Có nên đầu tư nhà đất chung số với ngân sách 2,5 tỷ đồng không?

      Có nên đầu tư nhà đất chung sổ với ngân sách 2,5 tỷ đồng không?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      08/01/2024
      Tìm hiểu xem với mức ngân sách 2,5 tỷ đồng có nên đầu tư bất động sản chung với người khác không trong bài viết dưới đây.

      Sở hữu nhà đất có sổ đỏ chính chủ luôn là mục tiêu của nhiều người dân và cả nhà đầu tư. Tuy nhiên với mức ngân sách 2,5 tỷ đồng thì khó có thể sở hữu nhà ở trung tâm những thành phố lớn. Vậy có nên đầu tư bất động sản chung sổ với mức ngân sách trên? Cùng OneHousing tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

      Cập nhật thông tin thị trường bất động sản 

      Nhiều chuyên gia nhận định, thị trường bất động sản Việt Nam đã qua giai đoạn khó khăn nhất và sẽ bắt đầu hồi phục từ đầu năm 2024. Trong bức tranh tổng thể của thị trường nhà đất hiện nay đã xuất hiện rất nhiều điểm sáng. Cụ thể, nhiều địa phương như Hà Nội, Hải Phòng, Lào Cai, Đà Nẵng và TP.HCM được quan tâm và tập trung phát triển kinh tế, đẩy mạnh vào đầu tư cơ sở hạ tầng và giao thông.

      Ngoài ra, ngày càng có nhiều địa phương sẵn sàng vào cuộc để chung tay gỡ rối cho các doanh nghiệp bất động sản, nhằm khôi phục thị trường.

      co-nen-dau-tu-nha-dat-chung-so-voi-ngan-sach-25-ty-dong-khong-onehousing-1

      Nhiều địa phương đã tham gia vào gỡ rối cho các doanh nghiệp bất động sản (Nguồn: Vnexpress) 

      Đồng thời, số lượng doanh nghiệp bất động sản quay lại thị trường cũng ghi nhận dấu hiệu tăng trong thời gian qua. Theo Vneconomy (10/2023), tính đến cuối tháng 8/2023 đã có hơn 1.700 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 102% so với cùng kỳ năm 2022. Trong 3 quý đầu năm 2023, số lượng doanh nghiệp mới thành lập trong lĩnh vực bất động sản tăng gấp 3,5 lần so với số lượng doanh nghiệp bị giải thể, ước tính là hơn 3.000 doanh nghiệp.

      Cũng theo Vneconomy (10/2023), lượng giao dịch thực tế trên thị trường ghi nhận mức tăng từ 3.700 vào quý 2/2023 lên gần 6.000 vào quý 3, tăng 1,5 lần. Thị trường bất động sản hiện ghi nhận mức giao dịch nhiều ở phân khúc chung cư và nhà đất giá dưới 10 tỷ đồng thuộc khu vực lõi trung tâm.

      Thị trường bất động sản 2024 chắc chắn sẽ có thêm những điểm sáng mới, biệt là trong những khu vực còn có khả năng phát triển, đã được quy hoạch đồng bộ và hiện đại, với sự chú trọng và đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

      co-nen-dau-tu-nha-dat-chung-so-voi-ngan-sach-25-ty-dong-khong-onehousing-2

      Thị trường bất động sản đã có những bước chuyển mình (Nguồn: Vnexpress)     

       

      Ưu điểm của đầu tư nhà đất chung sổ

      Đọc tiếp

      Việc đầu tư bất động sản chung sổ đỏ có một số ưu điểm sau:

      • Chi phí đầu tư ban đầu thấp hơn: Đây là hình thức đầu tư phù hợp với những người có nguồn tài chính eo hẹp do vốn bỏ ra ban đầu thấp hơn. Bằng cách chia sẻ chi phí đầu tư với một hoặc nhiều người khác, nhà đầu tư có thể tiết kiệm được phần lớn số tiền.
      • Chia sẻ chi phí duy trì và trách nhiệm: Khi đầu tư nhà chung sổ, nhà đầu tư có thể chia sẻ các chi phí liên quan đến sửa chữa, bảo trì và nâng cấp căn nhà. Điều này giúp giảm gánh nặng tài chính và trách nhiệm cá nhân.
      • Tiềm năng đầu tư: Khi khu vực phát triển và giá trị bất động sản tăng, giá trị căn nhà cũng có thể tăng lên, mang lại lợi nhuận cho các chủ sở hữu.

      Nhược điểm của nhà đất chung sổ

      Tuy nhiên, đầu tư nhà chung sổ cũng có những nhược điểm mà nhà đầu tư cần xem xét kỹ trước khi quyết định:

      • Dễ gặp các vấn đề về pháp lý: Do có nhiều chủ sở hữu chung, việc quản lý và phân chia quyền sử dụng có thể dẫn đến tranh chấp và khó khăn. Các quyền và trách nhiệm pháp lý không rõ ràng, có thể tạo ra các tranh cãi pháp lý trong tương lai.
      • Hạn chế trong chuyển nhượng và mua bán: Theo quy định tại Điều 126 của Luật Nhà ở năm 2014, việc mua bán nhà sở hữu chung phải được tất cả các chủ sở hữu đồng ý. Trong trường hợp có một người chủ sở hữu không đồng ý, vụ việc sẽ được đưa ra Tòa án để giải quyết. Các chủ sở hữu chung cũng có quyền ưu tiên mua lại, vì vậy nếu muốn bán cho người ngoài, tất cả các hộ sở hữu chung phải từ chối mua.
      • Khó khăn trong quản lý và sửa chữa: Việc quản lý và sửa chữa cũng khó khăn hơn khi nhà có nhiều hơn 1 người chủ. Sự không thống nhất có thể gây chậm trễ trong quá trình đưa ra quyết định và dẫn đến sự không đồng quan điểm về việc sử dụng và bảo trì căn nhà.

      Có nên đầu tư nhà đất chung sổ với mức ngân sách 2,5 tỷ đồng

      Vậy có nên mua nhà 2,5 tỷ đồng chung sổ hay không? Với dòng tiền 2,5 tỷ thì sẽ có khá ít lựa chọn nếu mua nhà ở các thành phố lớn như Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh. Với mức tài chính chính như vậy thì nhà đầu tư chỉ có thể chọn ở các khu vực giáp ranh, liền kề hoặc vùng phụ cận tiếp giáp nếu muốn tự sở hữu.

      Trong trường hợp vẫn muốn mua nhà ở khu vực trung tâm thì chung sổ là một trong những lựa chọn. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần nắm rõ được các thông tin về mảnh đất hoặc nhà muốn mua, các quy định của pháp luật về nhà chung sổ, nắm rõ ưu nhược điểm và quan trọng là cần chọn người mua chung kĩ càng.

      co-nen-dau-tu-nha-dat-chung-so-voi-ngan-sach-25-ty-dong-khong-onehousing-3

      Nhà chung sổ có cả ưu và nhược điểm (Nguồn: Rever) 

      Nhà đầu tư nên đặt lên bàn cân ưu và nhược điểm của đầu tư nhà chung sổ và suy xét cẩn thận trước khi đưa ra quyết định. Không nên vội vàng đưa ra quyết định vì giá rẻ và lờ đi những khuyến nghị về rủi ro pháp lý.

      OneHousing hy vọng thông qua bài viết này nhà đầu tư sẽ có thêm thông tin hữu ích về đầu tư nhà chung sổ với mức ngân sách 2,5 tỷ đồng.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Mua nhà tại thành phố hoặc đầu tư đất ở quê, phương án nào tốt hơn?

      Với 3,5 tỷ đồng, có cơ hội nào khi đầu tư vào đất nông nghiệp, đất thổ cư?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương