Vay mua nhà xã hội trước hiện trạng lãi suất "thả nổi" liệu có khả thi?

      Vay mua nhà xã hội trước hiện trạng lãi suất "thả nổi" liệu có khả thi?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      26/03/2024
      Tài chính đầu tư: Vay mua nhà ở xã hội trước hiện trạng lãi suất thả nổi liệu có khả thi? Cùng cập nhật những thông tin mới nhất về thị trường BĐS qua bài viết sau.

      Trong bối cảnh thị trường BĐS ngày càng phát triển và sức mua nhà ở xã hội tăng cao, việc vay vốn để mua nhà trở thành một lựa chọn phổ biến. Tuy nhiên, với tình hình lãi suất thả nổi hiện nay, các nhà đầu tư và người mua nhà đang đặt ra câu hỏi: liệu việc vay mua nhà xã hội có khả thi trong bối cảnh này hay không? Lãi suất đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định sự lựa chọn về tài chính đầu tư, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản.

      Áp dụng lãi suất thả nổi khi vay mua nhà ở xã hội

      Trong nỗ lực cung cấp nhà ở xã hội cho công nhân lao động thu nhập thấp, Chính phủ đã triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng từ tháng 4 năm 2023. Mặc dù đã triển khai được một năm nhưng tỉ lệ giải ngân của gói tín dụng này chỉ đạt 0,5%, con số này được cho là rất thấp. Mặc dù đã có nhiều cuộc họp và đề xuất giải pháp, nhưng vấn đề vẫn chưa được giải quyết.

      Ngày 12 tháng 3, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức một hội nghị nhằm thúc đẩy triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng. Nhiều ý kiến đã chỉ ra rằng một trong những nguyên nhân chính của vấn đề này là do lãi suất vay vẫn còn cao.

      Cụ thể, lãi suất áp dụng trong nửa đầu năm 2024 là 8%/năm đối với các chủ đầu tư (với thời hạn vay 3 năm) và 7,5% đối với người mua nhà (với thời hạn vay 5 năm), với lãi suất thả nổi trong những năm tiếp theo. Vấn đề này đã làm cho người vay mua nhà ở xã hội và các nhà đầu tư cảm thấy không an tâm.

      Nhiều người cho rằng NHNN đã điều chỉnh lãi suất tiền gửi xuống mức dưới 6%, vì vậy mức lãi suất của gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cũng nên được giảm đi theo. Về thời gian vay, cả người mua nhà và các nhà đầu tư nhà ở xã hội cũng gặp phải những hạn chế.

      vay-mua-nha-xa-hoi-truoc-hien-trang-lai-suat-tha-noi-lieu-co-kha-thi-anh1

      Người vay mua nhà ở xã hội không an tâm với mức lãi suất thả nổi đang áp dụng (Nguồn ảnh: Báo Thanh niên)

      Đối với những nhà đầu tư, việc triển khai một dự án nhà ở xã hội với những thủ tục hành chính phức tạp như hiện nay, 3 năm thậm chí không đảm bảo hoàn thành dự án, vì vậy thời gian vay chỉ trong 3 năm là quá ngắn. Đối với người mua nhà cũng vậy, việc vay mua nhà ở xã hội và phải trả nợ trong vòng 5 năm là không phù hợp, nếu kéo dài thời gian trả nợ thì phải trả lãi suất theo thị trường. Vì vậy, việc ai dám vay trong tình hình này là một câu hỏi đáng suy ngẫm.

      Trong khi đó, Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam cũng đã có một gói tín dụng dành cho người có thu nhập thấp để vay mua nhà ở, với lãi suất chỉ 4,8% mỗi năm (được hỗ trợ từ nguồn của ngân sách Nhà nước), điều này làm cho người vay dường như sẽ ưu tiên lựa chọn gói vay này dù điều kiện có thể khó khăn hơn.

      (Nguồn tin: CafeF, tháng 03/2024)

       

      Nỗ lực của chính phủ trong việc tháo gỡ các khó khăn của thị trường BĐS

      Đọc tiếp

      Nhận thấy những vấn đề hiện tại của gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, Thủ tướng đã yêu cầu các Bộ Xây dựng, Tài nguyên Môi trường và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tập trung vào việc xây dựng và sớm ban hành các quy định pháp luật hướng dẫn liên quan đến triển khai các dự án nhà ở xã hội, cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính để tiết kiệm thời gian và khuyến khích, huy động các nguồn lực xã hội.

      Một vấn đề then chốt khác cần được giải quyết là tháo gỡ các chính sách liên quan. Theo thông tin từ Bộ Xây dựng, dự kiến vào tháng 5 năm 2024, các văn bản hướng dẫn các luật về Nhà ở, Kinh doanh bất động sản, Đất đai (được sửa đổi), và Các tổ chức tín dụng sẽ được trình Chính phủ xem xét, sau đó trình Quốc hội để các luật này có hiệu lực sớm hơn, dự kiến từ ngày 01 tháng 07 năm 2024 thay vì từ ngày 01 tháng 01 năm 2025 như ban đầu.

      vay-mua-nha-xa-hoi-truoc-hien-trang-lai-suat-tha-noi-lieu-co-kha-thi-anh2

      Chính phủ đang nỗ lực tháo gỡ các khó khăn của thị trường BĐS (Nguồn ảnh: Thư viện Pháp luật)

      Về việc lãi suất cho vay, Thủ tướng đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại cổ phần của Nhà nước nghiên cứu và xây dựng gói tín dụng dành cho người mua với thời hạn từ 10-15 năm và lãi suất thấp hơn, dự kiến từ 3% - 5% so với lãi suất thương mại; cũng như xem xét việc giảm lãi suất cho vay từ gói tín dụng 120.000 tỷ đồng để phù hợp hơn.

      Đặc biệt, Thủ tướng đã giao nhiệm vụ cho Bộ Tài chính nghiên cứu việc thành lập Quỹ Nhà ở Xã hội - đây được xem là một bước quan trọng để xây dựng chiến lược nhà ở quốc gia, nhằm đảm bảo rằng mọi công dân đều có quyền sở hữu nhà ở.

      Những biện pháp này được đánh giá là rất quyết liệt. Nếu cơ quan chức năng có thể thực hiện thành công, nguồn vốn cho vay mua nhà ở và nhà ở xã hội sẽ không còn là vấn đề.

      (Nguồn tin: CafeF, tháng 03/2024)

      Tài chính đầu tư: Giải pháp vay mua nhà từ ngân hàng Techcombank

      Nhằm đồng hành và hỗ trợ khách hàng vượt qua các thách thức về tài chính, Techcombank đã triển khai một loạt chính sách vay với linh hoạt cao, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu đa dạng của khách hàng. Trong đó, đặc biệt là chính sách ưu đãi với thời gian vay kéo dài lên đến 35 năm mà không gặp bất kỳ sự ràng buộc nào về độ tuổi. Đồng thời, khách hàng còn được trải nghiệm một loạt dịch vụ đa dạng và linh hoạt trong việc giải ngân, bao gồm chuyển khoản, tiền mặt, hối phiếu và séc.

      Qua việc hợp tác chiến lược với OneHousing, Techcombank đã mang đến nhiều ưu đãi đặc biệt cho những khách hàng quan tâm đến lĩnh vực bất động sản.

      • Trong quá trình tìm hiểu về dự án bất động sản mà OneHousing phân phối, khách hàng có nhu cầu cần tư vấn tài chính sẽ được kết nối trực tiếp với hệ thống của Techcombank. Đội ngũ chuyên viên của ngân hàng sẽ tiếp cận với bạn để thảo luận và đề xuất những giải pháp phù hợp nhất.
      • Ngược lại, khi đăng ký nhận sự tư vấn về vay mua nhà trực tuyến trên trang web của Techcombank, khách hàng cũng có thêm lựa chọn để nhận tư vấn trực tiếp về các dự án bất động sản của OneHousing.

      Sự hợp tác này giữa Techcombank và OneHousing được xây dựng trên nền tảng công nghệ số, hứa hẹn mang lại trải nghiệm mua nhà mượt mà và tiết kiệm thời gian quý báu cho các khách hàng. Điều này có nghĩa là, khách hàng chỉ đăng ký tư vấn trực tuyến một lần, sau đó chuyên viên bất động sản và phía ngân hàng sẽ liên hệ để tư vấn về phương án mua nhà tốt nhất.

      vay-mua-nha-xa-hoi-truoc-hien-trang-lai-suat-tha-noi-lieu-co-kha-thi-anh3

      Nhiều lợi ích dành cho khách hàng khi vay vốn mua nhà tại Techcombank (Nguồn ảnh: VOV)

      Lãi suất thả nổi là một yếu tố quan trọng cần được xem xét cẩn thận, bởi sự thay đổi của nó có thể ảnh hưởng đến khả năng thanh toán của người vay. Điều này đặc biệt đúng trong bối cảnh thị trường BĐS đang trải qua nhiều biến động và không chắc chắn. Do đó, trước khi quyết định vay mua nhà xã hội, các nhà đầu tư cần phải tỉnh táo và đánh giá kỹ lưỡng về tình hình tài chính đầu tư, tránh rơi vào tình trạng rủi ro không kiểm soát.

      Xem thêm 

      Mua nhà ở xã hội: Những lợi ích và rủi ro mà bạn cần phải biết

      Công chức, viên chức vay vốn mua nhà ở xã hội được hưởng những ưu đãi gì?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương