Vì sao tiết kiệm là chìa khóa cho một tương lai an toàn?

      Vì sao tiết kiệm là chìa khóa cho một tương lai an toàn?

      Onehousing image
      8 phút đọc
      07/04/2024
      Trong đầu tư, việc tiết kiệm được xem là chiến lược an toàn trong quản lý tài chính đầu tư. Hãy cùng tìm hiểu lý do bạn nên tiết kiệm qua bài viết này.

      Trong thời đại này, hầu hết mọi người đều phải đối mặt với vấn đề quản lý tài chính đầu tư và tiết kiệm. Một số người lựa chọn tiết kiệm tiền và sống có ý thức về thu chi, nhằm tích lũy tài sản để có được sự an toàn tài chính trong tương lai. Trái lại, có nhiều người khác cho rằng nên tận hưởng cuộc sống ở hiện tại bằng cách chi tiêu thoải mái mà không quan tâm đến việc tiết kiệm và tích lũy. Sau đây là một góc nhìn để mọi người có thể thể nhận ra được giá trị của việc tiết kiệm cho tương lai.

      Hậu quả khi không biết tiết kiệm

      Không biết tiết kiệm có thể sẽ để lại những hậu quả không mong muốn. Việc không biết tiết kiệm khi sử dụng tài chính đầu tư sẽ gây nên những khó khăn trong việc đạt được những mục tiêu tài chính lớn như mua nhà, mua xe hay tiết kiệm cho tương lai. Chi tiêu không có kế hoạch và quá thoải mái có thể dẫn đến việc tiêu tiền phung phí và không mang lại lợi ích.

      Thiếu ý thức về việc tiết kiệm có thể tạo ra những khoản nợ trong cuộc sống cũng như gây nên áp lực tài chính. Tình trạng nợ nần khiến bạn luôn căng thẳng và gặp khó khăn trong việc quản lý tài chính. Điều này tạo ra sự thiếu sự ổn định tài chính trong những tình huống khẩn cấp, khi phải đối mặt với những khủng hoảng. Từ đó, khả năng đối phó với các rủi ro tài chính là bằng không.

      Không tiết kiệm có thể khiến bạn gặp khủng hoảng về tài chính (Nguồn: VnExpress)

      Ngoài ra, việc thiếu ý thức tiết kiệm sẽ tạo ra sự lo lắng và không có mục tiêu an toàn tài chính khi hướng về tương lai. Không có khả năng đáp ứng nhu cầu và mục tiêu tài chính trong tương lai có thể khiến sự tự tin về tài chính cá nhân biến mất và khiến bạn có thể bỏ lỡ cơ hội để đầu tư và tạo ra thu nhập bổ sung. Khi đó, bạn sẽ không thể khai thác hết tiềm năng tài chính của bản thân.

      Từ đó, có thể thấy rằng việc tiết kiệm là vô cùng cần thiết trong việc quản lý tài chính để tránh gặp phải những hậu quả không mong muốn. Tiết kiệm chính là chìa khóa cho sự an toàn tài chính của cả hiện tại và tương lai.

       

      4 sự khác biệt giữa việc tiết kiệm và không tiết kiệm

      Đọc tiếp

      Tiết kiệm có thể mang lại cho bạn nhiều lợi ích dài hạn, đặc biệt là đối với những người trung niên và người già. Mặc dù đã có lương hưu thì việc lựa chọn giữa việc tiết kiệm và không tiết kiệm vẫn tạo ra những sự khác biệt rõ rệt. Vậy sự khác biệt đó là gì?

      Chất lượng của cuộc sống

      Đối với những người không có thói quen tiết kiệm tiền, chất lượng cuộc sống cũng sẽ bị hạn chế. Mọi chi tiêu hàng ngày và thậm chí các kế hoạch tương lai cũng bị giới hạn trong ngân sách hiện tại. Nếu lương hưu hoặc những nguồn thu nhập khác đủ lớn, chất lượng cuộc sống có thể sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, nếu lương hưu chỉ đạt mức trung bình hoặc chỉ đủ để đáp ứng chi phí sinh hoạt hàng ngày, bạn rất khó để có thể tận hưởng cuộc sống khi về già.

      Còn với những người luôn có ý thức tiết kiệm tiền từ khi còn trẻ, cuộc sống của họ có thể sẽ tương đối bình thường nhưng những lợi ích về sau là rất lớn. Khi về già, họ có thể thực hiện nhiều điều mà bản thân mong muốn như đi du lịch, nâng cao chất lượng cuộc sống và thưởng thức những thú vui của bản thân. Hơn nữa, họ sẽ cảm thấy được sự an toàn trong lòng và tận hưởng cuộc sống mỗi ngày một cách không lo lắng.

      Chất lượng cuộc sống chính là ưu tiên hàng đầu khi về già (Nguồn: Báo Tuổi Trẻ)

      Khi con người già đi, những chức năng trong cơ thể có thể suy giảm và dễ mắc phải nhiều bệnh. Trong những tình huống đó, việc không có tiền tiết kiệm sẽ khiến bạn cảm thấy vô cùng bất lực và khó khăn.

      Thái độ về cuộc sống

      Những người không có thói quen tiết kiệm tiền có thể mắc phải tư tưởng "sống chỉ để tận hưởng ở hiện tại". Tuy nhiên, cách sống này cũng mang theo những rủi ro khi không có sự hỗ trợ từ phía gia đình hoặc điều kiện kinh tế thuận lợi. Sự thoải mái và thờ ơ trong tư tưởng này chỉ mang tính tạm thời, và trong tương lai dài hạn có thể xuất hiện hậu quả không thể lường trước.

      Đối với những người có thói quen tiết kiệm tiền, việc an toàn tài chính sẽ khiến họ không phải lo lắng về việc cơm áo gạo tiền và có đủ tài chính để bảo vệ cuộc sống ở hiện tại. Từ đó, họ có thời gian hơn để xây dựng tâm hồn và theo đuổi những giá trị khác, làm phong phú thêm thế giới của họ.

      Sự kỷ luật và tự giác

      Việc tiết kiệm tiền hay không tiết kiệm không đơn giản chỉ là sự khác biệt về mặt tài chính, mà còn là một biểu hiện của tính kỷ luật tự giác và thói quen sống hàng ngày. Tiết kiệm tiền không hề đơn giản mà đòi hỏi bạn phải có một quan điểm sống tốt và khả năng tự kiểm soát bản thân. Kết quả là những người tiết kiệm tiền thường có xu hướng kỷ luật hơn trong cuộc sống và có khả năng giảm chi tiêu vào những thứ không cần thiết.

      Tiết kiệm đến từ sự kỷ luật và thói quen sống của mỗi người (Nguồn: CafeF)

      Ngoài ra, với những người đã quen với việc tiết kiệm tiền, họ cũng sẽ có khả năng quản lý tài chính cá nhân tốt hơn, biết cách làm gia tăng giá trị của tài sản và có khả năng tạo ra sự an toàn tài chính cho những tình huống bất ngờ.

      Mối quan hệ giữa hai thế hệ

      “Bệnh lâu nằm trên giường mới biết con có hiếu hay không”. Mặc dù câu nói này có thể gây đau lòng, nhưng điều này thật sự đúng ở nhiều khía cạnh. Người già sẽ cần sự chăm sóc đặc biệt và có thể gây ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống của con cái. Hơn nữa, áp lực tài chính cũng là một vấn đề quan trọng trong quá trình chăm sóc một người già.

      Tuy nhiên, nếu cha mẹ sở hữu một nguồn tài chính riêng, họ có thể giảm bớt gánh nặng cho con cái và tạo ra không khí hòa thuận và hạnh phúc hơn trong gia đình. Hơn nữa, việc tự lo cho bản thân khi về già cũng mang đến một sự tự do quý giá với mỗi người. Ngay cả khi không có con cái, họ vẫn có thể sống tốt mà không gây phiền hà cho người khác, mang lại sự bình yên trong tâm hồn người già.

      Việc tiết kiệm tiền hay không chung quy lại cùng là sự lựa chọn của mỗi người. Và mỗi lựa chọn đều đi kèm với những rủi ro hay cả những hy vọng và cơ hội. "Chỉ khi có độc lập tài chính, ta mới thực sự có tự do" - điều này không chỉ đúng trong giai đoạn còn trẻ hay hôn nhân mà còn rất thiết thực trong giai đoạn tuổi già. Và tiết kiệm chính là chìa khóa cho sự tự do và an toàn tài chính.

      Micro saving: Tích lũy tiền lẻ cùng TechcomSecurities

      Trong tiết kiệm, tiền lẻ thường bị nhiều người để quên và không bao giờ kiểm soát những khoản tiền này. Tuy nhiên, nếu biết cách tiết kiệm từ những khoản tiền nhỏ, bạn có thể tích lũy được một số tiền đáng kể sau một thời gian nhất định, có thể là một tháng, một năm hoặc thậm chí cả một khoảng thời gian dài hơn. Số tiền tích lũy này có thể đáp ứng các nhu cầu trong cuộc sống như mua sắm quần áo, đồ dùng học tập hay thậm chí là đầu tư để thực hiện những kế hoạch lớn hơn mà chúng ta mong muốn.

      Micro Saving là một công cụ tích lũy tự động và miễn phí giúp bạn sử dụng số tiền lẻ còn thừa khi mua cổ phiếu để tự động đầu tư vào một trong các quỹ của TCBS bao gồm: Quỹ Đầu tư trái phiếu - TCBF, Quỹ đầu tư Cân bằng Linh hoạt - TCFF, Quỹ Cổ Phiếu Techcom Top 30 - TCEF. Hình thức đầu tư này sẽ giúp tối đa hóa lợi nhuận cho khách hàng.

      Chương trình tích lũy tiền lẻ (Nguồn: TECHCOMSECURITIES)

      Chương trình hoạt động như sau: Số tiền tích lũy từ việc làm tròn giao dịch sẽ được tổng hợp vào cuối ngày và khấu trừ vào số dư tài khoản chứng khoán của bạn để đầu tư vào việc mua CCQ TCBF - Quỹ đầu tư trái phiếu của Techcom. Giá trị giao dịch mua cổ phiếu được tính dựa trên số lượng cổ phiếu thực tế khớp với cuối phiên của mỗi lệnh mua. 

      Số tiền tích lũy dựa theo cơ chế làm tròn như sau:

      • Nếu giá trị giao dịch dưới 1 triệu đồng thì sẽ làm tròn đến hàng chục nghìn.
      • Nếu giá trị giao dịch nằm trong khoảng từ 1 triệu đồng đến dưới 100 triệu đồng thì sẽ được làm tròn đến hàng trăm nghìn.
      • Nếu giá trị giao dịch vượt qua mức 100 triệu đồng thì sẽ được làm tròn đến hàng triệu đồng.

      Lưu ý: Chỉ tính riêng giá trị giao dịch, không bao gồm phí giao dịch

      (Nguồn: TechcomSecurities, tháng 4/2024)

      Chương trình Tích lũy tiền lẻ của TCBS được tạo ra với mục tiêu sử dụng những khoản "tiền lẻ" còn thừa khi mua cổ phiếu để giúp khách hàng gia tăng lợi nhuận. Số tiền tích lũy này sẽ tự động được đầu tư vào Quỹ Đầu tư mà khách hàng đã chọn, với mức lãi suất hấp dẫn lên đến 12% mỗi năm. Bạn có thể đăng ký tham gia chương trình thông qua ứng dụng TCInvest hoặc website với hướng dẫn chi tiết tại đây.

      Chương trình này có thể giúp bạn tiết kiệm và tạo ra một nguồn thu nhập thụ động, giúp bạn có thêm lợi nhuận để thực hiện mục tiêu tiết kiệm và tích lũy cho tương lai.

      Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã có thêm nhiều thông tin hữu ích và hiểu được tầm quan trọng của việc tiết kiệm tiền để giúp bản thân có được sự an toàn tài chính trong tương lai.

      Xem thêm:

      Sự khác biệt giữa iBuyers và môi giới bất động sản

      7 cách môi giới bất động sản chinh phục khách hàng Gen Y

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương