Giá chung cư "leo thang": Nguyên nhân do đâu?

      Vì đâu mà giá chung cư "leo thang"?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      16/03/2024
      Giá chung cư tăng cao tại trung tâm TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội vẫn tiếp tục duy trì, nhất là phân khúc trung cấp. Cùng tìm hiểu về nguyên nhân qua bài dưới đây!

      Giá chung cư tăng cao vẫn là một trong những điểm nóng nhiều nhà đầu tư quan tâm trên thị trường bất động sản, đặc biệt là với phân khúc bình dân, trung cấp. Vậy nguyên nhân do đâu khiến giá chung cư “leo thang” như hiện nay? Cùng tìm hiểu qua bài viết bên dưới để có kế hoạch tài chính đầu tư hiệu quả ngay nhé!

      Vì đâu mà giá chung cư tăng cao?

      Theo Baomoi dẫn tin 3/2024, trong hơn một năm vừa qua, cho dù lãi suất cho vay mua nhà giảm xuống bằng một nửa so với thời kỳ đỉnh điểm, thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn nhưng giá bán căn hộ chung cư ở các thành phố lớn vẫn tiếp tục tăng cao. Nhiều người dân hiện nay gần như không thể mua được một căn hộ với giá 25 - 30 triệu đồng/m2 ở khu vực nội thành Hà Nội.

      Theo dữ liệu tháng vào 1/2024 của Batdongsan, căn hộ chung cư phân khúc bình dân ở Hà Nội có giá trên dưới 30 triệu đồng/m2, tăng hơn 2% so với tháng 12/2023, còn giá căn hộ phân khúc trung cấp cũng tăng khoảng 2%, lên đến 30 - 50 triệu đồng/m2.

      Cũng theo trang Batdongsan, với những phân khúc có thể đáp ứng nhu cầu thực như mua bán, cho thuê căn hộ thứ cấp hay mặt bằng bán lẻ khu vực nội đô, nhiều môi giới bất động sản đã bắt tay vào công việc ngay sau kỳ nghỉ Tết. Nguồn cung khan hiếm khi nhu cầu tăng cao khiến cho tình hình giao dịch ở thời điểm sau Tết của những phân khúc này sôi động hơn.

      Tương tự ở TP. Hồ Chí Minh, giá bán căn hộ chung cư bình dân tháng 1/2024 đã tăng tới 4%, giá bán chung cư trung cấp đã tăng 1% so với thời điểm tháng 12/2023.

      Trao đổi với phóng viên của Người Lao Động, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch của Công ty Cổ phần Bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) nhận xét rằng căn chung cư thời gian qua đã tăng giá một cách bất thường. Nguyên nhân là do nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là giới trẻ rất lớn nhưng nguồn cung trên thị trường ít.

      Ông Hiệp đưa ra dẫn chứng rằng dự án chung cư ở đường Đê La Thành, Hà Nội bởi công ty ông xây dựng và đưa vào sử dụng năm 2012. Thời điểm đó, chủ đầu tư đã rao bán căn hộ với mức giá 26 - 28 triệu đồng/m2. Sau hơn 10 năm, giá bán căn hộ chung cư này đã được rao bán với mức khoảng 50 triệu đồng/m2, tăng gấp đôi so với khởi điểm. Tương tự, dự án The Nice Tower tại đường Phạm Văn Đồng, Hà Nội, vào năm 2021, doanh nghiệp này đã rao bán với giá khởi điểm là 42 - 46 triệu đồng/m2, sau 2 năm đã tăng lên đến 75 - 85 triệu đồng/m2 (Nguồn: Baomoi, tháng 3/2024).

      gia-chung-cu-leo-thang-nguyen-nhan-do-dau-anh1

      Giá chung cư tiếp tục tăng do nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là giới trẻ rất lớn nhưng nguồn cung trên thị trường ít (Nguồn: Viettimes)

       

      Thu nhập của người dân không theo kịp với mức tăng giá nhà

      Đọc tiếp

      Theo VTV, giá bán một căn hộ chung cư tại nội thành Hà Nội hiện nay tương đương với 45 năm thu nhập bình quân của người lao động. Thành phố Hà Nội vì thế đã lọt vào nhóm các thủ đô khó mua nhà nhất trên toàn thế giới. Đây cũng là công bố của NetCredit - một nền tảng thuộc công ty công nghệ Enova International tại Mỹ vừa mới đưa ra.

      Còn theo nghiên cứu từ Savills Việt Nam, thu nhập bình quân đầu người của Hà Nội năm 2023 đạt 150 triệu đồng/người. So với 2019 thì mức tăng trưởng trung bình thu nhập là khoảng 6% một năm. Trong khi đó, mức tăng giá căn hộ chung cư từ năm 2019 đến 2023 là 13%/năm (Nguồn: Baomoi, tháng 3/2024).

      Như vậy, giá nhà tăng cao hơn gấp đôi so với mức tăng thu nhập trung bình của người dân và có xu hướng năm nay giá nhà tiếp tục tăng cao, bỏ xa so với thu nhập của người dân.

      Dự báo giá bán căn hộ chung cư còn tăng cao trong 2024

      Theo Bộ Xây dựng, với tốc độ tăng dân số và nhu cầu nhà ở như thời điểm hiện tại, mỗi năm, cả nước cần phải tăng thêm khoảng 70 triệu m2 nhà ở đô thị mới đủ để phục vụ các hộ gia đình thành thị mới.

      Thị trường bất động sản từ đầu năm 2023 đến nay có nhiều phân khúc suy giảm hoặc "đóng băng", nhưng giá chung cư vẫn liên tục tăng giá, hiện nay đã lên ngưỡng bình quân khoảng 53 triệu đồng/m2 tại Hà Nội.

      Còn tại TP Hồ Chí Minh đã ghi nhận được sự chững lại, nhưng vẫn ở mức cao, dao động khoảng 61 triệu đồng/m2. Hiện nay, các căn hộ có giá bán từ 2 - 4 tỷ đồng đang được tìm kiếm nhiều nhất.

      Để giải quyết thực trạng giá bán chung cư bỏ xa mức thu nhập của người dân và cũng nhằm ngăn chặn đà tăng giá mạnh là rất khó. Bởi với các dự án bất động sản thì khâu chuẩn bị đầu tư thường diễn ra trong thời gian dài, khiến nguồn cung không thể có ngay được.

      Nhiều dự án bị đình trệ bởi những vướng mắc về pháp lý, giá đất neo ở mức cao, chi phí vật liệu tăng, chi phí thu hồi, giải phóng mặt bằng, đền bù cũng tăng cao,... tất cả cộng dồn vào đã đẩy giá thành căn hộ tiếp tục tăng lên cao.

      Theo các chuyên gia đầu tư bất động sản, nếu không sớm cải thiện nguồn cung thì áp lực giá bán chung cư tại các đô thị lớn sẽ tiếp tục tăng trong năm 2024. Việc tìm mua căn hộ sẽ càng trở nên khó khăn hơn với người có thu nhập hạn chế, gia đình trẻ hay những gia đình từ vùng nông thôn về thành phố, thậm chí sẽ còn kéo dài qua các năm 2025 - 2026.

      Sự thiếu hụt của nguồn cung đang tiếp tục đẩy giá nhà tăng cao hơn trong những năm tới. Rõ ràng, thị trường bất động sản đang rất cần những giải pháp mang tính tổng thể bởi theo thời gian, các hộ gia đình thành thị mới sẽ ngày càng nhiều hơn, không chỉ vì đô thị hóa mà còn do yếu tố thay đổi văn hóa, đặc biệt là nhu cầu "ở riêng" của thế hệ trẻ (Nguồn: Baomoi, tháng 3/2024).

      gia-chung-cu-leo-thang-nguyen-nhan-do-dau-anh2

      Nếu không sớm cải thiện nguồn cung thì áp lực giá bán chung cư tại các đô thị lớn sẽ tiếp tục tăng trong năm 2024 (Nguồn: Báo Công lý)

      Giải pháp nào cho người mua chung cư hiện nay?

      Để dễ dàng hơn trong việc sử dụng tài chính cá nhân sở hữu căn hộ, bạn có thể liên hệ với ngân hàng Techcombank. Hiện nay, Techcombank đã và đang cung cấp nhiều chính sách ưu đãi cho khách hàng muốn mua nhà. Cụ thể, bạn có thể vay hạn mức lên tới 70% giá trị bất động sản, lãi suất cố định từ 10.5%/năm trong thời hạn đến 35 năm. Hơn nữa, sự hợp tác giữa Techcombank và OneHousing, bạn sẽ thuận lợi, nhanh chóng hơn rất nhiều khi mua bất động sản chất lượng, uy tín.

      Bài viết trên đã cung cấp đến bạn những nguyên nhân khiến giá chung cư “leo thang” như hiện nay. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tình hình của thị trường bất động sản, từ đó có kế hoạch tận dụng nguồn tài chính đầu tư của mình một cách hiệu quả, phù hợp.

      Xem thêm 

      Hà Nội: Giá chung cư “lên đồng sau Tết”

      Căn hộ giá rẻ - Lựa chọn hàng đầu cho người trẻ trong bối cảnh giá chung cư tăng cao

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương