Có nên dùng đòn bẩy tài chính mua đất nền thời điểm này?

      Có nên dùng đòn bẩy tài chính mua đất nền thời điểm này?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      11/01/2024
      Có nên dùng đòn bẩy tài chính mua đất nền thời điểm này? Bài viết sắp được chia sẻ dưới đây của OneHousing sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

      Đòn bẩy là một thuật ngữ dùng để nói về việc thay vì sử dụng dòng vốn tự có, nhiều người đã dùng vốn vay để đầu tư. Đây là phương pháp phổ biến được nhà đầu tư bất động sản Việt Nam yêu thích. Bài viết dưới đây của OneHousing sẽ giải đáp rõ thắc mắc: “Có nên dùng đòn bẩy tài chính mua đất nền thời điểm này không?”. Mời bạn cùng tìm hiểu!

      Giải đáp: “Có nên dùng đòn bẩy tài chính mua đất nền thời điểm này?” 

      Đất nền là phân khúc được nhiều nhà đầu tư chú ý và quan tâm dù ngay cả khi thị trường bất động sản chững lại. Nhiều người đặt ra câu hỏi, nếu dùng đòn bẩy tài chính mua đất nền thời điểm này sẽ ra sao, mất bao lâu để có thể bán ra mà vẫn thu được lợi nhuận?

      Mới đây, đại diện Tập đoàn Vạn Khang Phát chia sẻ, không phải cứ dùng đòn bẩy tài chính để mua đất nền là có lợi nhuận, kể cả thị trường tốt nhưng nếu đầu tư sai thời điểm, sai pháp lý, sai chủ đầu tư,... thì vẫn có rủi ro xảy ra.

      Do vậy, điều quan trọng nhất khi đầu tư đất nền là chú ý đến pháp lý và vị trí. Giá thành đầu vào nhà đầu tư mua có phải chăng không và có tiềm năng tăng giá không cũng là điều cần chú ý. Nhìn chung, đất nền tại TP HCM, Hà Nội vẫn là thị trường đầy tiềm năng; còn đất nền ở các tỉnh khác tùy thuộc vào từng vị trí để đầu tư bởi nếu sai vị trí sẽ rất khó bán.

      Đại diện đơn vị này còn nhấn mạnh, ở giai đoạn này, nếu đầu tư đất nền thì không nên dùng đòn bẩy tài chính bởi nó sẽ không tăng giá ngay mà phải mất từ 1 - 2 năm hoặc thậm chí 5 - 10 năm. Nếu sử dụng đòn bẩy tài chính sẽ không thanh khoản được ngay. Điều này gây ra nguy cơ lãi suất ngân hàng dễ “ăn” vào lợi nhuận khiến nhà đầu tư gặp nhiều rủi ro.

      Chính vì vậy, ở thời điểm này, nếu có tiền mặt nên lọc chọn các kênh để đầu tư. Trong đó, bất động sản vẫn là kênh uy tín nhất. Thế nhưng không phải đất nền nào cũng tăng giá.

      Nếu ai cũng suy nghĩ đầu tư vào đất nền là tăng giá là hoàn toàn sai lầm. Nhà đầu tư cần đầu tư vào phân khúc bất động sản mang tính phổ biến và xu thế; yếu tố cấu thành sản phẩm và vị trí sản phẩm có gì đặc biệt không. Ngoài ra, nhà đầu tư phải nhận thấy được giá trị của mảnh đất đó mang lại cho người sử dụng thế nào.

      Nếu có tiền mặt thì nên lọc chọn các kênh BĐS để đầu tư (Nguồn: VnBusiness)

       

      Lợi ích và hạn chế khi sử dụng đòn bẩy tài chính để đầu tư vào đất nền

      Đọc tiếp

      Lợi ích 

      Biết cách sử dụng đòn bẩy tài chính sẽ mang đến một số lợi ích sau:

      • Giúp tối ưu dòng tiền: Một trong những cách để nhà đầu tư cân bằng dòng tiền của họ đó chính là mua trả góp. Đối với việc vay mua bất động sản, nơi tạo ra được dòng tiền đều đặn từ việc cho thuê, các rủi ro thanh khoản và việc thanh toán sẽ chuyển sang cho người thuê nhà.
      • Giữ vững tư thế chủ động trước biến động của thị trường: Thị trường bất động sản luôn có nhiều biến động bất thường, do vậy yếu tố tiên quyết để đi đến thành công khi đầu tư bất động sản chính là nơi có khả năng xoay vốn nhanh để đón đầu thị trường.
      • Hưởng lãi suất ưu đãi: Khi vay vốn mua nhà, bạn sẽ được hưởng cơ hội lãi suất ưu đãi chỉ bằng mức tiền gửi. Điều này rất hiếm khi bắt gặp tại các thị trường bất động sản khác.
      • Giảm rủi ro thanh khoản và chi phí cơ hội: Việc “mạnh” chi và “đóng băng” số vốn lớn vào các dự án bất động sản được xem như rào cản khiến nhiều người e ngại khi đưa ra quyết định đầu tư. Trong các cách để tối ưu việc linh động vốn và giảm chi phí cơ hội, vay trả góp chính là phương án khả thi nhất.

      Hạn chế 

      • Là một “con dao hai lưỡi”: “Đánh nhanh, thắng nhanh” là yếu tố quan trọng trong việc sử dụng đòn bẩy tài chính. Nếu tính toán sai lệch về đầu tư bất động sản sẽ khiến nhà đầu tư gặp nhiều rủi ro, gây ra sự ngưng đọng lãi suất và vốn. Với các nhà đầu tư không có vốn cố định, đây sẽ là một dấu chấm kết thúc.
      • Nếu không biết lựa chọn khoản vay sẽ gây ra nhiều nguy hiểm: Với những người kinh doanh nhà đất dựa trên đòn bẩy tài chính, yếu tố quyết định đến 50% thành công của thương vụ đó chính là lựa chọn nguồn vay. Bởi lẽ, mức lãi suất cho vay vốn của các ngân hàng rất cao, khoảng từ 7 - 11%, cao hơn nhiều so với việc vay vốn thông thường. Bên cạnh đó, một số ngân hàng có chính sách cho vay ưu đãi như ODA, FDI,... nếu không biết tận dụng và thiếu hiểu biết sẽ khiến rủi ro tăng cao hơn hoặc lợi nhuận bị giảm sút.
      • Thị trường bất động sản còn nhiều biến động: Thị trường bất động sản nước ta gặp nhiều biến động khiến giá cả lên xuống thất thường. Điều này tác động rất lớn đến đòn bẩy tài chính khi vay mua nhà đất. Trong trường hợp này, giá cả nhà đất bị đóng băng hoặc tụt dốc, phương pháp đòn bẩy hoàn toàn không có tác dụng.

       Nếu tính toán sai lệch về đầu tư bất động sản sẽ gây ra nhiều rủi ro (Nguồn: VnExpress)

      Thắc mắc: “Có nên dùng đòn bẩy tài chính để mua đất nền trong thời điểm này không?” đã được OneHousing giải đáp cặn kẽ. Hy vọng qua thông tin trên, bạn đọc sẽ cân nhắc việc sử dụng phương pháp này và có kế hoạch đầu tư bất động sản phù hợp.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      6 bước phòng tránh rủi ro cho người mua khi đầu tư bất động sản trên giấy

      Có 8 tỷ đồng nên đầu tư bất động sản ở hai trung tâm thành phố lớn không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương