Vay 500 triệu mua đất hay để dành tiền sinh thêm con trai?

      Vay 500 triệu mua đất hay để dành tiền sinh thêm con trai?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      12/01/2024
      Vay 500 triệu đồng mua đất hay tích lũy tài chính để sinh thêm con trai? Cùng OneHousing cân nhắc và phân tích hai lựa chọn này qua bài viết sau.

      Trước quyết định lớn về việc vay tiền mua đất hay để dành tiền sinh thêm con trai, nhiều gia đình đang đối diện với sự khó khăn trong việc lập kế hoạch tài chính. Cả hai lựa chọn không chỉ ảnh hưởng đến hiện tại mà còn tác động lâu dài đến tương lai của gia đình.

      Với sự gia tăng chi phí sinh hoạt, việc đầu tư vào đất đai có thể được coi là cơ hội tích lũy tài chính cho tương lai. Tuy nhiên, kế hoạch sinh thêm con trai cũng là một điều mà nhiều người trẻ đang cân nhắc, đặc biệt khi mong muốn mở rộng và xây dựng môi trường gia đình hạnh phúc. Cùng OneHousing xem xét và phân tích một số ý kiến tư vấn mua đất qua bài viết sau.

      Vay 500 triệu đồng mua đất hay tích lũy tài chính để sinh thêm con trai?

      Đặt vấn đề

      Hai vợ chồng anh A đang ở độ tuổi 33 và 34, đã kết hôn được 7 năm và hiện có một bé gái 4 tuổi. Trong thời gian tới, anh hy vọng gia đình sẽ có thêm thành viên mới. Hiện tại, từ nguồn tiết kiệm của cả hai, gia đỉnh vừa hoàn thành việc trả góp cho một căn chung cư trung bình ở Quận 7 và một chiếc xe hơi. Gia đình anh cũng đang sinh sống và làm việc tại địa phương này.

      Bên cạnh đó, cha mẹ vợ đã cho gia đình anh một miếng đất ở Lâm Đồng, nơi có mật độ dân cư đông, gần các cơ sở hạ tầng như trường học, chợ và trung tâm thị trấn. Anh đã đầu tư xây dựng 10 phòng trọ và một ngôi nhà nhỏ để sử dụng khi cần nghỉ ngơi, đồng thời tạo thêm nguồn thu nhập. Ông bà đã hỗ trợ trong việc quản lý phòng trọ.

      Tổng thu nhập của gia đình hiện tại khá ổn định, khoảng 40 triệu đồng/tháng. Chi phí sinh hoạt hàng tháng, bao gồm chi phí nuôi con, phí gia đình và bảo hiểm nhân thọ cho hai vợ chồng, chiếm khoảng 25-30 triệu đồng.

      Anh đang suy nghĩ và muốn vay một khoản tiền khoảng từ 500 triệu đến dưới một tỷ đồng (bằng cách thế chấp sổ căn chung cư) để mua đất gần nơi ở tại Lâm Đồng, nhằm tạo động lực tích lũy cho tương lai trong khoảng thời gian 5-10 năm tới. Nếu vay 500 triệu đồng trong 5 năm, mỗi tháng anh sẽ góp khoảng từ trên dưới 10 triệu đồng.

      Tuy nhiên, với tình hình hiện tại, việc này có chút nguy hiểm vì dư địa tài chính chỉ có khoảng 10 triệu đồng, không nhiều hơn. Nếu có chi phí bất ngờ nào đó xuất hiện, thì cả gia đình sẽ phải đối mặt với áp lực phải cắt giảm chi tiêu hoặc tìm cách kiếm thêm thu nhập, mà điều này có thể dẫn đến việc không có đủ thời gian để chăm sóc con cái.

      Nếu không vay tiền để mua đất, cách sinh hoạt hiện tại của gia đình cũng khá thoải mái. Lo lắng rằng, mỗi tháng chỉ dư khoảng 10 triệu đồng và có thể chi hết mà không dành dụm được gì. Trong vài năm tới, gia đình anh có thể không còn dư địa tài chính nữa.

      vay-500-trieu-mua-dat-hay-de-danh-tien-sinh-them-con-trai-n17t-onehousing-1

      Vay 500 triệu đồng mua đất hay tích lũy tài chính để sinh thêm con trai? (Nguồn ảnh: VnExpress)

       

      Ý kiến thực tế về việc cân nhắc giữa hai lựa chọn này

      Đọc tiếp

      Qua số liệu khảo sát từ VnExpress, 67% người bình chọn đồng tình với việc để dành tiền sinh con thứ hai, trong khi 33% còn lại cho rằng nên vay 500 triệu đồng để mua đất.

      Một độc giả đã bày tỏ quan điểm, nếu gia đình có ba người không phải trả tiền thuê nhà mỗi tháng mà chi phí đã nằm ở mức 25-30 triệu đồng, thì việc sinh thêm con sẽ khiến gia đình dễ rơi vào cảnh thiếu trước hụt sau. Nếu thu nhập của gia đình không tăng lên thì lựa chọn nào cũng sẽ đưa gia đình vào tình thế khó khăn.

