Vay mua nhà, ngoài lãi suất cần quan tâm đến vấn đề gì?

      Vay mua nhà, ngoài lãi suất cần quan tâm đến vấn đề gì?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      25/01/2024
      Vay mua nhà, ngoài lãi suất cần quan tâm đến vấn đề gì? Câu trả lời của câu hỏi này sẽ được cập nhật đầy đủ trong bài viết dưới đây của OneHousing.

      Nhiều người khi có ý định vay mua nhà thường chú trọng để yếu tố lãi suất. Để có cái nhìn toàn diện hơn và tránh xảy ra rủi ro không mong muốn, bạn cần chú ý đến các vấn đề liên quan khác.

       Bên cạnh lãi suất còn rất nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến số tiền bạn phải trả hàng tháng. Vậy những yếu tố đó là gì? Tham khảo bài viết của OneHousing để biết thêm.

      Cập nhật mức lãi suất vay mua nhà của các ngân hàng năm 2024

      Dựa theo thông tin được cập nhật trên báo Lao Động, từ đầu năm 2024, lãi suất vay mua nhà của các ngân hàng đã giảm mạnh từ 1% đến 1,5% so với năm trước và thấp hơn từ 2% - 4% so với cùng kỳ của năm 2023. Điều này đã giúp kích cầu thị trường bất động sản, cho thấy sự hỗ trợ tích cực của các ngân hàng đối với việc mua nhà của người dân.

      Nhiều chuyên gia phân tích, việc lãi suất vay mua của các ngân hàng giảm xuất phát từ việc ngân hàng đã giảm lãi huy động cao và dự báo lãi suất vay mua trong thời gian tới sẽ tiếp tục giảm, có thể ở mức thấp nhất trong 20 năm trở lại đây, dựa vào tình hình thực tế và triển vọng trong tương lai gần.

      vay-mua-nha-ngoai-lai-suat-can-quan-tam-den-van-de-gi-onehousing-1

      Lãi suất vay mua nhà tại ngân hàng đã giảm mạnh từ 1 - 1,5% (Nguồn: Subaru Bình Dương)

      Một số ngân hàng như: BVBank, HDBank, Sacombank, VPBank, Vietinbank, BIDV, Agribank, Vietcombank đã tiến hành điều chỉnh mức lãi suất vay mua nhà, tạo cơ hội cho nhiều người dễ dàng sở hữu nhà ở.

      • Trong vòng 18 tháng đầu tiên, Vietcombank giảm mức lãi suất cố định cho vay xuống còn 6,7%/ năm. Đối với ngân hàng Agribank, trong 1 - 2 năm đầu tiên, giảm lãi suất vay vốn mua nhà xuống 7%/ năm.
      • Ngân hàng BIDV đã giảm lãi suất vay mua nhà xuống còn 6,5%/năm.
      • Lãi suất vay mua nhà ưu đãi của Vietinbank là 6,4%/năm.
      • Mức lãi suất của các ngân hàng tư như HDBank, Sacombank, VPBank từ 5,9% - 6,8%/năm.
      • Đặc biệt, đối với BVBank đang có chương trình lãi suất vay chỉ từ 5%/ năm, chương trình này chỉ áp dụng cho khoản vay mới và được điều chỉnh sau khi hết ưu đãi xuống còn 2%/năm. (Nguồn Báo Đầu Tư)
       

      Khi vay mua nhà, ngoài lãi suất cần chú ý đến vấn đề gì? 

      Đọc tiếp

      Không phải ai cũng có đủ tài chính cá nhân để sở hữu căn nhà ngay lập tức. Rất nhiều người phải tích cóp trong khoảng thời gian dài mới thực hiện được mục tiêu hoặc phải vay vốn ngân hàng để mua nhà. Vậy trong quá trình vay mua nhà cần lưu ý những điều gì để tránh xảy ra rủi ro không đáng có? 

      Lưu ý 1: Chỉ nên vay 50% giá trị căn nhà 

      Trước khi quyết định mua nhà, hãy đảm bảo rằng bạn đã có trong tay số tiền tích lũy tối thiểu 30% giá trị căn nhà hoặc bằng mức 50% giá trị căn nhà càng tốt. 

      Nhiều chuyên gia phân tích, tỷ lệ vay 50% giá trị căn nhà được xem là mức vay lí tưởng, ít gây áp lực nhất giúp người vay vốn cân bằng được số tiền trang trải cuộc sống và tiền trả ngân hàng. Trường hợp mức vay lớn hơn 50% giá trị tài sản, chắc chắn bạn sẽ đối mặt với áp lực tài chính luôn hiện hữu hàng tháng.

      vay-mua-nha-ngoai-lai-suat-can-quan-tam-den-van-de-gi-onehousing-2

      Chỉ nên vay 50% giá trị của căn nhà (Nguồn: Kiến Á)

      Lưu ý 2: Duy trì ổn định nguồn thu nhập tài chính cá nhân 

      Bạn cần duy trì ổn định mức tài chính cá nhân hàng tháng trước khi đưa ra quyết định vay mua nhà. Bạn cần đảm bảo mức thu nhập ổn định hàng tháng mới có cơ sở tài chính vững vàng để trả nợ ngân hàng. 

      Bên cạnh đó, bạn cũng nên thảo luận với gia đình để tìm cách tăng thêm thu nhập bằng các ngành, nghề mà pháp luật cho phép. Điều này đảm bảo bạn vẫn có đủ khả năng trả nợ gốc lẫn lãi dù lãi suất tăng lên.

      Lưu ý 3: Tự nhìn nhận và đánh giá khả năng thanh toán của bản thân 

      Bạn cần đánh giá khả năng thanh toán của bản thân trước khi đưa ra quyết định vay vốn mua nhà nhằm hạn chế xảy ra tình trạng mất khả năng trả nợ khi gặp biến cố. Hãy đánh giá đầy đủ 03 khả năng dưới đây:

      • Khả năng tài chính: Đánh giá khả năng thu nhập của cá nhân, gia đình và số tiền tiết kiệm mà bạn đang có sau khi đã trừ các chi phí sinh hoạt hàng tháng.
      • Khả năng tài chính hỗ trợ: Phần vốn được người thân hỗ trợ với việc cho vay không lấy lãi hoặc lấy lãi thấp hơn so với ngân hàng.
      • Khả năng trả nợ: Sau khi mua nhà, trách nhiệm của bạn cần phải trả nợ đầy đủ. Theo đó, bạn cần biết chính xác mức chi trả mỗi tháng và phải nắm rõ những biến động lãi suất. Bạn chỉ nên vay dưới hoặc bằng 50% giá trị căn nhà, không nên vay hơn 50% giá trị căn nhà để tránh gây áp lực tài chính.

      Lưu ý 4: Chú ý đến thời hạn gói vay 

      Bên cạnh lãi suất, thời hạn gói vay cũng là yếu tố quan trọng mà bạn cần chú ý đến. Khi vay ngân hàng, nếu vay trên 5 năm thì đều có lãi suất như nhau. Do đó, bạn cần chọn thời gian vay dài nhất để có thể giảm vốn gốc hàng tháng xuống thấp nhất.

      Lưu ý 5: Cần khảo sát giá kỹ càng 

      Hiện nay, trên thị trường có 2 dạng căn hộ chung cư: Dự án đã có cư dân vào sinh sống và dự án đang xây. Theo đó, mỗi dạng dự án sẽ có những cách khảo sát giá khác nhau. 

      Chẳng hạn, nếu đang tìm một căn hộ chung cư đã có người ở, bạn có thể tham khảo giá trên trang website bất động sản uy tín. Bạn cũng có thể đến dự án chung cư đó để hỏi những người dân xung quanh, từ đó thu thập thêm nhiều thông tin hơn.

      Bài viết trên của OneHousing đã liệt kê đầy đủ những lưu ý trong quá trình vay mua nhà. Qua thông tin trên, hy vọng bạn đọc sẽ xem xét đầy đủ các yếu tố trước khi đưa ra quyết định mua nhà, nhằm tránh xảy ra những rủi ro không mong muốn.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Vay ngân hàng HSBC 1,5 tỷ mua nhà trả lãi bao nhiêu mỗi tháng?

      Có nên mua nhà trả góp khi trong tay có 600 triệu?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương