Vành đai 5 Hà Nội là một trong những dự án hạ tầng quan trọng của vùng kinh tế phía Bắc nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng. Nằm trong phương hướng và nhiệm vụ phát triển Thủ đô và xây dựng tầm nhìn trong tương lai, thành phố đang nỗ lực hoàn thành dự án Vành đai 5 trước năm 2030 theo dự kiến.
Tuyến đường Vành đai 5 là một tuyến giao thông đường bộ quan trọng, nối liền Thủ đô Hà Nội với 8 tỉnh kinh tế trọng điểm phía Bắc. Sau khi hoàn thành, dự án này sẽ góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa giữa các tỉnh thành và đổi mới diện mạo của những khu vực mà đường Vành đai 5 đi qua.
Nhiều người đang thắc mắc đường Vành đai 5 dài bao nhiêu? Theo Quyết định Phê duyệt chi tiết quy hoạch đường Vành đai 5 – Vùng Thủ đô Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2014, tuyến đường Vành đai 5 dài khoảng 331km (không bao gồm 41km đi trùng cao tốc Nội Bài - Hạ Long, Hà Nội - Thái Nguyên, Nội Bài - Lào Cai và quốc lộ 3).
Dự án này sẽ được tài trợ bởi nguồn vốn từ ngân sách nhà nước cùng nhiều nguồn khác được tổng hợp. Theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729:2012, tuyến đường Vành đai 5 sẽ có đường gom và đường song hành với quy mô từ 4 đến 6 làn xe và bề rộng nền đường tối thiểu từ 25,5 đến 33,0m.
Tổng vốn đầu tư cho dự án là 85.561 tỷ đồng, theo Quyết định được ban hành vào năm 2013. Trong đó, trước năm 2020, dự kiến sẽ chỉ cần chi mức vốn khoảng 19.760 tỷ đồng, còn giai đoạn từ năm 2020 đến 2030 dự kiến chi phí đầu tư là 32.175 tỷ đồng, và sau năm 2030 là 33.626 tỷ đồng. Dự án vẫn đang trong giai đoạn triển khai và tiến độ thực hiện đang được theo dõi và quản lý.
Tuyến đường Vành đai 5 bắt đầu từ đoạn Km68 tại xã Vạn Kim, huyện Mỹ Đức và kết thúc tại Km75 theo quy hoạch cũ. Trong quá trình di chuyển, Vành đai 5 sẽ đi qua nhiều điểm quan trọng như sông Đáy (khu vực xã Đội Bình) cùng nhiều địa phương khác, tạo ra một chuỗi kết nối mạch lạc và hoàn chỉnh.
Thành phố Hà Nội dự kiến triển khai để đầu tư khép kín cho hệ thống đường vành đai trong thời gian sắp tới nhằm nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông (Ảnh: Báo Lao Động)
Tuyến đường Vành đai 5 không chỉ là một tuyến đường trọng điểm quan trọng của phía Bắc, mà còn mang ý nghĩa to lớn đối với các tỉnh thành thuộc khu vực này. Nhiều chuyên gia đánh giá, đường Vành đai 5 khi được đưa vào sử dụng sẽ thúc đẩy tính liên kết vùng, giúp người dân thuận tiện hơn khi di chuyển và là tiền đề cho sự phát triển kinh tế xã hội ở mỗi khu vực, đồng thời tạo ra một chuỗi kết nối khép kín giữa 8 tỉnh thành.
Với sự hoàn thiện của Vành đai 5, việc di chuyển giữa các khu đô thị lân cận và hướng về Thủ đô Hà Nội sẽ trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, con đường này còn thúc đẩy phát triển kinh tế tại các vùng sâu, vùng xa và mang lại sự thuận tiện cho người dân địa phương. Dự án cũng hứa hẹn sẽ nâng tầm cảnh quan của thành phố và các địa điểm mà tuyến đường đi qua.
Như vậy, dự án Vành đai 5 không chỉ là một dự án hạ tầng quan trọng, mà còn là một động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế và liên kết xã hội tại miền Bắc. Dự án này hiện đang trong quá trình triển khai và dự kiến sẽ mang lại những lợi ích đáng kể cho người dân trong những năm tiếp theo.
Cập nhật thông tin quy hoạch đường vành đai 5
Vành đai 5 đi qua tỉnh nào? Dưới đây là mô tả chi tiết về hành trình của Vành đai 5 khi qua các tỉnh:
Vành đai 5 chạy qua thủ đô Hà Nội với đoạn đường dài khoảng 48km. Từ vị trí cầu Vĩnh Thịnh, tuyến nhập vào sẽ đi trùng đường Hồ Chí Minh dài khoảng 21,5km, sau đó giao với cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất. Tiếp tục đi về phía Nam sang tỉnh Hòa Bình, đến khu vực Chợ Bến, rẽ hướng Đông vượt sông Đáy sang tỉnh Hà Nam.
Tuyến đường Vành đai 5 qua Hà Nội (Ảnh: CafeLand)
Tại tỉnh Hòa Bình, Vành đai 5 kéo dài khoảng 35,4km. Tuyến này đi trùng hoàn toàn với đường Hồ Chí Minh trong quy hoạch, song song với quốc lộ 21 và giao với quốc lộ 6 tại khu công nghiệp Lương Sơn. Sau đó qua hướng Đông, tuyến tiếp tục sang địa phận thành phố Hà Nội.
Tuyến đường Vành đai 5 qua Hòa Bình(Ảnh: CafeLand)
Đoạn qua tỉnh Hà Nam dài khoảng 35,3km, bắt đầu từ điểm vượt sông Đáy. Tuyến mới đi theo hướng Tây Nam, sau đó nhập vào và đi trùng với tuyến quốc lộ 21B đoạn Chợ Dầu - Ba Đa, giao với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình tại nút giao Phú Thứ. Tiếp tục hướng Đông, tuyến đi trùng với tuyến nối 2 đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và cầu Giẽ - Ninh Bình, vượt sông Hồng qua cầu Thái Hà sang tỉnh Thái Bình.
Tuyến đường Vành đai 5 qua Hà Nam (Ảnh: CafeLand)
Tại tỉnh Thái Bình, Vành đai 5 dài khoảng 28,5km. Từ vị trí cầu Thái Hà, tuyến đi trùng đường nối 2 tỉnh Hà Nam - Thái Bình (đường tỉnh 499) và tiếp tục hướng Đông Bắc. Tiếp theo, tuyến đi song song với đường tỉnh 455, vượt sông Luộc và nhập vào địa phận tỉnh Hải Dương.
Tuyến đường Vành đai 5 qua Thái Bình (Ảnh: CafeLand)
Đoạn đường qua tỉnh Hải Dương sẽ dài khoảng 52,7km. Từ vị trí vượt sông Luộc, tuyến đi song song với đường trục phát triển kinh tế Bắc - Nam đến đường tỉnh 392, giao với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại xã Ngọc Kỳ. Sau đó, tuyến đi tránh thành phố Hải Dương và đi trùng với vành đai 2 của thành phố Hải Dương. Cuối cùng, tuyến đi theo hướng Bắc, giao với quốc lộ 5 và tiếp tục vào đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long (quy hoạch) đến nút giao quốc lộ 37, tiếp tục hướng Bắc và nhập vào tỉnh Bắc Giang.
Tuyến đường Vành đai 5 qua Hải Dương (Ảnh: CafeLand)
Vành đai 5 qua tỉnh Bắc Giang dài khoảng 51,3km. Tuyến đi song song với quốc lộ 37 (đoạn Sao Đỏ - Bắc Giang) về phía Tây, rồi vượt sông Lục Nam và đi tránh thành phố Bắc Giang về phía Đông. Tiếp tục giao với quốc lộ 1 (cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn) tại xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, và theo quốc lộ 37 (đoạn Đình Trám - Phú Bình) về phía Đông. Tuyến rồi rẽ hướng Tây và nhập vào tỉnh Thái Nguyên.
Tuyến đường Vành đai 5 qua Bắc Giang (Ảnh: CafeLand)
Cuối cùng, tại tỉnh Thái Nguyên, Vành đai 5 dài khoảng 28,9km. Tuyến mới theo hướng Tây và giao với quốc lộ 37 tại xã Hương Sơn, huyện Phú Bình. Tiếp tục đi trùng đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và quốc lộ 3 cũ, rồi vượt qua đèo Nhởn và dãy Tam Đảo. Cuối cùng, tuyến vượt sông Lục Nam và sang địa phận tỉnh Vĩnh Phúc.
Tuyến đường Vành đai 5 qua Thái Nguyên (Ảnh: CafeLand)
Vành đai 5 qua tỉnh Vĩnh Phúc dài khoảng 51,5km. Từ khu vực đèo Nhe, tuyến đi theo hướng đường tỉnh đường tỉnh 301 và đường tỉnh 310B, rồi giao với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và quốc lộ 2C. Cuối cùng, tuyến đi theo đường tỉnh và đường cao tốc đến vị trí ban đầu tại nội thành Hà Nội.
Tuyến đường Vành đai 5 qua Vĩnh Phúc (Ảnh: CafeLand)
Như vậy, Vành đai 5 Hà Nội là một hệ thống kết nối 36 quận, huyện, thị xã của 8 tỉnh thành miền Bắc với nhau, tạo ra một liên kết mạch lạc giữa các vùng kinh tế phát triển.
Dự án được chia thành nhiều giai đoạn đầu tư để thực hiện một cách hiệu quả và phù hợp với quy hoạch đường Vành đai 5 theo dự kiến.
Một trong những phần quan trọng của dự án là đoạn đường tại Thái Nguyên, hiện nay đã hoàn thiện một phần với tiến độ 80% với đoạn đường dài hơn 9km nối cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên tại nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên) và kết thúc tại xã Xuân Phương (huyện Phú Bình). Đây là tuyến đường đầu tiên trong toàn dự án được khởi công vào cuối năm 2018 và hiện đang hoàn thiện tiến độ.
Tại đoạn này, đường đã được hoàn thiện với việc đổ nhựa, hoàn thiện dải phân cách, vỉa hè, mặt đường rộng 33m và lòng đường rộng 24m, đảm bảo khả năng lưu thông thông suốt và an toàn cho người tham gia giao thông. Về vốn đầu tư, tổng kinh phí cho đoạn đường Thái Nguyên là hơn 960 tỷ đồng. Trong đó, một phần quan trọng là chi phí giải phóng mặt bằng với số tiền lên đến 250 tỷ đồng.
Những phần còn lại của dự án Vành đai 5 Hà Nội tại các tỉnh và thành phố khác đang trong quá trình chuẩn bị và chưa được triển khai. Những tuyến đoạn này cũng đánh dấu bước quan trọng trong việc phát triển dự án Vành đai 5, mang lại sự kết nối và thuận lợi cho giao thông trong vùng miền Bắc và đóng góp vào sự phát triển toàn diện của khu vực này.
Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.
Xem thêm
Vành đai 4 qua quận Hà Đông dài bao nhiêu km?
Đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ nối vành đai 3 Hà Nội đoạn nào?