hơn và đưa ra được quyết định phù hợp khi lựa chọn căn hộ cho gia đình và bản thân.

      Tìm hiểu về chung cư hành lang bên

      Chung cư hành lang bên là gì?

      Chung cư hành lang bên là một trong hai loại hình chung cư hành lang, bao gồm chung cư hành lang giữa và chung cư hành lang bên.

      Trong chung cư hành lang bên, hành lang được bố trí nằm ở những hướng bất lợi, thường là bên hông hay bên phía cạnh của tòa nhà. Các căn hộ trong chung cư này thường được bố trí sao cho tiếp xúc với bên ngoài nhiều hơn ở các hướng Nam, hướng Đông Nam.

      Còn với chung cư hành lang giữa, hành lang được bố trí chạy dọc theo trục giữa của tòa nhà, các căn hộ sẽ nằm sát theo hai bên hành lang.

      Việc chọn lựa chung cư hành lang bên hay hành lang giữa phụ thuộc vào thiết kế và yêu cầu của từng dự án cũng như nhu cầu và sở thích của cư dân. Mỗi loại hình chung cư này có những ưu điểm và nhược điểm riêng, giúp người mua và cư dân lựa chọn phù hợp với điều kiện và nhu cầu của mình.

      Hành lang chung cư được quy định rộng bao nhiêu mét?

      Theo quy định của Nhà nước, dù là chung cư hành lang bên hay chung cư hành lang giữa, các căn hộ hạng A đều yêu cầu hành lang chung cư có độ rộng tối thiểu là 1,8 m. Trong khi đó, các căn hộ hạng B có yêu cầu thấp hơn với hành lang chung cư rộng tối thiểu là 1,5 m.

      Hành lang chung cư cần đảm bảo độ rộng để các hoạt động đi lại diễn ra một cách thuận tiện. Ngoài ra, việc bố trí hệ thống camera an ninh giám sát 24/24h là cần thiết để đảm bảo an toàn và bảo vệ cho các cư dân sinh sống trong tòa nhà chung cư.

      Trong chung cư hành lang bên, hành lang được bố trí nằm ở bên hông hay bên phía cạnh của tòa nhà (Nguồn: Intracomharmony)

      Đất nở hậu là gì? Ý nghĩa của đất nở hậu trong phong thuỷ

      Đọc tiếp

      Ưu điểm và nhược điểm của chung cư hành lang bên

      Ưu điểm của loại hình chung cư hành lang bên:

      • Loại hình chung cư hành lang bên được đánh giá có chi phí xây dựng thấp, kết cấu đơn giản, và việc thi công dễ dàng, giúp tiết kiệm thời gian.
      • Các căn hộ trong chung cư hành lang bên thường được bố trí tiếp xúc với bên ngoài nhiều hơn ở các hướng Nam, hướng Đông Nam, giúp không gian trong nhà ấm mùa đông và thoáng mát mùa hè.

      Nhược điểm của loại chung cư hành lang bên:

      • Hướng hành lang bên thường là phòng bếp và nhà vệ sinh, các căn phòng này thường có hệ thống thông gió chung, gây ảnh hưởng lẫn nhau về mùi thức ăn và mùi từ nhà vệ sinh của các căn hộ.
      • Chung cư hành lang bên cũng thường bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn và thiếu sự riêng tư.
      • Việc tổ chức và bố trí các căn hộ có quy mô lớn và nhiều phòng trên cùng một tầng cũng khó khăn, đòi hỏi sự chặt chẽ và hợp lý trong việc phân khu chức năng và sơ đồ công năng.
      • So với chung cư hành lang giữa, việc trang trí hành lang chung cư hành lang bên sẽ thường gặp nhiều khó khăn hơn.

      Chung cư hành lang bên có chi phí xây dựng thấp, kết cấu đơn giản và dễ thi công (Nguồn: Intracomharmony)

      Những quy định về quyền sở hữu hành lang chung cư

      Theo quy định tại Điều 214 Bộ Luật Dân sự 2015, việc sở hữu chung trong chung cư có những quy định cụ thể như sau:

      • Phần diện tích, các trang thiết bị và các tài sản khác được dùng chung trong chung cư sẽ thuộc sở hữu chung của tất cả chủ sở hữu căn hộ và không được phân chia, trừ khi có quy định khác của luật hoặc thỏa thuận giữa các chủ sở hữu.
      • Chủ sở hữu của các căn hộ trong chung cư có quyền và nghĩa vụ ngang nhau trong việc quản lý và sử dụng tài sản quy định tại khoản 1 Điều này, trừ khi có quy định khác của luật hoặc thỏa thuận khác.

      Như vậy, không phân biệt là chung cư hành lang bên hay chung cư hành lang giữa, quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu các căn hộ trong nhà chung cư đều như nhau.

      Ngoài việc quy định quyền sở hữu, Bộ Luật Nhà ở 2014 cũng nghiêm cấm việc sử dụng riêng phần diện tích và trang thiết bị thuộc quyền sử dụng chung, cũng như sử dụng sai mục đích phần diện tích chung trong chung cư so với chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở và nội dung dự án đã được phê duyệt. Trường hợp muốn chuyển đổi mục đích sử dụng, cần được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

      Hành vi vi phạm này sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 70 và điểm c, khoản 3, Điều 4, Nghị định 16/2022/NĐ-CP về xây dựng. Người sử dụng nhà chung cư vi phạm quy định về quản lý và sử dụng nhà chung cư sẽ bị phạt tiền từ 60 - 80 triệu đồng (đối với tổ chức), và 30 - 40 triệu đồng (đối với cá nhân).

      Như bất kỳ loại hình xây dựng nào, chung cư hành lang bên cũng có những ưu điểm và nhược điểm riêng cần xem xét. Để đưa ra quyết định đúng đắn khi lựa chọn căn hộ, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng các ưu, nhược điểm này, đồng thời căn hộ phải đáp ứng nhu cầu và phong cách sống của gia đình. Nếu cảm thấy thích hợp và hài lòng với loại hình chung cư hành lang bên, bạn có thể hoàn toàn thoải mái sống trong môi trường này.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương