Vay ngân hàng 2,5 tỷ để mua đất xây nhà, có nên hay không?

      Vay ngân hàng 2,5 tỷ để mua đất xây nhà, có nên hay không?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      10/01/2024
      Trong bài viết này, OneHousing sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin tư vấn xây nhà để giúp bạn cân nhắc có nên vay ngân hàng 2.5 tỷ mua đất xây nhà hay không? 

      Vay ngân hàng là một trong những giải pháp tài chính được nhiều người lựa chọn khi muốn mua đất xây nhà nhưng chưa đủ vốn. Mặc dù có nhiều ưu điểm nhưng không phải ai cũng đủ điều kiện vay và biết quản lý rủi ro khi vay tiền ngân hàng. Nếu bạn đang có ý định xây nhà cần thêm 2.5 tỷ đồng và băn khoăn có nên chọn cách vay ngân hàng hay không, những lời khuyên trong bài viết này của OneHousing sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định hơn. 

      Đặc điểm của các gói vay ngân hàng mua đất xây nhà hiện nay 

      Bất cứ ngân hàng nào hiện nay cũng đều cung cấp những gói vay trả góp dành cho khách hàng vay mua đất, xây nhà hay mua nhà. Hiểu một cách đơn giản là ngân hàng sẽ cho những người có nhu cầu mượn một khoản tiền vốn để có thể sở hữu được tài sản. Người vay sau đó phải có trách nhiệm thanh toán tiền vốn và lãi suất theo đúng hạn mức, vào đúng thời điểm ngân hàng quy định. 

      vay-ngan-hang-25-ty-de-mua-dat-xay-nha-co-nen-hay-khong-n17t-onehousing-1

      Tất cả các ngân hàng hiện nay đều cung cấp những gói vay mua đất xây nhà (Nguồn: CafeBiz) 

      Hiện nay, 3 hình thức vay ngân hàng đang được áp dụng phổ biến là vay tín chấp, vay thấu chi và vay thế chấp. Cụ thể: 

      • Vay tín chấp: Vay dựa trên uy tín của khách hàng, không cần tài sản đảm bảo. Ngân hàng sẽ xem xét các yếu tố như công việc hiện tại, mức thu nhập hàng tháng và lịch sử tín dụng để cân nhắc liệu khách hàng có đủ khả năng thanh toán hay không trước khi ra quyết định giải ngân. 
      • Vay thấu chi: Đây là hình thức ngân hàng cho phép bạn chi tiêu vượt quá số tiền thực tế đang có trong tài khoản thanh toán của mình. Thông thường, hạn mức vay thấu chi sẽ gấp 5 lần thu nhập hàng tháng. Thu nhập càng cao, số tiền được vay càng nhiều. Tuy nhiên, hình thức cho vay này chỉ phù hợp để phục vụ cho hoạt động chi tiêu thông thường, không hợp để mua đất xây nhà. 
      • Vay thế chấp: Người vay cần thế chấp cho ngân hàng một hoặc nhiều tài sản đảm bảo. Những tài sản đó có thể là nhà, xe,... bạn đang sở hữu hoặc chính mảnh đất (ngôi nhà) mà bạn chuẩn bị mua. 

      Điều kiện vay

      Nhà đất là loại tài sản có giá trị lớn nên không phải ai cũng có thể tiến hành vay vốn ngân hàng. Để được vay vốn, bạn cần thỏa mãn các điều kiện do ngân hàng đặt ra cho từng gói vay cụ thể. Tuy nhiên, nhìn chung để có thể vay vốn ngân hàng, bạn cần đáp ứng được các điều kiện cơ bản sau: 

      • Là công dân có quốc tịch Việt Nam hoặc công dân nước ngoài đang ở Việt Nam. 
      • Có CMT/CCCD/hộ chiếu còn hiệu lực.
      • Đủ 18 tuổi trở lên. 
      • Vốn vay được sử dụng cho mục đích hợp pháp.
      • Đảm bảo các điều kiện khác về thu nhập được quy định riêng tại từng ngân hàng, có đủ khả năng trả nợ.
       

      Thủ tục vay 

      Đọc tiếp

      Khi đã đáp ứng đủ các điều kiện cần thiết, bạn có thể tiến hành làm thủ tục vay vốn qua các bước sau đây: 

      • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ vay vốn và nộp hồ sơ cho ngân hàng. Thông thường, bộ hồ sơ gồm có: hồ sơ nhân thân, các loại giấy tờ chứng minh tài chính và các loại giấy tờ khác theo yêu cầu riêng của từng ngân hàng. 
      • Bước 2: Đợi ngân hàng thẩm định hồ sơ và trả kết quả. 
      • Bước 3: Ngân hàng phê duyệt khoản vay, làm hợp đồng và giải ngân nếu hồ sơ đủ điều kiện. 
      • Bước 4: Thanh lý hợp đồng (người vay trả nợ cho ngân hàng theo đúng cam kết trong hợp đồng).  

      Có nên vay ngân hàng 2.5 tỷ đồng để mua đất xây nhà không? 

      Để có thể quyết định nên hay không nên vay ngân hàng 2.5 tỷ đồng để mua đất xây nhà, trước tiên bạn cần trả lời rõ ràng các câu hỏi sau. 

      Lợi ích và rủi ro khi vay ngân hàng là gì? 

      Hoạt động vay vốn ngân hàng luôn tồn tại song song cả lợi ích và rủi ro. Hiểu rõ những yếu tố này sẽ giúp bạn quyết định có nên vay ngân hàng không hay nên tìm kiếm phương án khác hiệu quả và an toàn hơn.  

      Về lợi ích: 

      • Giúp bạn sớm sở hữu được nhà đất để an cư ngay cả khi tài chính còn eo hẹp. 
      • Nguồn vay uy tín, lãi suất niêm yết rõ ràng. 
      • Đa dạng lựa chọn về hình thức vay, mức lãi suất, thời hạn vay cũng như phương án trả lãi. 

      vay-ngan-hang-25-ty-de-mua-dat-xay-nha-co-nen-hay-khong-n17t-onehousing-1

      Vay vốn ngân hàng giúp bạn có thể sở hữu ngôi nhà của riêng mình khi chưa đủ tài chính (Nguồn: Luật sư X) 

      Về rủi ro: 

      • Có thể gặp tình trạng “lãi chồng lãi” nếu thanh toán không đúng hạn. 
      • Có thể rơi vào hoàn cảnh mất khả năng thanh toán nếu ban đầu không cân đối tài chính hợp lý hoặc không tìm hiểu kỹ thông tin về gói vay (nhiều ngân hàng sẽ nâng mức lãi suất sau thời hạn 6 - 12 tháng). 
      • Thủ tục vay mua đất xây nhà phức tạp. Trong thời gian đợi giải ngân có thể giá nhà đất sẽ tăng lên so với dự kiến ban đầu. 

      Mục đích mua đất xây nhà của bạn là gì? 

      Thông thường, có hai mục đích chính khi mua đất xây nhà. Một là để ở, hai là để đầu tư. Các mục đích khác nhau sẽ gây ra những ảnh hưởng khác nhau đến quyết định vay vốn. 

      Nếu mua đất xây nhà phục vụ mục đích định cư lâu dài, vay vốn sẽ là phương án đáng để cân nhắc nếu bạn có thể đáp ứng được điều kiện vay của ngân hàng. Quan trọng nhất là bạn chọn được mảnh đất tại vị trí hợp lý, có giá bán nằm trong khả năng chi trả. Khi đã sở hữu cho mình một ngôi nhà riêng, bạn sẽ tiết kiệm được một khoản tiền thuê nhà hàng tháng và có thể sử dụng số tiền đó để trả lãi ngân hàng. 

      Ngược lại, nếu mua đất xây nhà với mục đích đầu tư, bạn nên cân nhắc thật cẩn thận vì tỷ lệ rủi ro khá cao. Thị trường bất động sản vài năm trở lại đây tương đối ảm đạm và theo nhận định của nhiều chuyên gia sẽ khó có thể hồi phục trong tương lai gần. Khi vay vốn mua đất xây nhà để đầu tư, trong trường hợp căn nhà của bạn sau khi xây không thể bán hoặc cho thuê, bạn sẽ phải tự mình gánh một khoản lãi lớn. Chưa kể càng để lâu, ngôi nhà xuống cấp lại càng khó bán. 

      Bạn có đủ khả năng trả lãi không? 

      Câu hỏi cuối cùng và cũng là câu hỏi quan trọng nhất bạn cần trả lời là bản thân có đủ khả năng trả lãi sau khi vay vốn không? 

      Theo cập nhật mới nhất trên Vietnambiz đầu tháng 1/2024, lãi suất vay mua nhà của các ngân hàng trong nước đang dao động từ 6.6 - 10.99%/năm. Thời hạn cho vay kéo dài từ 20 - 35 năm.  

      Như vậy, nếu xác định xây nhà 2.5 tỷ đồng và muốn vay ngân hàng số tiền này, giả sử lãi suất vay là 10%/năm với thời hạn vay 25 năm (325 tháng), bạn sẽ phải trả ngân hàng trung bình 28.5 triệu đồng/tháng. 

      Nếu thu nhập hàng tháng của bạn đảm bảo sau khi trả lãi vẫn đủ để lo cho các nhu cầu thiết yếu hàng ngày, bạn hoàn toàn có thể vay 2.5 tỷ đồng để mua đất xây nhà. Tốt nhất, bạn nên vay khi mức trả lãi thấp hơn 50% thu nhập hàng tháng. 

      Như vậy thông qua bài viết, OneHousing đã mang đến cho bạn một số lời khuyên để có thể cân nhắc nên hay không nên vay 2.5 tỷ đồng mua đất xây nhà. Hy vọng những chia sẻ trong bài sẽ là thông tin tư vấn xây nhà hữu ích, giúp bạn sớm đưa ra được quyết định phù hợp nhất. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Có nên vay vốn ngân hàng 2,5 tỷ đồng để mua nhà đất nội thành và cho thuê?

      Có nên đầu tư nhà đất chung sổ với ngân sách 2,5 tỷ đồng không?

       

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương