Với sự phát triển không ngừng của đô thị, việc quy hoạch và xây dựng hạ tầng giao thông đóng vai trò vô cùng quan trọng. Một trong những dự án được mong chờ là vành đai 5 vùng Thủ Đô - một tuyến đường huyết mạch kết nối các khu vực quan trọng. Dự án này hứa hẹn sẽ mang lại những thay đổi đáng kể trong cảnh quan giao thông của khu vực thủ đô, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn cho sự phát triển kinh tế và giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân.
Theo kế hoạch mạng lưới đường bộ đến năm 2021 - 2030, và tầm nhìn đến năm 2050 được Cơ quan Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Hà Nội (TTCP) phê duyệt, đường vành đai 5 là một phần của hệ thống đường vành đai đô thị Hà Nội.
Tổng chiều dài của đường vành đai 5 là 331,5 km (không tính khoảng 41 km trùng với các đoạn đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và đường quốc lộ 3). Đường này sẽ đi qua 36 quận, huyện và thành phố thuộc 8 tỉnh gồm: TP Hà Nội, Hòa Bình, Thái Bình, Thái Nguyên, Hà Nam, Hải Dương, Bắc Giang, và Vĩnh Phúc.
Để đảm bảo quy hoạch thiết kế, đường vành đai 5 sẽ tuân theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729-2012, với các yếu tố như đường gom, đường song hành, và quy mô 4 hoặc 6 làn xe. Bề rộng tối thiểu của nền đường sẽ đạt từ 25,5 m đến 33,0 m.
Tổng vốn đầu tư cho dự án này là 85.561 tỷ đồng (Quyết định được đưa ra vào năm 2013). Trong đó, khoảng 19.760 tỷ đồng sẽ được sử dụng trước năm 2020, từ năm 2020 đến 2030 dự kiến sẽ đầu tư 32.175 tỷ đồng, và sau năm 2030 dự kiến chi phí sẽ là 33.626 tỷ đồng.
Dự án đường vành đai 5 vùng Thủ Đô (Nguồn: Duan24h)
Bất động sản ven Vành đai 4 Hà Nội diễn biến như thế nào?
Đường vành đai 5 vùng Thủ Đô đi qua các tỉnh với chiều dài cụ thể như sau:
Các tỉnh đi qua |
Chiều dài |
Điểm đầu và điểm cuối |
Vĩnh Phúc |
51,5 km |
Bắt đầu từ đoạn đèo Nhe hướng về đường tỉnh ĐT.301 và ĐT.310B đến nút giao Bình Xuyên. Tiếp tục đi trùng theo cao tốc Nội Bài - Lào Cai (dài 14,5 km) đến nút giao với đường quốc lộ 2C. Sau đó, tuyến trùng với đoạn đường Hợp Thịnh - Đạo Tú đến đường quốc lộ 2 và quốc lộ 2C. Kế tiếp qua cầu Vĩnh Thịnh và tiếp tục vào địa phận Thành phố Hà Nội. |
Thái Nguyên |
28,9 km |
Đi theo hướng Tây giao với Quốc lộ 37 tại xã Hương Sơn (Phú Bình), sau đó vượt sông Cầu. Tiếp tục đi trùng vào đại lộ Đông Tây tại nút Yên Bình trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Đi tiếp trùng với đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (12 km) và Quốc lộ 3 cũ (2,5 km) tại nút giao trạm cân Quá Tải. Kế đến là đèo Nhởn, và tới địa phận tỉnh Vĩnh Phúc. |
Bắc Giang |
51,3 km |
Đi song song với Quốc lộ 37 ở đoạn Sao Đỏ về phía Tây, sau đó đi qua sông Lục Nam ở hạ lưu cầu Lục Nam. Tiếp tục đi tránh Bắc Giang giao Quốc lộ 1 (đoạn cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn) tại xã Tân Dĩnh (Lạng Giang), rồi đi song song với Quốc lộ 37 (đoạn Đình Trám - Phú Bình) về phía Đông. Kế tiếp là rẽ hướng Tây qua địa phận tỉnh Thái Nguyên. |
Hải Dương |
52,7 km |
Điểm vượt sông Luộc, đi theo đường Bắc - Nam đến đường ĐT.392 và đi song song với đường Quốc lộ 38B. Sau đó giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và đi theo tuyến tránh TP.Hải Phòng trùng với đoạn Vành đai 2 giao với Quốc lộ 5 tại phía Tây cầu Lai Vu. Tiếp tục đi song song Quốc lộ 37 và vào đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long đến nút giao Quốc lộ 37. Kế tiếp, đi hướng Tây để qua địa phận tỉnh Bắc Giang. |
Thái Bình |
28,5 km |
Theo hướng Tây giao với đoạn quốc lộ 37 tại địa phận xã Hương Sơn (Phú Bình), sau đó vượt sông Cầu và đi trùng theo đại lộ Đông Tây (Yên Bình). Giao với đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, sau đó đi trùng với cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (12 km). Tiếp tục đi trùng Quốc Lộ 3 cũ (khoảng 2,5 km) đến điểm giao của trạm cân Quá Tải. Từ đây, tiếp tục qua thị xã Sông Công và đến đèo Nhởn, vượt qua dãy Tam Đảo tại đèo Nhe và sang địa phận tỉnh Vĩnh Phúc. |
Hà Nam |
35,3 km |
Tại điểm vượt sông Đáy đi song song Quốc lộ 21B, nhập vào Quốc lộ 21B đoạn chợ Dầu - Ba Đa giao với đoạn đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Sau đó nhập vào nút giao giữa giữa cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và cầu Giẽ - Ninh Bình. Kế tiếp, vượt qua khu vực sông Hông để vào địa bàn Thái Bình. |
Hòa Bình |
35,4 km |
Tuyến này trùng hoàn toàn với đường HCM trong quy hoạch, đi song song với Quốc lộ 21 và giao với Quốc lộ 6 tại phía Đông KCN Lương Sơn - Chợ Bến. Kế tiếp, đi về phía Đông để qua địa bàn thành phố Hà Nội. |
Thành phố Hà Nội |
48 km |
Tại cầu Vĩnh Thịnh, hướng đi trùng với tuyến đường Hồ Chí Minh (dài 21,5 km) giao với đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình ở xã Yên Bình (huyện Thạch Thất). Tiếp tục tuyến đi về phía Nam sang địa phận tỉnh Hòa Bình. Kế tiếp là khu vực Chợ Bến rẽ hướng Đông vượt sông Đáy để vào địa bàn tỉnh Hà Nam. |
Tuyến đường vành đai 5 vùng Thủ Đô là một trong những trục giao thông quan trọng tại vùng miền Bắc. Khi hoàn thiện, dự án sẽ mang đến một loạt lợi ích quan trọng cho các tỉnh trong khu vực như sau:
Tuyến đường vành đai 5 vùng Thủ Đô tác động đáng kể đến kinh tế - xã hội ở những khu vực mà dự án đi qua (Nguồn: Batdongsanonline)
Thủ tướng đã thống nhất việc điều chỉnh đoạn đường từ Km68 đến Km75 theo hướng dẫn trong Quyết định số 561/QĐ-TTg ngày 18/4/2020. Cụ thể, điểm xuất phát, điểm đích và quy mô sẽ được giữ nguyên như đã được phê duyệt trong thiết kế quy hoạch ban đầu. Tuy nhiên, sẽ có một số điểm điều chỉnh như sau:
Nguyên nhân điều chỉnh quy hoạch đường vành đai 5:
Một phần đường vành đai 5 đi qua tỉnh Thái Nguyên đã được hoàn thiện (Nguồn: Invert)
UBND Hà Nội đã yêu cầu Bộ GTVT báo cáo cho Chính phủ để xem xét và phê duyệt cơ chế, chính sách về huy động vốn, kêu gọi đầu tư từ các nhà đầu tư, cũng như hoàn thành các thủ tục đầu tư. Mục tiêu là để Bộ GTVT và UBND các tỉnh cùng phối hợp và triển khai dự án Vành đai 5 Hà Nội một cách hiệu quả và nhanh chóng.
Thêm vào đó, gần đây, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đưa ra quan điểm về dự án đầu tư xây dựng đường nối từ DDT310B tới hồ Thanh Lanh, thuộc huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Dự án này sẽ thay đổi hình thức từ PPP (hình thức đối tác công tư) trước đây sang sử dụng nguồn ngân sách địa phương để triển khai.
(Nguồn thông tin: Invert, 08/2023)
Như vậy, dự án vành đai 5 vùng Thủ Đô là một công trình quan trọng, giúp đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng cao của thành phố. Với tầm nhìn chiến lược của chính phủ trong việc đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, dự án này sẽ đem lại những lợi ích to lớn cho cả cộng đồng. Việc nâng cao khả năng kết nối giữa các khu vực, giảm thiểu tắc nghẽn và tạo ra môi trường giao thông an toàn sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của Hà Nội và những khu vực lân cận trong tương lai.
Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.
Xem thêm:
Vành đai 4 qua quận Hà Đông dài bao nhiêu km?
Đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ nối vành đai 3 Hà Nội đoạn nào?