      Đồng quan điểm như trên, ý kiến khác cũng khuyên gia đình nên bán xe hơi để có tiền mặt 500 triệu đồng và đầu tư vào mảnh đất. Người này cho rằng đây là một quyết định hợp lý vì đầu tư vào bất động sản là một cách tốt để tích lũy tài sản và gia tăng giá trị vốn. Việc đầu tư vào bất động sản sẽ mang lại lợi ích lâu dài hơn việc sở hữu một chiếc xe hơi.

      Một độc giả khác thì đưa ra nhận định, với tình hình của thị trường hiện tại thì bất động sản sẽ chững lại hoặc không biến động quá nhiều từ 1 đến 3 năm nữa. Lý do cho việc này là giá bất động sản đã tăng nhiều trong những năm vừa qua, nền kinh tế thế giới và trong nước đang khó khăn hơn, các vấn đề về chiến tranh,... Vì vậy gia đình nên tập trung sinh thêm con để giảm bớt áp lực về tài chính, sau đó mới thực hiện kế hoạch mua đất.

      Một ý kiến khác cũng cho rằng, gia đình nên ưu tiên việc có con và thực hiện càng sớm càng tốt. Lý do là khi quyết định có con đã được đưa ra, gia đình sẽ ổn định và việc tính toán và lập kế hoạch đầu tư về sau sẽ dễ dàng và rõ ràng hơn. Nếu đầu tư đồng thời vào cả hai mục tiêu (sinh thêm con và đầu tư) sẽ gây áp lực tài chính lớn và ảnh hưởng đến phần dư thu nhập hiện tại của gia đình.

      (Nguồn thông tin: VnExpress, 10/2023)

      vay-500-trieu-mua-dat-hay-de-danh-tien-sinh-them-con-trai-n17t-onehousing-1

      Đầu tư vào bất động sản là một cách để tích lũy và gia tăng giá trị vốn (Nguồn ảnh: Realplus)

      Tư vấn mua đất: Kinh nghiệm đầu tư bất động sản tiềm năng, an toàn nhà đầu tư cần biết

      Mua đất là một hình thức đầu tư tiềm năng. Sau đây là một số kinh nghiệm quan trọng mà nhà đầu tư cần biết để đảm bảo tính an toàn và tiềm năng của khoản đầu tư này:

      • Tìm hiểu kỹ lưỡng về vị trí đất, tình hình thị trường, và tiềm năng phát triển của khu vực. Các yếu tố như hạ tầng, dự án phát triển, giao thông, và tiềm năng tăng giá đất là quan trọng.
      • Xác định rõ ràng về mục tiêu đầu tư của bạn. Bạn muốn đầu tư lâu dài để tăng giá trị tài sản hay để xây dựng và phát triển?
      • Đảm bảo rằng đất có các giấy tờ pháp lý hoàn chỉnh và không gặp vấn đề liên quan đến quy hoạch, tranh chấp pháp lý.
      • Tham khảo từ các chuyên gia bất động sản, nhà môi giới uy tín hoặc các nguồn thông tin chính thống về tình hình thị trường địa phương.
      • Hãy nắm bắt thị trường và đàm phán giá một cách có lợi nhất cho bạn. Đồng thời, đánh giá khả năng phát triển và tăng giá trị của đất trong tương lai dựa trên các dự án hạ tầng, kế hoạch quy hoạch của khu vực.
      • Đảm bảo bạn có khả năng thanh toán và quản lý các chi phí liên quan đến việc sở hữu đất, bao gồm cả thuế và bảo trì.

      Lưu ý rằng, đầu tư vào đất đai cũng có những rủi ro. Việc nắm rõ thông tin và đánh giá kỹ lưỡng là rất quan trọng để tối ưu hóa lợi ích từ khoản đầu tư này.

      vay-500-trieu-mua-dat-hay-de-danh-tien-sinh-them-con-trai-n17t-onehousing-1

      Việc đầu tư vào nhà đất cũng tồn tại một số rủi ro nhất định (Nguồn ảnh: Tạp chí Tài chính)

      Khi đối mặt với quyết định lớn như vay tiền mua đất hay để tích lũy tài chính cho việc sinh thêm con trai, không có câu trả lời hoàn hảo hay chính xác đối với mọi gia đình. Mua đất có thể mang lại lợi ích tài chính trong tương lai thông qua tăng giá trị đất. Sinh thêm con sẽ đòi hỏi tài chính và cả thời gian chăm sóc, nuôi dưỡng. Qua những ý kiến tư vấn mua đất được đưa ra, mỗi lựa chọn đều cần được xem xét cẩn thận, để có thể đưa ra quyết định phù hợp nhất cho gia đình trong tình hình kinh tế hiện nay.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Có nên dùng đòn bẩy tài chính mua đất nền thời điểm này?

      Có nên mua đất dự án trả góp với số tiền 500 triệu đồng?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương