Có nên mua nhà trả góp khi trong tay có 600 triệu?

      Có nên mua nhà trả góp khi trong tay có 600 triệu?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      24/01/2024
      Có nên mua nhà trả góp khi trong tay có 600 triệu không? Cùng OneHousing tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây về những bài toán tài chính cá nhân để có cho mình câu trả lời phù hợp nhất nhé!

      Ngày nay, nhiều người trẻ với nguồn tài chính cá nhân tương đối ổn định đã mong muốn sớm sở hữu cho mình căn nhà mơ ước. Từ đó, câu hỏi “Có nên mua nhà trả góp khi trong tay có 600 triệu không?” được đặt ra rất phổ biến. Vậy câu trả lời là gì hay nên làm như thế nào? Cùng tham khảo bài viết bên dưới đây của OneHousing nhé!

      Phân tích một số tình huống thực tế

      Nhiều gia đình trẻ hiện nay đã sớm tích luỹ được số tiền tương đối và mong muốn mua nhà để chuẩn bị cho cuộc sống tương lai. Tuy nhiên, vì còn thiếu kinh nghiệm cùng số tiền tiết kiệm không quá nhiều khiến họ gặp khó khăn trong việc lựa chọn.

      Trường hợp của chị TT mới đây trên Afamily: "Em ở Hà Nội, đang thuê nhà 3,5 triệu đồng/tháng. Chồng làm nhà nước, lương 10 triệu đồng/tháng. Còn em, thu nhập không ổn định, có tháng được mấy chục triệu mà có tháng chỉ được mấy triệu. Hiện, vợ chồng em mới sinh, đang có dư khoảng 400 triệu, nếu mua nhà thì bố mẹ hai bên sẽ hỗ trợ một chút, chắc tầm 200 triệu.

      Theo mọi người, với 600 triệu, chúng em có nên mua nhà trả góp ở Hà Nội không. Em muốn có động lực để hai vợ chồng tiết kiệm. Nhưng do thu nhập của em không ổn định nên cũng lo lắng không xoay xở kịp, mà đi thuê nhà mãi cũng khổ. Em chỉ mong có nhà khoảng 50 - 60m2 ở thủ đô”.

      co-nen-mua-nha-tra-gop-khi-trong-tay-co-600-trieu-n17t-onehousing-1

      Có nên mua nhà trả góp khi trong tay có 600 triệu? (Nguồn: Bất động sản Online)

       

      Ý kiến của độc giả

      Đọc tiếp

      Với số tiền này, chắc nhiều người cũng có cùng băn khoăn giống như vợ chồng chị TT là nên mua nhà không. Bởi để sở hữu một ngôi nhà đất thì chưa đủ. Xoay quanh vấn đề này, nhiều người có kinh nghiệm cũng đã mách nước cho khổ chủ.

      Chị Hoàng Phương Thảo cho rằng: " Với mức thu nhập của hai vợ chồng sẽ dao động từ 15 - 20 triệu đồng/tháng và tiền ban đầu đang có là 400 - 600 triệu. Với số tiền này, có thể lựa chọn mua nhà trong khoảng giá từ 1 -1,2 tỷ cho một căn chung cư hoặc nhà cấp 4. Với phương án này, cả lãi và gốc hàng tháng là 5 triệu (nếu tính lãi suất trung bình 10%).

      Nói chung, các đôi trẻ nên tính toán mua nhà, chỉ trả nợ không quá 7 triệu đồng/tháng là hợp lý. Thứ nhất là ổn định hơn khi có con và thứ hai là có thể kiếm lời. Còn nếu đi thuê thì chắc chắn là không thể kiếm lời được. Hai vợ chồng với con còn rất nhỏ trong 5 năm tới chưa cần phòng riêng nên chung cư có diện tích từ 47 - 50m2 là đủ. Và khi vay một số tiền vừa phải cũng tạo động lực trả nợ thay vì hoang phí".

      Chị Ngọc Điệp khuyên là nên mua để phấn đấu: "Hai vợ chồng cưới xong cũng gom góp vay mượn, xác định mua nhà 700 triệu đổ lại. Nhưng cuối cùng sau khi xem xét thì đã cố mua được căn nhà 1,2 tỷ đồng, có đi vay mượn thêm. 2 -3 năm đầu tương đối khó khăn vì phải tiết kiệm, mua gì cũng phải cân nhắc. Nhưng từ đó cũng có động lực phấn đấu và vẫn hơn là đi thuê. Bạn cứ tính toán kỹ khả năng tiết kiệm và chi tiêu để mua được căn hợp lý. Mình thì xác định nhà không cần quá to, chỉ cần tiện nghi. Không nên để nó thành gánh nặng".

      Có thời gian làm trong ngân hàng, chị Linh Nguyễn cũng chia sẻ trải nghiệm và suy nghĩ của mình. Theo chị, vợ chồng trẻ ít vốn, mới chỉ khoảng 600 triệu thì không nên mua nhà. Cụ thể: "Theo kinh nghiệm làm ngân hàng, cá nhân cũng như các trường hợp đã gặp thì chưa nên mua trong khoảng tiền này. Vì vay ngân hàng thì sẽ phải trả gốc và lãi ít nhất 8 triệu/tháng.

      Trả xong thì chi tiêu khó khăn, lúc con ốm cũng không biết lấy tiền đâu ra, vợ chồng hay càu nhàu. Chưa kể đến nếu mua nhà ở chung cư còn phải trả các khoản phí dịch vụ, phát sinh khác nên nhiều người đã khủng hoảng. 600 triệu có thể là hợp lý để mua nhà ngoại ô nhưng tại nội đô Hà Nội thì phải hơn 1 tỷ, vay 500 triệu. Trong khi đó, chất lượng nhà vẫn phải cân nhắc nhiều.

      Các cặp vợ chồng đang có con nhỏ, ở nhà thuê và thu nhập không ổn định thì mua nhà sẽ mang lại nhiều stress. Nếu quyết tâm mua nhà thì hai vợ chồng nên cố gắng làm thêm, tăng thu nhập rồi mới tính tới.

      Đứng góc độ tài chính, mình cũng như chồng đều thích dùng tiền đầu tư hơn bởi sợ nhất là lúc ốm đau khi cần 1 khoản cũng không có. Dù mình làm ngân hàng, có hiểu và biết cách xoay tiền nhưng nhiều lúc cũng bí".

      Đồng quan điểm với chị Linh, chị Mỹ cũng khuyên nên có trên 50 - 70% giá trị căn nhà rồi hãy nghĩ tới chuyện mua. Thu nhập của vợ không ổn định thì ngân hàng chỉ dựa vào thu nhập của chồng để xét duyệt trả góp nên phải cân nhắc số tiền góp là bao nhiêu, phù hợp không. Bài toán lúc này sẽ thường là trừ hết chi phí hàng tháng, số tiền trả góp hàng tháng, phát sinh và phải chứng minh có đủ khả năng thì ngân hàng mới có phương án trả góp. Còn nếu không sẽ phải thế chấp bằng căn nhà đang góp. Nếu có trong tay tầm 600 triệu cũng chỉ nên tìm hiểu những căn chung cư/căn hộ tầm giá 1 tỷ và với mức này thì chỉ có thể mua được căn hộ nhỏ ở ngoại ô.

      Cập nhật giá nhà Hà Nội và lãi suất vay hiện nay

      Theo cập nhật trên trang Batdongsan tháng 1/2024, giá nhà riêng tại khu vực nội thành hiện dao động từ trên 2,5 tỷ đồng/căn. Và theo ghi nhận tại trang Vietnambiz vào tháng 1/2024, lãi suất cho vay mua nhà của 10 ngân hàng thương mại trong nước đang dao động từ 6,6 - 10,99%/năm với thời hạn từ 20 - 35 năm.

      co-nen-mua-nha-tra-gop-khi-trong-tay-co-600-trieu-n17t-onehousing-1

      Giá nhà tại nội đô Hà Nội ở mức khá cao (Nguồn: Báo Biên Phòng)

      Như vậy, tùy việc mua nhà trả góp khi có trong tay 600 triệu tương đối khó khăn trong thời gian hiện nay. Tuy nhiên, nếu bạn là người yêu thích mạo hiểm và tự tin vào khả năng cân đối tài chính cá nhân của mình thì hoàn toàn có thể mua nhà trả góp với số tiền này. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể liên hệ trực tiếp với OneHousing để có thể tham khảo thêm từ những chuyên gia bất động sản, từ đó có những quyết định sáng suốt hơn.

      Bài viết trên đây OneHousing đã giúp bạn phần nào giải đáp thắc mắc về câu hỏi: “Có nên mua nhà trả góp khi trong tay có 600 triệu không?”. Hy vọng qua đây, bạn sẽ có thêm cho bản thân những thông tin hữu ích cũng như dễ dàng hơn trong việc định hướng sở hữu bất động sản.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Tại sao cần xây dựng thương hiệu cá nhân cho các môi giới bất động sản? Gợi ý 8 bước cơ bản

      Hoạch định tài chính cá nhân giúp mua nhà nhanh nhất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương