Vay ngân hàng mua nhà 2 tỷ đồng ở thành phố: Có nên sử dụng khoản tiết kiệm 900 Triệu?

      Vay ngân hàng mua nhà 2 tỷ đồng ở thành phố: Có nên sử dụng khoản tiết kiệm 900 Triệu?

      Onehousing image
      7 phút đọc
      05/03/2024
      Tư vấn tài chính cá nhân - Có nên sử dụng khoản tiết kiệm 900 triệu đồng để vay mua nhà ở thành phố hay không? Tham khảo ngay sau đây.

      Bạn đang ấp ủ giấc mơ sở hữu một căn nhà cho riêng mình tại thành phố lớn? Tuy nhiên, giá nhà đất ngày càng tăng cao khiến việc mua nhà trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Với số tiền tiết kiệm 900 triệu đồng, bạn đang phân vân liệu có nên vay vốn ngân hàng để mua nhà 2 tỷ đồng hay không? Tham khảo ngay thông tin tại bài viết sau đây trước khi đưa ra quyết định vay mua nhà.

      Lợi ích của việc vay vốn mua nhà

      vay-ngan-hang-mua-nha-2-ty-dong-o-thanh-pho-co-nen-su-dung-khoan-tiet-kiem-900-trieu-anh1

      Tài chính cá nhân - Lợi ích của việc vay ngân hàng mua nhà (Nguồn: VietNamNet)

      • Đáp ứng nhu cầu nhà ở

      Tốc độ đô thị hóa nhanh chóng khiến nhu cầu về nhà ở ngày càng tăng cao, đặc biệt là tại các thành phố lớn, việc sở hữu một căn nhà trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Giá nhà đất liên tục tăng cao khiến nhiều người không đủ khả năng tài chính để mua nhà. Vay vốn ngân hàng mua nhà là giải pháp hiệu quả giúp bạn đáp ứng nhu cầu nhà ở cấp thiết, đặc biệt là cho những người trẻ tuổi hoặc những cặp vợ chồng mới cưới.

      • Tận dụng đòn bẩy tài chính

      Thay vì sử dụng toàn bộ số tiền tiết kiệm để mua nhà, bạn có thể vay vốn ngân hàng và sử dụng số tiền tiết kiệm để đầu tư vào những mục đích khác như kinh doanh, giáo dục... Việc này giúp bạn tận dụng đòn bẩy tài chính, tăng khả năng sinh lời cho khoản tiền tiết kiệm và gia tăng tài sản cho bản thân.

      • Tích lũy tài sản

      Nhà là một tài sản có giá trị và có thể tăng giá theo thời gian. So với các kênh đầu tư khác như vàng, tiền kỹ thuật số, chứng khoán... thì đầu tư vào nhà đất được đánh giá là an toàn và ít rủi ro hơn. Vay vốn ngân hàng giúp bạn sở hữu tài sản giá trị mà không cần phải chờ đợi nhiều năm để tích lũy đủ tiền.

      • Tránh trượt giá tiền đồng

      Lạm phát là một yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả hàng hóa và dịch vụ, bao gồm cả giá nhà đất. Trong bối cảnh lạm phát tăng cao, giá nhà đất có thể tăng nhanh chóng khiến bạn khó có thể mua nhà trong tương lai. Vay vốn ngân hàng giúp bạn mua nhà ở thời điểm hiện tại và tránh được rủi ro trượt giá tiền đồng.

       

      Tỷ lệ vay mua nhà hợp lý là bao nhiêu?

      Đọc tiếp
      vay-ngan-hang-mua-nha-2-ty-dong-o-thanh-pho-co-nen-su-dung-khoan-tiet-kiem-900-trieu-anh2

      Không nên vay mua nhà quá 50% giá trị căn hộ (Nguồn: Nhadatvui)

      Xác định khoản vay hợp lý không vượt quá 50% giá trị của căn nhà là một quyết định quan trọng trong quá trình mua nhà. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tình hình tài chính hiện tại mà còn đặt ra những ảnh hưởng lâu dài đối với gia đình. Trong quá trình vay mua nhà, việc có ít nhất 30% giá trị tài sản là rất quan trọng, đồng thời cần đảm bảo có nguồn thu nhập ổn định để có thể trả các khoản vay trong tương lai.

      Hiện nay, hầu hết các ngân hàng cung cấp các gói vay lên đến 70% - 80% giá trị căn nhà. Tuy nhiên, tối ưu nhất là các nhà đầu tư chỉ nên vay từ 40 - 50% giá trị căn nhà. Lựa chọn này sẽ giúp bạn tránh gánh nặng tài chính khi phải trả một khoản nợ lớn trong tương lai. Việc chọn mua những sản phẩm với giá trị phù hợp với khả năng tài chính và khả năng trả nợ của bạn là điều quan trọng để duy trì sự ổn định tài chính.

      Nếu có thể vay khoảng 40 - 50% giá trị tài sản, đây sẽ là một sự lựa chọn phù hợp với khả năng thanh toán hàng tháng và tránh gánh nặng quá lớn về mặt tài chính. Đồng thời, với nguồn thu nhập ổn định, bạn còn có thể tích lũy thêm nguồn dự trữ tài chính cho bản thân trong tương lai.

      Có nên sử dụng khoản tiết kiệm 900 triệu để mua nhà thành phố 2 tỷ không?

      Để tìm ra đáp án cho câu hỏi trên, cùng phân tích một trường hợp cụ thể: Sau nhiều năm miệt mài thuê nhà, vợ chồng chị Minh Hằng (quê Hưng Yên) đã tích góp được 900 triệu đồng. Gia đình chị đang ấp ủ dự định mua một căn hộ chung cư với giá trị khoảng 2 tỷ đồng. Hiện thu nhập hàng tháng của hai vợ chồng là 35 triệu đồng và họ có một con nhỏ. Chị Hằng đang phân vân liệu có nên vay thêm 1.1 tỷ đồng để sở hữu căn nhà mơ ước hay không?

      Giải đáp thắc mắc của chị Hằng, Chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân tại CTCP Tư vấn đầu tư và Quản lý tài sản FIDT -  Bà Nguyễn Thị Thùy Chi cho biết mức tiết kiệm tối ưu để đảm bảo mục tiêu tài chính và nhu cầu chi tiêu nên ở mức 30 - 40% thu nhập. Với thu nhập 35 triệu đồng/tháng, gia đình chị Hằng cần tiết kiệm từ 10 - 14 triệu đồng mỗi tháng, đòi hỏi tính kỷ luật cao.

      Giả sử chị Hằng vay mua nhà với lãi suất 8%/năm, thời hạn vay 25 năm, số tiền trả gốc và lãi hàng tháng trong những năm đầu tiên sẽ là 11 triệu đồng.

      Việc sử dụng gần như toàn bộ khoản tiết kiệm để trả nợ có thể khiến gia đình chị Hằng không có khoản dự phòng cho các trường hợp bất ngờ như lãi suất biến động, chi phí tăng cao, hay không có vốn đầu tư vào tài sản khác. Tỷ lệ trả nợ hàng tháng cao hơn 30% thu nhập tiềm ẩn rủi ro nếu thu nhập của vợ chồng chị Hằng bị giảm sút.

      Xét về bức tranh tổng thể tài chính cá nhân, chuyên gia cũng lưu ý chị Hằng cần phải cân nhắc và xem xét thêm về các nhu cầu chi tiêu khác như tiền biếu bố mẹ, kế hoạch sinh con thứ hai, mua sắm đồ cần thiết… Hoặc các khoản dự phòng tài chính và bảo vệ tài chính như: Quỹ dự phòng, bảo hiểm nhân thọ...

      vay-ngan-hang-mua-nha-2-ty-dong-o-thanh-pho-co-nen-su-dung-khoan-tiet-kiem-900-trieu-anh3

      Có nên vay mua nhà 2 tỷ đồng với khoản tiết kiệm 900 triệu? (Nguồn: Blog Rever)

      Bà Chi cũng lưu ý đến trường hợp gia đình chị Hằng gặp phải rủi ro giảm/mất khả năng trả nợ, thì cần phải thực hiện các bước:

      • Sử dụng quỹ dự phòng: Đây là giải pháp đầu tiên để đảm bảo khả năng thanh toán khoản vay.
      • Nhờ trợ giúp từ người thân, bạn bè: Vợ chồng chị Hằng có thể vay mượn từ người thân, bạn bè để trang trải khoản vay ngân hàng.
      • Thương lượng giãn nợ với ngân hàng: Khi gặp khó khăn, chị Hằng có thể trình bày tình hình và đề xuất phương án giãn nợ với ngân hàng.
      • Bán tài sản: Bán một số tài sản có giá trị để trả nợ là giải pháp cuối cùng nếu các phương án khác không khả thi.

      Bà Chi khuyên vợ chồng chị Hằng nên chuẩn bị các phương án dự phòng để đảm bảo được chất lượng cuộc sống trước những biến động thị trường như lãi suất vay, thu nhập… hay chắc chắn về khả năng có thể tăng trưởng thu nhập 10 - 20% trong vòng 1 - 2 năm để cân bằng rủi ro khi vay nợ.

      Quay lại câu hỏi: Có nên sử dụng khoản tiết kiệm 900 triệu đồng để mua nhà 2 tỷ hay không? Câu trả lời là còn tùy thuộc vào hoàn cảnh, thu nhập cũng như nhu cầu, sở thích  của từng cá nhân, gia đình. Việc mua nhà cần cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên bức tranh tài chính cá nhân toàn diện. Các nhà đầu tư nên xem xét các yếu tố trên để đưa ra quyết định phù hợp, đảm bảo cân bằng giữa khả năng tài chính và nhu cầu cuộc sống.

      Trở lại với vị trí người mua nhà như chị Hằng, bên cạnh việc chuẩn kỹ lưỡng về tài chính cá nhân, kiến thức vay mua… thì việc lựa chọn ngân hàng uy tín để vay vốn là điều hết sức quan trọng.

      Hiện nay, Techcombank là doanh nghiệp uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tài chính ngân hàng mang đến giải pháp tài chính vay mua nhà linh hoạt, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng với nhiều ưu điểm:

      • Hạn mức vay cao: Vay tối đa 70% giá trị tài sản đảm bảo, hỗ trợ bạn sở hữu nhà 2 tỷ đồng dễ dàng.
      • Lãi suất cạnh tranh: Lãi suất vay ưu đãi cố định chỉ từ 10.5%/năm, không giới hạn độ tuổi vay giúp bạn an tâm về kế hoạch tài chính.
      • Thời hạn vay dài: Thời hạn vay dài tối đa lên đến 35 năm, giúp bạn giảm bớt áp lực trả nợ hàng tháng.
      • Thủ tục đơn giản: Hồ sơ vay đơn giản, giải ngân nhanh chóng, tiết kiệm thời gian cho bạn.
      • Nhiều sản phẩm vay đa dạng: Techcombank cung cấp nhiều sản phẩm vay phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của từng đối tượng khách hàng.

      Tóm lại, việc có nên sử dụng khoản tiết kiệm 900 triệu để mua nhà 2 tỷ đồng hay không còn phụ thuộc vào hoàn cảnh và điều kiện của mỗi người khác nhau. Hãy cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố ưu và nhược điểm, cũng như khả năng tài chính của bản thân trước khi đưa ra lựa chọn phù hợp. Lời khuyên dành cho bạn là hãy lập kế hoạch tài chính chi tiết, khảo sát thị trường nhà đất và tìm kiếm sự hỗ trợ từ các chuyên gia để đảm bảo việc vay ngân hàng mua nhà diễn ra suôn sẻ và an toàn.

      Xem thêm 

      Thúc đẩy nhu cầu mua nhà căn hộ chung cư

      Liệu có cơ hội nào cho người mua nhà ở thực tại Hà Nội?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương