Vì sao nên đầu tư mua nhà khi con đi học tại Hà Nội?

      Vì sao nên đầu tư mua nhà khi con đi học tại Hà Nội?

      Onehousing image
      7 phút đọc
      18/07/2023
      Nhiều phụ huynh khi có con đi học tại Hà Nội phân vân không biết nên thuê nhà hay mua nhà. Bài viết bên dưới đây OneHousing sẽ cùng bạn tìm hiểu vì sao nên đầu tư mua nhà khi con đi học tại Hà Nội.

      Sắp bước vào năm học mới, nhiều em học sinh chuẩn bị lên các thành phố lớn như Hà Nội để thuận tiện cho việc đi học. Theo đó, nhiều bậc phụ huynh cũng băn khoăn về việc thuê hay đầu tư mua nhà cho con em mình. Nắm bắt được nỗi lo của người dân, OneHousing sẽ thông qua bài viết bên dưới đây chia sẻ đến bạn vì sao nên đầu tư mua nhà khi con học tại Hà Nội.

      Xu hướng mua nhà khi con học đại học tại Hà Nội

      Đối với đa số các gia đình, việc theo học tại 1 trường đại học tốt trở thành mục tiêu quan trọng bởi sẽ mở ra cơ hội tốt cho tương lai. Khoảng từ 3 đến 5 năm trở lại đây, vào mỗi dịp tháng 8, tháng 9, thị trường bất động sản tại các khu vực tập trung các trường đại học tại Hà Nội thường đón thêm dòng tiền từ các bậc phụ huynh từ các tỉnh khác. Với tâm lý chung, những gia đình có điều kiện luôn sẵn sàng chi tiền tỷ để đầu tư mua nhà khi con học tại Hà Nội.

      Ví dụ như trường hợp của chị Nguyễn Thùy Linh vào năm 2020, chị có con trai đỗ vào một trường đại học tại Cầu Giấy. Ban đầu, gia đình chị có ý định đi thuê nhà cho con nhưng sau khi tìm hiểu, chị thấy giá thuê nhà tại quận khá cao. Theo chị chia sẻ: “Một phòng trọ tại quận Cầu Giấy diện tích hơn 20m2 có giá thuê tầm 3,5 triệu đồng/tháng, thêm các chi phí như tiền điện, tiền vệ sinh và các phụ phí khác khoảng 2 triệu đồng. Như vậy, trong vòng 4 năm học có thể sẽ phải chi khoảng 240 - 260 triệu đồng”.

      Nếu thuê một căn hộ 2 phòng ngủ, phân khúc trung cấp, chưa bao gồm phí dịch vụ và điện nước (mức giá được ghi nhận vào cuối năm 2022 theo kênh 14) tại các khu chung cư hiện đại thì chi phí các bậc phụ huynh phải bỏ ra từ 12 - 18 triệu đồng/tháng tại khu vực Cầu Giấy, Thanh Xuân, Đống Đa… hoặc từ 10 - 15 triệu đồng/tháng tại quận Hà Đông, Nam Từ Liêm… Như vậy, tổng chi phí thuê nhà cho 4 năm học cho con em có thể lên tới 500 - 700 triệu đồng.

      Sau khi cân nhắc kỹ càng, nhiều bậc phụ huynh "mạnh tay" chi tiền tỷ để mua nhà Hà Nội cho con với mục đích có chỗ ở ổn định để đi học, đi làm, hơn nữa bố mẹ cũng thuận tiện lên thăm.

      Theo đó, sau 2 tháng tìm kiếm, gia đình chị Linh đã chốt mua căn nhà có diện tích 45m2, 5 tầng nằm tại mặt ngõ rộng khoảng 2,5m ở khu vực Mỹ Đình với mức giá 3,3 tỷ đồng (tương đương 73 triệu đồng/m2). Theo chị Linh, khoảng cách từ nhà tới trường con học cũng không quá xa và còn nằm ở ngay đầu ngõ, gần chợ, dân cư đông đúc.

      Hay như trường hợp gia đình chị Mai, sau khi biết điểm thi chắc chắn đậu vào trường đại học theo nguyện vọng, gia đình chị đã quyết định bỏ 3 tỷ đồng để mua căn hộ vừa làm quà, vừa xây dựng nền tảng vững chắc khi con học xa nhà.

      Khác với chị Mai, gia đình anh Thanh cho rằng Hà Nội đất chật người đông nên nếu thuận lợi có thể mua thì mua luôn, chứ sau này sẽ khó nên gia đình anh đã không ngần ngại chốt căn chung cư diện tích 70m2 tại 1 dự án cửa ngõ khu đô thị Văn Quán – Hà Đông. Anh Thanh cho rằng với số tiền mua nhà khi đem gửi tiết kiệm cũng không được bao nhiêu, trong khi tiền thuê trọ những năm con đi học cũng không ít. Nếu mua nhà thì con sẽ có chỗ ở ổn định ngay cả sau khi ra trường tại Hà Nội.

      Tương tự, năm 2018 anh Trần Khanh cũng mua một căn hộ chung cư diện tích 69m2 tại quận Hoàng Mai với mức giá 1,7 tỷ đồng để con đang học đại học có chỗ ở. Anh chia sẻ: “Nếu 1,7 tỷ đồng mang gửi tiết kiệm thì tiền lãi thu về cũng không được nhiều mà thuê một phòng trọ có đủ đồ cũng dao động 2,5 - 3 triệu đồng/tháng. Mua nhà Hà Nội thì sau khi con tốt nghiệp vẫn có chỗ ở để đi làm”.

      vi-sao-nen-dau-tu-mua-nha-khi-con-di-hoc-tai-ha-noi-onehousing-1

      Xu hướng mua nhà khi con đi học tại Hà Nội tăng cao trong những năm gần đây (Nguồn: yan)

      Những điều cần biết về việc mua bán nhà trên giấy

      Đọc tiếp

      Thực tế thị trường bất động sản tại Hà Nội

      Những năm qua, giá nhà tại Hà Nội liên tục tăng khiến nhiều người khi bán cũng bất ngờ, nhất là giai đoạn từ tháng 5 đến cuối năm 2022. Theo Giám đốc sàn giao dịch bất động sản Hà Nội - anh Vũ Thanh Tùng chia sẻ rằng trong khoảng 5 năm trở lại đây, sau khi các trường thông báo kết quả trúng tuyển là nhiều phụ huynh lại tất bật tìm mua nhà Hà Nội cho con đi học. Đa phần những căn chung cư cũ có mức giá quanh 2 tỷ đồng được các bậc phụ huynh ưa chuộng. Một số gia đình có điều kiện kinh tế cao sẽ lựa chọn mua nhà thổ cư với giá từ 4 - 5 tỷ đồng.

      Sinh lời từ việc đầu tư mua nhà khi con đi học tại Hà Nội

      Với tốc độ tăng giá của chung cư tại Hà Nội trong nhiều năm qua, nhiều người cho rằng sau này nếu có bán đi thì vẫn được giá. Còn nếu chờ con ra trường mới mua nhà thì lúc đó không chỉ giá cả leo thang mà sự lựa chọn cũng bị hạn chế hơn.

      Nếu như bạn sở hữu một căn nhà gần trường cấp 3 hoặc các trường đại học, bạn có thể kiếm được từ việc cho thuê phòng trọ. Hầu hết gần các trường cấp 3 chuyên, trường điểm và các trường đại học đều có nhiều học sinh, sinh viên với nhu cầu thuê nhà trọ cao. Từ đó, một ngôi nhà gần trường sẽ là sự lựa chọn phù hợp.

      Theo thống kê của các chuyên gia bất động sản, những mảnh đất xung quanh trường học đã có sự tăng trưởng cao về mức giá cũng như lợi nhuận tiềm năng. Giá đất tại đây tăng lên từ 20 - 50% và còn cao hơn. Theo Giám đốc Phát triển Kinh doanh OneHousing - ông Trần Quang Trung, giá thuê chung cư tại Hà Nội hiện ở mức khoảng 10 triệu đồng/tháng, giá thuê trung bình tăng khoảng 4,5% so với năm ngoái. Về giá và biên độ tăng giá của loại hình căn hộ, chung cư Hà Nội cho thuê có tỷ suất lợi nhuận cho thuê cao nhất.

      “Tại Hà Nội, lợi nhuận từ việc cho thuê căn hộ tính đến năm 2022 là 4,4%, cao gấp 1,7 lần tỷ suất cho thuê của nhà mặt phố. Với tỷ suất lợi nhuận này, chủ nhân của căn hộ sinh lời từ phần trăm lợi nhuận tăng giá vốn trong tương lai. Như tại Hà Nội, từ 2018 - 2022, giá chung cư trung bình tăng 13% mỗi năm”.

      Một nhà môi giới cũng đã chia sẻ: “Các căn hộ đã qua sử dụng có vị trí ở vùng trung tâm và cũng gần các trường đại học rao bán đều được các bậc phụ huynh săn đón. Ở Hà Nội đất chật người đông, do đó mua sớm để tiết kiệm chi phí thuê trọ cũng được xem đây là kênh đầu tư bền vững”.

      Theo đó, đầu năm nay, nhiều nhà môi giới liên tục liên hệ với chị Linh hỏi mua lại căn nhà với mức giá 4,8 tỷ đồng, tức lãi 1,5 tỷ đồng (tương đương 45% so với thời điểm mà chị mua). Hay như với nhà anh Khanh, vì gia đình anh có nhu cầu chuyển xuống nhà đất ở nên đã rao bán. Anh chia sẻ: “Môi giới rao bán với mức giá 2,3 tỷ đồng đã có người tới chốt ngay trong tuần đầu tiên”. Như vậy, nhờ mua căn chung cư cho con đi học, vừa không mất tiền trọ mà giờ lại có lãi khi bán.

      Bên cạnh việc cho thuê, mua bán chuyển nhượng các căn hộ, những gia đình có nhà tại Hà Nội còn có thể kinh doanh sinh lời. Việc sở hữu một ngôi nhà gần trường học có thể đem lại nguồn lợi nhuận khổng lồ. Theo thống kê, khu vực xung quanh trường học là nơi có cầu cao, lượng khách hàng khổng lồ, đặc biệt khi sức chi của học sinh hiện nay đã cao hơn nên rất hoàn hảo để kinh doanh. Hàng loạt cơ hội kinh doanh khác nhau khi ở gần trường học như quán xá, đồ ăn vặt, gửi xe, photocopy, văn phòng…

      vi-sao-nen-dau-tu-mua-nha-khi-con-di-hoc-tai-ha-noi-onehousing-2

      Hàng loạt cơ hội kinh doanh khi sở hữu nhà gần các trường học tại Hà Nội (Nguồn: VegaFood)

      Như vậy, OneHousing đã cùng bạn tìm hiểu vì sao nên đầu tư mua nhà khi con học tại Hà Nội. Có thể thấy rằng, đầu tư mua nhà cho con đi học không chỉ có lợi ích trước mắt mà còn mang lại hiệu quả bền vững trong tương lai.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Tìm hiểu về 7 loại hình căn hộ chung cư phổ biến nhất ở Việt Nam

      Gợi ý 7 cách chống nóng cho cư dân Hà Nội khi mất điện ngày hè

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương