Có nên vay vốn ngân hàng 2,5 tỷ đồng để mua nhà đất nội thành và cho thuê?

      Có nên vay vốn ngân hàng 2,5 tỷ đồng để mua nhà đất nội thành và cho thuê?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      08/01/2024
      Có nên vay vốn ngân hàng 2,5 tỷ đồng mua nhà đất nội thành và cho thuê lại không? Cùng OneHousing giải quyết bài toán vay mua nhà này trong bài viết sau nhé!

      “Có nên vay vốn ngân hàng 2,5 tỷ đồng để mua nhà đất tại nội thành và cho thuê lại không?” là một vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư trong thời gian gần đây. Để có thể cân nhắc thiệt hơn và đưa ra quyết định đúng đắn nhất về việc vay 2,5 tỷ mua nhà, mời bạn tham khảo nội dung trong bài viết dưới đây của OneHousing.

      Lãi suất, điều kiện vay vốn ngân hàng 2,5 tỷ đồng mua nhà

      Lãi suất vay vốn ngân hàng

      Hiện nay, hầu hết các ngân hàng đang áp dụng 2 mức lãi suất vay, bao gồm lãi suất ưu đãi cho các kỳ vay ngắn từ 3 - 12 tháng và lãi suất sau ưu đãi. Trong đó, biên độ điều chỉnh lãi suất vay ưu đãi và lãi suất vay sau ưu đãi ở các ngân hàng thường dao động từ 2 - 3,8%. 

      Theo khảo sát của Báo Tiền Phong, lãi suất vay ưu đãi tại các ngân hàng để mua nhà ở thương mại trong tháng 1/2024 đang dao động từ 5,9 - 10,5%. Hết thời gian ưu đãi, khách hàng sẽ được áp dụng mức lãi suất thả nổi là khoảng 8 - 13%/năm. Theo Phó Thống đốc NHNN, đây là mức lãi suất cho vay thấp nhất trong vòng 20 năm qua và mức lãi suất này không thể thấp hơn được nữa tại nhiều ngân hàng thương mại.

      co-nen-vay-von-ngan-hang-25-ty-dong-de-mua-nha-dat-noi-thanh-va-cho-thue-onehousing-1

      Lãi suất cho vay đang ở mức thấp nhất trong vòng 20 năm trở lại đây (Nguồn: Housing)

      Trong đó, nhóm ngân hàng nhà nước (Agribank, Vietcombank, Vietinbank và BIDV) đang áp dụng mức lãi suất cho vay mua nhà năm đầu từ khoảng 6,5 - 8,5%/năm. Ngân hàng Agribank áp dụng mức lãi suất cố định từ 7%/năm cho các khoản vay trung và dài hạn phục vụ sản xuất kinh doanh, cũng như nhu cầu đời sống trong thời hạn từ 12 - 24 tháng. 

      Đồng thời, mức sàn lãi suất cho vay trung, dài hạn trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản cũng được điều chỉnh giảm 0,5%/năm. Trong khi đó, Vietcombank lại áp dụng mức lãi suất vay cố định cho việc vay vốn mua nhà đất, mua xe, đầu tư sản xuất trong 18 tháng đầu là 6,7%/năm, trong 2 năm là 6,8%/năm, 3 năm là 7,5%/năm, 7 năm là 10,5%/năm, 10 năm là 11%/năm,... Sau thời gian ưu đãi, mức lãi suất cho vay sẽ được tính bằng cách cộng lãi suất tiết kiệm 12 tháng với biên độ 3,5%.

      Điều kiện vay 2,5 tỷ mua nhà tại ngân hàng

      Để có thể vay thế chấp 2,5 tỷ tại mọi ngân hàng (cả NHNN và NHTM), khách hàng cần đáp ứng được các điều kiện cơ bản như sau:

      • Người vay vốn là công dân sở hữu quốc tịch Việt Nam, từ đủ 18 đến 60 tuổi
      • Sinh sống, làm việc tại nơi có chi nhánh của ngân hàng cho vay vốn
      • Người vay vốn phải có thu nhập ổn định hàng tháng và có đầy đủ khả năng trả nợ
      • Có quyền sở hữu tài sản đảm bảo với giá trị tài sản lớn hơn khoản vay
      • Sở hữu lịch sử tín dụng tốt và không có nợ xấu tại các tổ chức, công ty tín dụng trong thời điểm vay vốn.

      co-nen-vay-von-ngan-hang-25-ty-dong-de-mua-nha-dat-noi-thanh-va-cho-thue-onehousing-2

      Người vay vốn 2,5 tỷ đồng phải có thu nhập hàng tháng ổn định (Nguồn ảnh: VietnamBiz)

       

      Bài toán vay vốn ngân hàng 2,5 tỷ đồng mua nhà đất nội thành và cho thuê lại

      Đọc tiếp

      Giả sử bạn có thể đáp ứng đầy đủ các yêu cầu để được vay 2,5 tỷ đồng tại các ngân hàng cho vay. Đồng thời, cũng giả sử nhà đất bạn dự định mua để cho thuê lại có giá bán đúng 2,5 tỷ đồng. 

      Theo hợp đồng vay vốn, bạn sẽ vay ngân hàng 2,5 tỷ đồng trong thời hạn 10 năm với mức lãi suất là 10%/năm. 

      Như vậy, số tiền gốc bạn phải trả cho ngân hàng mỗi tháng là:

      Số tiền gốc trả hàng tháng = Khoản vay/Thời hạn vay (tính bằng tháng) = 2.500.000.000 : (10 x 12) = 20.833.333 (đồng)

      Nếu tính lãi suất vay hàng tháng theo số dư nợ gốc, mỗi tháng bạn phải trả cho ngân hàng mức lãi suất là:

      Tiền lãi hàng tháng = Dư nợ gốc x Lãi suất/Thời hạn vay = 2.500.000.000 x 10% : 12 = 20.833.333 (đồng)

      Vậy, mỗi tháng, tổng số tiền bạn phải trả cho ngân hàng là:

      Tiền phải trả hàng tháng = Tiền gốc hàng tháng + Tiền lãi hàng tháng = 20.833.333 + 20.833.333 = 41.666.666 (đồng)

      Như vậy, nếu dự định chỉ dùng tiền cho thuê nhà hàng tháng để trả nợ vay mua nhà cho ngân hàng trong 10 năm, giá nhà cho thuê của bạn phải từ 40 - 42 triệu đồng/tháng.

      Thực tế, theo thống kê đầu tháng 1/2024 trên website Batdongsan, tại nội thành Hà Nội, với số vốn 2,5 tỷ đồng, bạn có thể mua nhà đất nội thành có diện tích từ 15 - 45m2. Trong đó, những căn nhà có diện tích càng lớn thì nằm càng xa, hoặc sâu bên trong các tuyến đường lớn. 

      Trong khi đó, cũng theo thống kê của Batdongsan, giá thuê nhà có diện tích từ 15 - 45m2 trong tháng 1/2024 tại nội thành Hà Nội sẽ nằm trong khoảng từ 7 - 30 triệu đồng/tháng, tùy vào địa điểm và diện tích cụ thể.

      Ngược lại, ở TP.HCM, theo kết quả trên Batdongsan, với ngân sách 2,5 tỷ đồng, bạn có thể mua được nhà đất nội thành có diện tích khoảng từ 28,2 - 63,5m2. Trong đó, các sản phẩm nhà đất càng ở xa các quận trung tâm, hoặc tuyến đường lớn thì càng có giá rẻ hơn. Đồng thời, theo Batdongsan, tại các quận nội thành, vào tháng 1/2024, các căn nhà có diện tích từ 28 - 65m2 đang được cho thuê với giá dao động từ 9 - 35 triệu đồng/tháng.  

      Qua đây, có thể thấy rằng, việc vay 2,5 tỷ đồng để mua nhà đất nội thành và cho thuê lại không phải là một phương án khôn ngoan, đặc biệt nếu bạn vay hoàn toàn 100% vốn để mua nhà. Bởi dù ở TP.HCM hay Hà Nội thì nhà đất tại nội thành, nhất là tại các vị trí đẹp luôn có giá đắt đỏ. Với 2,5 tỷ đồng, bạn chỉ có thể lựa chọn những sản phẩm ở vị trí kém hấp dẫn hơn hoặc với diện tích hạn chế. Trong khi đó, giá cho thuê nhà riêng có diện tích nhỏ hoặc ở vị trí không thuận tiện thường sẽ không cao. 

      Như vậy, bạn sẽ không thể trả tiền vay vốn ngân hàng bằng tiền cho thuê mà phải bỏ ra một khoản thu nhập để bù đắp vào số nợ phải trả. Ngoài ra, điều này còn chưa tính đến việc bạn phải bỏ thêm vốn để sửa chữa lại nhà để thu hút khách thuê.

      co-nen-vay-von-ngan-hang-25-ty-dong-de-mua-nha-dat-noi-thanh-va-cho-thue-onehousing-3

      Nhà đất tại nội thành Hà Nội, đặc biệt là các vị trí đẹp luôn có giá đắt đỏ (Nguồn: Việt Nam Mới)

      Một số lời khuyên của chuyên gia

      Có thể thấy, việc vay vốn ngân hàng 2,5 tỷ đồng để mua nhà đất nội thành và cho thuê không phải phương án đầu tư thông minh. Tuy nhiên, trong thời điểm này, khi lãi suất ngân hàng đang ở đáy trong vòng 20 năm gần đây, cộng thêm các chính sách hồi phục thị trường bất động sản, việc đầu tư vào thị trường này vẫn là một lựa chọn mà các nhà đầu tư có thể cân nhắc. Lúc này, bạn có thể xem xét các địa điểm ở xa các quận nội thành nhưng có vị trí đẹp để mua nhà và cho thuê hoặc mua đất ngoại ô để bán kiếm lời,...

      Đồng thời, nhà đầu tư cũng có thể cân nhắc đến việc mua đất hoặc nhà đất và cải tạo, xây mới lại thành chung cư mini và cho thuê lại. Với cách làm này, mức tiền cho thuê hàng tháng bạn nhận được có khả năng sẽ nhiều hơn so với cho thuê nguyên căn. Bù lại, bạn cũng cần phải bỏ ra một số vốn tương đối lớn và cũng mất nhiều thời gian để sửa sang hơn.

      Như vậy, qua bài viết này, OneHousing đã giúp bạn trả lời câu hỏi “có nên vay vốn ngân hàng 2,5 tỷ đồng để mua nhà đất nội thành và cho thuê không”. Hy vọng qua đó bạn đã có sự cân nhắc để đưa ra lựa chọn phương án phù hợp.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Nên hay không việc vay vốn ngân hàng 40% giá trị căn nhà?

      Có nên vay vốn ngân hàng để đầu tư bất động sản Ocean City Hà Nội thời điểm này không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương