Trong kinh doanh, năng lực giao tiếp không chỉ là khả năng thuyết phục và cách nói chuyện mà còn nằm ở khả năng đọc hiểu ngôn ngữ cơ thể của đối tác hoặc khách hàng. Thực tế, rất nhiều môi giới dành nhiều thời gian để hoàn thiện kỹ năng nói chuyện mà quên mất về việc nhận biết các tín hiệu ẩn sau những cử chỉ, biểu cảm và động tác cơ thể.
Theo Gillian Maddigan, chuyên gia giải mã ngôn ngữ cơ thể, cho rằng con người thường truyền đạt ý kiến và tâm trạng một cách vô thức qua ngôn ngữ cơ thể của họ. Điều này nhắc nhở các nhà môi giới bất động sản phải chú ý đến những biểu hiện không nói của khách hàng.
Một nhân viên môi giới xuất sắc không chỉ là người giỏi nói chuyện và thuyết phục mà còn là người có khả năng chăm sóc khách hàng bất động sản, quan sát những dấu hiệu nhỏ như sự sáng lên trong đôi mắt khi khách hàng hứng thú hoặc những biểu hiện như nhíu mày và nhịp thở ngắn khi khách hàng không thoải mái.
Việc đọc hiểu ngôn ngữ cơ thể không chỉ giúp tối ưu hóa cách giao tiếp mà còn mang lại lợi thế lớn trong việc chốt sale. Bằng cách nhận biết được tâm trạng và ý kiến, ngôn ngữ hình thể là gì,... nhân viên môi giới bất động sản có thể điều chỉnh cách trình bày thông tin để tạo ra một trải nghiệm tốt và đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng.
Đặc biệt, việc tránh lãng phí thời gian đối với những đối tượng chỉ quan tâm đến việc tham quan nhà mà không có ý định mua ngay lúc đó là một chiến lược quan trọng. Dù họ không có ý định mua ngay nhưng việc chăm sóc khách hàng bất động sản và duy trì mối quan hệ với những khách hàng tiềm năng này có thể tạo ra cơ hội trong tương lai.
Tìm hiểu ngôn ngữ cơ thể giúp hiểu hơn về tâm lý khách hàng (Nguồn: Reti)
Trong vai trò của một nhân viên môi giới bất động sản, việc hiểu rõ và phản ánh đúng những tín hiệu từ phía khách hàng rất quan trọng để đảm bảo quá trình làm việc diễn ra mượt mà và hiệu quả. Tuy nhiên, đôi khi rất khó khăn khi phải đánh giá xem khách hàng có chấp nhận hoặc không hài lòng với dịch vụ được cung cấp.
Một trong những dấu hiệu quan trọng của sự không hài lòng là hành vi giữ bình tĩnh. Khi khách hàng cố gắng kiềm chế cảm xúc, đó có thể là dấu hiệu rõ ràng của sự không thoải mái. Ví dụ, trong khi bạn giới thiệu về các đặc điểm của căn nhà, khách hàng nam có thể khoanh tay, chạm vào mặt hoặc cổ, còn khách hàng nữ có thể hất tóc hoặc chạm nhẹ vào cơ thể.
Đối diện với những biểu hiện này, bạn nên tỏ ra quan tâm và tìm hiểu thêm về cảm nhận của khách hàng. Hãy hỏi họ về ý kiến của họ về các đặc điểm cụ thể, và cố gắng kích thích sự quan tâm, tạo ra không khí thoải mái và thân thiện để khách hàng có thể chia sẻ ý kiến một cách trung thực.
Lời khuyên của OneHousing cho bạn là đừng ngần ngại hỏi khách hàng về cảm nhận và làm thế nào bạn có thể cải thiện trải nghiệm của họ. Hãy tạo điều kiện cho khách hàng quên đi cảm giác không thoải mái, và thông qua sự tận tâm chăm sóc khách hàng bất động sản của bạn, họ sẽ cảm thấy hài lòng và trở thành khách hàng trung thành.
Để biết cách chăm sóc khách hàng bất động sản của bạn có tạo ra sự hài lòng hay không, hãy theo dõi và quan sát những biểu hiện sau đây:
Phân tích sâu hơn những ngôn ngữ hình thể này giúp môi giới bất động sản nhận biết và hiểu rõ hơn về tâm lý của khách hàng. Từ đó có thể điều chỉnh cách giao tiếp và phục vụ để tối ưu hóa trải nghiệm trong quá trình giao dịch bất động sản.
Khách hàng thường “mang lại” nhiều thông điệp thông qua ngôn ngữ cơ thể (Nguồn: Betterlife)
Một số cử chỉ và dấu hiệu từ ngôn ngữ cơ thể có thể giúp nhà môi giới phân tích sâu hơn tâm trạng và ý định của khách hàng nhằm chăm sóc khách hàng bất động sản hiệu quả hơn:
Môi giới bất động sản cần chú ý về ngôn ngữ cơ thể để giao tiếp hiệu quả (Nguồn: Allenstults)
Qua bài viết này, OneHousing đã lý giải vì sao cần hiểu ngôn ngữ cơ thể là gì để chăm sóc khách hàng bất động sản tốt nhất. Bên cạnh đó, nhà môi giới cũng nên chú ý đến cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể của mình. Sự nhận thức về cử chỉ và hành động của bạn có thể giúp tạo ra ấn tượng tích cực và giao tiếp hiệu quả trong quá trình môi giới bất động sản.
Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.
Xem thêm
8 bước trong quy trình đào tạo môi giới bất động sản
Bắt mạch tâm lý của một số khách hàng khi tìm mua bất động sản
Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
Ngày cấp: 04/10/2023
Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông
© 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn